Sau cáo buộc là giải thích

Thứ sáu - 06/11/2015 03:59

-

-
Linh mục Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh khẳng định, hai quyển sách xuất bản sau vụ các thông tin và tài liệu mật của Vatican bị tiết lộ là đã chậm cả về hình thức lẫn nội dung so với cuộc cải cách mà Đức Giáo hoàng đang tiến hành...
Sau cáo buộc là giải thích

 
Linh mục Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh khẳng định, hai quyển sách xuất bản sau vụ các thông tin và tài liệu mật của Vatican bị tiết lộ là đã chậm cả về hình thức lẫn nội dung so với cuộc cải cách mà Đức Giáo hoàng đang tiến hành, ngài đã vượt lên các khó khăn mà các tác giả này nêu ra. Đó là quyển sách “Đàng thánh giá (Via Crucis) của ký giả Ý Gianluigi Nuzzi và quyển Hà tiện (Avarizia) của ký giả Emiliano Fittipaldi. Linh mục Lombardi bảo đảm, Vatican đi tới đàng trước “không hoang mang”, Vatican đi trên con đường “quản trị tốt”, “sửa sai” và “minh bạch”.
 
Chương mới của các cuộc thảo luận
 
Trong phần ghi chú “Nhận xét về chương mới của các cuộc thảo luận về  các vấn đề tài chánh của Vatican” được Radio Vatican xuất bản, linh mục Lombardi nhắc lại hành động xấu của hai con “quạ” – Đức ông Lucio Angel Vallejo Balda, thư ký Bộ Kinh tế Tòa Thánh và bà Francesca Immacolata Chaouqui – linh mục giải thích, các thông tin ở hai quyển sách này xuất phát từ tài liệu của COSEA, hội đồng giáo hoàng nghiên cứu và định hướng về việc tổ chức hệ thống kinh tế và quản trị của Tòa Thánh, mà cả hai là thành viên,  các thông tin này cần được “nghiên cứu, đào sâu và chú giải một cách cẩn thận, cân bằng và chú trọng.” Linh mục lấy làm tiếc cả hai quyển sách “đưa ra nguyên trạng một khối thông tin mà phần lớn từ nay đã thuộc về quá khứ. Theo linh mục, họ không đào sâu về sau và định giá khách quan, họ “cố tình” gây ra cảm tưởng “thường xuyên lộn xộn”, “không minh bạch” thậm chí còn “chạy theo lợi ích riêng và sai lầm” bên trong nội bộ Vatican. Sự tái tổ chức các văn phòng của bộ kinh tế, việc bổ nhiệm Thanh tra trung ương, sự hoạt động điều hòa của các cơ quan chức năng để kiểm soát các hoạt động kinh tế và tài chánh… là “một thực tế khách quan và không bác bỏ được”, linh mục nói thêm.
 
Đức Giáo hoàng điềm tĩnh và cương quyết
 
Linh mục Lombardi cho biết, Đức Giáo hoàng “điềm tĩnh và cương quyết”, “ngài biết ngài phải làm gì, ngài biết sứ mệnh của mình”. Linh mục cho rằng “không thực tế” khi có vài người cho rằng làm như thế là  để giúp Đức Giáo hoàng, nhưng nên “trả lẽ cho sự can đảm và dấn thân của Đức Giáo hoàng và các cộng sự của ngài, họ đã chạm trán và còn tiếp tục chạm trán trong việc cải thiện việc dùng của cải thế gian để phục vụ cho của cải thiêng liêng”.
 
Đối với các cáo buộc thâm lạm công quỹ, hưởng đặc lợi, không có khả năng quản trị… linh mục giám đốc văn phòng báo chí Vatican đưa ra hai điểm rõ ràng: nguồn gốc tài sản của Giáo hội “trên thực tế nhằm để hỗ trợ các công việc rộng lớn do Tòa Thánh quản trị hay qua các cơ quan trực thuộc Tòa Thánh, ở Rôma hay ở các nơi khác trên thế giới”. Còn về Quỹ Thánh Phêrô – là quỹ giáo dân đóng góp cho Đức Thánh Cha – “một trong những cùng đích cốt yếu của nó chắc chắn là để giúp người nghèo”, linh mục bảo đảm, nhưng “không phải chỉ duy nhất những việc này”. “Giáo triều La Mã, công cụ cho những dịch vụ của Đức Giáo hoàng, các công việc ở ngoài giáo phận Rôma, quan hệ của giáo quyền với tín hữu ở nhiều nơi trên thế giới, người nghèo và người ở xa, hỗ trợ cho 180 đại diện ngoại giao của giáo hoàng, ngoài vai trò đại diện Đức Giáo hoàng với chính quyền địa phương, họ còn phục vụ các Giáo hội địa phương và can thiệp ở tuyến đầu để chuyển sự giúp đỡ từ thiện của Giáo hoàng cho các nước khác nhau trên thế giới”.
 
Dù các tác giả của hai quyển sách tạo ra bê bối cho Vatican, họ khẳng định không chống Đức Giáo hoàng – “Tôi không bênh cũng không chống Đức Giáo hoàng… tôi là ký giả, tôi có những thông tin, tôi đưa thông tin ra” ký giả Nunzi tuyên bố như trên trong buổi ra mắt sách với báo chí ngày 4 tháng 11 – vụ bê bối mới này là phản ảnh “một sự sợ hãi nào đó đứng trước sự cải cách Đức Phanxicô đang tiến hành”, Đức ông Nunzio Galantino, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Ý tuyên bố như trên với đài truyền hình công giáo TV2000. “Tôi nghĩ, ngài nói, một vài người sợ một Giáo hội bắt đầu không thể bị tấn công được trên một vài điểm, bắt đầu có uy tín với những người không phải là tín hữu, và điều này làm cho một số người bị mất lý trí”.
 
Isabelle Cousturié (aleteia.org) , 2015-11-05. Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Tác giả: Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập552
  • Hôm nay101,141
  • Tháng hiện tại906,396
  • Tổng lượt truy cập58,192,265
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây