Chàng trai Quảng Trị trở thành nhà Toán học trẻ xuất sắc ở Mỹ và Canada

Chủ nhật - 23/06/2019 10:26
Tuổi tròn ba mươi, Trương Xuân Nhã, người thôn Vân Tường, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, đã trở thành nhà Toán học trẻ xuất sắc ở Mỹ và Canada. Hiện Nhã chuẩn bị hoàn thành chương trình tiến sĩ Toán học tại Đại học Connecticut của Mỹ.
Với hành trang vào đời là học sinh chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Toán và niềm đam mê nghiên cứu khoa học đã làm bệ phóng đưa Nhã sang nước Mỹ để thỏa mãn khám phá Toán học của bản thân.
 
truong xuan nha 1
Nhà Toán học trẻ Trương Xuân Nhã. Ảnh: NVCC
 
Dũng cảm theo đuổi ngành nghề yêu thích
 
Trương Xuân Nhã được sinh vào ngày 17/6/1989, sau hơn một tháng kể từ khi Bộ Chính trị có quyết định số 87 QĐ/TW, ngày 7/5/1989 về việc chia tỉnh Bình Trị Thiên để lập thành ba tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và Quảng Bình. Tuổi ba mươi của Nhã luôn song hành với hình ảnh tươi đẹp tuổi ba mươi của tỉnh Quảng Trị. Nhã đến với Toán học như một mối lương duyên kì lạ và thú vị. Ông ngoại Nhã là thầy giáo dạy Toán Trường Nguyễn Hoàng trước 1975 ở thị xã Quảng Trị. Có thể nói ông là người đầu tiên truyền cảm hứng cho Nhã về niềm đam mê Toán học. Còn bố Nhã, bác sĩ Trương Xuân Nhuận, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, một người không đi theo sự nghiệp nghiên cứu giảng dạy Toán học, nhưng lại rất yêu môn Toán và có sở thích sưu tầm tất cả sách tham khảo có liên quan đến môn học này làm qùa tặng cho con trai. Khi còn học tại Trường Tiểu học Hàm Nghi, thành phố Đông Hà, Nhã luôn vượt trội về môn Toán so với các bạn cùng lớp. Khi học tại Trường THCS Nguyễn Huệ, Nhã học rất giỏi môn Toán, năm lớp 9 em đoạt giải Nhất môn Toán tại kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đại học Connecticut là trường công lập hàng đầu ở Mỹ, thuộc tốp 20, được thành lập năm 1881 tại Storrs, bang Connecticut. Trường có gần 30 nghìn sinh viên theo học, trong đó có khoảng 7 nghìn sinh viên sau đại học. Đại học Connecticut cấp các bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ thông qua các trường khoa học & nghệ thuật tự do, tài nguyên thiên nhiên & nông nghiệp, sư phạm, y tế, điều dưỡng, kinh doanh, nha khoa, kĩ thuật, nông nghiệp, nghiên cứu gia đình, công tác xã hội...​

Đam mê Toán học, Nhã thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, khóa 2004- 2007 để có thêm môi trường khám phá môn học này. Em luôn vượt trội so với các bạn trong lớp, mới năm học lớp 11 Nhã đoạt giải Khuyến khích môn Toán tại kì thi học sinh giỏi quốc gia. Ở ngôi trường này Nhã rất may mắn được dẫn dắt bởi những thầy cô dày dặn kinh nghiệm và giỏi chuyên môn. Đó chính là nền móng vững chắc giúp Nhã hình thành nên niềm yêu thích đặc biệt với Toán học. Không chỉ hứng thú với việc tìm ra lời giải hay cho những bài toán, Nhã còn muốn tìm hiểu về lịch sử Toán học, về các khái niệm, ý tưởng mới trong Toán học. Chính vì có sự đam mê và đầu tư nghiêm túc cho việc học Toán nên năm học lớp 12, Nhã đoạt được giải Nhì môn Toán tại kì thi học sinh giỏi quốc gia.

Thầy giáo Dương Châu Dinh, người dạy Toán cho Nhã suốt ba năm học ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhận xét về người học trò của mình: “Ở Trương Xuân Nhã luôn toát lên năng lực đặc biệt của một người học toán xuất sắc. Đó là Nhã học giỏi toán, có tố chất và lòng đam mê chinh phục đỉnh cao; có phong độ học tập luôn ổn định, tư duy khoa học sắc sảo. Ngay từ khi bước vào lớp 11, Nhã đã có những bứt phá ngoạn mục nên được đặc cách vào lớp ôn luyện đội tuyển quốc gia môn Toán, học chung với các anh chị lớp 12. Nếu có điều kiện học hành bài bản như bây giờ, Nhã nhiều khả năng đã đạt giải quốc tế”.
 
Với giải Nhì môn Toán, Nhã được Bộ Giáo dục & Đào tạo chọn vào đội tuyển ôn chọn đội thi Toán quốc tế và vinh dự được miễn thi tốt nghiệp, đại học, được quyền chọn trường đại học mình yêu thích. Sau khi học xong THPT, Nhã đứng trước nhiều sự lựa chọn, thực sự rất phân vân về định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Nhã quyết định chọn Đại học Bách khoa Hà Nội để tiếp tục niềm đam mê Toán học vì muốn tìm hiểu về ứng dụng của môn học này trong các ngành kĩ thuật. Tuy nhiên sau hai năm học, Nhã cảm thấy đây không phải là thứ mình tìm kiếm và muốn cống hiến suốt quãng đời còn lại, nên quyết định rẽ sang một hướng khác, đó là tìm học bổng du học Mỹ.

Nhã luôn nghĩ thế giới này có quá nhiều sự mới mẻ cần tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu, dấn thân, thử thách để xem giới hạn bản thân mình ở đâu. Sau một năm quyết tâm học tiếng Anh, Nhã đã xuất sắc nhận được suất học bổng toàn phần của Đại học Manhattan, Mỹ với trị giá mỗi năm hơn 50 nghìn USD. Chọn được ngôi trường mình yêu thích là hạnh phúc và có rất nhiều điều thú vị ở môi trường mới nhưng cũng có không ít khó khăn. Đó là những rào cản ngôn ngữ đến khác biệt văn hóa để có thể hòa nhập với cuộc sống ở nước ngoài. Tuy nhiên với Nhã khó khăn càng nhiều, cơ lại hội càng lớn. Nhã cho biết, mỗi trường đại học ở Mỹ có rất nhiều ngành nghề khác nhau cho sinh viên lựa chọn. Việc lựa chọn ngành mình thực sự yêu thích và đủ dũng cảm để không bị áp lực khi theo đuổi ngành học ấy đối với Nhã là điều quan trọng nhất. Nhã quyết tâm cùng lúc học 2 ngành Kinh tế tài chính và Toán học, nhưng Toán học thật sự là niềm đam mê lớn hơn.

Thời gian học đại học, Nhã luôn tỏa sáng tại Mỹ, đặc biệt tại kì thi Toán Putnam lần thứ 74, được tổ chức hằng năm cho hàng ngàn sinh viên xuất sắc của tất cả các trường đại học Mỹ và Canada tham dự để chọn ra tốp 100 nhà Toán học trẻ tài năng, Nhã vinh dự đứng thứ 97/4.277 thi sinh. Đây là kì thi Toán học được nhiều nhà khoa học cho là khó nhất trên thế giới. Thành tích này của Nhã đã được tạp chí Toán học của khu vực Bắc Mỹ đăng tải, tuyên dương. Bước ngoặt lớn này dẫn đến quyết định dấn thân mạnh mẽ vào con đường nghiên cứu Toán học một cách nghiêm túc của Nhã.

Được nhiều trường đại học cấp học bổng tiến sĩ

Giáo sư Đại học Manhattan, ông Edward Schwartz nhận xét về học trò cưng của mình: “Tài năng của Nhã khiến ai cũng ngưỡng mộ. Nhã luôn đứng ngang hàng với các sinh viên ưu tú của các đại học nổi tiếng thế giới như Harvard, MIT, Brown, Yale, Princeton…”. Tốt nghiệp đại học xuất sắc cùng với việc đứng vào tốp 100 nhà Toán học trẻ tài năng, Nhã được đặc cách bỏ qua giai đoạn học thạc sĩ, được nhiều trường đại học lớn ở Mỹ mời cấp học bổng đào tạo tiến sĩ. Cuối cùng Nhã chọn Đại học Connecticut vì có ngành học Nhã yêu thích.

Chủ đề nghiên cứu của Nhã là Lí thuyết số, ngành học nghiên cứu các chủ đề về số tự nhiên như phương trình nghiệm nguyên hay các số nguyên tố. Một chủ đề trong Lí thuyết số là tìm hiểu mối liên hệ giữa các khái niệm từ những ngành hoàn toàn khác nhau, như Giải tích và Lí thuyết biểu diễn, rất cần nhiều công sức và thời gian tìm hiểu. Để không ngừng khám phá tri thức giúp cho bản thân, trong quá trình nghiên cứu, Nhã luôn tham gia các hội thảo Toán học ở Mỹ cũng như ở các nước trên thế giới để được học tập từ những giáo sư đầu ngành. Đó là các hội thảo MSRI (Mathematical Scienes Research Institue) tại Berkeley, bang Califonia 2017, Arizona Winter School năm 2018 tại bang Arizona, Mỹ, hội thảo BICMR (Bejing international center for mathematical research) năm 2018 tại Bắc Kinh Trung Quốc, hiện tại Nhã đang dự hội thảo Padova summer school tại Ý. Mục tiêu trước mắt của Nhã là hoàn thành tốt luận án tiến sĩ, bước đi đầu tiên trên con đường rất dài để có thể nghiên cứu về Toán học. Nhã luôn quan niệm Toán học như những đỉnh núi, chinh phục đỉnh núi này rồi còn vô số các đỉnh núi khác đầy hấp dẫn hơn. Ước mơ của Nhã là tiếp tục khám phá, tìm hiểu những khái niệm mới và hi vọng với sự nỗ lực và may mắn có thể làm được một điều gì đó để cống hiến cho Toán học thế giới.
 
-
Trường đại học Connecticut ở Mỹ, nơi Nhã đang theo chương trình tiến sĩ Toán học. Ảnh: NVCC

Nguồn năng lượng dồi dào cùng với khát vọng chinh phục ở môi trường mới của mình đã giúp Nhã gặt hái được những thành công tại Mỹ, nhưng Nhã luôn khiêm tốn. Nhã không nghĩ là mình có thể khẳng định được thành công hay không trên con đường nghiên cứu. Bản thân Nhã xác định dành cả cuộc đời cống hiến cho khoa học nghĩa là không có đích cuối cùng. Luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu mới, không đơn giản chỉ là giải quyết được một bài toán, đạt được một giải thưởng. Nhã muốn thử thách bản thân xem giới hạn của mình tới đâu. Trải qua nhiều khó khăn, có khi là cảm giác tận cùng của nỗi thất vọng, điều cuối cùng Nhã muốn đó chính là làm được một điều khiến bản thân cảm thấy hào hứng, hạnh phúc và giúp ích cho cộng đồng. Được sống với đam mê của mình là ước mơ lớn nhất, theo Nhã đó chính là thành công mà riêng bản thân anh có được trên đất Mỹ như hôm nay. Công trình nghiên cứu tiến sĩ của Nhã sắp hoàn thành, anh hi vọng kết quả cuối cùng sẽ đóng góp vào kho tàng Toán học thế giới một kiến thức mới, cách nhìn mới, từ đó mở ra nhiều cánh cửa cho con đường nghiên cứu Toán học về sau.

Khi chia sẻ với các bạn trẻ ở quê hương, Nhã mong muốn các bạn hãy mạnh dạn ước mơ, dấn thân và đừng tự giới hạn khả năng của mình để tự tin nắm bắt được cơ hội, tìm kiếm thành công.

Tác giả: Trần Tú Linh

Nguồn tin: quangtri.tintuc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại553,547
  • Tổng lượt truy cập56,655,184
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây