Ý: Một linh mục bị vạ tuyệt thông vì gọi Đức Phanxicô là “kẻ tiếm quyền” và “hội viên hội Tam Điểm”

Thứ sáu - 05/01/2024 06:24
Linh mục Ramon Guidetti, cha sở của một giáo xứ ở Livourne, Ý, đã bị vạ tuyệt thông vào ngày 1 tháng 1 sau khi đưa ra những bình luận được coi là “ly giáo”. Giáo luật quy định việc vạ tuyệt thông tiền kết trong tình huống này.
Ramon Guidetti
Linh mục Ramon Guidetti (ảnh: CNA)

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2023, một linh mục người Ý thuộc giáo phận Livourne, ở Toscane, đã đưa ra những nhận xét được coi là mang tính ly giáo chống lại Đức Thánh Cha Phanxicô. Những lời lẽ đã mang lại cho linh mục này vạ tuyệt thông tiền kết, tức là tự động bị vạ tuyệt thông. Việc vạ tuyệt thông đối với linh mục Ramon Guidetti, 48 tuổi, linh mục giáo xứ San Ranieri ở Guasticce, được chính thức công bố vào ngày hôm sau bởi một sắc lệnh được công bố bởi Đức Giám mục giáo phận Livourne, Đức cha Simone Giusti.

Từ chối thẩm quyền của Đức Thánh Cha Phanxicô

Theo các phương tiện truyền thông Ý, linh mục này đã mô tả Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng của mình là “kẻ tiếm quyền” và là “một hội viên Hội Tam điểm”, cho rằng “đang có một cuộc ly giáo trong mười năm, có một hội tam điểm đang cai trị. Các giám mục và hồng y biết ông ấy không phải là giáo hoàng, họ biết điều đó nhưng họ giữ im lặng.”

Những nhận xét này được đưa ra vào ngày kỷ niệm một năm ngày mất của Đức Bênêđíctô XVI, người mà vị linh mục bị vạ tuyệt thông này coi là vị giáo hoàng đích thực cuối cùng. Theo trang web Crux của Mỹ đưa tin, linh mục Ramon Guidetti cũng đề cập đến một sự kiện mà ông cho biết đã diễn ra tại một thánh đường gần Buenos Aires (Argentina) vào ngày sinh nhật của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 17 tháng 12 năm 2023. “Sét đánh trúng tượng Thánh Phêrô”, ông nói và đồng thời giải thích rằng nó đã phá hủy “vầng hào quang và những chiếc chìa khóa”, một biểu tượng, trong mắt ông, rằng Giáo hoàng Phanxicô không phải là hợp pháp.

Linh mục Guidetti “đã công khai thực hiện một hành động có tính chất ly giáo, bằng cách từ chối phục tùng Đức Thánh Cha”, bức thư, được giáo phận Livourne công bố ngày 1 tháng 1 năm 2024 và có chữ ký của chưởng ấn giáo phận, nêu rõ. Nó chính thức hóa việc ra vạ tuyệt thông đối với vị linh mục này. Bức thư còn nói thêm rằng linh mục Guidetti ngay lập tức bị cách chức linh mục quản xứ và bị huyền chức linh mục (treo chén). Do đó, vị linh mục này không còn quyền cử hành các bí tích nữa.

“Đó sẽ là điều mà tôi sẽ sẵn lòng khoe khoang”

Được phỏng vấn trên Đài phát thanh Domina Nostra bởi Alessandro Minutella, một cựu linh mục Công giáo của Palermo, chính ông đã bị vạ tuyệt thông vào năm 2018 sau khi công khai tấn công Giáo hoàng Phanxicô, linh mục Guidetti cho biết mình “thanh thản và bình tĩnh”. “Đó sẽ là điều mà tôi sẽ sẵn lòng khoe khoang,” ông nói tiếp và đồng thời thừa nhận rằng ông cảm thấy “một chút cay đắng vì sự mù quáng và sự khắc nghiệt này của người lẽ ra phải là mẹ, của Giáo hội, vốn phải là mẹ, và thực tế thì đó là một tên bạo chúa.”

Bộ giáo luật quy định một số trường hợp vạ tuyệt thông tiền kết, bao gồm cả trường hợp đưa ra những nhận xét ly giáo bằng cách từ chối thẩm quyền của Đức Giáo hoàng, điều này tự động đặt người đã được rửa tội ra ngoài cộng đồng Giáo hội. Để được chính thức hóa, một thẩm quyền của Giáo hội sau đó phải tuyên bố rằng việc vạ tuyệt thông đã có hiệu lực.

Tý Linh (theo Alice d’Oléon, nhật báo La Croix)
https://xuanbichvietnam.net/trangchu/y-mot-linh-muc-bi-va-tuyet-thong-vi-goi-duc-phanxico-la-ke-tiem-quyen-va-hoi-vien-hoi-tam-diem/

Tác giả: Tý Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập414
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay143,596
  • Tháng hiện tại1,855,013
  • Tổng lượt truy cập59,140,882
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây