Thánh đường độc đáo nhất thế giới đã hoàn thành sau hơn 140 năm

Thứ sáu - 06/10/2023 09:01
Năm 1984, công trình hoành tráng này được chỉ định là Di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Ngày 7/11/2010, nhà thờ được Giáo hoàng Benedictus XVI thánh hiến và nâng lên thành Vương cung thánh đường trong dịp thăm Santiago de Compostela và Barcelona.
Sau hơn 140 năm chờ đợi, năm tòa tháp trung tâm của vương cung thánh đường Sagrada Familia nổi tiếng của Barcelona cuối cùng đã hoàn thành.
 
Nhà thờ Sagrada Familia bắt đầu xây dựng vào năm 1882. Ảnh: Getty

Sagrada Familia là nhà thờ công giáo lớn ở vùng Catalan, là biểu tượng nổi tiếng của Tây Ban Nha với lối kiến trúc kết hợp giữa Gothic truyền thống và Art Nouveau hiện đại. Kiệt tác độc nhất vô nhị này được thiết kế bởi kiến trúc sư Antoni Gaudí.

Vị kiến trúc sư này đã quyết định xây dựng công trình hoành tráng với 18 tòa tháp khổng lồ hình trục chính. Mỗi tòa tháp tượng trưng cho một nhân vật khác nhau trong Kinh thánh, bao gồm 12 thánh tông đồ, bốn nhà truyền giáo, Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Giêsu.

Theo một bản tin từ Basílica de la Sagrada Família, vào tuần trước, tác phẩm điêu khắc cuối cùng đã được đặt trên tháp của Nhà truyền giáo Matthew. Một ngày sau, tháp của Nhà truyền giáo John được đội vương miện với hình con đại bàng.

“Bốn tòa tháp của Nhà Truyền Giáo đã hoàn thành! Chúng ta sẽ sớm kỷ niệm cột mốc quan trọng của tòa nhà này!”, Nhà thờ đã công bố trong một bài đăng trên Facebook.
 
Sagrada Familia 2
Nhà thờ đã công bố bức ảnh về 4 tòa tháp truyền giáo đã hoàn thiện trên Facebook.

Thánh lễ khánh thành sẽ được tổ chức tại nhà thờ chính tòa vào ngày 12/11, khi bốn tòa tháp truyền giáo sẽ được chiếu sáng. Bốn tòa tháp truyền giáo này sẽ được thắp sáng trong suốt mùa lễ Giáng sinh. Các kiến trúc này cao 135 mét.

Nhà thờ tiết lộ thêm rằng các tòa tháp của Nhà truyền giáo Mark và Luke trước đây đã lần lượt được "trao" vương miện với một con sư tử và một con cáo vào năm ngoái.

Vào cuối năm 2021, một ngôi sao 12 cánh khổng lồ đã được đặt trên đỉnh tòa tháp cao 138 mét của Đức Trinh Nữ Maria để đánh dấu cột mốc hoàn thành công trình vĩ đại.

Tòa tháp còn lại, tượng trưng cho Chúa Giêsu Kitô, sẽ cao 172,5 mét và sẽ được hoàn thiện bằng một cây thánh giá bốn tay cao 17 mét.
 
Tháp Đức Mẹ đồng trinh Maria được hoàn thành với một ngôi sao khổng lồ 12 cánh vào
tháng 12 năm 2021. Ảnh: Getty

Cấu trúc hoành tráng được thiết kế để chứa khoảng 13.000 người.

Đây là công trình mà kiến trúc sư vĩ đại bậc nhất ở Tây Ban Nha đã vắt kiệt tâm huyết, sự sáng tạo và sức lực của mình trong 42 năm. Gaudi đã dành 16 năm để hoàn thiện công trình. Đến năm 1926, dự án rơi vào cảnh dang dở do ông mất đột ngột trong một tai nạn tàu điện. Khi đó, ước tính chỉ có khoảng 10-15% dự án được xây dựng, bao gồm một gian ngang, một hầm mộ và một số bức tường phía sau.

Việc xây dựng vốn đã chậm chạp đã bị gián đoạn vào cuối những năm 1930 do nội chiến Tây Ban Nha, khi hầu hết các thiết kế và mô hình của Gaudí - có lăng mộ nằm bên dưới nhà thờ, bị phá hủy. Các thiết kế hiện tại đều dựa trên các vật liệu còn sót lại và được tái tạo, cũng như các bản chuyển thể được mô phỏng lại từ bản gốc.

Năm 1984, công trình hoành tráng này được chỉ định là Di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Ngày 7/11/2010, nhà thờ được Giáo hoàng Benedictus XVI thánh hiến và nâng lên thành Vương cung thánh đường trong dịp thăm Santiago de Compostela và Barcelona. Do vậy, ngày nay, Sagrada Familia còn có tên gọi khác là Vương cung thánh đường Nhà thờ ngoại hiệu Thánh Gia.

Việc xây dựng nhà thờ đã được thực hiện bất hợp pháp trong 137 năm. Mãi đến năm 2019, hội đồng thành phố Barcelona cuối cùng đã cấp giấy phép xây dựng. Cơ quan chức năng chỉ phát hiện điều bất thường là chưa hề được cấp phép quy hoạch vào năm 2016.

Sau khi hoàn thành, Sagrada Familia sẽ trở thành nhà thờ cao nhất thế giới, vượt qua nhà thờ lớn Ulm Minster ở Đức.
Ngọc Hưng/ Báo Tin tức (Theo CNN)

Tác giả: Ngọc Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập433
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay150,329
  • Tháng hiện tại1,861,746
  • Tổng lượt truy cập59,147,615
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây