Tại sao tượng Đức Mẹ Đen ở Czestochowa lại có vết sẹo trên mặt?

Chủ nhật - 27/08/2023 09:00
Đây là câu chuyện đáng kinh ngạc về nguồn gốc những vết sẹo của Đức Mẹ Đen ở Czestochowa, được cử hành vào ngày 26 tháng 8, và làm thế nào các nghệ sĩ cố gắng loại bỏ chúng mà không bao giờ thành công.
vierge marie
 
Bạn đã bao giờ nhìn thấy hình ảnh Đức Mẹ Đen được biết dưới danh hiệu Đức Mẹ Czestochowa chưa? Hình ảnh này được tìm thấy tại Đền thánh Jasna Gora, ở Ba Lan. Trong chuyến viếng thăm Đền thánh vào năm 1979, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói trong bài giảng: “Tôi là một người có niềm tin mạnh mẽ. Chính đây là nơi tôi đã học trở thành được như thế.”

Khía cạnh nổi bật nhất của bức tranh này là hai vết sẹo trên má của Đức Trinh Nữ Maria, cũng như vết sẹo thứ ba trên cổ họng của Mẹ. Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là câu chuyện về việc những vết sẹo này xuất hiện như thế nào và tại sao chúng không bao giờ có thể xóa bỏ được.

Bức tranh, theo truyền thống có lẽ được vẽ bởi Thánh Luca, thuộc sở hữu của Công tước Ladislaus II của Opole vào thế kỷ 14. Pháo đài của ông ở Belz đã bị người Tatars bao vây, và trong trận chiến này, một mũi tên đã trúng bức linh ảnh ở cổ họng của Đức Trinh Nữ Maria. Lo sợ rằng nó sẽ rơi vào tay kẻ thù của mình, Ladislaus mang bức tranh bỏ trốn đến thành phố Czestochowa. Sau đó, ông mời các đan sĩ thuộc dòng Saint-Paul-Premier-Ermite đến từ Hungary, đến xây dựng một thánh đường, và sau đó giao phó bức ảnh cho họ.

Năm 1430, quân đội Hussite xâm chiếm Đền thánh và đánh cắp bức tượng Đức Mẹ Đen quý giá. Họ đưa nó lên một chiếc xe đẩy và bắt đầu rời khỏi nơi đó. Một lúc sau, chiếc xe dừng lại và lũ ngựa không chịu đi thêm nữa. Do đó, người Hussites đã ném bức tranh xuống đất và một trong những người lính dùng kiếm chém nó hai lần, do đó đánh dấu hình ảnh Đức Trinh Nữ bằng hai vết sẹo nữa. Người ta kể rằng trước khi kịp chém nó lần thứ ba, anh ta đã ngã xuống đất và chết ngay lập tức.

Bức tranh Đức Mẹ Đen đã được thu hồi và đặt lại trong ngôi nhà thờ của Đền thánh. Trong nhiều năm, một số nghệ sĩ đã nhiều lần cố gắng khôi phục lại hình ảnh nhưng lần nào cũng thất bại. Những vết sẹo cứ mỗi lần lại xuất hiện một cách kỳ lạ nên các nghệ sĩ quyết định bỏ cuộc, nhận ra rằng Đức Trinh Nữ muốn giữ lại những vết sẹo này.

Một số người nghĩ rằng Đức Trinh Nữ Maria muốn giữ lại dấu vết của mình để cảnh báo bất cứ ai muốn đánh cắp bức tranh của Mẹ, trong khi những người khác coi đó là dấu hiệu liên quan đến nhiều nỗi đau khổ ở trần gian của Mẹ. Giống như những vết thương trên thân thể phục sinh của Chúa Giêsu, những vết sẹo này ám chỉ sự đau khổ phải chịu trước khi đạt được phần thưởng của Thiên Chúa.

Tý Linh (theo Philip Kosloski, Aleteia)

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập606
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm605
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,898,084
  • Tổng lượt truy cập59,183,953
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây