California đóng cửa quán rượu, hộp đêm, giảm khách nhà hàng – Corona đang hoành hành nước Mỹ

Thứ hai - 16/03/2020 17:52
(Tổng hợp) – Thống đốc Gavin Newsom vào chiều Chủ nhật kêu gọi các quán rượu, quán bia, hộp đêm trên khắp tiểu bang California đóng cửa ngay lập tức, và người cao niên nên ở nhà trong khi nhà chức trách y tế tìm cách hạn chế lây lan virus corona.
California đóng cửa quán rượu, hộp đêm, giảm khách nhà hàng – Corona đang hoành hành nước Mỹ
Tại buổi họp báo diễn ra vào chiều Chủ nhật, Thống đốc Gavin Newsom thông báo, California hiện có 335 trường hợp dương tính với virus corona, và 6 người tử vong.

Bên cạnh đó, Newsome cũng kêu gọi tất cả các nhà hàng nên giảm lượng phục vụ xuống phân nửa để có thể “cách ly xã hội,” giữ mọi người ở khoảng cách xa nhau.

Vào bệnh viện thăm thân nhân cũng bị hạn chế, trừ phi có người lìa đời. Virus thông thường chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, như ho hoặc sốt. Nhưng ông Newsom kêu gọi những người từ 65 tuổi trở lên, những người có bệnh mạn tính nên ở nhà, vì họ có thể dễ dàng nhiễm bệnh nghiêm trọng, kể cả viêm phổi.

Theo Newsom, những biện pháp này tương đối khắc nghiệt, và cách ly ở nhà không dễ, nhất là khi 85% học sinh của tiểu bang bắt đầu nghỉ học vào thứ Hai. Thống đốc thừa nhận, nhiều người lao động cần nhận lương, và thời gian sắp tới sẽ vô cùng khó khăn. Nhưng ông phải thực hiện những biện pháp này vì công chúng phải dự báo trước tốc độ lây lan nhanh chóng của COVID 19, và người dân cần phải nghĩ đến những người cao tuổi, những người bệnh nặng và vô gia cư.

California có khoảng 5,3 triệu người 65 trở lên. “Điều quan trọng nhất là tập trung vào những dễ tổn thương, và đặt an toàn của họ lên hàng đầu,” Newsom nói, “Chúng ta nghe theo khoa học, không phải theo cuồng loạn.”

Một nhóm dễ tổn thương khác mà Thống đốc đang tập trung vào là người vô gia cư. Tiểu bang đang lấy khách sạn, nhà trọ và xe kéo để đưa người vô gia cư vào tạm trú nhằm gia tăng cách ly xã hội trước diễn biến dịch đang lan tràn phức tạp.

Sau đó, Newsom nói rõ, ông không ra lệnh đóng cửa các cơ sở trên nhưng hy vọng những yêu cầu hạn chế của mình sẽ được tuân theo.

Chính xác cụ thể việc giao thực phẩm và thuốc men cho những người cao niên như thế nào hiện đang được tính tới, Newsom cho hay. “Đây là những gì chúng tôi đang làm,” Thống đốc nói thêm.

Lãnh đạo California vào tuần trước ban hành hướng dẫn huỷ hoặc dời các sự kiện lớn nhỏ thu hút 250 người trở lên, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế đứng thứ 5 trên thế giới. Newsom cho hay, thậm chí ngay cả khi kêu gọi tự nguyện, nhưng theo ông được biết, tất cả mọi người đều tuân theo hướng dẫn.

Nhiều phản ứng trái chiều trước chỉ thị của Newsom. Một số người đồng tình, trong khi số khác phản đối, một số cho rằng như vậy bất công. Hầu hết mọi người lo lắng không biết yêu cầu trên ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh của họ, vốn dĩ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus, còn nhân viên có thể mất việc hoặc không thì bị cắt giờ.

Newsom cũng thông báo, một cổng thông tin trực tuyến sẽ được công ty con của Google, Verily tung ra vào thứ Hai, để người dân có thể vào xác định xem họ có cần xét nghiệm virus corona hay không. Trong giai đoạn đầu, chỉ có người dân ở quận Santa Clara và San Mateo truy cập được, sau đó sẽ mở rộng đến miền Trung  du và các quận hạt khác.

Nước Mỹ vào tối Chủ nhật có ít nhất 3777 người bị nhiễm virus corona, trong đó 69 người tử vong. West Virginia vẫn là tiểu bang duy nhất chưa có ca nào xảy ra.

Do không có lệnh đóng cửa quốc gia như tại các nước khác như Pháp, Tây Ban Nha, … lãnh đạo các tiểu bang vào cuối tuần này đã kêu gọi người dân ở trong nhà, đóng cửa các cơ sở kinh doanh hoặc hạn chế dịch vụ.

Vào chiều Chủ nhật, cơ quan Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC kêu gọi huỷ tất cả các sự kiện công cộng thu hút 50 người trở lên trong 8 tuần tới.

Lãnh đạo chính trị một số nơi như Los Angeles, Boston, New Jersey, Ohio và Illinois, thực thi hạn chế nhà hàng, quán rượu, giảm lượng khách và hạn chế giờ phục vụ.

Thị trưởng thành phố New York vào tối Chủ nhật ban hành chỉ thị đóng cửa tất cả rạp hát, và hộp đêm – phần hồn của thành phố về đêm – bắt đầu vào thứ Hai.

Tiểu bang Washington đóng cửa cơ sở vui chơi, giải trí, nhà hàng, chỉ cho mở cửa nhà hàng bán đồ ăn đem đi hoặc giao tận nơi. Thống đốc Illinois, J.B. Pritzker tuyên bố, nhà hàng, quán rượu phải đóng cửa vào cuối ngày làm việc vào thứ Hai. Thị trưởng thành phố Teaneck, New Jersey, kêu gọi mọi người dân tự cách ly, và chỉ rời nhà khi cần thực phẩm hoặc thuốc men. Khu khách sạn, sòng bài, giải trí ở Las Vegas cũng bắt đầu đóng cửa vào thứ Hai.

Trường học được đóng cửa trên 32 tiểu bang.

Theo thông cáo báo chí từ Hải quân Hoa Kỳ, một thuỷ thủ trên tàu tấn công đổ bộ USS Boxer được xét nghiệm dương tính với virus corona. Đây là trường hợp dương tính đầu tiên đối với thuỷ thủ đang phục vụ trên tàu Hải quân. Những người tiếp xúc với thuỷ thủ này được thông báo, và tự cô lập tại chỗ ở của họ.

Đầu ngày Chủ nhật, Thuỷ quân Lục chiến thông báo, binh sĩ thứ hai đóng tại căn cứ quân sự ở California được xác định nhiễm virus.

Cục Dự trữ Liên bang vào Chủ nhật cắt giảm lãi suất xuống 0% nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang bấp bênh trước đại dịch. Các biện pháp “chủ yếu để khống chế dịch bệnh” nhưng “sẽ có ảnh hưởng đến nền kinh tế trước mắt,” Chủ tịch FED Jerome Powell cho hay.

Phó Tổng thống Mike Pence thông báo, hơn 2000 phòng thí nghiệm sẽ có khả năng xét nghiệm tốc độ cao vào thứ Hai. Nhà chức trách y tế cho hay, sẽ có khoảng 1,9 triệu xét nghiệm trong tuần này tại 2000 phòng thí  nghiệm này.

Số ca dương tính với virus corona mỗi ngày bây giờ ở bên ngoài Trung Quốc Đại lục cao hơn bên trong quốc gia này. Toàn cầu có hơn 169.600 ca nhiễm bệnh, và hơn 6500 người chết, với hơn 77.770 trường hợp hồi phục. Ý vẫn là quốc gia rơi vào khủng hoảng đại dịch bên ngoài Trung Quốc với gần 25.000 người nhiễm bệnh và gần 3.600 người tử vong.

Tác giả: Hương Giang (Tổng hợp)

Nguồn tin: Nhật báo Calitoday

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập595
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm593
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại940,485
  • Tổng lượt truy cập57,042,122
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây