Họp báo ngày 26-10-2018 về Thượng HĐGM thứ 15

Chủ nhật - 28/10/2018 10:44
Đức TGM Eamon Martin, Giáo chủ Công Giáo Ai Len, tuyên bố rằng người nào đã mong đợi từ Thượng HĐGM về giới trẻ một sự thay đổi đạo lý về đồng tính luyến ái, về vai trò của phụ nữ hoặc về chức linh mục, thì sẽ thất vọng.
Họp báo ngày 26-10-2018 về Thượng HĐGM thứ 15

 
Đức TGM Eamon Martin, Giáo chủ Công Giáo Ai Len, tuyên bố rằng người nào đã mong đợi từ Thượng HĐGM về giới trẻ một sự thay đổi đạo lý về đồng tính luyến ái, về vai trò của phụ nữ hoặc về chức linh mục, thì sẽ thất vọng.
 
Đức Cha Eamon Martin, TGM giáo phận Armagh bắc Ai Len, tuyên bố như trên trong cuộc họp báo trưa ngày 26-10 vừa qua tại Vatican, về Thượng HĐGM sẽ kết thúc chúa nhật hôm nay, 28-10. Đức TGM Martin nhấn mạnh rằng đây không phải là một Thượng HĐGM bàn về các vấn đề đạo lý, nhưng bàn về người trẻ, ơn gọi và sự phân định.
 
Vấn đề lạm dụng tính dục
 
Đức TGM Martin cũng kể lại rằng ”Khi đến Roma, chúng tôi nghĩ vấn đề giáo sĩ lạm dụng tính dục như thể đây là vấn đề nghiêm trọng nhất cần phải đương đầu, xét vì những gì đã xảy ra trước đó. Và quả thực trong tuần lễ đầu tiên, vấn đề lạm dụng được nói đến nhiều trong các phiên khoáng đại và trong các nhóm nghị phụ. Nhưng rồi vấn đề này tái xuất hiện trong các cuộc thảo luận nhóm và không còn ở trung tâm nữa. Điều quan trọng là tất cả các nước cần đối phó với vấn đề lạm dụng, vì có những miền trong Giáo Hội, vấn đề chưa trổi lên, chưa được đưa ra ánh sáng. Những vụ lạm dụng ấy còn bị phủ nhận. Nhưng một sự ý thức về vấn đề này chắc chắn sẽ đến vào tháng 2 năm tới (2019), khi ĐTC nhóm họp với các vị chủ tịch các HĐGM trên thế giới về cuộc khủng hoảng này.
 
ĐHY Schonborn: những vết thương của người trẻ
 
Trong cuộc họp báo, ĐHY Christophe Schoenborn, O.P, TGM giáo phận Vienne, Chủ tịch HĐGM Áo, cho biết Thượng HĐGM đã nói đến những chấn thương, các vết thương và những bất công kinh khủng mà nhiều người trẻ phải chịu nơi đất nước của họ: những cuộc di dân, lạm dụng, tình trạng bấp bênh, nghèo đói, nạn buôn người, các vấn đề tâm thần, bệnh trầm cảm, v.v.
 
ĐHY Schoenborn nói: ”Thượng HĐGM đã bàn về các vấn đề phức tạp trên đây với tâm tình thiện cảm, cảm thông và với ”khả năng khoa học chuyên môn”.. Tôi hy vọng có một tiếng nói mạnh mẽ để nói với giới chính trị và kinh tế rằng trong thế giới này có bao nhiêu là bất công.. trong đó, điều đầu tiên phải kể đến là vấn đề di cư. Người ta đặt câu hỏi: Tại sao bao nhiêu người trẻ tìm cách chạy trốn khỏi đất nước của họ? Phải chăng vì họ không thấy tương lai?”
 
Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ truyền thông của Tòa Thánh, thông báo rằng trong ngày thứ bẩy 27-10 này, dự thảo Văn kiện chung kết được tuyên đọc tại Phiên khoáng đại về các nghị phụ sẽ bỏ phiếu từng đoạn một, cần có 2 phần 3 số phiếu của các nghị phụ để được thông qua.
 
Ngoài ra các thanh niên thiếu nữ dự thính viên tại Thượng HĐGM tổ chức những mục văn nghệ để cám ơn Thượng HĐGM. Mỗi người đóng góp một tiết mục rút từ văn hóa của họ (Rei 27/10/2018)
 
Vài dữ kiện và phản ứng về Thượng HĐGM
 
Theo các dữ kiện được Văn phòng Tổng thư ký Thượng HĐGM công bố, trong hơn 3 tuần nhóm họp, đã có 240 nghị phụ trên tổng số 267 vị và 32 dự thính viên lên tiếng phát biểu trong 19 phiên họp khoáng đại về 3 phần của Tài liệu Làm Việc. Trong các cuộc thảo luận tự do, có 69 nghị phụ và 13 dự thính viên lên tiếng.
 
ĐHY Gracias về Văn kiện chung kết
 
Trong cuộc phỏng vấn dành cho trang mạng Crux hôm 25-10-2018
 
ĐHY Oswald Gracias, TGM Mumbai, Chủ tịch HĐGM Ấn độ, và là thành viên Ủy ban soạn Văn kiện chung kết, chống lại ý tưởng gán cho Văn kiện này giá trị Huấn quyền chính thức của Hội Thánh, mặc dù theo Tông Hiến mới của ĐTC, nếu ĐGH muốn thì Văn kiện này có thể mang đặc tính Huấn quyền chính thức. ĐHY Gracias nói: ”Nhiều nghị phụ không phải là thần học gia và một số đề nghị trong Văn kiện có thể bị hiểu không đúng về thần học và thậm chí đáng tranh luận”.
 
Khó khăn trong việc bỏ phiếu
 
ĐHY cũng nói đến một bất tiện khác về ngôn ngữ: nhiều nghị phụ không biết đủ tiếng Ý. Khi họ hiểu không rõ thì làm sao có thể bỏ phiếu? Dự thảo văn kiện này được viết bằng tiếng Ý và không có dự kiến dịch ra sinh ngữ khác trước khi bỏ phiếu.
 
ĐHY Gracias nói thêm rằng một số khía cạnh của Văn kiện không phải là kết quả các cuộc thảo luận trong Thượng HĐGM này, chẳng hạn những từ như ”Phân định” (Discernimento), đặc tính công nghị (Sinodalità), là những ý tưởng của ĐTC Phanxicô và không phải là những kiểu nói nổi bật trong các bài phát biểu của các nghị phụ, vậy mà các thành ngữ này được nói rất nhiều trong dự thảo văn kiện chung kết. Theo ĐHY, các từ đó được ĐHY Lorenzo Tổng thư ký và hai LM Tổng thư ký đặc biệt đưa vào dự thảo. (Cath.ch 26-10-2018)

Tác giả: G. Trần Đức Anh OP

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập174
  • Hôm nay17,983
  • Tháng hiện tại556,022
  • Tổng lượt truy cập56,657,659
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây