Người Sài Gòn và những ngày chờ tiêm vaccine

Thứ sáu - 30/07/2021 10:42
TP. HCM bắt đầu khởi động tiêm vaccine đợt 5 cho người dân, kéo dài trong 2-3 tuần với 1,1 triệu liều.
Người Sài Gòn và những ngày chờ tiêm vaccine
Bắt đầu từ tối 26/7, người dân TP HCM không được ra đường sau 18 giờ đến 6 giờ
sáng hôm sau.

Đặc biệt, ngoài AstraZeneca, đợt này còn có thêm vaccine Pfizer và Moderna.

Đến tháng 8-9, Bộ Y tế sẽ cung cấp thêm cho TP. HCM 3 triệu liều vaccine nữa. Như vậy nếu nguồn cung vaccine khả quan, có thể đến cuối năm nay, TP. HCM sẽ đạt miễn dịch cộng đồng.

Sài Gòn như người bệnh và chờ vaccine như trời hạn trông mưa.

Nhưng chưa thấy người Sài Gòn tranh giành tiêm vaccine cũng như chưa thấy ai khoe được tiêm vaccine "ông ngoại".

Sài Gòn đổ bệnh nhưng Sài Gòn cũng tự an ủi vì được số lượng vaccine COVID-19 đầy lạc quan lúc này.

Người Sài Gòn vỗ vai nhau nói nhỏ nếu là những người được chích vaccine xin đừng post hình ảnh lên mạng xã hội mà hãy cảm ơn những người chưa được chích, bằng cách nào đó của hệ thống và cũng là định số họ đã nhường niềm vui ấy cho bạn, cũng có khi liều thuốc đợt này đã giúp bạn vượt qua cửa tử.

Mọi người đều bình đẳng trong việc tiếp cận với vaccine đừng làm người khác chạnh lòng. Cũng đừng xem vaccine là thần dược mà tung tăng và vứt bỏ nguyên tắc 5K.

Vaccine làm giảm nguy cơ, do đó nếu đã tiêm vaccine hãy nhận trách nhiệm nhiều hơn với người thân, gia đình và cộng đồng...
 
-
Xếp hàng chờ tiêm vaccine. GETTY IMAGES

Nếu có cơ hội hãy tham gia các hành động thiện nguyện phòng chống COVID-19 và đừng quên chia sẻ, tương trợ cho những người cần lao bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Ở một góc nhìn khác, người dân không khỏi chạnh lòng trước hình ảnh cô gái khoe giấy xác nhận tiêm vaccine phòng chống Covid-19 do "ông ngoại" mà có.

Oppa, như một cách gọi thời thượng của những kẻ lắm tiền, lắm chữ nhưng vô cảm khoe thứ đặc quyền đáng xấu hổ.

"Dịch bệnh ngày càng đáng sợ, kể cả Astrazeneca cũng được nhưng hai vợ chồng cứ muốn chờ Pfizer để tiêm đúng như mong đợi. Tối hôm qua vừa đọc báo Hà Nội giãn cách thì ông ngoại gọi mai tiêm luôn, Pfizer con nhé mà thở phào nhẹ nhõm. Hoàn thành mũi 1, vậy là cũng nhiều chút yên tâm giữa đại dịch càng ngày càng đáng sợ. Cảm ơn ông bà ngoại lúc nào cũng kịp thời lúc các con cần".

Đây là một sự việc có thật chứ không phải câu view, câu like như cách tôi và nhiều người đã nghĩ ban đầu: làm gì có loại người như vậy.

Sáng 20/7, trao đổi với truyền thông, PGS-TS Hà xác nhận, 2 tờ Giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 của hai công dân nói trên là thật, và là của BV Hữu Nghị.

Ông Mai Bá Kiếm, dân Sài Gòn gốc, cựu phóng viên báo Phụ nữ bình luận: Từ 1975, Nhà Bè quê tôi thiếu nước, phải đổi nước từ xe bồn lấy bên Q.7 (không chảy qua cầu Phú Xuân) đến năm 2010, NM nước BOO Thủ Đức thả ống dưới sông Sài gòn đấu vào KCX TT, Nhà Bè mới có nước! 35 năm thiếu nước khiến tôi có “quán tính tiết kiệm”, đi vệ sinh ở cơ quan, nhà hàng, KS... mà thấy vòi không khóa là tôi khóa, ống nhựa sút ra khỏi vòi tôi gắn lại! Nhiều khi, bị nước bắn ướt áo quần, bạn nhậu còn cười tôi "lo bao đồng".

Tôi không sợ nhà hàng tốn tiền nước, mà lo cho dân ở cuối đường nước không có mà xài!

GS.TS Võ Tòng Xuân hay dặn bà con lấy nước vào ruộng trước khi sạ, cấy chỉ cao 1 tấc thôi, đừng lấy 3 tấc, các thửa ruộng cao và xa sông rạch không có nước mà lấy. Mấy năm nay, ruộng ở miền Tây khô hạn, nhiễm mặn.

Nước sông còn phải tiết kiệm, nên tôi rất khinh bỉ cái văn hóa sống ích kỷ, vì mình, còn mọi người ra sao thì kệ!

Họ không học Luận lý học, không biết "cào bằng" khác "công bằng phân phối"! Vaccine phân phối cho các nhóm ưu tiên là một kiểu công bằng. Mình giành suất ưu tiên của người khác còn khoe chỉ là loài thú.
 
-
Rau cứu trợ được chuyển tới cho công nhân nghèo. ĐỖ HÙNG

Con thú chỉ khoe lông cánh sự cường tráng trong mùa theo quy luật chọn lọc tự nhiên.

Con người khoe đặc quyền của mình khi cái đang thụ hưởng ở mức khan hiếm hoặc đang ở trạng thái hết sức khó khăn;

Hoặc họ có khả năng được hưởng đặc quyền, đặc lợi như tất nhiên mà hầu hết những người khác không thể có.

Và ở đây tôi nghi ngờ là khả năng thứ 3, một kiểu tự sướng khi thấy mình đứng trên hơn cả dân tộc này, tư duy những trọc phú mới.

Nếu luật pháp công nhận thì sự thụ hưởng đó không phải đến từ sự phân phối công bằng mà đến từ sự bất bình đẳng về vị thế do đặc quyền mang tới cho họ.

Nhưng theo tôi biết họ không nằm trong diện nguy cơ cao được chính phủ ưu tiên tiêm vaccine như vậy đó là một thứ "tham nhũng" mới đáng ghê tởm.

Trái với kỳ vọng của người dân việc triển khai tiêm vaccine quá chậm.

VN nhận tổng cộng 14 triệu liều vaccine từ nguồn viện trợ nhưng đến hết ngày 27-7 chỉ mới tiêm được 5 triệu liều.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn Bộ Y tế thông tin chính thức TP.HCM, sau 6 ngày triển khai tiêm vắc xin COVID-19 đợt 5, TP.HCM mới chỉ tiêm được 221.289 liều, trung bình tiêm khoảng 36.881 liều/ngày, mỗi điểm tiêm trung bình tiêm cho 59 người/ngày.

Trong khi theo kế hoạch trước đó của UBND TP.HCM, mỗi điểm tiêm tối đa 120 người/ngày và với 624 điểm tiêm có thể đạt 74.880 liều/ngày để trong khoảng 12 ngày thì tiêm hết 930.000 liều được phân bổ đợt này.

Như vậy sau 6 ngày TP.HCM tiêm chưa đến 1/4 số vắc xin được phân bổ và với tốc độ tiêm như hiện nay phải mất 25 ngày (tương tương 3,5 tuần nếu tính tiêm luôn trong hai ngày nghỉ). Nếu không có phương án, giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm, có thể tiến độ tiêm vắc xin đợt 5 sẽ chậm hơn 1-2 tuần so với mục tiêu đề ra.

Trong những cuộc họp trước đây, lãnh đạo TP.HCM cho biết đặt kỳ vọng đến hết năm 2021 sẽ có 2/3 dân số TP.HCM được tiêm vắc xin. Với dân số TP.HCM hiện nay khoảng 14 triệu người, TP.HCM kỳ vọng đến cuối năm 2021 sẽ có 9 triệu người được tiêm vắc xin (trong đó có những người tiêm 2 mũi).

Với số lượng người đã tiêm một mũi sau đợt 5 là 2 triệu, TP.HCM còn phải tiêm cho 7 triệu người. Nếu tiếp tục tiến độ tiêm như hiện nay sẽ khó khăn để đạt mục tiêu đề ra.

Trong khi đó, hiện nay TP.HCM đang vào "cao điểm" giãn cách để khoanh vùng, "cách ly" dịch. Đây được các chuyên gia cho rằng là thời điểm tốt để tiêm vắc xin.

"Vắc xin, vắc xin và vắc xin. Cần lưu ý giải pháp tối ưu để chống dịch đó. Nếu để chậm trễ, không tranh thủ lúc giãn cách này để tiêm vắc xin thì "thời gian vàng" sẽ nhanh qua", một chuyên gia nói.

Trong lúc các chuyên gia còn bài cãi về phương pháp thì người dân xem vaccine như thần thông cứu mình và gia đình.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong dòng trạng thái mới đây nói rằng ông đang xin lãnh đạo TP.HCM cho mẹ mình 75 tuổi liều vaccine COVID-19 theo đúng quy định còn bản thân xin nhường cho người khác.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh thì cho rằng ông mới vừa được chích vaccine theo một thủ tục đăng ký đơn giản ở địa phương :"Chả có ông nôi, ông ngoại gì, đăng ký mấy tháng nay Tp.Thủ Đức gọi đi chích khu vực nhà có nguy cơ cao. Thuốc nào cũng được, vacine tốt nhất là vacine chích sớm.

Giờ tiếp tục đăng ký đi lái xe tuyến đầu chống dịch".

Chúc mọi người an yên và...sống sót sau dịch, như cách nói đùa quen thuộc "vui muốn khóc" của mạng xã hội.

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.
Hoàng Trúc
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-58016333

Tác giả: Hoàng Trúc

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay26,611
  • Tháng hiện tại564,650
  • Tổng lượt truy cập56,666,287
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây