Vatican yêu cầu các giám mục Đức dừng Dự án Ủy ban Công nghị

Thứ sáu - 23/02/2024 04:40
Tuần này, Hội đồng Giám mục Đức lẽ ra phải phê chuẩn quy chế của một cơ quan như vậy nhằm tổ chức một ủy ban gồm các giám mục và giáo dân để thảo luận và quyết định về các vấn đề như vai trò của phụ nữ, luân lý tình dục hay đời sống linh mục.
Một lá thư đặc biệt có chữ ký của Quốc vụ khánh Tòa Thánh, ĐHY Parolin, yêu cầu hủy bỏ cuộc bỏ phiếu và hoãn mọi công việc sau các cuộc thảo luận trong tương lai giữa Rôma và HĐGM Đức.

Trong khi Đức Giáo hoàng đã bày tỏ mối quan tâm của mình về chủ đề này trong một lá thư gửi cho bốn nhà thần học người Đức, Vatican đã can thiệp thông qua một lá thư khác có chữ ký của Đức Hồng Y Pietro Parolin và hai Tổng trưởng, các Đức Hồng y Victor Manuel Fernández và Robert Prevost để tạm thời dừng lại dự án của Giáo hội Công giáo ở Đức nhằm thông qua quy chế của một ủy ban công nghị (được thành lập vào tháng 11), nhằm chuẩn bị giới thiệu một hội đồng quản trị và quyết định. Cơ quan cuối cùng này – kết quả từ quá trình cải cách của Con đường công nghị, được phát động vào năm 2019 – sẽ quy tụ khoảng 27 giám mục và nhiều giáo dân để tiếp tục thảo luận và đưa ra các quyết định khả thi về các chủ đề về quyền bính giáo hội, vai trò của phụ nữ, luân lý tình dục và đời sống linh mục.
 
Der Synodale Weg

Những mối quan tâm của Đức Thánh Cha

Trong lá thư tháng 11 năm 2023 gửi bốn nhà thần học, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng một hội đồng như vậy – được đa số 2/3 các giám mục và thành viên của ủy ban trung ương Công giáo Đức (ZdK) phê chuẩn vào năm ngoái – “không thể hài hòa với cấu trúc bí tích của Giáo hội Công giáo” và cũng nhắc lại rằng việc thành lập nó đã “bị Tòa thánh cấm trong một lá thư ngày 16 tháng 1 năm 2023”.

Hoãn bỏ phiếu

Bức thư mới được ký bởi ĐHY Quốc vụ khanh Tòa Thánh và các Đức Hồng y Victor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, và Robert Prevost, Tổng trưởng bộ Giám mục, và được gửi vào ngày 16 tháng 2 tới các giám mục Đức quy tụ từ Thứ Hai, ngày 19 tháng 2 và cho đến ngày 22 tháng 2 tại phiên họp khoáng đại mùa xuân ở Augsburg, tái khẳng định quan điểm đã được bày tỏ. Bức thư cũng yêu cầu hủy bỏ cuộc bỏ phiếu về quy chế dự kiến ​​diễn ra vào tuần tới và hoãn lại cho đến sau các cuộc nói chuyện đã được lên kế hoạch giữa các đại diện của Vatican và Hội đồng Giám mục Đức.

Những cuộc trao đổi trong tương lai này sẽ diễn ra sau các cuộc gặp trước đây tại Rôma vào tháng 11 năm 2022 và tháng 7 năm 2023 giữa Hội đồng Giám mục Đức và các đại diện của Giáo triều Rôma. Ngày của cuộc họp này vẫn chưa được biết, nhưng lá thư của Vatican – “đã được Đức Giáo hoàng biết đến và được ngài chấp thuận” – nhấn mạnh: “Nếu quy chế của ủy ban công nghị được thông qua trước cuộc họp này, thì điều này đặt ra câu hỏi về mục tiêu của cuộc họp này và của quá trình đối thoại đang diễn ra nói chung“.

Trái ngược với các khuyến nghị của Đức Giáo hoàng

Theo báo cáo của Cơ quan Báo chí Công giáo Đức (KNA), lá thư của ĐHY Parolin và hai Tổng trưởng cũng nhấn mạnh rằng một ủy ban như vậy không được quy định bởi giáo luật hiện hành. Vì vậy, một quyết định về vấn đề do Hội đồng Giám mục đưa ra sẽ vô hiệu, cũng bởi vì Hội đồng Giám mục không có thẩm quyền phê chuẩn quy chế của mình. Một vấn đề đã được Đức Giáo hoàng nhấn mạnh: “Do đó, việc phê chuẩn quy chế của ủy ban công nghị sẽ trái với mệnh lệnh của Đức Thánh Cha và một lần nữa sẽ khiến ngài phải đối mặt với sự đã rồi”, người ta có thể đọc thấy như thế trong tài liệu của Vatican.

Theo khuyến nghị này, cuộc bỏ phiếu về quy chế của ủy ban công nghị – dự kiến ​​diễn ra vào tuần tới – đã bị loại khỏi chương trình nghị sự của hội nghị khoáng đại của các Giám mục Đức như người phát ngôn Matthias Kopp xác nhận với KNA.

“Không muốn làm suy yếu hàng giám mục”

Trong cuộc họp báo hôm nay tại Augsburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức Tổng Giám mục Georg Bätzing, đã phát biểu về vấn đề bức thư và giải thích rằng các Giám mục Công giáo Đức có ý định tiếp tục con đường cải cách, bất chấp cảnh báo gần đây. Đức Cha cho biết điều này cần được thực hiện thông qua đối thoại với Rôma và nhấn mạnh rằng việc phối hợp các cải cách cơ bản của Giáo hội với Vatican là “rõ ràng”. Ngài giải thích, chính vì lý do này, tức là “vì tôn trọng thẩm quyền Rôma”, mà điểm liên quan đến việc thành lập một ủy ban thượng hội đồng cho Đức đã bị loại khỏi chương trình của hội nghị khoáng đại của các Giám mục.
 

Đức cha Bätzing, người đã công bố một cuộc tranh luận về chủ đề này, nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn và không thể phớt lờ quan điểm của Rôma”. Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức giải thích rằng những quan ngại bày tỏ trong bức thư của các Đức Hồng y Pietro Parolin, Victor Manuel Fernández và Robert Prevost có thể bị bác bỏ về mặt nội dung, bởi vì, ngài nói, một cơ quan chung gồm các Giám mục và giáo dân sẽ không làm suy yếu quyền lực của các Giám mục, nhưng sẽ củng cố nó. Đức Cha nói: “Chúng tôi không muốn hạn chế quyền bính của các Giám mục dưới bất kỳ hình thức nào, chúng tôi muốn đặt họ trên một nền tảng mới, bởi vì quyền bính đó đã bị xói mòn bởi sự lạm dụng và những vụ bê bối mà chúng tôi đã trải qua… Đây là tại sao chúng tôi cần những lời khuyên mới, có tính ràng buộc và minh bạch, những lời khuyên thực sự hỗ trợ cho các quyết định. Đây chính là con đường chúng tôi đang tìm kiếm.

Tý Linh (theo Salvatore Cernuzio – Vatican News)
 

Tác giả: Tý Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập425
  • Hôm nay136,627
  • Tháng hiện tại1,848,044
  • Tổng lượt truy cập59,133,913
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây