7 bệnh nguy hiểm do ngồi nhiều

Thứ hai - 12/01/2015 10:05

-

-
Tổ chức y tế thế giới công bố một báo cáo cho biết, mỗi năm trên thế giới có 2 triệu người tử vong vì ngồi nhiều, Dự tính đến năm 2020, có 70% bệnh khắp thế giới do ngồi nhiều, thiếu vận động gây nên.
7 bệnh nguy hiểm do ngồi nhiều
 
Tổ chức y tế thế giới công bố một báo cáo cho biết, mỗi năm trên thế giới có 2 triệu người tử vong vì ngồi nhiều, Dự tính đến năm 2020, có 70% bệnh khắp thế giới do ngồi nhiều, thiếu vận động gây nên.
 
Xem ra hàng ngày cuộc sống của bạn lặp đi lặp lại như thế này: ngồi xe (ô tô, máy) đến, rời công ty, đến văn phòng lại dính mông lên ghế, về nhà ngồi trước ti vi lười vận động. Nếu mỗi tuần tập thể dục dưới 3 lần, mỗi lần dưới 30 phút tức là bạn thuộc “tuýp người ngồi lâu”. Ngồi lâu không chỉ làm chúng ta đau mỏi lưng, thân dưới béo phì...còn có rất nhiều bệnh cũng từ ngồi mà ra.

 
 
Gây viêm tuyến tiền liệt
 
Theo Giáo sư Trương Chí Hùng, Viện Y trường Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), viêm tuyến tiền liệt đã trở thành bệnh thường gặp ở nam giới và nguyên nhân gây bệnh là do ngồi lâu.
 
Từ quan điểm sinh lý học, ngồi lâu làm chậm tuần hoàn máu, đặc biệt là tuần hoàn máu vùng đáy chậu, dẫn đến xung huyết, tụ máu mãn tính ở đáy chậu và tuyến tiền liệt, ngồi trong thời gian ngắn vẫn ổn, nhưng thời gian ngồi lâu sẽ gây tích tụ chất trao đổi, tắc nghẽn ống tuyến tiền liệt, tuyến dịch bài tiết không thông suốt, từ đó dẫn đến viêm tuyến tiền liệt mãn tính.
 
Phòng trừ: Chú ý cách sinh hoạt, tránh ngồi lâu, nghiện rượu, kiên trì tập thể dục. Ngoài ra uống nhiều nước có thể làm loãng nước tiểu, giảm nhẹ triệu chứng. Cam quýt, cà rốt có chất carotene có thể chuyển hóa thành vitamin A, giúp giảm phát sinh ung thư tuyến tiền liệt.
 
Ngừng phát triển phôi thai
 
Ngồi lâu mang đến nhiều mối họa tiềm ẩn cho các cơ quan sinh sản của phụ nữ. Trong đó, đáng chú ý là động mạch tử cung cung cấp máu không đủ từ đó ảnh hưởng đến thai nhi.
 
Ngồi lâu làm cho máu tuần hoàn không thông suốt, tĩnh mạch lưu thông khó khăn, tụ máu chân và vùng đáy khung xương chậu, máu đến tử cung kém gây trở ngại cho việc rụng trứng và phát triển phôi thai.
 
Bác sỹ khoa sản bệnh viện tổng hợp Đại học Y Khoa Ninh Hạ ví von: Tử cung phụ nữ như đất phì nhiêu, cung cấp máu không đủ như tưới bón không tốt, đất sẽ trở nên kém, cây trồng cũng phát triển không tốt, thậm chí dẫn đến ngừng phát triển phôi thai.
 
Phòng trừ: Dân văn phòng ngồi liên tục từ 1-1,5 tiếng nên đứng dậy đi lại. Tập Yoga là một lựa chọn rất tốt, có lợi cho giãn dây chằng, cơ bắp đáy xương chậu.
 
Dễ mắc “hội chứng khoang kinh tế”
 
“Hội chứng khoang kinh tế” tức là tắc nghẽn phổi. Nếu ngồi lâu bất động trong một không gian chật hẹp sẽ hình thành tụ máu trong tĩnh mạch sâu của chân và cục máu đông này sẽ bong ra,  theo máu đến phổi, có thể sẽ dẫn đến đột tử do gây tắc nghẽn mạch phổi.
 
Đừng cho rằng “hội chứng khoang kinh tế” chỉ tấn công những người ngồi trên máy bay lâu. Chuyên gia cho biết, chỉ cần duy trì một tư thế ngồi, chân co lại, không hoạt động quá 4 tiếng, nguy cơ tụ máu cục ở tĩnh mạch sâu tăng lên rõ rệt.
 
Điều cần quan tâm là, gần đây những thanh niên trẻ làm IT bị “hội chứng khoang kinh tế” tăng cao. Biểu hiện sớm có thể làm đau nhức, xưng phù chân, sau đó dàn dần tức ngực, khó thở, tắc nghẽn phổi nghiêm trọng sẽ gây tử vong.
 
Phòng trừ: Người ngồi lâu cần uống nhiều nước, pha loãng máu ngăn chặn tụ máu. Đồng thời ít nhất cách 2 tiếng cần đứng dậy vươn vai, đi lại khoảng 15 phút để phòng tránh bơm cơ bắp “đình công”.
 
Bệnh trĩ gây rối
 
Bệnh trĩ rất "yêu"h dân văn phòng. Điều này là do thời gian dài ngồi lâu, đặc biệt là ngồi trên ghế mềm, tốc độ lưu thông máu ở phổi giảm chậm, tuần hoàn máu bị trở ngại, vì vậy làm cho tĩnh mạch trực trường nở to, tụ máu, đệm mông và các mô thoái hóa, mất đi hiệu quả cột trụ và cố định, gay táo bón.
 
Phòng tránh: Dân văn phòng nên chú ý thường xuyên thay đổi tư thế ngồi, tránh ngồi và đứng quá lâu dồn quá nhiều trọng lượng vào chân để cải thiện tuần hoàn máu. Ăn những thực phẩm có nhiều chất xơ như ngũ cốc thô, rau xanh, hoa quả, tránh xa thực phẩm cay, dầu mỡ.
 
Viêm quanh vai tìm đến
 
Bệnh viêm quanh vai không tách rời với tư thế ngồi.
 
Quan sát người ngồi máy tính sẽ thấy tư thế còng lưng, rụt vai, vươn cổ, mắt nhìn chằm chằm vào máy tính. Chỉ khi hết giờ làm mới phát hiện cổ, vai của mình đau nhức, cứng đờ, không muốn động đậy nữa.
 
Phòng tránh: Các chuyên gia khoa chấn thương xương của bệnh viện Đông y tổng hợp cho biết, cách đơn giản và thực dụng nhất là “ động đậy, đi lại”, tức là gật, lắc đầu, vươn vai đứng dậy, đi lại rót nước uống.
 
Suy yếu sinh lý đến sớm
 
Theo nghiên cứu liên quan cho biết, nam giới làm nghề giáo viên, IT, văn phòng trong thời gian dài càng dễ bước vào giai đoạn suy yếu sinh lý sớm, bởi vì đa phần họ ở trong trạng thái ngồi lâu làm việc.
 
Phòng tránh: Thường xuyên luyện tập cơ thể có thể đẩy lùi thời kỳ suy yếu sinh lý đến sớm. Tranh thủ thời gian ra ngoài tập luyện thể dục thể thao có thể làm cho khu vận động của tầng vỏ não hưng phấn, tẩy trừ những lo lắng, căng thẳng không tốt cho sức khỏe.
 
Tăng tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường
 
Chuyên gia nội bài tiết khuyến cáo, ngồi lâu còn làm cho insulin đối kháng, dẫn đến bệnh tiểu đường loại II. Điều này là do khi chúng ta ở trạng thái ngưng nghỉ, cơ bắp cũng lười hấp thụ glucose từ máu, tăng đối kháng insulin. Các động tác ở biên độ nhỏ, có quy luật sẽ tăng tác dụng của insulin.
 
Phòng tránh: Có thể dùng những vận động cường độ mạnh để thay thế cho thói quen ngồi lâu, ví dụ khi gọi điện thoại có thể đứng lên, xem ti vi không cần phải ngồi lâu.


Vận động đơn giản trên ghế
 
Vươn thẳng lưng, hít thở sâu bằng bụng. Giữ tư thế này trong 2-3 giây, sau đó lặp lại từ 4-8 lần. Động tác này giúp mạnh khỏe lưng và lực cơ bụng, phòng tránh đau lưng.
 
Hai vai ngửa và ép ra sau, sao cho cơ lưng thắt chặt, hai vai ép vào xương bả vai, giữ tư thế này 4-6 giây, lặp lại 4-8 lần.

Tác giả: Tùng Đan (Theo people)

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập207
  • Hôm nay44,216
  • Tháng hiện tại689,758
  • Tổng lượt truy cập57,975,627
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây