CN 1 Mùa Chay: Kết hiệp với Chúa Giêsu để sống yêu thương.

Thứ bảy - 25/02/2012 11:19

-

-
Là cát bụi thân phận của con người chúng ta thật mỏng dòn, mong manh và yếu đuối. Còn thế gian thì lại đầy rẫy những quyến rũ, những cám dỗ lôi kéo chúng ta khỏi lời tuyên hứa khi đón nhận Bí tích Rửa tội. Thêm nữa, ma quỷ vẫn luôn rình mò, săn đuổi chúng ta.
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY (NĂM B)
 
Kết hiệp với Chúa Giêsu để sống yêu thương
 
Là cát bụi thân phận của con người chúng ta thật mỏng dòn, mong manh và yếu đuối. Còn thế gian thì lại đầy rẫy những quyến rũ, những cám dỗ lôi kéo chúng ta khỏi lời tuyên hứa khi đón nhận Bí tích Rửa tội. Thêm nữa, ma quỷ vẫn luôn rình mò, săn đuổi chúng ta. Làm sao chúng ta có thể chiến đấu và chiến thắng chống lại ma quỷ, thế gian và xác thịt của mình? Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật I Mùa Chay hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.
 
Bước khởi đầu của đời sống kitô hữu khởi sự với Bí tích Rửa tội. Đây là một điều thật diệu kỳ, vì qua Bí tích Rửa tội Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn cứu độ bằng cách đưa chúng ta vào trong giao ước tình yêu với Thiên Chúa và kết hiệp chúng ta với Chúa Giêsu Kitô trong cuộc chiến đấu thiêng liêng của Người. Năm Thánh Đức Tin sẽ được khai mở vào tháng Mười năm nay sẽ giúp chúng ta đào sâu hồng ân diệu kỳ này.
 
Trước hết, Bí tích Rửa tội đưa mỗi người Kitô hữu vào trong một giao ước thân tình với Thiên Chúa. Như xưa kia, Thiên Chúa đã ký kết một giao ước với ông Noê và gia đình ông sau khi cứu họ thoát khỏi sự tiêu diệt của cơn Đại Hồng Thuỷ. Người hứa sẽ không bao giờ tiêu diệt ông và gia đình, trái lại, Người sẽ luôn bảo vệ họ. Còn gia đình ông Nôê thì hứa tôn thờ Thiên Chúa và sống theo đường lối của Thiên Chúa. Và cầu vòng xuất hiện trên bầu trời với những màu sắc rực rỡ sẽ là dấu hiệu tự nhiên để nhắc nhớ về giao ước này. Cũng vậy, khi đón nhận Bí tích Rửa tội, mỗi người Kitô hữu đã ký kết với Thiên Chúa một giao ước thiêng liêng. Theo giao ước thiêng liêng này, Thiên Chúa cho con người nhận được sự sống siêu nhiên từ Thiên Chúa, được trở thành con cái của Thiên Chúa và Người còn ban dồi dào ân sủng để họ trung thành tuân giữ giao ước để được hưởng hạnh phúc vĩnh hằng sau cuộc đời dương thế này. Còn người Kitô hữu chúng ta thì tuyên hứa sẽ tin kính và tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi trong Hội Thánh Công giáo. Chúng ta còn hứa từ bỏ ma quỷ và những quyến rũ bất chính của nó, quyết tâm sống theo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Nền tảng của giao ước này chính là tình yêu. Bởi vì, giao ước này phát xuất từ tình yêu của Thiên Chúa và nguyên tắc sống giao ước này cũng là tình yêu. Thế nên, Bí tích Rửa tội là giao ước tình yêu.
 
Điều kỳ diệu nữa mà Bí tích Rửa tội đã làm cho chúng ta là kết hợp chúng ta vào Thân Thể Mầu nhiệm của Chúa Giêsu Kitô là Hội Thánh. Chính nhờ đó, cuộc chiến đấu chống lại tội lỗi, chống lại sự dữ của Chúa Giêsu được tái hiện trong cuộc đời của mỗi người chúng ta khi chúng ta sống mật thiết với Người. Bài đọc Phúc Am cho chúng ta thấy cuộc chiến đấu này của Chúa Giêsu và cũng cho chúng ta thấy cuộc khải hoàn chiến thắng của Người, báo trước cuộc chiến thắng chung cuộc của mầu nhiệm Phục sinh mà Người thực hiện vào cuối cuộc đời của Người. Đây là một sự bảo đảm tuyệt vời cho mỗi người chúng ta. Ai trong chúng ta cũng đã hơn một lần ý thức được sự yếu hèn của mình trong cuộc chiến đấu thiêng liêng chống lại tội lỗi; những sa ngã, vấp phạm của chúng ta luôn là sự nhắc nhở về sự yếu hèn này. Thế nhưng, hôm nay, sứ điệp Lời Chúa nhắc lại với chúng ta, khẳng định cách chắc chắn với chúng ta rằng, nhờ được kết hiệp với Chúa Giêsu Kitô, chúng ta sẽ chiến thắng.
 
Từ những điều suy niệm trên Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta sống Bí tích Rửa tội là sống yêu thương và luôn kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu.
 
Sống yêu thương phải thực hiện trước hết được thể hiện trong đời sống gia đình, rồi sau đó lan tỏa ra ngoài xã hội bằng và qua những công việc bác ái cụ thể hằng ngày:
 
- Sống yêu thương trong đời sống gia đình là chu toàn đạo vợ chồng (mãi trung tín và luôn tôn trọng nhau), bổn phận làm cha làm mẹ (quan tâm đến việc giáo dục toàn diện con cái mà Thiên Chúa đã yêu thương và tín nhiệm trao gửi) và bổn phận của con cái (sống đạo hiếu theo tinh thần của Chúa Giêsu Kitô).
 
- Sống yêu thương trong đời sống xã hội là cần mẫn lao động và làm việc với lương tâm trong sáng của người con cái Chúa. Học trò thì chăm chỉ và chuyên cần học hành để mai này nên người hữu ích cho gia đình và xã hội.
 
- Sống yêu thương còn là sẵn sàng phục vụ những người quanh ta, sẵn sàng chia cơm sẻ áo cho người nghèo khó, chung tay xóa bỏ những căn nhà ổ chuột… và thực hành theo Kinh Thương người có mười bốn mối.
 
Để sống yêu thương chúng ta phải luôn kết hiệp với Chúa Giêsu nhờ việc năng lãnh nhận Bí tích, đặc biệt là Bí tích Hoà giải và Bí tích Thánh Thể, năng tham dự Phụng vụ thánh của Hội Thánh, kinh nguyện gia đình và cầu nguyện cá nhân.
 
Cuộc chiến đấu thiêng liêng của mỗi người kitô hữu chúng ta vẫn đang tiếp diễn hằng ngày, dẫu rằng lắm cam go và cũng rất đa dạng, nhưng chúng ta luôn tin tưởng vào sự chiến thắng nhờ tình yêu của Thiên Chúa và nhờ cuộc chiến thắng của Chúa Giêsu.
 
Xin Mầu nhiệm Thánh Thể mà chúng ta đang cử hành liên kết chặt chẽ chúng ta với Chúa Giêsu Thánh Thể để chúng ta xác tín hơn về tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta và được thông phần vào cuộc chiến thắng của Chúa Giêsu Kitô trong cuộc chiến đấu chống lại tội lỗi và đón nhận ơn cứu độ của Người. Amen.

 

Tác giả: Lm Phan Chiếm HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: chúng ta

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập603
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm602
  • Hôm nay155,699
  • Tháng hiện tại1,867,116
  • Tổng lượt truy cập59,152,985
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây