Làm gì để xây dựng hạnh phúc gia đình tín hữu?

Thứ bảy - 02/06/2012 10:33

-

-
Tính ích kỷ khi chỉ biết nghĩ đến mình chính là nguyên nhân dẫn đến nỗi bất hạnh và ngược lại: nguyên nhân hạnh phúc là khi có lòng vị tha thể hiện qua thái độ luôn nghĩ đến người khác. Nơi nào có tranh chấp, bất hòa, đau khổ thì nơi đó chính là địa ngục và ngược lại...
LÀM GÌ ĐỂ XÂY DỰNG HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH TÍN HỮU?
 
1. LỜI CHÚA: Thánh Phaolô trích dẫn lời Chúa Giêsu: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).
 
 
2. CÂU CHUYỆN: Thiên đàng địa ngục khác nhau thế nào?
 
Một ký giả nằm mơ thấy mình được Chúa cho thăm viếng địa ngục và thiên đàng để viết bài phóng sự. Sau khi thoải mái đi xuống đường hầm, anh ta đã đến địa ngục vào lúc mọi người đang ở phòng ăn dùng bữa trưa. Anh phóng viên rất ngạc nhiên khi thấy bàn ăn được bày la liệt các món sơn hào hải vị mắc tiền. Món ăn nào cũng nóng sốt và tỏa hương thơm phức khiến bụng anh cồn cào. Anh cũng thấy cư dân hỏa ngục đều ngồi vào bàn ăn và người nào cũng gầy còm ốm yếu. Do muỗng nĩa được cột vào hai bàn tay dài quá khổ nên họ không đưa được đồ ăn vào miệng của mình và rơi vãi trên mặt bàn hoặc bị rớt xuống nền nhà trông thật nhớp nhúa và mất vệ sinh. Tệ hại hơn, những người này còn tranh nhau đồ ăn, không muốn cho kẻ khác lấy được đồ ăn, nên tranh cãi nhau ồn ào và còn dùng muỗng nĩa đánh nhau. Khi chuông báo hết giờ ăn, họ bị buộc phải rời khỏi phòng ăn bụng đói với tâm trạng buồn bực “khóc lóc” và “nghiến răng” giận hờn.
 
Quá sợ hãi, anh ký giả vội rời bỏ địa ngục và leo dốc đi đường hẹp lên thiên đàng. Anh lại đến nơi đúng vào giờ mọi người nơi đây đang ngồi vui vẻ ăn trưa với nhau. Trên bàn ăn cũng xếp đầy những món ăn ngon lành. Anh thấy người nào cũng khỏe mạnh béo tốt. Trên bàn tay mỗi người cũng đều được cột chặt muỗng nĩa dài quá khổ. Nhưng thay vì tìm cách đưa thức ăn vào miệng mình thì ai nấy đều dùng muỗng nĩa lấy đồ ăn đưa vào miệng người bên cạnh, khiến mọi người đều được ăn uống no nê. Phòng ăn luôn vang lên bài hát ca tụng Thiên Chúa và những tiếng cười vui vẻ trong một bầu khí ấm cúng mãn nguyện.
 
Qua câu chuyện trên: ta thấy tính ích kỷ khi chỉ biết nghĩ đến mình chính là nguyên nhân dẫn đến nỗi bất hạnh và ngược lại: nguyên nhân hạnh phúc là khi có lòng vị tha thể hiện qua thái độ luôn nghĩ đến người khác. Nơi nào có tranh chấp, bất hòa, đau khổ thì nơi đó chính là địa ngục và ngược lại nơi nào có tình yêu thương, có sự hy sinh quên mình và quảng đại tha thứ thì nơi đó chính là thiên đàng.
 
3. SUY NIỆM:
 
1) Thói ích kỷ là nguyên nhân gây bất hạnh trong gia đình: Nhìn vào bất cứ một gia đình bất hạnh nào, chúng ta luôn thấy có thói xấu ích kỷ của một ai đó trong gia đình. Nếu người ích kỷ ấy lại là cha hay mẹ, thì đau khổ sẽ trở thành lớn lao. Gia đình nào càng có nhiều người ích kỷ, thì gia đình đó càng có nhiều nỗi bất hạnh. Ngược lại, gia đình càng có nhiều người vị tha, biết hy sinh cho người khác, thì gia đình đó càng có điều kiện bình an hạnh phúc.
 
2) Thực tập sống yêu thương để xây dựng hạnh phúc gia đình: Thiên Chúa đã tạo dựng nên gia đình để làm nơi huấn luyện tình yêu thương cho con người.
 
- Thực vậy, khi vừa sinh ra, đứa con đã nhận được tình thương đặc biệt và vô vị lợi của cha mẹ. Tình hiếu thảo này mời gọi em đáp lại bằng sự vâng lời và làm vui lòng cha mẹ. Đây là thứ tình yêu nhận nhiều hơn cho.
 
- Lớn lên một chút, các em khám phá ra ngoài cha mẹ, mình còn có các anh chị em cũng yêu thương bằng tình huynh đệ. Với tình yêu này, các em phải tập cho nhiều hơn nhận ít hơn.
 
- Ngoài gia đình, mỗi em còn có bạn bè tự do chọn lựa và yêu thương gọi là tình bạn hữu trong đó “cho và nhận bằng nhau”.
 
- Đến khi trưởng thành, người trẻ lại tự chọn cho mình một người bạn đời để yêu và được yêu gọi là tình yêu nam nữ. Sau đó hai người chủ động hiến thân và hy sinh cho nhau dẫn đến tình phu thê trong đó “cho nhiều nhận ít”
 
- Đến khi có con cái, cha mẹ lại yêu thương con bằng một tình yêu vô vị lợi, vô điều kiện, không lựa chọntình phụ tử - mẫu tử trong đó cho đi tất cả và không mong báo đền. Đây là tình yêu cao cả nhất phản ảnh tình yêu của Thiên Chúa.
 
Như vậy trong môi trường gia đình, con người có điều kiện thực tập sống yêu thương từ dễ đến khó. Ngoài ra, con người còn được mời gọi mở rộng tình yêu để nên giống Chúa Giêsu gọi là tình yêu Thiên Chúa: Người tín hữu Ki-tô được mời gọi yêu thương cả những người không quen, thậm chí yêu thương cả kẻ đang thù ghét làm hại mình. Yêu như thế khó hơn rất nhiều, nhưng nếu biết áp dụng những kinh nghiệm có được từ người thân trong gia đình, tình yêu thương mở rộng nói trên sẽ khả thi hơn.
 
TÓM LẠI: Vai trò của gia đình trong việc đào luyện con người sống tình yêu thương thật quan trọng và không thể thay thế được. Nếu những người ruột thịt trong gia đình là những người yêu thương ta nhất và ta dễ yêu thương nhất, mà ta không yêu thương được, thì làm sao có thể yêu thương những người xa lạ, những người ta khó có cảm tình, nhất là những người ác cảm thường gây bất lợi cho ta? Những ai đối xử không tốt với cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em ruột thịt của mình, thì khó lòng có thể đối xử tốt với những người khác được.
 
4. THẢO LUẬN:
 
1) Bạn sẽ làm gì để thực tập tình yêu thương đối với người thân trong gia đình ruột thịt của bạn?
 
2) Để sống tình yêu thương quảng đại như Chúa Giêsu trong Kinh Hòa Bình, bạn cần phải làm gì?
 
5. LỜI CẦU:
 
Lạy Chúa,
 
Xin cho mọi người trong gia đình con thực tập từ bỏ tính ích kỷ để biết yêu thương nhiều hơn, biết hy sinh cho nhau giữa các thành viên gia đình nhiều hơn, để nhờ đó chúng con có thể tiến đến tình yêu mở rộng noi gương Chúa Giêsu là yêu hết mọi người để đem lại hạnh phúc cho họ như trong kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô, AMEN.

Tác giả: Lm Đan Vinh

Nguồn tin: www.hiephoithanhmau.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập679
  • Hôm nay111,788
  • Tháng hiện tại1,409,258
  • Tổng lượt truy cập58,695,127
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây