ĐTC Phanxicô: Các bạn trẻ, hãy biết nhận ra giá trị của mình và đặt hi vọng nơi Chúa Giêsu

Thứ tư - 17/02/2016 18:39

-

-
Trong chuyến viếng thăm Morelia, một trong những thành phố bạo lực nhất Mễ Tây Cơ, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhắn nhủ một thông điệp mạnh mẽ đến giới trẻ đất nước này: ‘Đừng để mình bị lợi dụng và chà đạp, nhưng hãy nhận ra giá trị của mình và đặt hi vọng nơi Chúa Giêsu.
Các bạn trẻ, hãy biết nhận ra giá trị của mình và đặt hi vọng nơi Chúa Giêsu

 
Trong chuyến viếng thăm Morelia, một trong những thành phố bạo lực nhất Mễ Tây Cơ, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhắn nhủ một thông điệp mạnh mẽ đến giới trẻ đất nước này:
 
‘Đừng để mình bị lợi dụng và chà đạp, nhưng hãy nhận ra giá trị của mình và đặt hi vọng nơi Chúa Giêsu.
 
Một trong những kho báu lớn nhất của Mễ Tây Cơ là một gương mặt trẻ trung, nhưng người trẻ …các con là gia tài của mảnh đất này. Cha không nói các con là hi vọng, nhưng là gia tài của mảnh đất này.
 
Bởi vì, các con không thể sống trong hi vọng, nhìn về tương lai nếu như trước hết không biết trân quý chính mình, nếu như các con không cảm nhận cuộc đời mình, đôi tay mình, đáng để nỗ lực.
 
Hi vọng nảy sinh khi một người có thể cảm nghiệm được rằng ‘không phải là mất hết’ và để có được điều này các con phải bắt đầu từ chính bản thân mình.’
 
Đức Giáo hoàng Phanxicô đến thành phố Morelia, trong ngày thứ tư của chuyến tông du Mễ Tây Cơ. Nằm ở phía bắc bang Michoacán, Morelia là điểm nóng của bạo lực và các tổ chức buôn ma túy.
 
Đức Phanxicô gặp khoảng 50.000 người trẻ sau khi cử hành thánh lễ với các linh mục, tu sỹ nam nữ ở Sân vận động Venustiano Carranza, và viếng nhà thờ chính tòa.
 
Trước khi ngỏ lời, Đức Giáo hoàng lắng nghe các lời chứng, kể về các khó khăn khi cố gắng xây dựng gia đình mạnh mẽ giữa một xã hội bị tham nhũng và bạo lực bao trùm, cũng như thiếu các cơ hội học hành và công ăn việc làm.
 
Trong bài nói chuyện, Đức Phanxicô nói với giới trẻ rằng:
 
‘Mối đe dọa lớn nhất đối với hi vọng của các con là những lời lẽ hạ giá các con, làm cho các con cảm thấy mình là thứ cấp.
 
Mối đe dọa lớn nhất với hi vọng, là khi các con cảm thấy mình không có giá trị với bất kỳ ai, hay thấy mình bị bỏ qua. Mối đe dọa lớn nhất với hi vọng là khi các con cảm nhận rằng, sự hiện diện của các con chẳng là gì.
 
Hi vọng cũng bị đe dọa khi các con bắt đầu tin rằng giá trị của mình được đong đếm bằng tiền bạc, danh tiếng, và của cải, trong khi sâu thẳm trong lòng các con lại tin rằng minh không xứng đáng được trìu mến yêu thương.
 
Nhưng, cha biết là thật khó để hiểu hay cảm thấy mình giá trị, khi mà các con cứ liên tục bị mất bạn bè, người thân vào tay ngành buôn thuốc phiện, chìm trong ma túy, hay bị các tổ chức tội phạm gây kinh hoàng.
 
Thật khó để cảm thấy mình là gia sản của quốc gia, khi mà không có cơ hội học hành hay việc làm tử tế, và còn nặng nề khó khăn hơn nữa khi mà các con cảm thấy quyền lợi của mình bị chà đạp, hay cảm thấy mình bị lợi dụng cho các mục đích ích kỷ, bị dụ dỗ theo những lời hứa dối trá, cuối cùng chỉ dẫn đến những tình trạng thật khốc liệt.
 
Nhưng bất chấp tất cả, cha sẽ không bao giờ thôi nói rằng, các con là gia sản của Mễ Tây Cơ, cha không nói như thế để tỏ ra dễ thương, nhưng cha nói, vì cha tin đây là sự thật.
 
Chúa Giêsu Kitô là Đấng làm cho phục hồi hi vọng này, và nếu chúng ta cầm lấy tay Chúa và đi cùng Chúa, chúng ta có thể tiến tới, bắt đầu lại một lần nữa.
 
Với Chúa Giêsu, chúng ta tìm thấy sức mạnh để nói rằng: ‘Thật là dối trá khi tin rằng cách duy nhất để sống, để trẻ trung, là giao mình cho những tay buôn thuốc phiện hay những kẻ chẳng làm gì khác ngoài gây hủy hoại và chết chóc.’
 
Chính Chúa Giêsu Kitô cho chúng ta thấy rằng nghèo khổ và loại trừ không phải là các con đường duy nhất cho người trẻ, chính Chúa bẻ lại tất cả mọi cố gắng muốn biến các con thành vô dụng hay chỉ là công cụ cho tham vọng của người khác.
 
Khi cuộc sống quá nặng nề, và các con cảm thấy như thế giới đổ sập quanh mình, thì hãy chạy đến Chúa Giêsu, và ôm lấy thập giá Ngài.
 
Hãy đến gần với Chúa, và làm ơn, đừng bao giờ bỏ tay Chúa ra, cha xin các con, đừng bao giờ bỏ Chúa. Các con đừng để mình bị loại trừ, bị hạ giá, hay bị đối xử như công cụ.
 
Các con có lẽ không có chiếc xe hơi đời mới nhất, có lẽ sẽ không có tiền đầy túi, nhưng các con sẽ có một điều mà không ai lấy được khỏi các con, là cảm nghiệm được yêu thương, được ôm lấy, được đồng hành.
 
Các con được Chúa kêu gọi như thánh Juan Diego thưở xưa vậy, được kêu gọi xây một đền thánh. Đền thánh này không phải là một nơi thể lý, nhưng là một cộng đoàn và một quốc gia.
 
Là một cộng đoàn, một gia đình, và biết rằng mình là công dân của một nước, là liều thuốc giải tốt nhất cho tất cả những gì đe dọa chúng ta, bởi như thế chúng ta cảm nhận mình là một phần trong gia đình lớn của Thiên Chúa.
 
Chúa Giêsu không bao giờ yêu cầu chúng ta trở thành sát thủ, nhưng Ngài kêu gọi chúng ta làm môn đệ. Ngài không bao giờ sai chúng ta đi chết, nhưng mọi lời Ngài nói đều là về sự sống, các con hãy nhớ, các con là gia sản của quốc gia.
 
Và khi các con thấy hoài nghi, thì hãy nhìn lên Chúa Giêsu, Ngài là Đấng tiêu diệt mọi ý muốn biến các con thành vô dụng hay công cụ đơn thuần cho tham vọng của kẻ khác.’

Tác giả: J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ CNA

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm135
  • Hôm nay21,509
  • Tháng hiện tại559,548
  • Tổng lượt truy cập56,661,185
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây