Những lý do hôn nhân tốt hơn thể dục.

Thứ năm - 17/05/2012 22:13

-

-
"Hôn nhân phần nào giống như một chiếc phao cứu hộ hay một chiếc dây bảo hiểm" nhà xã hội học Linda Waite tại Đại học Chicago trao đổi trên The New York Times.
Những lý do hôn nhân tốt hơn thể dục
 
Nếu biết điều chỉnh đúng cách, cuộc hôn nhân có thể trở thành liều thuốc bổ đối với sức khỏe của bạn.
 
Lợi ích của hôn nhân
 
"Hôn nhân phần nào giống như một chiếc phao cứu hộ hay một chiếc dây bảo hiểm" nhà xã hội học Linda Waite tại Đại học Chicago trao đổi trên The New York Times.
 
Hôn nhân mang tới sức khỏe tốt nhất khi các cặp vợ chồng bắt chước thói quen lành mạnh của một trong hai người. Khi các nhà nghiên cứu của trường Đại học Brigham Young điều tra 4.746 cặp vợ chồng trong độ tuổi 51-61, họ phát hiện ra rằng các cặp đôi phản ánh lẫn nhau. Theo kết quả khảo sát, một người đàn ông trong độ tuổi 50 khỏe mạnh thì có rất ít khả năng vợ họ là người đau ốm.
 
Ngược lại, khi tình trạng sức khỏe của người đàn ông không tốt thì khả năng sức khỏe của người vợ kém tăng cao. Tại sao lại như vậy? Các cặp vợ chồng sống trong cùng môi trường, họ cùng nhau ăn uống, tập thể dục và thậm chí là chia sẻ sự căng thẳng.
 
Sống lành mạnh là một lựa chọn chiến thắng cho các cặp vợ chồng. Bạn không chỉ cải thiện sức khỏe và tuổi thọ của mình mà còn tạo ra cơ hội tuyệt vời để có thể cùng nửa kia của mình làm nhiều việc hơn.
 
Hãy tìm hiểu 8 cách có thể "lợi dụng" hôn nhân để có được một sức khỏe tốt dưới đây:
 
1. Cùng nhau tập thể dục

 
 
Kimberly và Gary Jordan, tới từ Spartanburg, Nam Carolina, dành thời gian để đi bộ khoảng 5 km mỗi ngày quanh khu nhà của mình. Mỗi lần như vậy, họ có thể được thư giãn, trò chuyện với nhau và đốt cháy gần 300 calo.
 
"Thật hạnh phúc khi hai vợ chồng có thời gian để đi bộ và nói chuyện cùng nhau," Kimberly nói.

Và một môn thể dục mà các cặp vợ chồng không bao giờ được quên đó là sinh hoạt tình dục. Làm "chuyện ấy" có thể thúc đẩy lưu thông máu và đốt cháy khoảng 50 calo. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Vui vẻ trên giường giúp tiết ra endorphin cảm xúc tốt, thuốc giảm đau tự nhiên và hormone oxytocin. Nó giúp tăng lượng máu lên não, tăng cường khả năng miễn dịch (theo một số nghiên cứu) và cải thiện thần kinh.
 
2. Cùng nhau giảm cân

 
 
Ed và Sylvia Robertson mới kết thúc 1 năm là thành viên của Weight Watchers và cả hai đã giảm được tổng cộng 50 kg.
 
"Một trong những mục tiêu mà chúng tôi từng đề ra đó là có sức khỏe tốt hơn và nhiều bài tập hơn, nhưng chúng tôi chỉ giậm chân tại chỗ," Sylvia nói.
 
"Chúng tôi cần một chương trình mà chúng tôi có thể cùng nhau thực hiện. Tôi và vợ đều bị mắc bệnh đái tháo đường." Ed nói thêm.
 
"Chúng tôi đã vượt qua sự hãi hùng của tuổi trung niên. Bây giờ cả 2 đều thon thả như trước...Vợ chồng tôi tự nói với nhau rằng sức khỏe là quan trọng, rằng cơ thể của chúng tôi đáng để chúng tôi phải nỗ lực ăn uống khoa học và tập thể dục nhiều hơn."
 
3. Ăn uống giống như một phụ nữ...

 
 
Đàn ông thường gặt hái được lợi ích dinh dưỡng khi kết hôn, trong khi phụ nữ lại trượt dốc trong chế độ ăn uống sau khi họ trao nhau lời thề thủy chung, theo kết luận của một cuộc khảo sát gần đây về hệ quả sức khỏe của hôn nhân.
 
"Chế độ ăn uống của người đàn ông có xu hướng lành mạnh hơn khi anh ta bắt đầu sống với một người phụ nữ và ảnh hưởng của cô ấy có tác động tích cực lâu dài. Trái lại, một người phụ nữ ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh và có xu hướng tăng cân khi họ sống với một người đàn ông," Amelia Lake, trưởng nhóm khảo sát, nghiên cứu sinh tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng tại Đại học Newcastle, Anh cho biết.
 
Một nghiên cứu trên 3.000 cặp vợ chồng tại Australia cho thấy người đàn ông ăn nhiều chất béo, muối và đường trước khi kết hôn và hạn chế ăn những đồ như vậy sau đó, trong khi phụ nữ lại nạp thêm nhiều chất béo và calo và khiến họ tăng cân sau khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng 10 năm sau khi cưới, một người phụ nữ thường tăng thêm khoảng 8 kg. Điểm mấu chốt ở đây là gì? Phụ nữ ăn uống theo bản năng thực phẩm lành mạnh còn đàn ông luôn tuân theo sự chỉ dẫn của phụ nữ.
 
4. ...và tập thể dục như một người đàn ông.

 
 
Tỷ lệ những ông chồng chăm vận động nhiều gấp 3 lần so với các bà vợ, theo một nghiên cứu trên 3.075 phụ nữ và đàn ông trong độ tuổi 70-79 của Trường Khoa học Y tế Phục hồi chức năng, Đại học Pittsburgh.
 
Nếu như người đàn ông của bạn đánh golf, chơi tennis, chạy, đi bộ, đánh bóng bạn hãy đi cùng . Hãy chơi hoặc tham gia nếu bạn có thể.
 
5. Tranh luận một cách thân thiện hoặc tập cách giảm căng thẳng

 
 
Ngày càng có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa hôn nhân không hạnh phúc với sức khỏe tồi tệ. Một nghiên cứu trên 105 công chức trong độ tuổi trung niên ở Anh đã cho thấy những phụ nữ và đàn ông có nhiều lo lắng về hôn nhân sẽ sản xuất ra nhiều hooc môn xteoit cũng như căng thẳng và cao huyết áp - các nhân tố làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Căng thẳng trong hôn nhân cũng liên quan tới tình trạng suy nhược, nhiều bệnh nướu răng và nguy cơ viêm loét dạ dày.
 
6. Có một kỳ nghỉ

 
 
Các nhà nghiên cứu tâm thần học tại Đại học Pittsburgh, những người đã theo dõi tình hình sức khỏe của 12.000 đàn ông có vấn đề về tim mạch trong vòng 9 năm, phát hiện ra rằng những đàn ông, người có kỳ nghỉ hàng năm, sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn những người bỏ qua khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết. Những kỳ nghỉ có thể bảo vệ sức khỏe bằng cách giảm căng thẳng khi bạn được thư giãn cùng gia đình và bạn bè cũng như mang tới cho bạn những cơ hội để rèn luyện nhiều hơn.
 
7. Có trách nhiệm với sức khỏe của bạn

 
 
Thông thường, một bà nội trợ sẽ bảo vệ sức khỏe gia đình bằng cách nấu những món ăn lành mạnh, lên những kế hoạch cho các hoạt động giảm căng thẳng và lấy lại tinh thần. Cô ấy có lẽ cũng sẽ cằn nhằn người đàn ông của mình về việc ăn bông cải xanh, đi ngủ sớm và tăng cường vitamin. Một nghiên cứu của Đại học Chicago cho thấy khi cả hai vợ chồng đều phải ra ngoài kiếm tiền thì sức khỏe của người chồng sẽ giảm xuống 25% nếu như vợ anh ta phải đi làm toàn thời gian.
 
Lời khuyên? Các ông chồng và bà vợ nên chăm lo cho sức khỏe của mình và học tập theo lời khuyên của tiến sỹ Ross Stolzenberg đó là nên làm việc như một nhóm sản xuất sẽ có kết quả tốt hơn là chỉ định rõ một trong hai người là người chỉ huy.
 
8. Học tất cả những gì bạn có thể

 
 
Cơ sở của cuộc sống lành mạnh là không thể phủ nhận: thức giấc và di chuyển ít nhất 30 phút mỗi ngày, ăn uống khiêm tốn trong các bữa ăn, chọn hoa quả, rau xanh, các loại ngũ cốc và thịt nạc là thực phẩm chính của bạn; có một thái độ lạc quan; nhận một giấc ngủ ngon và một hỗn hợp nhiều vitamin.
 
Những điều đơn giản trên đã chứng minh rằng bạn có thể tự mình thay đổi được sức khỏe của mình và nếu như bạn tìm hiểu về nó với bạn đời của mình, bạn sẽ làm được nhiều hơn thế.

Tác giả: Sầm Hoa (Theo Rd)

Nguồn tin: VietNamNet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập724
  • Hôm nay175,130
  • Tháng hiện tại1,657,222
  • Tổng lượt truy cập58,943,091
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây