Ngày xưa, ngày nay

Thứ hai - 23/03/2015 09:30

-

-
Ngày nay, nhà vẫn cái tivi xưa cũ trong cái phòng khách cũ nhưng mà giờ chỉ còn mình bố mẹ xem thời sự hay vài bộ phim truyện Hàn Quốc. Hai đứa con, đứa thì smartphone, đứa thì laptop, nhiều khi ngồi chung trong phòng khách nhưng mắt lại hướng về những phía khác nhau.
Ngày xưa, ngày nay
 
Ngày xưa, cả nhà có một chiếc xe đạp “trành” (cách bố tôi thường gọi chiếc xe đạp cũ, hư lên hư xuống của cả gia đình). Sáng, con chị ngồi yên trước, thằng em ngồi yên sau, cái giỏ xách treo bi đông, bố mẹ cứ thế dắt bộ chiếc xe men theo những con đường vòng vèo từ nhà đi rẫy nho.Nhớ có đêm mưa như thác, cả nhà đùm đề như vậy trong ướt át, lầy lội để đi “tháo nước” (thoát nước) cho nho, đơn giản chỉ vì bố không yên tâm bỏ hai đứa con nhỏ ở nhà. Một năm 365 ngày, không ngày nào cả nhà rời nhau.
 
Ngày nay, nhà 4 người giờ có 3 chiếc xe máy và một chiếc xe đạp. Giờ cơm, mẹ ngồi ngóng tiếng xe, bữa cơm lúc nào cũng thiếu người này người nọ. Cái sân không bao giờ đủ 4 chiếc xe ngoại trừ giờ đi ngủ.
 
Ngày xưa, cả nhà có một cái tivi be bé, tối nào cũng chụm lại coi cải lương hay kịch “Trong nhà ngoài phố”. Hàng xóm cũng chưa có mấy người có tivi, tối nào nhà cũng đông vui như hội, nói cười rôm rả cả đêm, cùng khóc cùng cười với Vũ Linh, Ngọc Huyền. Coi rồi ghiền, tụi con nít trong xóm đứa nào cũng biết cải lương, thi hát văn nghệ cũng lên làm vài khúc “Áo Vũ cơ hàn”…
 

Ảnh minh họa: Internet
 
Ngày nay, nhà vẫn cái tivi xưa cũ trong cái phòng khách cũ nhưng mà giờ chỉ còn mình bố mẹ xem thời sự hay vài bộ phim truyện Hàn Quốc. Hai đứa con, đứa thì smartphone, đứa thì laptop, nhiều khi ngồi chung trong phòng khách nhưng mắt lại hướng về những phía khác nhau. Có lần con nhỏ Vy tọc mạch hàng xóm nó hỏi môt câu ngu ngơ: Ủa sao chị hai cũng coi The voice kid trên laptop mà không ra coi trên tivi? Ngớ người!
 
Ngày xưa, mỗi lần mẹ đi chợ về là hai chị em cho dù có mê say chơi bời cỡ nào cũng chạy theo níu cái giỏ đi chợ của mẹ. Thằng em đầu khét lẹt, ánh mắt sáng rỡ: Mẹ có chè cho con không mẹ? còn con chị thì lục tung cái giỏ: Mẹ có mua cho con cái kẹp trái dâu như con Bầu không? Mẹ vừa dỡ đồ ăn trong giỏ ra, vừa cười cười mắng yêu: “con gái mà sao hấp tấp như con trai vậy con?”. Nói vậy thôi, chứ dù mưa dù nắng, mẹ cũng không quên mua hai bịch chè mát lạnh cho hai đứa con hảo ngọt.
 
Ngày nay, chẳng biết mẹ đi chợ lúc nào vì giờ chợ mở cả ngày, lại thêm có siêu thị, hàng quán đủ đầy. Hai đứa con sợ mẹ vất vả nên mua cái tủ lạnh, hàng tuần đi siêu thị chất đầy đồ trong đó. Cái giỏ chỏng chơ.
 
Lâu lâu, mẹ sợ hai đứa thèm chè nên ngâm đậu, gút thiệt kỹ rồi canh nồi chè cả buổi. Con chị liến thoáng: Con giảm béo không ăn đường mẹ ơi! Thằng em bon chen: Mẹ ơi, dân nhậu không thích ăn đồ ngọt, mẹ nấu chi cực mẹ.
 
Còn nhiều nhiều lắm, chỉ biết rằng có bao nhiêu cái ngày xưa, ngày nay là có bấy nhiêu sự khác biệt lớn lao đang diễn ra. Cái tivi hay cái giỏ đi chợ chỉ là hai trong số rất nhiều thứ thân quen đã đánh mất đi chức năng là trung tâm của sự sum vầy, nối kết các thành viên trong gia đình mình. Vẫn không gian ấy, vẫn những đồ vật in hằn vết thời gian, vẫn con người cũ, mà sao cái ấm áp quây quần xưa đã chia năm xẻ bảy rồi.

 

Tác giả: Tapai

Nguồn tin: phunu.nld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập723
  • Hôm nay82,344
  • Tháng hiện tại994,608
  • Tổng lượt truy cập57,096,245
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây