Đức Giám mục Charles Morerod: “Giáo hội cải tổ dưới ảnh hưởng của các thế lực dường như trái nghịch”

Thứ hai - 18/03/2019 06:29
Trong thông điệp Mùa Chay, Đức Giám mục Charles Morerod cho rằng các vụ lạm dụng trong Giáo hội mang đến một ánh sáng tích cực, “một điều kiện để thay đổi sâu sắc” và không nên sợ bị xã hội chất vấn.
-
Đức Giám mục Charles Morerod, Dòng Đa Minh, giáo phận Lausanne,
Genève và Fribourg, Thụy Sĩ.

Đâu là cái nhìn về cơn khủng hoảng đang làm rung chuyển Giáo hội? Trong khi kitô hữu phải chịu đựng đau khổ vì các vụ lạm dụng tình dục do các linh mục, giám mục gây ra thì Đức Giám mục Charles Morerod cho rằng “trước hết, việc đưa ra ánh sáng các vụ lạm dụng xứng đáng có một đánh giá tích cực”. Trong thông điệp Mùa Chay, Ngài khẳng định, “việc đưa ra ánh sáng này là “đáng được đón nhận và cần thiết, vì nó là điều kiện để có một thay đổi sâu sắc”. Ngài khuyến khích: “Chúng ta hãy yêu ánh sáng, chúng ta đừng sợ và đau khổ liên hệ đến những lời chỉ trích có căn cứ dành cho tất cả những ai  liên quan, đây là cơ hội để giải phóng!”

Trong bức thư đọc cho các tín hữu Thụy Sĩ vào ngày 16 và 17 tháng 3, và được đăng trên trang mạng của giáo phận ngày 18 – 3, Đức Giám mục Morerod cảnh báo chống nhiều thái độ phản-xây dựng: một mặt là nguy cơ không cảm thấy mình can dự vào. “Đại đa số chúng ta nói: ‘Tôi không trả giá cho lỗi lầm của người khác!’ Đúng và không. Dù các vụ lạm dụng do các linh mục (và giám mục) phạm, các nạn nhân đều nói lên sự đồng tình rộng lớn của một ‘cộng đồng kitô’”. Ngài nói thêm: “Chúng ta tất cả đều muốn các nguyên tắc cao đẹp của tinh thần đoàn kết trong Giáo hội, và các nguyên tắc này không giới hạn trong một vài trường hợp: ‘Một thành viên của Giáo hội đau khổ ư? Tất cả các thành viên đều đau khổ với người đó.’”

“Một nhu cầu cấp thiết để thay đổi văn hóa bên trong Giáo hội”

Mặt khác, có một nguy cơ nghĩ rằng Giáo hội là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ và từ đó là rút vào “vỏ bọc của mình khi đối diện với chỉ trích”.

Ngược lại, ngài kêu gọi, trước hết “phải xem lại quan điểm của mình, nhất là các loại thẩm quyền trong Giáo hội, quyền là để phục vụ chứ không để làm thuận lợi cho các chuyện phù phiếm lố bịch, sử dụng người khác cho cái tôi của mình, đưa đến tình trạng nô lệ bẩn thỉu”. Về cơ bản, “chúng ta có một nhu cầu cấp thiết thay đổi văn hóa bên trong Giáo hội, qua sự công nhận của Chúa về sự bình đẳng của chúng ta trước mặt Ngài, với ưu tiên lo cho người yếu đuối nhất”.

Trích dẫn lời của bà Valentina Alazraki, nhà vatican học người Mêhicô đọc trong Hội nghị về các vụ lạm dụng tình dục họp ở Rôma vào cuối tháng 2 vừa qua, Giám mục Morerod ủng hộ việc đối thoại với xã hội dân sự, với các nạn nhân, với các nhà báo. Ngài ghi nhận: “Người công giáo nghĩ rằng Giáo hội bây giờ là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ là đánh giá thấp sự mệt mỏi của những người, bằng việc đưa ra ánh sáng, họ mong muốn giúp Giáo hội thanh tẩy”, ngài cho biết chính mình là “chứng nhân của sự giúp đỡ mà các nạn nhân và các nhà báo mang lại khi chúng ta chấp nhận đối thoại.”

“Nếu quý cha không hoàn toàn đứng về phía trẻ em, chúng tôi sẽ là kẻ thù hung dữ nhất của quý cha”

Ngài giải thích: “Kinh nghiệm cho thấy Giáo hội cải tổ dưới ảnh hưởng thánh thiện của các thành viên nhưng cũng dưới ảnh hưởng của các thế lực dường như trái nghịch, thúc đẩy thiện chí trong nội bộ”.

So sánh sự hợp tác này với đối thoại đại kết, ngài nhận xét, “bằng cách lắng nghe những người mà chúng ta nghĩ họ muốn điều xấu cho chúng ta, không những chúng ta làm thuận lợi tạo hòa bình với họ mà còn với cả chính chúng ta”. Theo ngài, cuộc đối thoại với những người có vẻ như xa với Giáo hội là phương tiện để người công giáo không co gập vào mình. Ngài kêu gọi nên trau dồi đối thoại với họ: “Nơi nào có đối thoại, thì cuộc đối thoại của chúng ta là một đóng góp tích cực cho toàn xã hội”.
 
-
Đức Giám mục Charles Morerod trong một lần gặp Đức Phanxicô.

Céline Hoyeau (la-croix.com) - Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tác giả: Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay28,369
  • Tháng hiện tại566,408
  • Tổng lượt truy cập56,668,045
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây