Lucetta Scaraffia: «Giáo hội cần lắng nghe phụ nữ»

Thứ ba - 20/10/2015 11:13

-

-
Bà Lucetta Scaraffia, phụ trách trang phụ nữ của báo Osservatore Romano, dự thính viên ở Thượng Hội Đồng Gia đình có bài tham luận về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội.
Lucetta Scaraffia: «Giáo hội cần lắng nghe phụ nữ»
 
Bà Lucetta Scaraffia, phụ trách trang phụ nữ của báo Osservatore Romano, dự thính viên ở Thượng Hội Đồng Gia đình có bài tham luận về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội.
 
 
Trọng kính Đức Thánh Cha, các nghị phụ, các anh chị em,
 
Có rất nhiều mong chờ ở kết quả của thượng hội đồng này, các mong chờ không phải chỉ ở trong môi trường Công giáo mà thôi. Cơn khủng hoảng gia đình xảy ra trên khắp thế giới vào thời buổi này, dù ở dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng kéo theo nó là cả xã hội, một xã hội không biết hướng về đâu năng sức của mình: nếu quả thật không thể quay trở lại quá khứ thì thể chế nền tảng này cũng không có một tương lai nhất định. Vì thế Giáo hội góp phần một cách quyết định để định nghĩa và kỹ luật gia đình; Giáo hội ở trong một địa vị ưu thế để đề nghị những khuôn mẫu gia đình mới thích nghi với thời buổi của chúng ta và trung thành với thiên chức Kitô giáo.
 
Tuy nhiên để làm được điều này, Giáo hội cần lắng nghe các chuyện thực tế và các chủ đề thật của gia đình, có nghĩa là lắng nghe các ông, các bà: các ông, các bà thật, nhưng nhất là các bà, những người đã sống sự thay đổi lớn trong vai trò của người phụ nữ trong thế kỷ vừa qua và họ đã suy nghĩ về vấn đề này, một sự thay đổi mà qua đó là một trong những lý do căn bản của cơn khủng hoảng gia đình hiện nay. Giáo hội cần lắng nghe các bà, lắng nghe những gì họ nghĩ về sự được mất trong sự thay đổi lớn này, lắng nghe hình thức gia đình nào mà các bà mong muốn ngày hôm nay. Bởi vì chỉ trong sự lắng nghe của cả hai bên thì mới có được một nhận định đích thực.
 
Các bà là các đại chuyên gia về gia đình: nếu chúng ta đi ra khỏi các lý thuyết trừu tượng, thì chính các bà là những người chúng ta cần phải nói chuyện để hiểu những gì cần phải làm, làm sao đặt nền tảng cho một gia đình mới trong tinh thần cởi mở, tôn trọng tất cả mọi người trong gia đình, chứ không phải xây dựng một gia đình trên sự khai thác khả năng hy sinh của người đàn bà, nhưng một gia đình mang lại tinh thần yêu thương và đoàn kết. Vậy mà, ngược lại, trong các cuộc thảo luận, trong các văn bản, rất ít khi đề cập đến chúng tôi, các bà. Giống như thử các bà mẹ, các cô gái, các bà nội ngoại, các bà vợ, những người ở trọng tâm gia đình này không thuộc vào thành phần Giáo hội, một Giáo hội hiểu thế giới, một Giáo hội suy nghĩ và quyết định. Giống như người ta có thể làm việc mà xem như không có đàn bà, kể cả trong vấn đề gia đình.
 
Giống như phớt lờ không thấy cái nhìn mới của Chúa Giêsu đối với phụ nữ, một cái nhìn chưa từng có và mang tính cách mạng. Trong thế giới, gia đình này gia đình kia rất khác nhau, nhưng trong tất cả các gia đình, chính người đàn bà đóng vai trò chính và quyết định, họ đảm bảo cho sự vững chắc và lâu bền. Và khi nói về gia đình, người ta không phải chỉ luôn nói về hôn nhân: con số gia đình có mẹ đơn thân ngày càng gia tăng. Đó là những người đàn bà, trên thực tế luôn ở gần con mình, dù chúng bệnh hay bị khuyết tật, dù chúng là nạn nhân của bạo lực. Những người đàn bà này, những người mẹ này gần như không bao giờ đi học những khóa thần học, và thường họ cũng không làm đám cưới, nhưng họ là những tấm gương đáng phục của các ứng xử theo tinh thần Kitô giáo. Nếu các nghị phụ không quan tâm đến họ, nếu các nghị phụ không lắng nghe họ thì các ngài sẽ có thể làm cho họ đau khổ hơn bởi vì gia đình của họ thật khác với gia đình mà các ngài nói đến. Và như thế chỉ làm cho họ cảm thấy cô độc hơn.
 
Thật ra các ngài thường nói đến một gia đình trừu tượng, một gia đình hoàn hảo không tồn tại, một gia đình chẳng có gì giống với những gia đình mà Chúa Giêsu gặp và Ngài nhắc đến. Một gia đình hoàn hảo gần như sẽ không cần đến lòng thương xót cũng như Lời của Ngài: “Ta không đến thế gian này cho những người khỏe mạnh, Ta đến với những người bệnh tật, Ta không đến với những người công chính nhưng đến với kẻ tội lỗi”.

Tác giả: Marta An Nguyễn chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập591
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm590
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại984,217
  • Tổng lượt truy cập58,270,086
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây