Thượng hội đồng: Các nữ dự thính viên xin có một chỗ lớn hơn cho phụ nữ trong Giáo hội

Thứ ba - 20/10/2015 19:42

-

-
«Tôi mơ một Giáo hội nơi mỗi người được mang đến hòn gạch của mình để xây dựng tòa nhà». Trong bài phát biểu của mình, nữ tu Carmen Sammut thuộc Hiệp hội Quốc tế các Bề trên tổng quyền đã xin cho giáo dân có một chỗ đứng lớn hơn.
Thượng hội đồng: Các nữ dự thính viên xin có một chỗ lớn hơn cho phụ nữ trong Giáo hội
 
Cách đây 40 năm, chỉ có hai nữ tu trong thượng hội đồng. «Lúc đó đã là cả một tiến bộ. Nhưng 40 năm sau, chúng tôi có ba», đó là điều một nữ tu đã ghi nhận trong Phòng họp của Thượng Hội đồng. Nhiều nữ dự thính viên khi phát biểu ở Phòng họp đã xin các nghị phụ dành một chỗ lớn hơn cho giáo dân, đặc biệt cho phụ nữ trong Giáo hội, nhất là trong các chủ đề nói về gia đình.
 
 
«Tôi mơ một Giáo hội nơi mỗi người được mang đến hòn gạch của mình để xây dựng tòa nhà». Trong bài phát biểu của mình, nữ tu Carmen Sammut thuộc Hiệp hội Quốc tế các Bề trên tổng quyền đã xin cho giáo dân có một chỗ đứng lớn hơn. «Nếu hình ảnh của Giáo hội, cũng là hình ảnh của Dân Chúa thì giáo dân phải mang phần đóng góp của mình trong tiến trình nhận định của Giáo hội, trong các quyết định của Giáo hội và luôn kết hiệp với Giáo hoàng và các giám mục». Như thế ngân sách của giáo phận sẽ bao gồm phần chi phí đào tạo các ông, các bà, người trẻ để họ trở nên các người lãnh đạo của Giáo hội.
 
Nữ tu nhận thấy cần phải thành lập các nhóm ở các lãnh vực khác nhau, nơi giáo dân và hàng giáo sĩ cùng hợp tác trên các vấn đề sinh lý kỹ thuật chẳng hạn. Nữ tu cũng thấy cần phải có sự tham dự của các cặp trong việc đào tạo các linh mục, chẳng hạn về vấn đề trách nhiệm của cha mẹ.
 
Trong quan điểm cởi mở với sự sống và chống việc phá thai, nữ tu giải thích «các phương pháp tự nhiên trong việc kế hoạch hóa gia đình không phải lúc nào cũng hữu ích để các cặp được tăng triển trong một tình yêu hỗ tương, nhất là khi người chồng không tỏ ra hợp tác hoặc khi họ thường xuyên vắng mặt».
 
Sự ghi nhận của nữ tu Maureen Kelleher cũng rất mạnh, xơ đã đi tu từ hơn 55 năm nay và cũng là thành viên của Hiệp hội Quốc tế các Bề trên tổng quyền. Rất nhiều phụ nữ «được gọi để phục vụ Nước Chúa» không tìm được chỗ đứng của họ trong Giáo hội. Dù họ có tài như thế nào, họ cũng không có quyền quyết định cũng như không được tham dự vào các chương trình mục vụ. «Họ phải đi chỗ khác để phục vụ Nước Chúa». Trong bài tham luận của mình, nữ tu người Mỹ này «yêu cầu  các người điều khiển Giáo hội nhận biết» tình trạng này.
 
Để đề nghị những khuôn mẫu gia đình mới thích nghi với thời buổi của chúng ta và trung thành với thiên chức Kitô giáo, Giáo hội ở trong một địa vị ưu thế để góp phần một cách quyết định trong cấu trúc gia đình. Tuy nhiên theo bà Lucia Scaraffia, sử gia người Ý, nếu chỉ luôn nói về hôn nhân thì chưa đủ. Cũng không được ngừng ở một cai nhìn trừu tượng và hoàn hảo về gia đình. «Giáo hội cần nghe những chuyện thực tế», những người chủ chốt của gia đình: các ông nhưng nhất là các bà, «các đại chuyên gia của gia đình», «những người đã sống, đã suy nghĩ về các thay đổi lớn» trong vai trò phụ nữ trong thế kỷ vừa qua. «Giáo hội cần lắng nghe các bà, những gì các bà nghĩ mình đã được, đã mất trong sự thay đổi lớn này, và những gì bây giờ các bà mong muốn». Từ bốn năm nay, bà Scaraffia làm việc cho phụ trang về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội và trong thế giới của báo Osservatore Romano, bà nhắc lại, sự nhận định đích thực chỉ có thể thực hiện được qua sự lắng nghe của cả hai bên. Bà Lucia Scaraffia khẳng định, nếu các nghị phụ không quan tâm hơn đến vấn đề này thì có nguy cơ sẽ thấy các phụ nữ này càng ngày càng bị cô lập hơn khi họ phải một mình nuôi con bị bệnh tật hoặc bị khuyết tật. Bị gạt ra và bị bất hạnh, các phụ nữ này là «gương mẫu đáng kính phục của tinh thần Kitô giáo».
 
(radiovatican.va). Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Tác giả: Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập228
  • Hôm nay58,187
  • Tháng hiện tại747,543
  • Tổng lượt truy cập58,033,412
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây