Chính phủ Nhật Bản thừa nhận bị hacker “nã bom”

Thứ sáu - 28/10/2011 11:11

-

-
Bộ Ngoại giao và hàng loạt sứ quán của Nhật đã bị tấn công mạng liên tục từ tháng 6 trở lại đây, trong khi mạng lưới máy tính của Hạ viện Nhật cũng bị tấn công từ tháng 7. Mitsubishi Heavy Industries, nhà thầu quốc phòng lớn nhất Nhật Bản, cũng bị tấn công mạng hồi tháng 7.
Chính phủ Nhật Bản thừa nhận bị hacker “nã bom”
 
Bộ Ngoại giao và hàng loạt sứ quán của Nhật đã bị tấn công mạng liên tục từ tháng 6 trở lại đây, trong khi mạng lưới máy tính của Hạ viện Nhật cũng bị tấn công từ tháng 7.
 

Mitsubishi Heavy Industries, nhà thầu quốc phòng lớn nhất Nhật Bản, cũng bị tấn công mạng hồi tháng 7.
 
Trước đó, báo chí đã đưa tin rầm rộ về việc nhà thầu quốc phòng lớn nhất Nhật Bản là Mitsubishi Heavy Industries bị tấn công.

Hôm qua, Chủ tịch văn phòng Chính phủ Osamu Fujirama đã thừa nhận việc Chính phủ đang phải hứng chịu một “làn sóng tấn công” và cho biết, Nhật sẽ triển khai một chương trình chia sẻ thông tin về các vụ tấn công giữa mọi cơ quan trong Chính phủ, đồng thời thảo luận về cơ chế phòng vệ cho cả hai khu vực công – tư, bao gồm cả bộ Thương mại. Tuy nhiên, chia sẻ với Reuters, một quan chức của Bộ Thương mại cho rằng Hội đồng khung này không có thẩm quyền “ra lệnh” chính thức.

“Phản ứng của Chính phủ trước các vụ tấn công vừa qua là khá chậm. Cần có sự quản lý và điều phối tốt hơn. Họ cũng cần nâng cấp về mặt công nghệ”, ông Makoto Miyoshi, Chủ tịch hãng bảo mật I.S.Rating bình luận.

Một trong những vấn đề lớn hiện nay là việc Nhật có quá nhiều cơ quan liên đới đến bảo mật mạng, như Bộ Thương mại, cảnh sát và quân đội, và Trung tâm Bảo mật Thông tin Quốc gia (NISC), trực thuộc Văn phòng Chính phủ. Vai trò của các cơ quan này khá chồng chéo, không có sự phân công, chỉ định rõ ràng nên khi xảy ra sự cố, các bên đều tỏ ra lúng túng. “Cần có sự cải tổ về khâu bảo mật mạng. Lấy thí dụ, chỉ duy nhất một cơ quan (như NISC) được đưa ra các quyết định tối cao. Bằng không Nhật Bản sẽ vẫn tay không đối phó với hacker như hiện nay”.

Những vụ tấn công nhằm vào các tổ chức chính phủ không chỉ đe dọa rò rỉ thông tin quan trọng, mà nó còn ảnh hưởng đến uy tín quốc tế của Nhật. Mối quan hệ giữa Nhật với Mỹ cũng có thể bị rạn vỡ nếu phía Nhật không bảo vệ được các thông tin quân sự tối mật”, ông Miyoshi phân tích.

Về hướng giải quyết cho tình trạng này, các chuyên gia cho rằng Chính phủ nên huy động công nghệ và chuyên môn từ khu vực tư nhân. “Cho tới thời điểm này, Chính phủ chưa có nhiều sáng kiến hiệu quả. Rõ ràng, Chính phủ không thể chiến đấu một cách đơn độc. Họ nên sử dụng thong tin do khu vực tư nhân cung cấp để ngăn chặn các vụ tấn công hữu hiệu hơn”, Giám đốc công nghệ Itsuro Nishimoto của hãng bảo mật LAC cho biết.

“Nếu như Nhật Bản muốn ngăn chặn các vụ tấn công trực tuyến một cách nghiêm túc, Chính phủ cần phải tấn công thẳng vào gốc của các vụ tấn công. Chính phủ cần phải tiết lộ với thế giới về nguồn gốc, xuất xứ của những vụ tấn công ấy”.

Theo ông Asahi, máy tính của một Nghị sĩ Nhật đã bị virus tấn công và virus này có liên hệ với máy chủ ở Trung Quốc, mặc dù rất khó xác định kẻ nào đã cấy virus vào máy tính. Tuy nhiên, các quan chức Nhật từ chối dự đoán nguồn gốc cũng như mục tiêu chính xác của vụ tấn công.

(Theo Reuters)

Tác giả: Trọng Cầm

Nguồn tin: VietNamNet

 Tags: bị tấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập751
  • Hôm nay206,182
  • Tháng hiện tại1,688,274
  • Tổng lượt truy cập58,974,143
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây