Lấy vợ được gì?

Chủ nhật - 24/06/2012 09:04

-

-
Mặc dù trên báo mấy anh hay thở than về thân phận có vợ rồi phê phán các bà vợ đủ điều, thế nhưng khi nhỏ to tâm sự với bạn bè, các anh lại hay phát biểu: “Biết dzậy, lấy vợ sớm cho rồi”.
Lấy vợ được gì?
 
Mặc dù trên  báo mấy anh hay thở than về thân phận có vợ rồi phê phán các bà vợ đủ điều, thế nhưng khi nhỏ to tâm sự với bạn bè, các anh lại hay phát biểu: “Biết dzậy, lấy vợ sớm cho rồi”.
 
Lấy vợ được gì? Ông Trần Đình Đức, phó giám đốc một nhà máy chế biến hóa chất, hùng hồn tuyên bố: “Được tự do”. Nghe sao tréo ngoe, bởi ai cũng coi lấy vợ  như “chui đầu vào rọ”, không còn được ăn chơi một cách thoải mái, không thể nghe một tiếng ới là sẵn sàng vác xe đi liền như thời còn trai trẻ lông bông. Ông giải thích: “Tự do không có nghĩa là muốn đi đâu thì đi mà là… không phải lo”. Tức là nếu không có bà vợ làm nội tướng trong nhà, làm sao ông tự do phát triển bản thân, học đến tiến sĩ, làm sao ông hết lòng phục vụ xã hội, cống hiến cho cộng đồng, làm sao ông có hai đứa trẻ chăm chỉ, xinh xắn kêu ông bằng bố mà ông không mất công sức chăm sóc nuôi dạy. Chưa kể khi ông  cảm cúm hay bệnh tật, có người nấu cho chén cháo, đưa vô bệnh viện…

 
 
Đó là mới kể sơ sơ thôi. Ông nhớ lại hồi chưa có vợ, nhà ba má thì ở tận miền Trung, vì thế hàng quán vỉa hè là nơi nuôi dưỡng cơ thể của ông. Căn nhà nhỏ ông thuê ở cùng với mấy người bạn vừa vui, vừa đỡ tốn tiền nhưng cũng mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi cũng chẳng được vì bạn bè cứ bù khú nhậu nhẹt suốt! Bao nhiêu tiền kiếm được cứ ít nhiều bay đi, dù không có khoản chi nào đáng. Chưa kể chuyện cặp bồ lung tung vừa tốn tình phí vừa khiến ông một thời trở nên lười lấy vợ (mà hậu quả có thể lâm vào cảnh “cha già con mọn”). Cũng may, đã có một cô cao tay “lừa” được ông. Có vợ, ông mới có động cơ tích cóp tiền bạc mua đất cất nhà, an cư lạc nghiệp. Có vợ biết quản lý tiền, còn làm cho đồng tiền sinh sôi nên ông cứ yên tâm đi “cày”, thoát được cơm bụi, người khỏe ra, ông tự do thiết kế sự nghiệp mình.
 
Ông Trần Thanh Hảo, một kỹ thuật viên máy tính, tâm sự cứ như đùa: “Ngày xưa, tôi nhát lắm, đi học chẳng mở miệng nói được câu nào cả, đến khi đi làm, cũng lí nhí, chẳng có câu nào có chất lượng. Thế nhưng, “đời thay đổi khi ta thay đổi” bằng cách lấy vợ. Qua những lần tâm sự, tranh luận, cãi nhau với vợ và cả tự sự (nói một mình cho đỡ tức), bỗng nhiên khả năng nói của tôi phát triển nhanh chóng, nói câu nào ra câu đó, lý luận sắc sảo và lại có tính thuyết phục nữa. Vợ tôi không thuộc dạng nói nhiều, nói dai, mà biết lắng nghe, nên tôi mới có nhiều cơ hội phát biểu một cách chuyên nghiệp. Đặc biệt, cô ấy còn biết gợi chuyện để tôi nói thêm. Ví dụ như tiền lương của anh sao tháng này bị ít đi, tôi ngắc nga ngắc ngứ nói linh tinh, cô ấy phải kiên nhẫn hỏi nhiều câu hỏi nhỏ để mở rộng vấn đề”.
 
Tương tự, ông Đỗ Kim Bình, một doanh nhân, cũng nhờ vợ mà rèn luyện được khả năng nhìn thấy điều tốt đẹp trong mọi tình huống. Bà vợ ông vốn hay tự ý làm mọi việc trong nhà mà không hỏi ý kiến chồng như bỗng dưng bà rinh về nhà một cái tivi LCD to đùng, ông hỏi bà đáp tỉnh bơ: “Để ông xem bóng đá, khỏi ra quán cà phê…” trong khi tiền mua thì phải mượn em út, họ hàng…Mới nghe, ông chồng nào cũng bực, nhưng ông học được cách nhìn thấy mặt tốt của bà, chẳng qua bà cũng nghĩ đến ông. Coi ở nhà thì không vui bằng ra quán, nhưng được cái thoải mái muốn coi muốn ngủ lúc nào cũng được, thậm chí có thể nhờ vợ nấu cho gói mì, mua ít lon bia…  Cũng nhờ cái tính đó mà ở cơ quan, có những lúc mọi người đều chán nản, bi quan, bất mãn... thì ông vẫn tỉnh như không, vì có cái nhìn đầy lạc quan.
 
Đàn ông lấy vợ mới lập nghiệp, hay lập nghiệp rồi mới cưới vợ? với các anh không thuộc dạng giỏi giang, may mắn (mà số này chiếm đa số) thì vế đầu có vẻ phổ biến. Thế nên dù nhiều anh có mượn báo để châm biếm các bà vợ  nhưng các anh vẫn hiểu hơn ai hết: Nhờ có vợ, các anh mới thật sự biết mình là ai.

Tác giả: Phư Chu

Nguồn tin: chuyentrang.tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập715
  • Hôm nay38,289
  • Tháng hiện tại858,948
  • Tổng lượt truy cập56,960,585
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây