Rio de Janeiro – cảm nhận trong mưa

Thứ sáu - 26/07/2013 10:43

-

-
Rio de Janeiro đã dành nhiều trận mưa rào nặng hạt và những đợt mưa phùn dai dẳng cho những ngày đầu của tuần Đại hội Giới trẻ Thế giới 2013. Đất nước Brazil vùng nhiệt đới Nam Mỹ đã có cách chào đón thật “ướt át” đối với hầu hết những người đến với Đại hội.
Rio de Janeiro – cảm nhận trong mưa
 
Rio de Janeiro đã dành nhiều trận mưa rào nặng hạt và những đợt mưa phùn dai dẳng cho những ngày đầu của tuần Đại hội Giới trẻ Thế giới 2013. Đất nước Brazil vùng nhiệt đới Nam Mỹ đã có cách chào đón thật “ướt át” đối với hầu hết những người đến với Đại hội.
 
Mưa gây thêm một chút khó khăn cho ban tổ chức, mưa làm những người được thăm có một chút ái ngại, mưa đem lại một chút lãng mạn và cả thách đố cho những người chứng kiến, nhưng nói chung, mưa đã tạo thêm nhiều ấn tượng đặc biệt cho những người có mặt trong kỳ Đại hội này.

 
 
Chiếc xe nhỏ chở Đức Thánh Cha đã phải nhiều lần sử dụng đến những chiếc cần gạt nước. Chuyến đi viếng Đền thánh Đức Mẹ Aparecida hay lần đi thăm “Đền thánh của nỗi đau khổ nhân loại” tại Bệnh viện thánh Phanxicô Assisi, cũng như chuyến đến thăm khu lao động nghèo Varginha và cuộc gặp gỡ giới trẻ ở Nhà thờ chính tòa và sau đó tại bãi biển Copacabana, tất cả đều diễn ra trong những cơn mưa tràn ngập. Trong khi đó, dĩ nhiên những người tham dự Đại hội cũng phải trang bị thêm chiếc áo đi mưa. Kỷ niệm của những lần di chuyển, đợi chờ và gặp gỡ, gần như đều ướt đẫm nước mưa.
 
Đặc biệt, đối với những ai lên thăm tượng Chúa Cứu Thế trên đỉnh Corcovado trong những ngày qua, mưa đã tạo nên ấn tượng khó phai, dù chỉ được ghi lại bằng những hình nét nhạt mờ trong máy ảnh. Đoạn đường đèo hiểm trở, những bậc thang ướt trơn, nhưng cơn gió tạt mạnh, và độ cao hơn 700 mét, đã cùng nước mưa vẽ thành bức tranh đặc biệt cho biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới Rio 2013.
 
Nhưng có đi trong mưa, mới thấy được rõ hơn sự nồng nhiệt của đôi chân, mức sôi động của những cánh tay và niềm phấn khích của trái tim giới trẻ, và của cả những người không còn trẻ xét về tuổi đời.
 
Cám ơn những cơn mưa Rio de Janeiro, những cơn mưa làm ướt mặt đường, nhưng không dập tắt được những tiếng reo hò; những giọt mưa tê lạnh, nhưng vẫn không làm giảm đi độ ấm của những chuyến viếng thăm, càng không ngăn được sóng truyền của những sứ điệp gửi đi cho tất cả mọi người: trên đường đời nhiều mưa bão, “xin Mẹ giúp chúng con giữ vững niềm trông cậy, để cho tình yêu Chúa lôi cuốn, và luôn sống trong niêm vui” (bài giảng tại Đền Thánh Aparecida) -  dù đang gặp đau khổ, “đừng bao giờ đánh mất niềm hy vọng” (nói chuyện tại Bệnh viện thánh Phanxicô) - dù cuộc sống còn nhọc nhằn thiếu thốn, “hãy nhớ mình không hề cô độc” (phát biểu tại Varginha) - dù trời đang mưa, “cha vẫn nhìn thấy khuôn mặt trẻ trung của Chúa Kitô nơi các con” (bãi biển Copacabana). Ở Rio 2013, phải có những chiếc áo khoác ngăn che giọt mưa, nhưng tất cả đã rách toang trong niềm vui gặp gỡ, trong bầu khí sôi động, trong tình hiệp thông hoàn vũ đặc thù của những Ngày Giới trẻ Thế giới.
 
Viết tại Rio de Janeiro, 25-07-2013
Tổng đại diện giáo phận Bà Rịa
 
Lm Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn

Tác giả: Lm Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn

Nguồn tin: Website HĐGMVN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập764
  • Hôm nay162,125
  • Tháng hiện tại1,074,389
  • Tổng lượt truy cập57,176,026
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây