Lời chúc sinh nhật gởi đến Đức Phanxicô: “Chúng con hãnh diện về cha”

Thứ hai - 17/12/2018 08:56

-

-
Ngày 17 tháng 12 ngày Đức Phanxicô mừng sinh nhật 82 tuổi. Trang mạng công giáo Thụy Sĩ cath.ch, đã mời độc giả cũng như các cây viết blog của ban biên tập viết lời chúc để chuyển về Rôma. Chúng tôi chỉ ghi lại đây một số lời chúc.
Lời chúc sinh nhật gởi đến Đức Phanxicô: “Chúng con hãnh diện về cha”
 

Từ khắp nơi trên thế giới, các lời chúc sinh nhật được gởi đến Đức Phanxicô. | © Raphael Zbinden
 
Ngày 17 tháng 12 ngày Đức Phanxicô mừng sinh nhật 82 tuổi. Trang mạng công giáo Thụy Sĩ cath.ch, đã mời độc giả cũng như các cây viết blog của ban biên tập viết lời chúc để chuyển về Rôma. Chúng tôi chỉ ghi lại đây một số lời chúc.

 
 
Để gởi lời chúc của mình, cha xứ Vincent Lafargue của các họ đạo Evolène, Hérémence và  Vex đã có lời chúc với các chữ đầu tên của ngài: François:
 
Fraternel – Huynh đệ
Amical – Thân tình
Novateur – Khai phá
Charitable – Bác ái
Ouvert – Cởi mở
Inspiré – Cảm hứng
Social – Xã hội.
 
Đó là giáo hoàng của chúng con. Chúng con xin chúc mừng sinh nhật Cha!”
 
Về phần mình, cha xứ Joël Pralong, Giám đốc Chủng viện liên địa phận Givisiez có lời chúc nồng hậu: “Sứ điệp của cha đối với chúng con như xâu chìa khóa lớn cha móc vào nịt  để mở nhiều cánh cửa: cánh cửa tin tưởng vào một Chúa của lòng thương xót, Đấng tin ở con người dù con người luôn sa ngã, cánh cửa bác ái để săn sóc những người yếu đuối nhất, không loại trừ một ai ra khỏi tình yêu của Chúa, cánh cửa mục vụ nối với con người thời đại này, không phán xét mà thách thức, khơi dậy nơi con người một khát khao luôn sống kết hợp thêm nữa với ý Chúa”.
 
Còn với ông Denis Müller, thần học gia tin lành, ông viết cho Đức Phanxicô: “Chúng con mong cha được hạnh phúc, thành công trong việc cải cách giáo triều La Mã, tránh được các đe dọa đè nặng trên các hành động của cha và cha có thể mang lại một tiến trình mới trong quan hệ với người tin lành”. 
 
“Chúng con yêu cha”
 
Rất nhiều lời chúc yêu thương gởi đến Đức Phanxicô. Các lời chúc trong sáng như lời chúc của bà Anne-Marie Garandeau: “Xin Chúa chúc lành và gìn giữ cha giữa chúng con. Chúng con yêu cha!” hay của ông Laurent Kambou: “Xin Chúa ban cho cha sống sống thêm nhiều ngày 17 – 12 trong bình an, trong vui vẻ và nhất là luôn được sức khỏe. Chúng con hãnh diện về cha!”
 
Một vài lời chúc liên hệ đến Giáo hội như lời chúc của ông Marc Sermier: “Xin cám ơn cha đã mang bầu khí tươi mát cho Giáo hội.” Hay của ông Viret Alain: “Xin Thần Khí tiếp tục mang sức mạnh và phân định đến cho cha để cha đi tới trong công việc cải cách, để có một Giáo hội mang tính Phúc Âm và phục vụ hơn!” Bà Suzanne Duc hy vọng: “Xin cám ơn cha đã tấn công các lạm dụng quyền lực, lạm dụng lương tâm, gốc rễ của các lạm dụng khác. Xin các giám mục và hồng y theo chân cha để họ có các hành động cụ thể”. 
 
“Sự khiêm tốn và tình thương cho người nghèo của cha”
 
Chứng tá của người kế vị Thánh Phêrô đã thúc đẩy người công giáo trên toàn thế giới hành động.
 
Ông  Herbo Sarah ghi nhận: “Qua lòng khiêm tốn của cha, tình thương cho người nghèo và việc quản trị vui vẻ, tân thời, năng động cho Giáo hội, cha đã củng cố xác tín của con, con ở trên chiếc tàu kiên cố có sức chịu đựng được các cơn bão tố”.
 
Còn bà Evelyne Fulchiron thì còn mong ngài đi xa hơn: “Như Linh mục Lebret trong lời cầu nguyện của mình: ‘Ôi Lạy Chúa, xin gởi cho chúng con những kẻ ngốc yêu cuộc sống đơn giản, người yêu chuộng hòa bình, người thuần túy không thỏa hiệp, dứt khoát không bao giờ phản bội, người xem thường cuộc sống của mình, có thể chấp nhận bất cứ trách vụ nào… Vừa tự do và vâng lời, vừa tự phát và kiên cường, vừa dịu dàng và mạnh mẽ’. Chúng con nhận ra cha trong lời cầu nguyện này. Con xin cám ơn Đức Thánh Cha”.
 
“Cám ơn cha đã ở đây”
 
Các lời chúc tiếp tục đến từ khắp nơi trên thế giới. Và đây là từ Québec, Canada của Nữ tu Monique Dassylva: “Tất cả cộng đoàn Dòng Ursuline ở Québec cầu nguyện cho cha. Chúng con vui mừng được có cha là giáo hoàng. Cám ơn cha đã ở đây”. Từ Madagascar, bà Nirina Elysa Rasoamparany chúc: “Con xin chúc cha một sinh nhật vui vẻ. Xin Chúa ban cho cha sức mạnh để cha có thể giúp các thanh niên kitô ở Madagascar”.
 
Từ Pháp, bà Marie José Commarieu viết: “Trọng kính Đức Thánh Cha, xin Mẹ Maria đổ tràn đầy ơn của Mẹ và chúng con xin gởi đến cha tất cả tình thương của giáo xứ Forêt, Cestas-Canéjan-Le Barp chúng con ở địa phận Bordeaux. Cách đây ba năm con đã cầu nguyện ở nhà thờ chính tòa Buenos Aires của cha ”. 
 
“Chúc mừng sinh nhật cậu bé Gorgio”  
 
Có những lời chúc gần với đời sống của giáo hoàng. Kinh sĩ Jacques Œuvray ở Porrentruy, Thụy Sĩ  chúc: “Tôi cũng sinh tháng 12, ngày 4! Linh mục hạnh phúc còn được phục vụ. Tôi xin Chúa Thánh Thần gìn giữ cha sức khỏe và soi sáng cho cha để cha hướng dẫn Giáo hội”.
 
Ông Edgar Müller thì lo lắng cho tuổi 82 của Đức Phanxicô: “Ở tuổi của cha nhiều người trong chúng tôi đã vui hưởng tuổi hưu, cha vẫn tiếp tục làm việc ngày này qua ngày khác  để phục vụ nhân loại trong sứ vụ của Thánh Phêrô”. Và Nữ tu Christine Fellay dòng Ursuline Sion còn đi lui đàng sau: “Mừng sinh nhật cậu bé Gorgio thành Giáo hoàng Phanxicô!”
 
“Xin cha tiếp tục nói với chúng con các sự thật luôn mãi”
 
Giáo sư kinh tế Jean-Jacques Friboulet ở Fribourg, Thụy Sĩ nói rõ hơn: “Xin cám ơn cha vô cùng, cha đã đem sứ điệp của Giáo hội đến cho các kitô hữu và các công dân có thiện tâm (đặc biệt là những người nghèo và những người thấp bé) qua các tông huấn và thông điệp của cha. Một lời cám ơn khác vì cha đã nhắc lại trong Giáo hội không được có chủ và tớ nhưng là một nhóm phục vụ cho sứ vụ”. Ông cũng có lời chúc: “Mong cha dám cho trong Giáo hội, đặc biệt là ở các thể chế một chỗ quan trọng hơn cho phụ nữ.”
 
Kinh sĩ Guy Luisier của Dòng Đức Bà Kasaï, Cộng hòa Dân chủ Công-gô gởi lời chúc như một chương trình cho Đức Giáo hoàng: “Trọng kính Cha, xin cha hãy là cha như cha đang là! Gia đình của cha, Giáo hội của chúng con đã tạo cho cha nhiều lo lắng, chúng con chỉ biết là quá nhiều. Nhưng dù vậy, xin cha tiếp tục nhìn Giáo hội với lòng nhân lành và đòi hỏi, với lòng tin tưởng và ân cần…
 
Như những đứa trẻ muốn chạy quá nhanh trên đôi chân quá yếu, xin cha tiếp tục đưa bàn tay ra để cho chúng con có thể đứng vững.
 
Như những trẻ vị thành niên còn mọc mụn, chỉ làm theo cái đầu, xin cha luôn nói với chúng con các sự thật dù những lời nói này làm cho chúng con khó chịu.
 
Như các thanh niên nản chí vì các khó khăn trong đời sống thực, xin cha tiếp tục lặp lại cho chúng con nghe những chữ tăng thêm năng lượng trong các quan hệ nhân bản và với cả bên ngoài.
 
Như những người co cụm đã thấy quá nhiều, xin cha tiếp tục nói với chúng con về những buổi tối mùa thu đẹp khi chóp cây vẫn còn tươi và đồng bằng vẫn còn ấm.
 
Vâng, trọng kính Cha, xin cha tiếp tục tin vào Giáo hội của cha, của chúng con, trong sự đa dạng rắc rối của nó và trong trong sự hiệp nhất phong phú của nó. Xin cha tiếp tục tin vào dân này, quá lớn và cũng quá nhỏ, tin ở nhóm khất thực mang theo kho báu mong manh của họ trong chiếc túi đã lủng một nửa và đang đi về Đức Thánh Cha, người đang chờ họ cuối con đường và cha là Cha, một trong những hình ảnh sống động nhất hiện nay. Xin Cha hãy ở lại như cha đang ở để chúng con có thể trở nên người chúng con phải trở nên”.
 
Còn các người khác viết lời chúc bằng tiếng Đức hay tiếng Ý. Trái tim của những người Thụy Sĩ vùng nói tiếng Pháp rung động gởi về người kế vị Thánh Phêrô mà ngày 17 tháng 12 này bước vào tuổi 83 và sẽ kỷ niệm sáu năm giáo triều của mình ngày 13 tháng 3 năm 2019 sắp tới.
 
Bernard Litzler (cath.ch) - Marta An Nguyễn dịch

Tác giả: Marta An Nguyễn dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập611
  • Hôm nay71,427
  • Tháng hiện tại892,086
  • Tổng lượt truy cập56,993,723
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây