Chúa nhật 1 Mùa Vọng. Tỉnh thức để khỏi bị hủy diệt

Thứ năm - 26/11/2020 09:24
Xin ban cho chúng con có đủ nghị lực, có đủ sức mạnh tinh thần và sáng suốt tỉnh thức, không để chúng xâm chiếm tâm hồn và làm chủ ước muốn của chúng con.
Chúa nhật 1 Mùa Vọng. Tỉnh thức để khỏi bị hủy diệt
(Suy niệm Tin mừng Mác-cô (13, 33-37) trích đọc vào Chúa nhật I mùa Vọng)

Thất bại nặng nề vì không tỉnh thức

Vào thập nên 1960, một số nước thuộc Khối Ả-rập gồm Ai-cập, Gióc-da-ni, Sy-ri-a và I-rắc liên minh với nhau chống lại Ít-ra-en, một quốc gia mới được tái lập vào năm 1948, sau hai ngàn năm ly tán khắp nơi.

Trước nguy cơ đất nước mình sẽ bị khối Ả-rập đe dọa nghiêm trọng, sáng ngày 5 tháng 6 năm 1967, Ít-ra-en huy động hầu hết chiến đấu cơ của mình bất thần tung cánh tấn công phủ đầu các phi trường quân sự của Ai-cập và chỉ trong vòng một ngày, họ phá hủy hầu hết các chiến đấu cơ cũng như sân bay của Ai-cập khiến lực lượng không quân của nước này bị tê liệt hoàn toàn và bị tổn thất hết sức nặng nề. Sau đó, không quân Ít-ra-en tiếp tục tấn công vào chiến đấu cơ và các phi trường quân sự khác của các nước đồng minh của Ai-cập.

Một khi đã làm chủ bầu trời, không quân Do-thái tiếp tục bắn phá, hủy diệt các chiến xa và các mục tiêu dưới đất của phe Ai-cập và đồng minh.

Thế là chỉ sau 6 ngày chiến đấu, quân lực Ít-ra-en chiến thắng vẻ vang ngoài mong đợi, chiếm được nhiều lãnh thổ quan trọng của quân thù, còn liên quân Ả-rập đại bại và bị tổn thất hết sức nặng nề.  (Tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/  Chiến tranh sáu ngày)

Chính vì thiếu tỉnh thức trước đối thủ đáng sợ là Ít-ra-en, liên quân Ả-rập đã gánh lấy hậu quả vô cùng tai hại và đau thương!

Những địch thù đáng sợ chung quanh ta

Có rất nhiều kẻ thù vô hình đang vây bọc chung quanh ta, lăm le chiếm đoạt tâm hồn ta, hòng thống trị đời ta mà chúng ta không quan tâm, không nhận biết hoặc chủ quan khinh thường.

Đứng đầu những kẻ thù đáng sợ này là tham lam, là kiêu ngạo, là ghen ghét hoặc mê đắm dục tình…

Nói đến đây, có người nói rằng tham lam là thứ quái gì mà ta phải sợ! Địch thù lù lù trước mắt ta còn chưa sợ thì thá gì lòng tham là thứ vô hình.

Tuy nhiên, điều chúng ta thường thấy là chính lòng tham đã xui khiến rất nhiều người âm thầm giết hại đồng bào của mình bằng cách sản xuất đủ thứ thực phẩm độc hại để thu lợi cho mình; lòng tham đã xui khiến người ta tham ô không giới hạn, giết người không gớm tay và gây ra vô vàn tội ác… cũng chỉ vì để thu lợi cho mình.

Bên cạnh đó, những kẻ thù sừng sỏ khác như kiêu ngạo, ghen ghét, mê đắm dục tình… cũng đáng sợ không kém.

Cảnh giác với kẻ thù vô hình

Kẻ thù hữu hình thường mang theo súng đạn, mã tấu… rất dễ nhìn thấy nên ai cũng khiếp sợ và tỉnh thức canh phòng; còn kẻ thù vô hình như tham lam, kiêu ngạo, ghen ghét, tà dâm… như những viên thuốc độc bọc đường, xem ra thật hiền lành và hấp dẫn, nên mọi người đều mê đắm, mà quên đi chất độc tai hại bên trong. Chỉ có những người khôn ngoan hoặc được ơn Thánh thần soi sáng mới có thể nhận ra tác hại của chúng để đề phòng, cảnh giác.
 
Lạy Chúa Giê-su,
Dù chúng con có nhận biết những kẻ thù vô hình như tham lam, kiêu ngạo, ghen ghét, tà dâm… vô cùng độc hại, nguy hiểm khôn lường… nhưng xem ra chúng rất hấp dẫn và lôi cuốn nên chúng con không đủ bản lãnh để kháng cự mà chỉ muốn xuôi theo.

Xin ban cho chúng con có đủ nghị lực, có đủ sức mạnh tinh thần và sáng suốt tỉnh thức, không để chúng xâm chiếm tâm hồn và làm chủ ước muốn của chúng con. Nhờ đó, chúng con thoát khỏi ách thống trị của chúng và luôn trung thành với Chúa trọn đời. Amen.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập763
  • Hôm nay151,803
  • Tháng hiện tại1,064,067
  • Tổng lượt truy cập57,165,704
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây