CN 6 TN B. Tật Bệnh Tâm Hồn.

Thứ bảy - 11/02/2012 09:34

-

-
Phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật VI Thường Niên hôm nay sẽ cho chúng ta nhận ra thân phận khốn cùng của tội nhân, đồng thời giúp chúng ta nhận ra lòng từ ái của Thiên Chúa được biểu lộ qua Chúa Giêsu Kitô.
CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN (NĂM B)

Tật Bệnh Tâm Hồn
 
Chân lý nền tảng và căn bản của Kitô giáo là : Thiên Chúa là Tình yêu. Chính vì thế mà cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa luôn là một tâm tình nền tảng trong đời sống Kitô giáo. Phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật VI Thường Niên hôm nay sẽ cho chúng ta nhận ra thân phận khốn cùng của tội nhân, đồng thời giúp chúng ta nhận ra lòng từ ái của Thiên Chúa được biểu lộ qua Chúa Giêsu Kitô.
 
Ngày nay, mặc dù khoa học rất tiến bộ và việc chữa lành các bệnh tật đã có nhiều thành tựu rất khả quan. Thế nhưng, có những tật bệnh luôn làm cho con người khiếp hãi và kinh sợ bởi hậu quả thể lý, nhất là hậu quả tâm lý, mà nó gây nên với của con người làm cho người ta có thể đánh mất sự sống đời này và đời sau. Trong số những tật bệnh đó, có lẽ bệnh phong cùi được xếp đầu bảng.

Bệnh cùi thật đáng ghê sợ trước hết bởi hậu quả mà nó để lại trên thân thể của bậnh nhân. Còn gì khủng khiếp hơn khi các chi thể của mình từ từ bị thối rữa rồi bị huỷ hoại, biến dạng; thân thể bốc lên tanh hôi thối tha, khiến cho những người thân yêu nhất cũng nhắm mắt rời xa.
 
Càng ghê sợ hơn nữa khi người ta luôn quan niệm sai lầm rằng bệnh phong cùi là một bệnh truyền nhiễm, rất dễ bị lây lan khi tiếp xúc với bệnh nhân. Chính vì thế mà ở nhiều nơi có luật lệ buộc bệnh nhân phong cùi phải sống tách biệt với gia đình và xã hội. Và nơi họ thường phải sống là chốn nghĩa địa hay bãi tha ma không ai dám lai vãng.
 
Đối với người Do thái, bệnh cùi còn đáng ghê sợ hơn gấp bội bởi ngoài những hậu quả về thể lý và tâm lý nêu trên, bệnh phong cùi còn được coi là hình phạt nhãn tiền mà Thiên Chúa dành cho những người tội lỗi. Người bệnh nhân bị coi là “tội đồ” trước mắt bao người, không những phải tách biệt với đời sống gia đình và xã hội mà còn bị “dứt phép thông công”, không được tham dự vào các lễ nghi tôn giáo. Họ bị coi là ô uế, và những ai tiếp xúc với họ cũng bị xem là ô uế. Như thế, theo quan niệm của người Do thái,  người bệnh nhân phong cùi không những bị loài người ruồng bỏ mà còn bị Thiên Chúa giáng phạt và ruồng bỏ nữa. Họ hoàn toàn là người đơn độc và mất tất cả.
 
Bài đọc I cho chúng ta một điều luật cụ thể trong nhiều điều mà Luật Môsê dành cho các bệnh nhân phong cùi.
 
Có hiểu được những hậu quả thể lý, tâm lý và nhất là hậu quả luân lý của bệnh phong cùi theo quan niệm của người Do thái, chúng ta mới cảm nghiệm được lòng từ ái của Chúa Giêsu mà hôm nay Bài Phúc Âm muốn tỏ cho chúng ta biết. Trong trình thuật mà chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu đã nhận thấy lòng tin mạnh mẽ của một bệnh nhân phong cùi và đã chạnh lòng thương anh ta. Người đã “giơ tay đụng vào anh ta” và đã chữa lành anh ta khỏi cơn bệnh quái ác ấy. Việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh phong cùi cho người bệnh nhân ấy không chỉ là một hành vi chữa bệnh thông thường như người này nay có thể hiểu, nhưng còn bao hàm nhiều ý nghĩa sâu xa hơn.
 
Trước hết, khi đụng chạm vào người bệnh nhân, Chúa Giêsu đã phá đổ tất cả những gì mà trước đây đã làm thành bước tường thành kiên cố tách biệt người bệnh nhân với Thiên Chúa, với xã hội và với chính bản thân anh ta. Với tư cách là Con Thiên Chúa nhập thể, khi tiếp xúc với bệnh nhân phong cùi như vậy, Chúa Giêsu đã sửa sai quan niệm sai lầm cho rằng bệnh tật là hình phạt của Thiên Chúa dành cho người tội lỗi. Với tư cách là Đấng Cứu Thế, Người tự biến mình thành một người ô uế, để từ đó ơn cứu độ của Người chữa lành và làm cho những tội nhân được tinh sạch. Người không chỉ chữa lành người bệnh về phương diên thể lý, mà còn cả về tâm lý và luân lý nữa. Như thế, việc chữa lành bệnh nhân phong cùi mà Chúa Giêsu đã thực hiện tỏ cho chúng ta thấy quyền năng và tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu dành cho mỗi người chúng ta.

Theo ý nghĩa loại suy, Bài Phúc âm hôm nay, một cách nào đó cho chúng ta thấy được hậu quả khủng khiếp mà tội lỗi gây nên cho chúng ta. Có thể nói rằng tội lỗi chính là bệnh phong cùi của tâm hồn. Khi chúng ta phạm tội là tự chúng ta chuốc lấy bệnh phong cùi và những hậu quả của nó vào trong tâm hồn chúng ta.
 
Tội lỗi làm cho chúng ta rời xa Thiên Chúa,
 
Tội lỗi tách lìa khỏi Hội Thánh là Thân Thể Chúa Kitô.
 
Và như thế, tội lỗi làm cho chúng ta không được hưởng hạnh phúc thiên đàng mà Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn cho chúng ta. (phải xuống hỏa ngục)
 
Cũng theo nghĩa loại suy này, Sứ điệp Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mọi người chúng ta :
 
- Khi phạm tội, hãy mạnh dạn kêu cầu và chạy đến với Chúa Giêsu, vì Người luôn yêu thương và có quyền năng chữa lành mọi tội lỗi của chúng ta. Chỉ có tình yêu của Người, thể hiện qua Bí tích Giải tội, có năng lực làm cho chúng ta được tinh sạch và đem chúng ta về lại trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và với Hội Thánh.
 
- Đừng chai lỳ trong tội lỗi, bởi chai lỳ trong tội lỗi, luôn là muốn mình cứ bị “cùi mãi”.
 
- Hãy đến với Chúa Giêsu Kitô để Người chữa lành mỗi tật bệnh xác hồn.
 
Đến với Chúa Giêsu Thánh Thể hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Thánh Thể chữa lành hồn xác chúng ta và giúp ta biết, noi gương Chúa biết sống chân thành, yêu thương và hoà đồng với mọi người để sau này được vĩnh viễn sống trong cộng đoàn yêu thương của Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen.

Tác giả: Lm Phan Chiếm HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập630
  • Hôm nay128,691
  • Tháng hiện tại2,019,056
  • Tổng lượt truy cập59,304,925
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây