Đức Phanxicô cảnh báo Giáo triều về “sự tự phụ đã biết mọi thứ”

Thứ sáu - 22/12/2023 08:25
Trong diễn văn truyền thống cho Giáo triều trước lễ Giáng sinh hôm 21/12/2023, cảnh báo Giáo triều về “sự tự phụ đã biết mọi thứ”, Đức Phanxicô đã mời gọi những người phụ trách của Giáo triều khiêm tốn lắng nghe, phân định và tiến bước dưới ánh sáng của Tin Mừng, ra khỏi vùng tiện nghi và sự bất động.
dtc giaotrieu
 
Có những món quà mang đến những thông điệp. Đây là trường hợp của món quà được Đức Thánh Cha tặng vào Thứ Năm, ngày 21/12/2023, cho các quan chức cao nhất của Giáo triều, quy tụ tại hội trường Phép Lành, ở trung tâm của Dinh Tông Tòa, để lắng nghe Đức Phanxicô chúc mừng Giáng Sinh. Quả thế, tiêu đề của cuốn sách nhỏ được tặng cho mọi người đã tóm tắt tầm nhìn của Đức Phanxicô về Giáo triều: “Thánh thiện, chứ không phải trần tục”. Một tuyển tập các bản văn của Đức Phanxicô nhằm mục đích hướng tới các thành viên trong Giáo triều của ngài, không ngừng mời gọi họ khiêm nhường hơn.

“Chúng ta có nguy cơ giống như những con sói săn mồi”

Cũng chính chủ đề này, liên quan đến chủ đề ngạc nhiên, đã được Đức Phanxicô khai triển trong một bài phát biểu kéo dài hơn nửa giờ. Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta mở mình ra trước mầu nhiệm của tha nhân, sẵn sàng khiêm nhường đón nhận những gì họ muốn trao cho chúng ta”. Trước khi tiếp tục: “Đôi khi, ngay cả trong giao tiếp giữa chúng ta, chúng ta có nguy cơ giống như những con sói săn mồichúng ta ngay lập tức cố gắng ngấu nghiến lời nói của người khác mà không thực sự lắng nghe họ, và ngay lập tức chúng ta gửi lại ấn tượng và đánh giá của mình cho họ”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng việc lắng nghe này là cách duy nhất để thoát khỏi lập trường “của những người nghĩ đã biết mọi thứ”. Cùng chiều hướng đó, Đức Phanxicô yêu cầu các thành viên của Giáo triều thực hiện việc phân định, một khái niệm trọng tâm trong linh đạo Dòng Tên: “Nghệ thuật này trong đời sống thiêng liêng vốn gạt bỏ chúng ta khỏi sự tự phụ đã biết mọi thứ, khỏi nguy cơ nghĩ rằng chỉ cần áp dụng các quy tắc là đủ, khỏi sự cám dỗ, ngay cả trong đời sống của Giáo triều, tiếp tục bằng cách chỉ lặp đi lặp lại các sơ đồ.”

Niềm tin được hình thành để “đưa chúng ta ra khỏi vùng tiện nghi của mình”

Đối với Đức Phanxicô, người đã biến việc cải cách Giáo triều là một trong những ưu tiên của mình, đức tin Kitô giáo không được tạo ra để “xác nhận sự an toàn của chúng ta, thiết lập cho chúng ta những sự chắc chắn tôn giáo dễ dàng, trao cho chúng ta những câu trả lời nhanh chóng cho những vấn đề phức tạp của cuộc sống”, nhưng để “đưa chúng ta ra khỏi vùng tiện nghi của mình”. Do đó, Đức Thánh Cha đã mô tả một đức tin dấn thân vào một cuộc hành trình, mời gọi người ta suy nghĩ, thay vì đưa ra những câu trả lời có sẵn.

Bài phát biểu này diễn ra ba ngày sau khi công bố một tài liệu của Bộ Giáo lý Đức tin, cho phép chúc lành cho các đôi bạn “trong hoàn cảnh bất quy tắc”, một tài liệu mà một số nhà lãnh đạo Công giáo trên thế cho là “thiếu rõ ràng”. Ở đây, Đức Thánh Cha kêu gọi Giáo triều: “Chúng ta hãy luôn cảnh giác chống lại thói bất động của ý thức hệ mà, thường dưới hình thức những ý định tốt, tách chúng ta ra khỏi thực tại và ngăn cản chúng ta bước đi. Ngược lại, chúng ta được mời gọi lên đường và bước đi, như các Đạo sĩ đã làm, đi theo Ánh Sáng vốn luôn muốn dẫn chúng ta đi xa hơn và đôi khi khiến chúng ta tìm kiếm những con đường chưa được khám phá, khiến chúng ta phải đi những con đường mới”.

Sáu mươi năm sau Công đồng, chúng ta vẫn đang tranh luận về sự phân chia giữa “những người cấp tiến” và “những người bảo thủ”, trong khi sự khác biệt chính là giữa “những người say mê” và “những người theo thói quen” ”, Đức Thánh Cha nói thêm và đồng thời nhấn mạnh rằng “cái khó ngày nay là truyền được niềm đam mê cho những người đã đánh mất nó từ lâu.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh, “trong việc phục vụ ở Giáo triều, điều quan trọng là phải luôn luôn tiến bước, không ngừng tìm kiếm và đào sâu sự thật, bằng cách vượt qua cám dỗ ở yên và “đi lòng vòng” trong các khu vực của chúng ta và trong nỗi sợ hãi của chúng ta. Những nỗi sợ hãi, sự cứng nhắc, sự lặp đi lặp lại các sơ đồ đang tạo ra thói bất động.” Đức Phanxicô cũng khẳng định, cần phải “đưa ra các quyết định không theo tiêu chuẩn trần thế, hoặc chỉ áp dụng các quy định, nhưng là theo Tin Mừng”.

Tý Linh (theo Loup Besmond de Senneville, nhật báo La Croix)
 

Tác giả: Tý Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập456
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm453
  • Hôm nay146,715
  • Tháng hiện tại1,858,132
  • Tổng lượt truy cập59,144,001
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây