CN 3 TN B. Hãy Ăn Năn Sám Hối Và Tin Vào Tin Mừng.

Thứ bảy - 21/01/2012 09:04

-

-
Qua Phụng vụ Lời Chúa hôm nay, Thiên Chúa đưa ra cho mỗi người một phương châm để sống, một con đường để nên hoàn thiện, một cách thế để nên thánh. Đó là : Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng. Dẫu là ngắn gọn những lời mời gọi hôm nay thật là súc tích và cũng là một phương châm, mà bao lâu còn sống trên dương thế này, chúng ta phải luôn tâm niệm và liên lỉ thực hành.
CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN (NĂM B)

Hãy Ăn Năn Sám Hối Và Tin Vào Tin Mừng

 
Tình yêu chân thật luôn làm cho những ai sống trong tình yêu triển nở và trưởng thành. Thiên Chúa là Tình yêu. Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta không gì có thể sánh ví được. Thiên Chúa luôn muốn chúng ta ngày càng nên trưởng thành hơn, vươn cao hơn cho đến khi chúng ta nên hoàn thiện như Người là Đấng Hoàn Thiện. Chính vì thế mà khi ngỏ lời với con người, Thiên Chúa không ngừng đòi hỏi, không ngừng mời gọi chúng ta đừng sống tầm thường, trái lại phải sống cách anh dũng và kiên cường.
 
Qua Phụng vụ Lời Chúa hôm nay, Thiên Chúa đưa ra cho mỗi người một phương châm để sống, một con đường để nên hoàn thiện, một cách thế để nên thánh. Đó là : Hãy ăn năn sám hối và  tin vào Tin Mừng. Dẫu là ngắn gọn những lời mời gọi hôm nay thật là súc tích và cũng là một phương châm, mà bao lâu còn sống trên dương thế này, chúng ta phải luôn tâm niệm và liên lỉ thực hành. Lời mời gọi này gồm hai điều: một là hãy ăn năn sám hối và hai là hãy tin vào Tin Mừng. Thế nhưng, hai điều này liên kết với nhau một cách mật thiết và chặt chẽ đến nỗi nếu chúng ta tách biệt chúng ra, chúng ta sẽ rời xa con đường nên thánh mà Chúa Giêsu đã đề nghị cho chúng ta. Không thể có lòng ăn năn sám hối chân thật nếu không tin vào Tin Mừng, cũng như đã tin vào Tin Mừng mà Chúa Giêsu mang đến, thì dứt khoát phải ăn năn sám hối. Hay nói cách khác tin vào Tin Mừng là nguyên nhân và là động cơ của việc ăn năn sám hối, còn ăn năn sám hối là kết quả và là dấu chỉ của việc tin vào Tin Mừng.
 
Bài đọc I và Bài Phúc âm cho chúng ta những minh hoạ rất rõ nét về việc sống theo phương châm này. Trong Bài đọc I, thành Ninivê là thủ đô của nước Assyri, một thành phố ngoại giáo, sống trong tội lỗi và gian tà. Thế nhưng, Thiên Chúa yêu thương họ và sai ngôn sứ Giôna đến rao giảng cho dân thành Ninivê, đến nói cho họ biết về Thiên Chúa và lòng nhân từ của Người, đồng thời mời gọi họ ăn năn hối cải. Ngôn sứ Giôna cho rằng dân thành Ninivê là dân cứng đầu cứng cổ, khó mà ăn năn hối cải, nên ông đã lên tàu trốn đi hướng khác. Thế nhưng, một cơn bão đã nổi lên như muốn nhận chìm con tàu. Các thuỷ thủ cho rằng ai đó đã làm cho thần linh nổi giận và họ đã rút thăm tìm người đó. Giôna trúng thăm và ông đã bị các thuỷ thủ ném xuống biển. Một con cá lớn đã nuốt ông Giôna và sau 3 ngày đã nhả ông trên bờ biển trước thành Ninivê. Không thể trốn tránh nhiệm vụ được, ông Giôna đã vào thành Ninivê và rao giảng, kêu mời dân thành Ninivê bỏ đường lối gian tà và quay về với Thiên Chúa. Khác với thành kiến hẹp hòi của Giôna, dân thành Ninivê đã bỏ con đường tội lỗi, tin vào Thiên Chúa và sống theo lời mời gọi yêu thương của Người và họ đã được cứu.
 
Còn Bài Phúc âm kể lại với chúng ta việc Chúa Giêsu kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên là ông Phêrô, ông Anrê, ông Giacôbê và ông Gioan, những ngư phủ đang lưới cá và vá lưới nơi Biển Hồ Galilê. Vâng theo lời mời gọi của Chúa Giêsu, các ông đã bỏ mọi sự, công việc sinh sống, bỏ gia đình và những người thân thuộc và đi theo Chúa Giêsu.
 
Như thế, việc ăn năn sám hối trước hết là nhận ra thân phận yếu đuối của mình, yếu đuối về thể lý cũng như về luân lý để sống theo đường lối của Thiên Chúa, để bước theo Chúa Giêsu, bởi tin rằng chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban sự sống đích thực và làm cho mình được sống hạnh phúc; bởi tin rằng chỉ có Chúa Giêsu mới là Đấng duy nhất đem ơn cứu độ đến cho chúng ta và cho nhân loại.
 
Bài Tin Mừng còn cho chúng ta hiểu rằng Tin Mừng trước hết là chính Chúa Giêsu, như thế tin vào Tin Mừng là tin vào Chúa Giêsu và bước đi theo Người.
 
Tin vào và bước theo Chúa Giêsu bởi chính Người là Thiên Chúa đến ngỏ lời với chúng ta, cho chúng ta biết Thiên Chúa và tình yêu bao la của Người.
 
Tin vào và bước theo Chúa Giêsu bởi chính Người là hiện thân của tình yêu của Thiên Chúa, Đấng trao ban chính sự sống của Người để cho chúng ta được sống và sống dồi dào.

Tin vào và bước theo Chúa Giêsu bởi chỉ có Người mới có khả năng làm cho chúng ta triển nở trong tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân.
 
Tin vào và bước theo Chúa Giêsu bởi trong cái vô thường của kiếp nhân sinh này, mọi sự rồi sẽ qua đi, nhưng chỉ có một điều sẽ tồn tại và tồn tại cho đến muôn đời, đó là Nước Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã khởi sự xây dựng khi đến thế gian sống và sẽ hoàn tất trong ngày Người lại đến trong vinh quang. Và trong Nước Thiên Chúa, chúng ta tin rằng chúng ta sẽ mãi mãi hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: Lm Phan Chiếm HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập603
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm602
  • Hôm nay109,377
  • Tháng hiện tại1,999,742
  • Tổng lượt truy cập59,285,611
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây