Lễ ban ngày Giáng Sinh. Hài Nhi Giêsu Là Ai?

Chủ nhật - 25/12/2011 02:41

-

-
Trong Mùa Giáng sinh, có một hình ảnh luôn hiển hiện trước mắt mọi người chúng ta, đó là hình ảnh Chúa Giêsu Hài Nhi thơ bé được đặt nằm trong máng cỏ. Từ đó, một câu hỏi sẽ luôn đặt ra cho những ai nhìn ngắm Hài Nhi Giêsu: Hài Nhi dễ thương, bé bỏng này là ai? và chúng ta phải có thái độ nào đối với Người?
THÁNH LỄ BAN NGÀY GIÁNG SINH
 
Hài Nhi Giêsu Là Ai ?
 
Trong Mùa Giáng sinh, có một hình ảnh luôn hiển hiện trước mắt mọi người chúng ta, đó là hình ảnh Chúa Giêsu Hài Nhi thơ bé được đặt nằm trong máng cỏ. Từ đó, một câu hỏi sẽ luôn đặt ra cho những ai nhìn ngắm Hài Nhi Giêsu: Hài Nhi dễ thương, bé bỏng này là ai? và chúng ta phải có thái độ nào đối với Người? Phụng vụ Lời Chúa của Thánh Lễ Ban ngày Giáng sinh sẽ tập trung trả lời những câu hỏi này.
 
Trước hết chúng ta phải xác định rằng các Bài đọc Lời Chúa hôm nay thật là phong phú và súc tích. Các nhà thần học sẽ nhận ra trong những Bài đọc này những ánh sáng vô cùng phong phú để làm nền tảng cho Kitô học. Còn chúng ta, chúng ta có thể đưa sứ điệp Lời Chúa hôm nay vào cuộc sống như thế nào? Xin được chia sẻ ít điều để chúng ta có thể thực hành Sứ điệp Lời Chúa hôm nay, đặc biệt theo chủ đề Mục vụ của Hội Thánh Việt Nam và nhắn nhủ “mỗi gia đình một cuốn Thánh Kinh”.
 
Hài Nhi Giêsu là ai? Bài Phúc âm và Bài đọc II hôm nay trả lời với chúng ta rằng: Hài Nhi Giêsu là Con Thiên Chúa Toàn Năng và Người cũng là Thiên Chúa. Người cùng bản thể và quyền năng với Thiên Chúa. Chính nhờ Người mà Thiên Chúa đã tạo thành vũ trụ và nhân loại chúng ta và cũng là cùng đích mà chúng ta phải hướng về. Người là Nguyên thuỷ và cũng là Cùng đích của chúng ta. Chính vì thế như những người đã lắng nghe và đón nhận Tin mừng Người giáng sinh, các mục tử và các nhà đạo sĩ, chúng ta phải đến kính viếng, thờ lạy Người. Khi chúng ta đón nhận Người, tin vào Người, chúng ta được tái sinh và chúng ta được trở thành con cái Thiên Chúa.
 
Kế tiếp, hai Bài đọc trên cũng nói với chúng ta rằng Hài Nhi Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa. Người là Đấng mà Thiên Chúa vì yêu thương đã sai đến để ngỏ lời với nhân loại. Vì Người là Thiên Chúa, là Đấng từ Thiên Chúa mà đến nên Người có thể nói cho chúng ta biết Thiên Chúa là Đấng như thế nào, nhất là Người tỏ cho chúng ta biết Thiên Chúa là Cha nhân từ và yêu thương. Người cũng cho chúng ta biết về bản tính của con người và ý nghĩa của cuộc đời chúng ta, Người còn tỏ cho chúng ta biết chương trình tình yêu cứu độ của Thiên Chúa, để mang lại hạnh phúc mà con người đã đánh mất khi tổ tông con người phạm tội.
 
Những điều mà Thiên Chúa nói với nhân loại chúng ta qua Chúa Giêsu là ánh sáng soi dẫn con người, là chân lý giúp chúng ta hưởng được ơn cứu độ mà Người đã hoàn thành nhờ cuộc Tử Nạn và Phục sinh của Người. Vì thế, là tín hữu chúng ta phải chuyên chăm đọc và suy niệm Lời Chúa chứa đựng trong Thánh Kinh, chuyên chăm học hỏi giáo lý theo lứa tuổi, trình độ và hoàn cảnh của mình.
 
Có như thế chúng ta mới biết được thánh ý của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mạc khải và sống Lời Chúa xứng với địa vị là con cái Thiên Chúa của mình. Khi am hiểu Lời Chúa và sống theo Lời Chúa trong cuộc sống thường nhật cũng chính là khi chúng ta đang loan báo Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã mang đến cho những người đang sống bên ta và quanh ta. Chứng tá của một đời sống phù hợp với Lời Chúa luôn là một lời loan báo Tin Mừng hùng hồn và hiệu quả nhất cho thời đại chúng ta hôm nay.
 
Cuối cùng, Phụng vụ Lời Chúa hôm nay còn trả lời cho chúng ta biết: Hài Nhi Giêsu bé bỏng năm xưa nay đã về trời và đang cùng hiển trị với Thiên Chúa. Người đã lớn lên đã sống phần lớn cuộc đời Người trong sự ẩn dật, khiêm hạ, chuyên chăm làm việc, sau đó Người đã rời mái gia đình Nazareth đi rao giảng Tin Mừng trong gần ba năm.
 
Cuối cùng, Người đã tự hiến thân mình chết trên Thánh giá làm của lễ đền tội cho nhân loại, Người đã tiêu diệt tội lỗi bằng cuộc phục sinh vinh hiển của Người. Người đã lên trời và đang cùng hiển trị thế giới với Thiên Chúa. Nhận biết Hài Nhi Giêsu nay đang ngự trên trời và tuôn đổ ơn cứu chuộc của Người xuống trên nhân loại và mọi tạo vật, chúng ta luôn tỉnh thức và cầu nguyện để chờ đón Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Người, cũng là chuẩn bị cho chúng ta đến gặp gỡ Người.
 
Tóm lại, từ câu trả lời của Phụng vụ Lời Chúa hôm nay: Hài Nhi Giêsu là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa, là Ngôi Lời của Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế và đang “ngự bên hữu” Thiên Chúa, chúng ta phải đến kính viếng và thờ lạy Người, học biết và sống theo Lời mạc khải của Người, đón nhận ơn cứu chuộc của Người và trông đợi Người tái lâm để hoàn tất ơn cứu độ của Người.
 
Xin cho việc tham dự Thánh Lễ và đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ giúp chúng ta:
 
biết được Chúa Giêsu hơn
     yêu mến Người hơn
           và sống gắn bó mật thiết với Người hơn.
 
để chúng ta có thể giới thiệu Người cho thời đại hôm nay, một thời đại đang khát khao sự thật và tình yêu. Amen.
 
Với anh em trong đại gia đình Cựu Chủng Sinh Huế,
 
Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 đã dành nguyên một chương rất dài để nói về việc “Loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh hiện nay” (xem Thư Chung HĐHDC2010 từ số 31-47). Mong sao chính anh em là những người đang ở giữa trần thế, đang thông thạo các vấn đề của trần thế, sẽ biết dùng nhưng phương tiện của trần thế và chính bằng đời sống để loan báo Tin Mừng cứu độ. Mong sao anh em luôn ý thức rằng, qua những tháng ngy sống dưới mái nhà Chủng viện, anh em chính là đèn đã được thắp sáng và đang đặt trên giá cao trần thế, những nắm men tốt đang vùi vào thúng bột trần thế, là những hạt muối thật mặn mà đang được dùng để ướp trần thế. Để anh em hết lòng, nhiệt thành, quảng đại và can đảm phụng sự Thiên Chúa và phục vụ mọi người. Thân ái.

Tác giả: Lm FX Phan Chiếm HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: hài nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập663
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm662
  • Hôm nay151,828
  • Tháng hiện tại2,042,193
  • Tổng lượt truy cập59,328,062
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây