Bệnh nhân MERS diễn tiến như thế nào khi bị nhiễm virus

Thứ ba - 09/06/2015 20:06

-

-
Người bệnh MERS khởi phát với những biểu hiện thông thường như sốt, ho, khó thở; sau đó nặng hơn là viêm phổi, suy hô hấp cấp, có thể bị tiêu chảy rồi suy thận, sốc nhiễm trùng. Tỷ lệ tử vong 35-40%.
Bệnh nhân MERS diễn tiến như thế nào khi bị nhiễm virus
 
Người bệnh MERS khởi phát với những biểu hiện thông thường như sốt, ho, khó thở; sau đó nặng hơn là viêm phổi, suy hô hấp cấp, có thể bị tiêu chảy rồi suy thận, sốc nhiễm trùng. Tỷ lệ tử vong 35-40%.
 
Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, Hội chứng viêm hô hấp cấp vùng Trung Đông là bệnh truyền nhiễm nhóm A do một chủng virus mới của họ corona gây nên (MERS-CoV). Nó tương tự như virus gây SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) hoặc cảm lạnh thông thường.
 
Virus MERS-CoV có thể có nguồn gốc từ loài dơi rồi truyền sang lạc đà, sau đó lạc đà trở thành ổ chứa virus chính lây bệnh tiên phát sang người. Bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người, chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết đường hô hấp trong nhóm người có tiếp xúc gần với bệnh nhân. Thời gian ủ bệnh từ 2 đến 14 ngày.
 

Các đường lây truyền virus MERS-Cov. Ảnh: H.A.
 
Các ca bệnh được ghi nhận đến nay là những người đã sống trong hoặc đi du lịch đến Trung Đông, hoặc tiếp xúc gần với người bệnh. Người bệnh có biểu hiện từ nhẹ như sốt, ho đến nặng hơn như khó thở, viêm phổi, suy hô hấp cấp - cần thở máy. Ngoài ra, bệnh có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và có thể gây suy tạng, đặc biệt là suy thận, nguy cơ tử vong cao.Virus MERS-CoV gây bệnh nặng hơn ở những người có hệ miễn dịch yếu, người già và người mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, ung thư, phổi mãn tính. Tỷ lệ tử vong của bệnh lên đến 35-40%. Trong dịch SARS năm 2003, khoảng 25% người bệnh bị suy hô hấp nặng và 10% tử vong.
 
Một số người nhiễm virus có thể không có triệu chứng hoặc biểu hiện lâm sàng rất nhẹ, gây khó khăn cho việc phát hiện. Đến nay bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có văcxin phòng bệnh.
 
Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, triệu chứng khởi phát thường gặp là sốt, ho, ớn lạnh, đau họng, đau cơ-khớp. Sau đó bệnh nhân xuất hiện khó thở và tiến triển nhanh tới viêm phổi. Khoảng 1/3 số bệnh nhân có các triệu chứng tiêu hóa như nôn và tiêu chảy. Một nửa số bệnh nhân tiến triển thành viêm phổi và 10% sẽ nặng thành ARDS - hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển.
 
Theo tiến sĩ Kính, giống như SARS, bệnh MERS-CoV hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ là điều trị triệu chứng và chữa các rối loạn chức năng, trong đó chú trọng điều trị suy hô hấp cấp như thở máy, làm ECMO khi cần thiết và suy thận cấp (lọc máu, duy trì huyết áp, lợi tiểu...). Điều trị hỗ trợ có thể là nhỏ mũi bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường; hạ sốt bằng paracetamol; điều chỉnh rối loạn nước, điện giải, thăng bằng kiềm toan; sử dụng kháng sinh phổ rộng; tăng cường miễn dịch…
 
Do đó, tiến sĩ Kính khuyến cáo các bác sĩ cần triển khai những biện pháp điều trị theo đúng phác đồ đã đưa ra đối với điều trị bệnh nhân MERS.
 
Ca bệnh đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào tháng 4/2012 tại Arabia Saudi. Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến nay đã có 1.209 ca mắc, ít nhất 448 người đã tử vong tại 26 quốc gia. Trong đó vùng Trung Đông bệnh xuất hiện ở 9 quốc gia; Mỹ và Châu Âu: 12 quốc gia, Châu Á có 4 quốc gia ghi nhận bệnh nhân MERS gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Malaysia. Tại Hàn Quốc đã có 87 trường hợp mắc, với 6 ca tử vong.

 
Cách phòng ngừa dịch MERS

Hoàng Oanh (Infographic: SCMP)

Tác giả: Nam Phương

Nguồn tin: suckhoe.vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay27,366
  • Tháng hiện tại565,405
  • Tổng lượt truy cập56,667,042
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây