15 Tuổi đã trở thành Đấng Đáng Kính

Thứ năm - 11/04/2019 03:52
Cậu bé Carlo Acutis qua đời vì bệnh bạch cầu ở tuổi 15 vừa được Ðức Giáo Hoàng Phanxicô công nhận là Đấng Đáng kính.
15 Tuổi đã trở thành Đấng Đáng Kính
Có một con đường mà chỉ có số ít vị thánh từng đi, giống như trường hợp của thánh Têrêsa xứ Lisieux, về với Chúa khi mới 24 tuổi. Từ khi chào đời, chẳng ai biết trước họ sẽ có bao nhiêu năm trên cuộc đời này, và vì thế, hãy luôn sống trọn vẹn và chân thực nhất. Đó chính là con đường mà Đấng Đáng kính Carlo Acutis đã thực hiện được trong quãng đời ngắn ngủi của mình. Chàng thiếu niên Acutis chỉ chọn một mục tiêu và đích đến duy nhất cho cuộc đời, thể hiện qua một trong những câu nói nổi tiếng nhất của mình: “Chúa Giêsu là người bạn vĩ đại của tôi, còn Thánh Thể là đường cao tốc đến thiên đàng”.

Khởi đầu mạnh mẽ

Acutis chào đời tại London (Anh) vào ngày 3-5-1991, trong chuyến công tác của cha mẹ là ông bà Andrea và Antonia. Đến tháng 9, họ quay về Milan (Ý). “Con của bà thật đặc biệt!”, mẹ của cậu bé, bà Antonia, thường xuyên nghe được những lời nhận xét như thế từ cha xứ, thầy cô giáo, bạn bè cùng lớp, thậm chí cả người gác cổng tòa nhà nơi họ cư ngụ từ năm 1994 tại Via Ariosto. Hai vị không biết rằng, dù gia đình không thường xuyên đi nhà thờ, con của họ lại một lòng hướng về Chúa Giêsu, nguồn gốc giúp hình thành những phẩm chất vượt trội của đứa trẻ.
 
-

Bà Antonia nhớ lại đứa con nhỏ của mình không bao giờ đi ngang cổng một nhà thờ mà không yêu cầu được vào bên trong để viếng Chúa. Bà ngạc nhiên khi phát hiện con trai đọc tiểu sử các vị thánh cũng như Kinh Thánh, và thậm chí còn bất ngờ hơn nữa khi cậu bé bắt đầu đặt ra các câu hỏi mà bà chẳng thể nào trả lời được. Và trong vô thức, người mẹ theo bước chân của con quay về với đức tin. “Tôi không hiểu được sức mạnh đằng sau lòng mộ đạo của con trai. Đứa con vẫn còn quá nhỏ bé nhưng hết sức kiên định về điều mà con muốn”, theo lời người mẹ. Khi 7 tuổi, cậu bé được rước lễ lần đầu. Từ dạo đó trở về sau, dù tuổi còn nhỏ, Acutis chẳng bao giờ quên dự thánh lễ và lần chuỗi mỗi ngày.

Lúc nhỏ, Acutis học ở trường của dòng Marcelline. Ở cấp hai, cậu theo học trường Leo XIII nổi tiếng của dòng Tên. Có một thời, đây là ngôi trường duy nhất dành cho những ai ôm ấp hy vọng theo đuổi con đường nghiên cứu ở bậc đại học. Trong môi trường này, cậu bé nhanh chóng hòa nhập và trở thành một thiếu niên tươi sáng, đầy hoài bão. Thế nhưng, chẳng biết vì lý do gì, Acutis luôn nghĩ rằng mình sẽ chẳng sống lâu. “Tôi sẽ chết trẻ”, cậu thường xuyên nói như thế. Có lẽ vì vậy mà cậu luôn trải qua những ngày cảm thấy đáng sống nhất, như hướng dẫn các bạn đồng trang lứa đọc sách giáo lý, cho người nghèo no bữa, dành thời gian với thiếu nhi ở nhà nguyện.

Trong khi luôn đạt thành tích học tập xuất sắc ở cấp trung học và hoàn thành mọi công việc liên quan đến công tác thiện nguyện, Acutis vẫn có thời gian luyện saxophone, chơi đá bóng, thiết kế các chương trình máy tính, và cũng giống như bất kỳ thanh thiếu niên cùng tuổi khác, cậu thích chơi game. Cậu có thiên hướng về khoa học máy tính và được các kỹ sư thực tập ngợi khen trong quá trình tiếp xúc vì vô cùng sáng dạ. Acutis quan tâm rất nhiều lĩnh vực, từ lập trình, chỉnh sửa phim đến lập website và viết tạp chí định kỳ. Có lẽ vì quá tỏa sáng, cậu nhận được sự quan tâm của các bạn bè cùng lớp, không chỉ nhờ tư vấn hoặc giúp đỡ, mà còn bởi vì phong thái thoải mái tạo nên sự gần gũi đối với mọi người xung quanh. Dường như Acutis luôn biết cách đối xử phù hợp mà không kể xuất thân của đối phương.

Truyền giáo bằng internet

Acutis đã tạo ra một số website nổi tiếng, một trong số đó dành cho những vị thánh trẻ tuổi. Cậu bé đặc biệt quan tâm đến những vị có thể đạt đến mục tiêu một cách nhanh nhất. Website còn có hẳn mục cho phép một người có thể đếm xem có bao nhiêu bạn bè đã ở thiên đường. Dưới lăng kính của Giáo hội, nỗ lực của chàng trai trẻ chẳng khác nào một nhà truyền giáo thực sự: thông qua những website của mình, nhà lập trình trẻ đã tìm được cách kết nối với càng nhiều người càng tốt, từ đó lan truyền đức tin.

Năm 2002, Acutis đi cùng cha mẹ nghe một linh mục trình bày về đề tài đặc biệt, và cậu nảy ra một ý tưởng: tổ chức một cuộc triển lãm về mọi phép lạ Thánh Thể, để ai cũng có thể tìm hiểu. Cậu muốn mọi người hiểu được Chúa Giêsu thật sự hiện diện trong buổi tiệc Thánh Thể bằng cách trình bày những thời khắc cụ thể mà phép lạ xảy ra. Thế là đích thân Acutis thu thập tài liệu. Cậu cùng cha mẹ đi khắp châu Âu để tự tay chụp những bức ảnh về bằng chứng của phép lạ Thánh Thể. Sau 2 năm rưỡi, cuộc triển lãm đã sẵn sàng

Mộ của Đấng đáng kính 15 tuổi
 
-

Acutis đã phân loại toàn bộ các phép lạ Thánh Thể trong lịch sử thế giới. Trong thời gian ngắn, cậu đã nghiên cứu hơn “136 phép lạ từng diễn ra tại những quốc gia khác nhau và được Giáo hội công nhận”, trước khi đưa vào “viện bảo tàng ảo”. Acutis không những tạo ra một website để chứa bảo tàng ảo trên, mà còn cả những tài liệu liên quan. Ngay lập tức, các giáo xứ gởi thư tới tấp đề nghị được tiếp cận kho tài liệu quý (www.miracolieucaristici.org), và những gì cậu tạo ra đã lan tỏa đến mọi góc ngách của địa cầu.
 
-

Đến đầu tháng 10-2006, Acutis ngã bệnh sau khi vừa hoàn tất đoạn phim ngắn với các học sinh trường trung học Leo XIII. Vài ngày sau, cậu được đưa đến bệnh viện San Gerardo ở Monza, nơi do chính thánh Gerard sáng lập. Gia đình nhanh chóng nhận được kết quả chẩn đoán của bác sĩ: bệnh bạch cầu cấp tính. Acutis dứt khoát nói với mẹ rằng, cậu sẽ không rời khỏi bệnh viện nữa, và “hiến dâng những đau khổ mà mình phải chịu cho Đức Giáo Hoàng và Giáo hội, để bỏ qua cõi luyện ngục và đi thẳng lên thiên đàng”. Ngày 12-10-2006, cậu qua đời lúc mới 15 tuổi. Theo ý nguyện của người đã khuất, gia đình chôn cậu tại Assisi, thành phố của thánh Phanxicô.

Bất chấp thời gian có hạn, Acutis đã mang Tin Mừng đến những nơi hoàn toàn mới và dưới những hình thức chưa từng có ai nghĩ đến trước đó. Vì lý do này, có lẽ sẽ đến một ngày, cậu thiếu niên Carlo Acutis sẽ trở thành vị thánh bổn mạng của internet, giới lập trình và thậm chí cả mạng xã hội.

Con đường nên thánh

Sau 5 năm kể từ ngày Acutis qua đời, mức tối thiểu để mở án phong thánh, giáo phận Milan đã nhanh chóng khởi động tiến trình này. Vào ngày 24-11-2016, Ðức Hồng y Angelo Scola đã chấm dứt giai đoạn xem xét ở giáo phận. Kế đến, hồ sơ được chuyển đến Rome để Bộ Tuyên thánh thẩm định. Ðến ngày 5-7-2018, Ðức Giáo Hoàng Phanxicô đã ủy quyền cho Bộ Tuyên thánh ban hành sắc lệnh công bố cậu Acutis là Đấng Đáng kính.

Xem thêm:
Cáo thỉnh viên án phong thánh cho Carlo Acutis nói với TV Italia xác cậu bé còn nguyên sau 12 năm chôn cất
 

Tác giả: Giang Vô Yên

Nguồn tin: conggiaovn.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập752
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm749
  • Hôm nay178,076
  • Tháng hiện tại1,090,340
  • Tổng lượt truy cập57,191,977
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây