Chúa Giáng Sinh: Ánh Sáng Muôn Dân.

Thứ sáu - 23/12/2011 21:04

-

-
Đêm Giáng sinh luôn là Đêm linh thánh, Đêm hồng phúc, Đêm an bình đối với tất cả mọi người chúng ta. Theo nhận định của nhiều người đi tham quan Giáng sinh, đêm Giáng sinh năm nay rực rỡ ánh sáng, ánh sáng chan hoà khắp mọi nơi làm lòng người rộn rã reo vui.
THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH
Ánh Sáng Muôn Dân
 
Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm.
 
Đó chính là sứ điệp Giáng sinh được Ca đoàn thiên thần gửi đến nhân loại qua bài hợp xướng trên bầu trời Bêlem năm xưa. Đêm nay, sứ điệp hân hoan này cũng được vang lên bằng mọi ngôn ngữ nhân loại trên khắp hành tinh này. Chúng tôi xin được mượn lời hát này như là lời chúc mừng Giáng sinh gửi đến các anh chị em trong các tôn giáo bạn và tất cả tín hữu đến tham dự Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh đêm nay. Nguyện chúc mọi người được bình an trong Tình yêu của Thiên Chúa Giáng trần.
 
Đêm Giáng sinh luôn là Đêm linh thánh, Đêm hồng phúc, Đêm an bình đối với tất cả mọi người chúng ta. Theo nhận định của nhiều người đi tham quan Giáng sinh, đêm Giáng sinh năm nay rực rỡ ánh sáng, ánh sáng chan hoà khắp mọi nơi làm lòng người rộn rã reo vui. Điều này khiến chúng ta có thể gọi Đêm nay là Đêm Ánh Sáng bởi vì Đêm nay nhắc nhớ chúng ta rằng Chúa Giêsu, mà nhân loại đang hân hoan kỷ niệm việc giáng sinh của Người, chính là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân.
 
Quả thế, việc Chúa Giêsu sinh ra hoàn toàn ứng nghiệm lời tiên báo của ngôn sứ Isaia mà chúng ta vừa nghe trong Bài đọc I : “Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy ánh sáng chan hòa. Ánh sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết”. Lời tiên báo này khẳng định với chúng ta hai điều : một là bóng tối đang hiện diện giữa chúng ta, và hai là Chúa Giêsu chính là Nguồn Ánh sáng chiếu soi chúng ta.
 
Xưa cũng như nay, bóng tối luôn đe doạ và làm cho con người khiếp sợ. Bởi thế, bóng tối được dùng để ám chỉ tất cả những gì làm hại đến con người và cuộc sống hạnh phúc của con người.
 
- Bóng tối có thể là chiến tranh giết hại bao sinh linh và phá huỷ bao công trình, bao nền văn minh mà nhân con người đã tốn công xây dựng.
 
- Bóng tối có thể là bệnh tật mà con người luôn phải chiến đấu chống lại khi căn bệnh này chưa tìm được thuốc chữa thì cơn bệnh quái ác hơn lại xuất hiện.
 
- Bóng tối có thể là một môi trường sống nghèo túng, thiếu thốn mọi nhu cầu cần thiết để con người được sinh ra, được phát triển và sống an bình.
 
- Bóng tối có thể là một môi trường sống không an ninh con người luôn nơm nớp lo sợ những tai hoạ xảy đến cho mình và cho những người thân yêu.
 
- Bóng tối có thể là cuộc sống nô lệ mà trong đó những quyền lợi căn bản của con người không được tôn trọng, con người sống theo luật mạnh được yếu thua.
 
- Nhưng bóng tối khủng khiếp nhất là bóng tối trong lòng mỗi người chúng ta. Và cũng có thể nói bóng tối của tâm hồn là nguyên nhân khiến con người phải sống trong bóng tối.
 
Truyền thống Công giáo gọi thứ bóng tối này là tội lỗi: tội tổ tông và tội riêng của chúng ta quy về bảy đầu mối. Đó là: kiêu ngạo, hà tiện, dâm ô, thù hận, tham lam, ghen ghét và lười biếng.
 
Chúa Giêsu chính là Ánh sáng xua tan bóng tối trong cuộc đời và trong lòng mỗi người chúng ta. Anh sáng đó Thánh Phaolô, trong Bài đọc II, gọi là An sủng : “Ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người…”
 
Chúa Giêsu là Ánh sáng khi giải thoát con người khỏi tội lỗi bằng cuộc tử nạn và phục sinh vinh hiển của Người.
 
Chúa Giêsu là Ánh sáng khi ban cho con người dồi dào ân sủng để vươn mình đứng dậy sống tốt hơn.
 
Chúa Giêsu là Ánh sáng  khi loan báo Tin Mừng cứu độ cho con người biết Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em với nhau.
 
Chúa Giêsu là Ánh sáng khi bằng lời rao giảng và nhất là bằng chính cuộc đời của Người dạy con người biết sống yêu thương và phục vụ. Tình yêu phải là lẽ sống của con người và hãy chung tay nhau xây dựng một nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống trên trái đất này.
 
Đêm nay, như các mục đồng năm xưa sau khi được thiên sứ báo tin, chúng ta đến chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu được sinh hạ trong cánh đồng Bêlem tăm tối và lạnh giá.
 
- Người nằm đó được bọc trong tã và nằm trong ổ rơm máng cỏ để cho ta biết tình yêu là điều diệu kỳ và có sức mạnh thật lớn lao. Tình yêu khiến cho con Thiên Chúa làm con người để con người được làm con Thiên Chúa.
 
- Người nằm đó luôn là một bài học sống yêu thương, bình dị và khiêm hạ.
 
- Người nằm đó để nhắc nhở các bậc cha mẹ phải biết yêu thương đón nhận sự sống ngay từ khi là phôi thai trong dạ mẹ cho đến khi được sinh ra, được nuôi dưỡng, được giáo dục và phát triển toàn diện.
 
- Người nằm đó để nhắc nhở các bậc cha mẹ biết con cái là một quà tặng vô giá mà Thiên Chúa đã ban cho gia đình, là con cái của Thiên Chúa mà các cha mẹ phải hết sức chăm nom.
 
- Người nằm giữa Mẹ Maria và Thánh Giuse như là một biểu hiệu tốt đẹp của một gia đình yêu thương, hiệp thông và hạnh phúc.
 
- Người nằm đó với đôi nay giang rộng để mời gọi mọi tâm hồn thiện chí đến tìm kiếm sự lẽ sống và an bình.
 
Chúa Giêsu Hài Đồng đã:
 
sinh ra trong tăm tối để nên ánh sáng chiếu soi tâm hồn ta,
sinh ra trong lạnh lẽo để chúng ta được nồng ấm tình Chúa,
sinh ra trong nghèo khó để chúng ta được giàu có ân sủng.
 
Xin Người, chốc nữa đây, đến ngự vào lòng của chúng ta qua Thánh Thể của Người, để chúng ta được chiếu sáng và nên những tia sáng trong bóng tối cuộc đời chiếu soi cho những người chung quanh bằng tình yêu thương và phục vụ. Amen.

THÁNH LỄ RẠNG ĐÔNG GIÁNG SINH (NĂM B)
Niềm Vui Gặp Chúa
 
Gặp được Thiên Chúa là một niềm vui lớn lao trong cuộc đời của mỗi người. Bởi chỉ nơi Thiên Chúa con người mới tìm được sự sống và hạnh phúc đích thực, không chỉ ở đời này mà nhất là hạnh phúc vĩnh hằng ở đời sau, khi con người hoàn tất cuộc đời mình. Phụng vụ Lời Chúa Thánh Lễ Rạng Đông hôm nay nói với chúng ta về niềm vui gặp được Chúa Giêsu Hài Nhi của những người mục đồng khiêm hạ để rồi họ đem tin vui Thiên Chúa Giáng Sinh đến với những người mà học gặp gỡ. Đây chính là một bài học cho mỗi người Kitô hữu chúng ta.
 
Con Thiên Chúa đã giáng trần. Người đến để thực hiện lời Thiên Chúa đã hứa xưa kia với nguyên tổ, hoàn thành việc chuẩn bị qua bao thế kỷ, ứng nghiệm lời tiên báo của bao vị ngôn sứ, thoả lòng mong ước và trông đợi của bao người công chính. Đây là một tin vui trọng đại cho toàn thể dân tộc Do thái và cho nhân loại. Thế nhưng, Bài Tin Mừng vừa công bố cho chúng ta biết : những người nhận được tin vui mừng này trước tiên, không phải là những nhà thông thái học vấn uyên thâm, cũng không phải là những bậc quyền cao chức trọng, cũng không phải là những người giàu sang nhà cao cửa rộng, mà là những người nghèo nàn, chân chất, những người lao động chân tay, những người đem mồ hôi và sức lực để kiếm miếng cơm manh áo hằng ngày. Đó là những mục tử, những người chăn súc vật, đang thức đêm canh giữ đàn súc vật tại cánh đồng Bêlem. Như bao kẻ khó nghèo và bình dị khác, các mục tử Do thái sống rất chân thành, chăm lao động, chuộng tình nghĩa và yêu thiên nhiên. Họ ý thức rõ ràng thân phận mỏng dòn và bọt bèo của con người. Họ cũng ý thức sự yếu đuối của bản thân không chỉ về thể lý mà còn trong cả lãnh vực tâm linh. Bởi thế, họ yêu chuộng công bình, khát khao tình nghĩa và rất thiết tha mong đợi Đấng Cứu Thế đến để cứu chuộc nhân loại. Trong đêm Con Thiên Chúa giáng trần, có một số mục tử đang ở ngoài đồng để canh giữ đàn chiên cừu khỏi nanh vuốt của chó sói và thú dữ. Bên bếp lửa họ trò chuyện, tâm sự, rồi thay phiên nhau canh thức. Thế rồi, tin vui chợt đến làm họ sợ hãi, ngỡ ngàng, rồi hân hoan vui sướng. Thiên thần đã hiện ra và báo cho họ biết : “Đây ta mang đến cho các ngươi một Tin mừng đặc biệt, đó cũng là Tin mừng cho cả toàn dân : Hôm nay, Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, đã gáng sinh cho các ngươi trong thành của Đavid”. Họ liền hối hả đến kính viếng, thờ lạy và dâng lên Chúa Hài Nhi những lễ vật đơn sơ nhưng gói trọn cả tấm lòng thành.
 
Gặp được Chúa đó chính là niềm vui lớn lao nhất của đời người. Bởi vì Thiên Chúa chính là cội nguồn và là cùng đích của kiếp người. Bởi vì chỉ có Thiên Chúa mới ban cho con người được sự sống vĩnh cửu và hạnh phúc vĩnh hằng. Các mục dồng cũng vậy, Gặp được Chúa Hài Nhi lòng họ dạt dào vui sướng, niềm vui như xưa kia khi cha ông họ thoát cảnh lưu đày ở Babylon (mà ngôn sứ Isaia đã nói đến trong Bài đọc I).
 
Họ ý thức được rằng họ gặp được Chúa Hài Nhi, được Người ban cho niềm vui và an bình. Họ được đón nhận ơn cứu độ, không phải do công lao hay là tự sức họ, nhưng hoàn toàn “do lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Thiên Chúa” mà thôi (Bđ 2). Cảm mến tình yêu thương của Thiên Chúa, lòng dạt dào niềm vui, họ ra về, hay nói đúng hơn họ ra đi loan báo Tin Vui Thiên Chúa Giáng Trần cho những ai mà họ gặp và hát ca tôn vinh Thiên Chúa.

Sau này, khi Chúa Giêsu công bố Hiến chương Nước Trời qua Tám mối phúc thật, Người phán rằng : “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” chắc hẳn Người cũng nghĩ đến những người mục tử năm xưa đã đến kính viếng Người vào ngày Người giáng trần. Và Người đã đề cao sống khó nghèo là mối phúc đầu tiên.
 
Sứ điệp Lễ Giáng Sinh hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta sống khó nghèo, chân thành, chăm lao động để được Thiên Chúa thương ban cho chúng ta hồng ân cứu độ. Đồng thời cũng nhắc nhớ với chúng ta rằng Thiên Chúa vẫn luôn ngỏ lời mời gọi chúng ta đến với Người và bày tỏ cho chúng ta thánh ý Người. Lời mời gọi và bày tỏ này có thể đến từ một vị thiên thần, những cũng có thể đến từ những người chung quanh chúng ta, đến từ những người bé mọn, ít học, chân quê như các mục tử Do thái xưa. Bởi thế chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria, khi được các mục tử kể lại những điều mắt thấy, tai nghe và những ơn thiêng mà họ đã nhận được, Mẹ hằng “suy đi nghĩ lại trong lòng” để sống theo và biến cuộc đời mình thành bài ca chúc tụng và tôn vinh Thiên Chúa.

Cuối cùng, Sứ điệp Lời Chúa Lễ Giáng sinh cũng mời gọi mỗi người chúng ta sống vui tươi : hãy mĩm cười với nhau và hãy mang lại cho nhau niềm vui bằng những việc làm cụ thể trong đời sống hằng ngày.
 
“Xin Mẹ Maria hãy thương giúp mỗi người chúng con đây biết đón nhận Chúa và thánh ý Chúa như Mẹ đã làm gương cho chúng con”. Amen.

Tác giả: Lm FX Phan Chiếm HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: giáng sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập658
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm655
  • Hôm nay157,844
  • Tháng hiện tại2,048,209
  • Tổng lượt truy cập59,334,078
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây