CN 5 TN B. Đau Khổ Trong Đời

Thứ bảy - 04/02/2012 10:00

-

-
Đau khổ là một vấn đề lớn trong đời người và vì thế đau khổ cũng có những yếu tố quyết định trong đời sống đức tin của Kitô hữu chúng ta. Phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật V Thường Niên hôm nay giúp chúng ta có một cái nhìn đúng đắn về đau khổ trong đời người,...
CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN (NĂM B)

Đau Khổ Trong Đời.

Đau khổ là một vấn đề lớn trong đời người và vì thế đau khổ cũng có những yếu tố quyết định trong đời sống đức tin của Kitô hữu chúng ta. Phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật V Thường Niên hôm nay giúp chúng ta có một cái nhìn đúng đắn về đau khổ trong đời người, nhắc nhở chúng ta chạy đến với Chúa Giêsu khi gặp đau khổ vì Người sẵn sàng mang lấy những khổ đau của chúng ta, và mời gọi chúng ta noi gương Chúa Giêsu sẵn sàng hy sinh và chịu đựng đau khổ vì mến Chúa yêu người.
 
Bài đọc I hôm nay kể với chúng ta câu chuyện của ông Giob. Thuở ấy, có một người tên là Giob… Có thể nói, nhìn từ bên ngoài, ông Giob là một người rất hạnh phúc bởi vì ông Giob có đủ mọi thứ mà người khác mong ước. Ông có vợ đẹp, có nhiều con cái mà chúng lại rất hiền ngoan và rất thuận hoà với nhau bởi vì ông rất quan tâm đến việc giáo dục con cái. Xét về tài sản, ông là người giàu có nhất Phương Đông thời bấy giờ. Ông có nhà cao cửa rộng, gia súc chiên bò dê lạc đà hàng ngàn con và có nhiều tôi tớ trong nhà. Ông Giob lại là người công chính, vẹn toàn và kính sợ Thiên Chúa.
 
Thế rồi tai hoạ và thử thách xảy đến, bầy gia súc bị cướp sạch, đàn con ngoan bị nhà cửa sập đè chết, tán gia bại sản, ông chỉ còn tay trắng. Rồi ngay chính bản thân ông cũng mang lấy một cơn bệnh quái ác của mọi thời, đó là bệnh phong cùi. Trong đau khổ, ông nhận ra sự phù vân và chóng qua của kiếp nhân sinh. Những gì trước đây những tưởng là hạnh phúc, giờ chỉ là giấc mơ. Ông thắc mắc, ông chất vấn, ông tự hỏi :
 
- Tại sao ông phải chịu đau khổ dường ấy,  trong khi ông  vẫn một lòng kính sợ Thiên Chúa ?
- Tại sao đời người lại quá nhiều đau khổ còn hạnh phúc lại thật mong manh ?
- Và khi gặp đau khổ, phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa?
 
Bài đọc Phúc Âm và Bài đọc II sẽ cho chúng ta những câu trả lời mà ông Giob đặt ra cho chúng ta hôm nay.
 
Trước hết, chúng ta phải xác tín rằng đau khổ không bao giờ đến từ Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa là Tình yêu và là Cha của chúng ta. Người không bao giờ muốn chúng ta phải đau khổ, hay làm cho chúng ta đau khổ. Đau khổ là do ma quỷ và là hậu quả của tội lỗi. Chúng ta được sinh ra, lớn lên và sống trong thế giới đang bị ảnh hưởng bởi tội tổ tông và tội riêng của chúng ta, nên dĩ nhiên phải đón nhận hậu quả của tội lỗi là đau khổ.
 
Thứ đến, chính từ Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu và nhờ Chúa Giêsu chúng ta có thể chiến thắng được những đau khổ của kiếp nhân sinh. Bài Tin Mừng cho chúng ta thấy Chúa Giêsu chữa lành bệnh sốt cho bà mẹ vợ ông Phêrô và chữa lành những tật bệnh, trừ nhiều quỷ cho những ai chạy đến với Người. Như thế, Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng những gì làm cho con người đau khổ, dù bất cứ dưới hình thức nào, chúng ta phải cố gắng loại bỏ những điều đó. Muốn con người không đau khổ, phải loại bỏ nguyên nhân của nó mà nguyên nhân đầu tiên chính là tội lỗi.
 
Lời rao giảng, cuộc sống và nhất là cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu còn cho chúng ta biết rằng Người đã đón nhận tất cả những khổ đau, những tật nguyền, những bệnh hoạn của chúng ta vào trong thân xác của Người. Người đón nhận những điều đó chỉ vì Người yêu thương chúng ta, để đền thay tội lỗi chúng ta  và để dạy chúng ta biết chia sẻ những đau khổ của những ai quanh ta đang gặp khổ đau. Như thế, tình yêu sẽ là một phương thế hữu hiệu nhất và cũng là bài học cụ thể nhất giúp chúng ta loại bỏ những đau khổ xảy đến trong cuộc sống hôm nay. Dưới góc độ tình yêu, có thể nói rằng đau khổ chính là một cơ hội tốt để chúng ta bày tỏ tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa và đối với người khác.
 
Bài đọc II cho chúng ta một minh chứng hùng hồn về điều này qua mẫu gương của Thánh Phaolô Tông đồ. Trong bước đường truyền giáo, ngài gặp không biết bao nhiêu là đau khổ, nhưng ngài chịu đựng được mọi sự đó nhờ lòng mến Chúa yêu người, và cũng để bày tỏ lòng mến sắc son đối với Chúa Giêsu. Thật đúng như Thánh Augustinô nói : “Khi yêu thì không còn đau khổ nữa, mà nếu có thì đau khổ đó cũng đã được yêu rồi”.
 
Cuối cùng, chính sự kết hiệp với Thiên Chúa trong đời sống cầu nguyện và Phụng vụ sẽ giúp chúng ta sức mạnh để chịu đựng được những đau khổ xảy đến trong cuộc đời mình, đồng thời biết sẻ chia những đau khổ của những người quanh chúng ta.
 
Hiệp cùng tấm bánh và ly rượu được tiến dâng hôm nay, chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa những đau khổ trong cuộc đời của chúng ta để kết hợp với cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu, nên Của Lễ đền tội và cầu phúc. Nguyện xin Thánh Thể Chúa Giêsu cho chúng ta đón nhận và vượt qua những đau khổ, những thử thách trong cuộc sống thường ngày với lòng mến  Chúa yêu người, để mai sau được hạnh phúc vĩnh hằng. Amen.

Tác giả: Lm Phan Chiếm HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập642
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm641
  • Hôm nay124,631
  • Tháng hiện tại2,014,996
  • Tổng lượt truy cập59,300,865
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây