Cập nhật diễn biến vụ máy bay Malaysia mất tích [2]

Thứ ba - 11/03/2014 09:23

-

-
[Cập nhật 20:10 GMT+7 ngày 17-3-2014]: Malaysia đã xác định được hai hướng bay có thể của MH370 Australia đang điều phối việc tìm kiếm máy bay mất tích ở mạn nam, thủ tướng nước này cho biết, giữa lúc cố gắng tìm kiếm đa quốc gia tiếp tục.
Cập nhật diễn biến vụ máy bay Malaysia mất tích [2]
 
Úc dẫn đầu vụ tìm MH370 ở mạn nam
 
Malaysia đã xác định được hai hướng bay có thể của MH370
 
Australia đang điều phối việc tìm kiếm máy bay mất tích ở mạn nam, thủ tướng nước này cho biết, giữa lúc cố gắng tìm kiếm đa quốc gia tiếp tục.


 
Các quan chức Malaysia nói máy bay đã bị cố tình làm cho lệch hướng và có thể đã bay theo hướng bắc hoặc hướng nam từ điểm mà nó mất tích.
 
Hơn 20 quốc gia đã được đề nghị trợ giúp trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 và xem xét các dữ liệu qua radar và vệ tinh mà họ có được.
 
Người ta cũng đang kiểm tra lại những liên hệ cuối cùng từ máy bay.
 
Các quan chức Malaysia nói hôm Chủ Nhật rằng những lời cuối cùng từ tổ lái - 'Thế nhé, chúc ngủ ngon' - được truyền đi khi hệ thống thông tin liên lạc của máy bay, gọi tắt là ACARS, đã bị cố tình tắt đi.
 
Hôm thứ Bảy cảnh sát cũng đã khám nhà của Cơ trưởng Zaharie Shah và người cùng lái chuyến bay, phi công Fariq Abdul Hamid.
 
Các quan chức nói cảnh sát đang lắp lại và kiểm tra một mô hình máy bay tìm thấy tại nhà ông Shah.
 
Bạn bè của cả hai phi công - vốn không đề nghị được bay cùng nhau - nói họ không tin vào khả năng hai người có liên quan.
 
Các nhà điều tra cũng tìm hiểu các hành khách, kỹ sư và các nhân viên mặt đất vốn có liên hệ với máy bay trước giờ cất cánh để tìm thêm đầu mối.
 
'Đường bay có thể'
 
Hiện Malaysia đã đề nghị các nước khác trong vùng và ở các nơi khác xem lại dữ liệu radar, cả dân sự và quân sự.
 
Đây là khu vực nơi đầu tư vào khả năng quốc phòng đang tăng.
 
Nhưng có thể có những câu hỏi đặt ra về các bố trí phòng thủ có thực sự hiệu quả như họ nghĩ hay còn có lỗ hổng.
 
Có lúc máy bay đã đi về hướng đảo Nicobar và Andaman của Ấn Độ nhưng tin tức cho hay radar quân sự ở vùng đó có thể không hoạt động vì mức độ đe dọa được cho là thấp.
 
Chuyến bay MH370 với 239 hành khách cùng phi hành đoàn rời Kuala Lumpur và bay tới Bắc Kinh lúc 00:40 giờ địa phương (16:40 GMT) hôm 8/3.




 
Máy bay biến khỏi màn hình của kiểm soát không lưu lúc 01:20 khi đang bay trên Biển Đông.
 
Các quan chức Malaysia cho biết hôm thứ Bảy rằng dữ liệu từ radar quân sự cho thấy máy bay sau đó đã quay đầu và bay qua Malaysia trước khi đi về hướng tây-bắc.
 
Một vệ tinh đã bắt được tín hiệu từ máy bay lúc 08:11 giờ địa phương nhưng không thể đưa ra địa điểm chính xác.
 
Các nhà điều tra hiện đang xem xét hai hành lang - một là hành lang phía bắc từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới bắc Thái Lan và hành lang phía nam từ Indonesia tới phía nam Ấn Độ Dương.
 
Thủ tướng Australia Tony Abbot nói ông đang tăng cường thêm nguồn lực cho tìm kiếm theo yêu cầu của Malaysia.
 
Ông Abbott nói với quốc hội hôm thứ Hai rằng Thủ tướng Najib Razak đề nghị Australia "chịu trách nhiệm tìm kiếm ở mạn nam mà giới chức Malaysia giờ nghĩ rằng là đường bay có thể của máy bay xấu số."
 
"Tôi đồng ý rằng chúng tôi sẽ làm như vậy. Tôi nói với thủ tướng Malaysia về chuyện giúp họ thêm về nguồn lực do thám hàng hải và ông đã cảm kích chấp nhận."
 
Hải quân và không quân Malaysia cũng triển khai hoạt động ở mạn nam hôm thứ Hai, bộ giao thông Malaysia cho biết.
 
Pháp trợ giúp
 
Trong khi đó Cục Hàng không Dân dụng Kazakhstan nói máy bay không thể vào không phận của họ mà không bị phát hiện.
 
Quan chức cao cấp của cục này, Serik Muhtybayev, nói với BBC rằng để tới được Kazakhstan, máy bay sẽ phải bay qua Trung Quốc, Ấn Độ và vài nước khác.
 
Các hệ thống kiểm soát không phận và phòng không đã có thể phát hiện ra máy bay, ông nói thêm.
 
Cục Hàng không Dân dụng Pakistan nói họ đã kiểm tra dữ liệu radar nhưng "không thấy dấu vết" nào của máy bay.
 
Ngoài Australia, Malaysia đã gửi công hàm ngoại giao đề nghị 25 nước trợ giúp.
 
Ba quan chức Pháp liên quan tới vụ tìm kiếm chiếc máy bay của Hàng không Pháp, Air France 447, bị đâm hồi năm 2009 khi đang bay từ Rio de Janeiro tới Paris, cũng đã tới Malaysia để trợ giúp tìm kiếm, theo các quan chức.

 
18:54 GMT+7 - thứ hai, 17 tháng 3, 2014
Nguồn: BBC

Mở rộng tìm kiếm máy bay MH370
 
25 nước hiện cùng tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích một tuần trước đây.

Khu vực tìm kiếm nay trải rộng từ trung Á sang phía nam Ấn Độ Dương.
 
Giới chức đang điều tra cả phi hành đoàn, hành khách và nhân viên mặt đất sau khi có xác nhận máy bay đã bị chiếm.
 
Các nhà điều tra đang cố gắng thu thập mọi thông tin radar và vệ tinh từ các nước mà máy bay MH370 của Malaysia Airlines có thể đã đi qua, chở theo 239 người.
 
Malaysia đang liên hệ với các nước gồm Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Lào, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Australia và Pháp.
 
Cảnh sát trưởng quốc gia, Tướng Khalid Abu Bakar, nói đã có yêu cầu điều tra nhân thân với toàn bộ hành khách trên máy bay, nhưng chưa tìm thấy điều gì khả nghi, tuy một số cơ quan tình báo chưa hồi âm.
 
Cũng có tin nói cảnh sát đang nghiên cứu hồ sơ về phi công, Zaharie Shah, cùng phi công phụ Fariq Abdul Hamid, và đã lục soát nhà của họ hôm thứ Bảy.
 
Malaysia xác nhận hai người này đã yêu cầu không bay cùng nhau.
 

Cuộc tìm kiếm đến nay chưa có kết quả
 
Phi công chính Zaharie, 53 tuổi, đã có 18.000 giờ bay.
 
Cảnh sát cũng đang điều tra các kỹ sư và nhân viên mặt đất, những người có thể đã liên lạc với máy bay trước khi cất cánh.
 
Trong một diễn biến khác, một đoàn của công ty viễn thông Anh Inmarsat đã đến Malaysia hôm thứ Bảy.
 
Tin tức nói vệ tinh của công ty này tiếp tục nhận tín hiệu của máy bay, năm tiếng sau khi nó được cho là mất tích.
 
‘Phá hoại’
 
Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm thứ Bảy nói hệ thống liên lạc của máy bay đã bị cố tình cắt đứt trước khi nó chuyển hướng.
 
Ông nói máy bay Boeing 777 này có thể đã tiếp tục bay trong vòng bảy tiếng sau khi mất tín hiệu radar.
 

Thủ tướng Malaysia nói hệ thống liên lạc của máy bay đã bị cố tình cắt đứt
 
Đến nay, cuộc tìm kiếm, với sự tham gia của 43 tàu và 58 máy bay, đã không đem lại kết quả.

 
20:35 GMT+7 - chủ nhật, 16 tháng 3, 2014
Nguồn: BBC

Malaysia lục soát nhà riêng của phi công


BBC News
: Nhà chức trách Malaysia đã tiến hành lục soát nhà riêng ở Kuala Lumpur của phi công lái chiếc phi cơ Boeing 777, số hiệu MH370, hôm thứ Bảy.

Tin cho hay cảnh sát đã tiến hành soát nhà ở của ông Zaharre Ahmed Shah, 53 tuổi, lái chính của chiếc phi cơ hiện đang mất tích.


Hôm 15/3, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không của Anh, Chris Yates, nói với BBC ông không phủ nhận khả năng nếu không tặc xảy ra, thành viên nhóm không tặc có thể có hiểu biết nhất định về các quy trình lái, điều khiển, thông tin, liên lạc của Boeing 777.

Nhà tư vấn không loại trừ khả năng lý thuyết phi hành đoàn có thành viên trong một nhóm không tặc, đặc biệt trước đó có tin một trong hai người lái đã cho phép người không có phận sự vào buồng lái của một chuyến bay khác mà ông này phụ trách, làm dấy lên câu hỏi phải chăng đây là biểu hiện bất thường của 'một sự chuẩn bị, tập dượt.'

Chuyên gia cũng không loại trừ khả năng có thể có sự tái kiểm soát của nhóm muốn bảo vệ an toàn máy bay khi chiếc Boeing đang ở trên không, đặc biệt là phi hành đoàn, và cũng có thể các phần tử tấn công đã phải mất hơn một lần lấy lại sự kiểm soát, nhưng đây vẫn là giả thuyết.

Hôm thứ Bảy, cựu phi công Boeing 777 Roger Guiver nói với truyền hình BBC rằng qua những thông tin được công bố, có thể không rõ ai đã tiếp tục điều khiển máy bay từ thời điểm chiếc Boeing bị mất tín hiệu liên lạc, nhưng theo ông, chắc chắn chiếc phi cơ đã tiếp tục được lái đi.

Cùng lúc hãng Vệ tinh của Anh nói đã nhận được tín hiệu từ chiếc phi cơ mất tích, trong lúc có ý kiến nói về mặt kỹ thuật, phi cơ có thể bay tiếp từ 4 tới 7 tiếng đồng hồ sau khi bị mất tín hiệu liên lạc với mắt đất.

BBC được biết các cuộc tìm kiếm trong ngày thứ Bảy tiếp tục mở rộng theo hướng tới Ấn Độ dương và hướng tới Kazakhstan.

Hải quân của một số quốc gia đã tham gia tìm kiếm, trong đó, ngoài Hải quân Hoàng Gia của Malaysia, Trung Quốc, hải quân Hoa Kỳ, Ấn Độ và một số nước khác như Nhật Bản đã tham gia hoặc cử lực lượng hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và hỗ trợ tìm kiếm.

0:20 GMT+7 ngày 16-3-2014 từ BBC News

"Máy bay bị ngắt liên lạc có chủ đích"

 
Ông Nguyễn Thành Trung: (nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines) nói với BBC hôm 15/3 rằng nếu các thông tin mà giới chức cứu hộ và chính phủ Malaysia đưa ra là tin cậy được, phi cơ Boeing 777, MH370 có thể bay tới một điểm ở Tân Cương, hoặc thậm chí Tây Tạng trong vòng bốn giờ còn lại.
 
Trong trường hợp có không tặc xảy ra, theo ông Trung, người từng có kinh nghiệm lái Boeing 777 cùng hàng nghìn giờ bay phi cơ quân sự và dân sự, các không tặc có thể đã khống chế tổ lái bắt ngắt tín hiệu liên lạc, cũng như giữ im lặng trong khi lái.
 
Trong một kịch bản khác căng thẳng hơn, theo cựu quan chức lãnh đạo hàng không Việt Nam, các phi công cũng có thể đã bị các thành viên nhóm không tặc hạ sát, ngay khi lọt được vào buồng lái.

Ông Trung cũng không loại trừ khả năng trong nhóm không tặc, nếu có trường hợp này xảy ra, có thành viên có hiểu biết nhất định về điều khiển Boeing 777, tuy nhiên, nếu trong trường hợp chỉ khống chế tổ lái, những hiểu biết này không cần cao tới mức để thành viên không tặc biết tường tận kỹ thuật, công nghệ điều khiển, mà chỉ cần nắm một số thông tin nhất định.
 
Ông Trung không đặt cao giả thiết các phi công điều khiển chuyến bay đặt tính mạng của mình sang một bên để hợp tác với một âm mưu khủng bố, ông lấy làm tiếc nếu các phi công là nạn nhân của một vụ không tặc, hoặc tai nạn, mà có thể lại bị khám xét chỗ ở.

 
Cựu quan chức Vietnam Airliné còn đặt câu hỏi về sự chậm trễ khó hiểu của giới chức chính quyền Malaysia và hãng hàng không này khi đã 'vì lý do nào đó' đã không cung cấp kịp thời và sớm hơn thông tin cho cộng đồng quốc tế về hướng di chuyển thực sự của phi cơ mất tích sau khi sự cố xảy ra.
 
Trao đổi với BBC hôm thứ Bảy 15/3, ông Nguyễn Thành Trung cũng bình luận về khả năng phản ứng của Việt Nam và khả năng Việt Nam có thể kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ trong các sự kiện cứu hộ, tìm kiếm với hàng không Việt Nam và kể cả với ngư dân, tàu thuyền của ngư dân Việt Nam trong trường hợp gặp nạn, hoặc bị tàu nước ngoài, tàu lạ tấn công, trên Biển Đông, trong đó có khu vực Hoàng Sa, Trường Sa.
 
Ông tin rằng khả năng tự đáp ứng và kêu gọi hỗ trợ quốc tế của Việt Nam trong đợt cứu hộ này ở trên Biển, như được thấy qua vụ tìm kiếm phi cơ của hàng không Malaysia, là khả thi.

19:17 GMT+7 ngày 15-3-2014 từ Ông Nguyễn Thành Trung
 

BBC News
: Chủ biên mục Giao thông của báo The Independent của Anh, ông Simon Calder nói với truyền hình của BBC ông ngạc nhiên vì sao giới chức điều tra của Malaysia đã không tìm kiếm thông tin từ nhà riêng, nơi sinh sống của các phi công hoặc phi hành đoàn.
 
"Việc này lẽ ra đã phải làm từ cách đây một tuần", ông Calder nói và tin rằng nếu được tiến hành sớm, có thể các nhà điều tra đã giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền của và nỗ lực tìm kiếm.

Hiện nhà chức trách Malaysia đã tiến hành khám xét nơi ở của các phi công trên chuyến MH370 bị mất tích.
 
Các nhóm tìm kiếm vẫn tiến hành các hoạt động trong ngày thứ Bảy, trong đó Trung Quốc nói hải quân sẽ tiếp tục các hoạt động; còn hải quân Hoa Kỳ, Hạm đội 7 đã cử các tàu của mình tới các vị trí tìm kiếm và tập trung các nỗ lực hỗ trợ tìm kiếm ở vịnh Bengal và mạn bắc eo biển Malacca.

17:54 GMT+7 ngày 15-3-2014 từ BBC News
 

Hạm đội Bảy (Mỹ):
Thông báo của Hạm đội Bảy của Mỹ lúc 1 giờ chiều (giờ Hong Kong), mà BBC nhận được, cho biết:
Hôm nay các nỗ lực tìm kiếm MH370 SAR tiếp tục tập trung vào vịnh Bengal và khu vực phía bắc của eo biển Malacca.
 
• P-8A Poseidon ngày hôm nay đã tới vị trí ở vịnh Bengal để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm. Nó có khoảng 3 giờ tìm kiếm trước khi hạ cánh để tiếp nhiên liệu ở Malaysia.
 
• Tàu USS Kidd có mặt tại vị trí ở khu vực phía bắc của eo biển Malacca, nơi nó tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm.
 
• USNS Tippecanoe, (T-AO-199) một tàu tiếp dầu do Bộ Tư lệnh Hải vận Quân sự Mỹ đóng căn cứ ở Singapore điều hành, đang di chuyển qua eo biển Malacca và trên đường tới địa điểm tập kết để tiếp nhiên liệu và các tiếp tế phẩm cho tàu USS Kidd trong lúc tàu này đang tối đa hóa hoạt động trong khoảng thời gian ở vị trí tìm kiếm.

17:30 GMT+7 ngày 15-3-2014 phút từ Thông báo Hạm đội Bảy, Mỹ
 
Phóng viên BBC Leisha Chi: từ Kuala Lumpur gửi về bức hình cho hay cuộc họp báo tiếp theo về chiếc máy bay mất tích sẽ được tổ chức vào Chủ Nhật 16/3.
 
Sẽ không còn cuộc họp báo nào trong ngày 15/3 nữa, sau phát biểu của Thủ tướng Malaysia, theo cô.

17:29 GMT+7 ngày 15-3-2014 từ Phóng viên BBC Leisha Chi
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Tần Cương, vừa lên tiếng thúc giục Malaysia tiếp tục cung cấp những "thông tin đầy đủ và chính xác" về chuyến bay MH370, Tân Hoa xã đưa tin.
 
Trong thông cáo báo chí được đưa ra ngày 15/3, ông Tần cũng cho biết "các chuyên gia kỹ thuật của Trung Quốc đang trên đường đến Malaysia để hỗ trợ cho công tác điều tra."
 
Cũng theo ông Tần, Trung Quốc sẽ điều chỉnh việc triển khai các lực lượng tìm kiếm cứu hộ và kêu gọi tất cả những nước liên quan giúp sức.

16:27 GMT+7 ngày 15-3-2014 

"Có người cố tình ngắt tín hiệu máy bay"


Thủ tướng Malaysia cho biết nhà chức trách đang tìm cách lần theo dấu vết của chiếc máy bay bị mất tích ở hai khu vực chính:
 
- Từ biên giới giữa Kazakhstan và Turkmenistan đến phía Bắc Thái Lan
 
- Từ cực Nam Indonesia đến phía Nam của Ấn Độ Dương

14:59 GMT+7 ngày 15-3-2014
 

Chiếc Boeing 777 bị mất tích của hãng Malaysia Airlines đã bị ngắt hệ thống liên lạc một cách có chủ đích, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo với báo chí ngày 15/3.
 
Những chứng cứ mới nhất, dựa trên dữ liệu vệ tinh và radar, cho thấy "hành động có chủ đích của một ai đó trên máy bay" ông nói.
 
Công tác điều tra đang "bước vào một giai đoạn mới" và sẽ tập trung vào phi hành đoàn và hành khách trên máy bay, ông cho biết thêm.

13:58 GMT+7 ngày 15-3-2014
 

Các nhà điều tra đang xem xét giả thuyết ít nhất một người, hoặc nhiều hơn, với kinh nghiệm bay dày dặn, đã cướp máy bay, tắt các thiết bị liên lạc và lái nó ra khỏi đường bay đã định.
 
Hãng thông tấn AP ngày 15/3 dẫn một nguồn tin từ chính phủ Malaysia nói "không tặc đã không còn là một giả thiết, nó là một kết luận."
 
"Hiện động cơ gây án chưa được làm rõ và chưa có yêu cầu nào được đưa ra. Chúng tôi cũng chưa rõ máy bay đã được đưa đi đâu," người này nói.

13:38 GMT+7 ngày 15-3-2014
 
Máy bay được định vị như thế nào?

12:53 GMT+7 ngày 15-3-2014

 

Bộ Giao thông Malaysia hôm 13/3 đã bác bỏ tin nói hãng Rolls Royce đã nhận được những dữ liệu từ động cơ của chiếc Boeing 777 nhiều tiếng sau khi nó biến mất.
 
Trong thông cáo ngày 14/3, Rolls Royce cho biết:

"Rolls Royce tán thành tuyên bố được đưa ra ngày thứ Năm, 13/3, của Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein về vấn đề những dữ liệu liên quan đến sức khỏe của động cơ được phát đi từ chiếc máy bay."
 
"Rolls Royce sẽ tiếp tục hỗ trợ hết mức có thể cho chính phủ Malaysia cũng như Malaysia Airlines."

12:18 GMT+7 ngày 15-3-2014
 

Hải quân, không quân và lực lượng tuần duyên của Ấn Độ đã chính thức tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích theo yêu cầu của chính phủ Malaysia.
 
Người phát ngôn của hải quân Ấn Độ DK Sharma hôm thứ Sáu cho biết sáu tàu và năm phi cơ của nước này đã được triển khai để tìm kiếm trên Biển Andaman.
 
Nhà chức trách Malaysia sau đó cho biết Bộ Tư lệnh Hải quân Miền Đông của Ấn Độ đang đảm nhận tìm kiếm trong khu vực rộng 9.000 km vuông ngoài khơi thành phố Chennai.

11:20 GMT+7 ngày 15-3-2014
 
Hãng thông tấn AP ngày 14/3 dẫn lời một quan chức giấu tên của Malaysia nói "chỉ một phi công giỏi mới có thể điều khiển máy bay theo cách mà nó đã di chuyển sau khi biến mất trên Biển Đông".
11:08 GMT+7 ngày 15-3-2014
 

Trong buổi họp báo ngày 14/3 tại sở chỉ huy tiền phương trên đảo Phú Quốc, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Công ty quản lý bay Việt Nam được các báo trong nước dẫn lời cho biết "Ấn Độ Dương không trực thuộc vùng thông báo bay của Việt Nam, tuy nhiên, nếu có yêu cầu và được chính phủ đồng ý thì Việt Nam sẽ tham gia tìm kiếm".

10:56 GMT+7 ngày 15-3-2014
 

CNN và New York Times ngày 14/3 dẫn lời các quan chức chính phủ Mỹ cho biết chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines đã nhiều lần thay đổi độ cao và đường bay sau khi biến mất khỏi radar, theo dữ liệu từ radar quân đội Malaysia.
 
Sau khi biến mất khỏi radar dân dụng, chiếc máy bay này đã đột ngột tăng độ cao lên 45.000 ft, cao hơn giới hạn cho phép đối với một chiếc Boeing 777, và sau đó giảm xuống độ cao 23.000 ft trước khi hướng về phía đảo Penang, sau đó lại tăng độ cao thêm một lần nữa.
 
Trong khi đó, Washington Post dẫn lời một quan chức khác của Mỹ nói các bằng chứng cho thấy "đây càng lúc càng giống với một hành động tội ác."

10:32 GMT+7 ngày 15-3-2014
 
Trang tin chuyên về hàng không FlightGlobal.com: Inmarsat xác nhận hệ thống vệ tinh của hãng đã nhận được các tín hiệu từ chiếc phi cơ mất tích MH370.
 
Hãng mô tả các tín hiệu liên lạc từ MH370 là “thường lệ” và “tự động”, nhưng không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin gì về thời gian thu nhận được các tín hiệu liên quan tới chiếc phi cơ này.
 
Inmarsat nói họ đã trao thông tin cho hãng chuyên về viễn thông, SITA, là hãng chia sẻ thông tin với hãng hàng không.
 
Inmarsat không nêu rõ vệ tinh nào nhận được tín hiệu.
 
Inmarsat điều hành khoảng 10 vệ tinh địa tĩnh, qua đó xử lý các hoạt động thu phát kết nối thông tin satcom, gồm cả các hoạt động trong lĩnh vực hàng không.

04:11 GMT+7 ngày 15-3-2014 từ flightglobal.com bình luận về http://bit.ly/1m42Nou
 
MH370 có thể đã bay thêm năm tiếng nữa sau khi biến mất, BBC được biết.
 
Người ta tin rằng chiếc phi cơ đã gửi tín hiệu tự động lên hệ thống vệ tinh rất lâu sau khi mất liên hệ với radar.
 
Điều này có nghĩa là nó có thể đã bay thêm hơn 1.600km kể từ điểm cuối cùng còn giữ liên lạc với trạm không lưu.
 
BBC được biết là hệ thống vệ tinh của công ty có trụ sở chính tại London, Inmarsat, đã nhận được một tín hiệu tự động từ MH370 ít nhất là 5 tiếng đồng hộ sau khi máy bay được báo là mất tích.
 
Phóng viên khoa học của BBC Jonathan Amos nói tín hiệu này chỉ có thể gửi đi nếu máy bay còn nguyên vẹn và còn hoạt động, và điều đó có thể lý giải vì sao các nhóm tìm kiếm được gửi tới Ấn Độ Dương.

14.03.2014 từ BBC News
 

Cuộc điều tra về sự mất tích của MH370 đến nay nhiều lần tìm ra những manh mối không đúng, và mỗi lẫn như vậy người ta đưa ra một giả thuyết mới. Trong hình là một thành viên trong đội tìm kiếm của Không lực Hoàng gia Malaysia nhìn qua cửa sổ của phi cơ AirForce CN235 đang làm nhiệm vụ. Cuộc tìm kiếm cho tới nay vẫn chưa đưa ra kết quả nào.

14.03.2014

Cơ trưởng Chesley Sullenberger, người đã cứu sống sinh mạng nhiều người với việc hạ máy bay xuống dòng sông Hudson ở New York hồi 2009 nói với chương trình Newsnight của BBC rằng đối với mỗi phi công, khi có vấn đề thì những việc cần ưu tiên làm luôn là "lái, hoa tiêu và liên lạc, lần lượt như vậy".
19:52 GMT ngày 14-3-2014 từ Cơ trưởng Chesley Sullenberger
 
vnexpress: Bước sang ngày tìm kiếm thứ bảy, dấu tích chiếc máy bay Boeing MH370 của Malaysia vẫn biệt tăm. Việt Nam duy trì lực lượng tìm kiếm song chuyển từ trạng thái khẩn cấp sang thường xuyên.
17:35 GMT ngày 14-3-2014 từ vnexpress bình luận về http://bit.ly/1qC6Ito
 
Trong cuộc họp báo ngày 14/3 tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết khu vực tìm kiếm sẽ được mở rộng ra trên khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương.
 
Ông cho biết cơ quan hàng không dân dụng của Malaysia đang hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ nhằm tìm ra vị trí của chiếc Boeing 777 từ những dữ liệu do vệ tinh ghi lại. Ông cũng nói sẽ không bình luận trước những tin tức không dẫn nguồn rõ ràng từ phía Hoa Kỳ.
 
Bộ Giao thông Malaysia cho biết hiện nay đã có 13 quốc gia tham gia tìm kiếm, với 57 tàu và 48 máy bay.

17:30 GMT ngày 14-3-2014 

BBC News: Hoa Kỳ đã gửi các nhóm tìm kiếm tới Ấn Độ Dương nhằm hỗ trợ việc tìm chiếc MH370, sau khi có thông tin về việc chiếc máy bay có thể đã bay lâu hơn so với suy đoán ban đầu của các nhà điều tra.
 
Các quan chức ẩn danh nói chiếc máy bay đã gửi tín hiệu lên vệ tinh tới năm giờ đồng hồ sau khi mất tích.
 
Tuy nhiên, các nhà điều tra nhấn mạnh rằng thông tin này chưa phải là khẳng định chắc chắn.

17:13 GMT ngày 14-3-2014 từ BBC News
 
Jonathan Head, phóng viên BBC đang có mặt tại Kuala Lumpur: Thời gian qua công tác tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích đã nhiều lần đi chệch hướng. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đang xem xét một cách rất nghiêm túc những bằng chứng mới nhất.
16:37 GMT ngày 14-3-2014 


Trả lời phỏng vấn BBC ngày 14/3 trước tin về khả năng một vùng tìm kiếm mới sẽ được mở ra ở Ấn Độ Dương, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng của Việt Nam cho biết phía Việt Nam "vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào về việc này."
 
Khi được hỏi liệu Việt Nam có tham gia vào vùng tìm kiếm mới hay không, ông Thanh cho hay "Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn sẽ phải xem xét lực lượng của mình có khả năng tham gia hay không."
 
Trong trường hợp trọng tâm tìm kiếm được chuyển sang Ấn Độ Dương, "Việt Nam sẽ đánh giá tình hình và từ đó sẽ có những quyết định cụ thể" đối với công tác tìm kiếm cứu nạn hiện nay trên Biển Đông, ông Thanh cho biết.

15:11 GMT+7 ngày 14-3-2014


Báo Straits Times
 ngày 14/3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen, cho biết nước này sẽ tăng cường thêm một máy bay tuần tra biển của không quân để tham gia tìm kiếm tại Eo biển Malacca.
 
Chiếc máy bay có khả năng thực hiện những chuyến hành trình dài và được trang bị radar hiện đại này lâu nay vẫn được sử dụng cho công tác tuần tra chống hải tặc dọc Eo biển Malacca.
 
Chiếc máy bay này sẽ khởi hành vào tối 14/3.
 
Hiện nay lực lượng tham gia tìm kiếm cứu hộ của Singapore bao gồm hai máy bay chuyên chở, một trực thăng hải quân, hai tàu chiến và một tàu cứu hộ khác.

14:01 GMT+7 ngày 14-3-2014
 

Trong thông cáo sáng 14/3, Malaysia Airlines cho biết
hãng này "hoàn toàn ý thức được những lời đồn đoán từ phía truyền thông vào lúc này" và nhấn mạnh "chúng tôi không có gì khác để bình luận ngoài những thông tin đã cung cấp."
 
"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi lúc này là giúp đỡ gia đình của các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370."
 
"Điều này đồng nghĩa với việc cung cấp cho họ thông tin kịp thời, phương tiện đi lại, nơi ở, thức ăn, những sự trợ giúp về y tế lẫn tinh thần."
 
"Malaysia Airlines sẽ tiếp tục cập nhật thông tin thường xuyên về những vấn đề liên quan đến chuyến bay MH370 qua báo chí và trang web của chúng tôi."

13:00 GMT+7 ngày 14-3-2014
 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia trong cuộc họp báo hôm 13/03, ông Lê Hải Bình nói Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Malaysia để xác định khu vực tìm kiếm.
 
Phát biểu từ Hà Nội, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cũng cho biết những ngày qua "Việt Nam đã chủ động có những phương án ứng phó phối hợp tích cực chặt chẽ" trong việc tìm kiếm, cứu hộ.

11:50 GMT+7 ngày 14-3-2014
 

Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hoa Kỳ, Đại tá William Marks
, nói với CNN rằng việc chuyển vùng tìm kiếm sang Ấn Độ Dương giống như chuyển từ một "bàn cờ sang sân bóng".
 
"Giờ đây chúng tôi sẽ phải cần những cách thức, chiến lược mới," ông nói.
 
Ấn Độ Dương có diện tích đến 73.556.000 km², lớn gấp nhiều lần so với Vịnh Thái Lan - vốn chỉ có diện tích khoảng 320,000 km2
 
Nơi sâu nhất của Ấn Độ Dương là 8.000m, trong khi nơi sâu nhất của Vịnh Thái Lan là 80m, riêng khu vực được khoanh vùng tìm kiếm những ngày qua chỉ có độ sâu từ 40-60m.

11:11 GMT+7 ngày 14-3-2014
 

Giới chức Hoa Kỳ
 được hãng tin ABC dẫn lời nói hệ thống liên lạc của MH370 đã ngưng hoạt động một cách "có hệ thống".
 
Theo đó, các bộ phận liên lạc của chiếc máy bay đã ngưng hoạt động ở các thời điểm khác nhau, biểu hiện cho thấy chiếc máy bay đã không bị lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.
 
Máy phát dữ liệu ngưng hoạt động vào lúc 1:07 và máy phát tín hiệu, vốn có chức năng phát đi tọa độ của máy bay, ngưng hoạt động vào lúc 01:21, nguồn tin này cho biết.
 
Mặc dù Malaysia Airlines không đăng ký dịch vụ để gửi dữ liệu cho các vệ tinh của Boeing, tuy nhiên Boeing cũng đã nhận được những tín hiệu yêu cầu kết nối với vệ tinh được tự động phát đi từ chiếc máy bay này, hãng thông tấn AP dẫn lời giới chức Hoa Kỳ cho biết.
 
Nếu điều này là đúng, chiếc Boeing 777 rất có thể đã tiếp tục bay thêm được ít nhất 1.000 dặm nữa sau khi biến mất khỏi radar.
 
Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ gửi Khu trục hạm USS Kidd sang vùng biển phía Tây Malaysia theo yêu cầu của Kuala Lumpur.

10:17 GMT+7 ngày 14-3-2014


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Jay Carney nói với các phóng viên rằng "một khu vực tìm kiếm nữa có thể được mở ra tại Ấn Độ Dương”.

01:00 GMT+7 ngày 14-3-2014
 
Trang tin ABCNews: Các quan chức Hoa Kỳ có "chỉ dấu" rằng chiếc phi cơ MH370 có thể đã đâm xuống Ấn Độ Dương và nay đang đưa tàu khu trục USS Kidd tới khu vực này để tìm kiếm.
 
Một quan chức cao cấp Ngũ Giác Đài được ABCNews trích dẫn, nói tàu sẽ tới nơi trong vòng 24 giờ.
 
"Chúng tôi có chỉ dấu cho thấy chiếc phi cơ đã rớt xuống Ấn Độ Dương," quan chức này nói.

Ông này cũng nói có các chỉ dấu về việc máy bay đã bay thêm bốn hoặc năm giờ trước khi biến mất khỏi radar, và họ tin là nó đã rớt xuống dưới nước.
 
Các quan chức Ngũ Giác Đài nói USS Kidd được đưa tới theo yêu cầu của Malaysia. Tàu này có chở trực thăng ở trên, cho nên có khả năng lùng tìm trong khu vực.

00:44 GMT+7 ngày 14-3-2014 từ Trang tin ABCNews bình luận về http://abcn.ws/1iEYWh0

Phóng viên BBC John Sudworth cho biết báo chí Trung Quốc vẫn không phủ nhận tính chính xác của các hình vệ tinh của Trung Quốc.
 
Bộ trưởng giao thông Malaysia nói Trung Quốc nhầm lẫn khi công bố các tấm hình vệ tinh ban đầu được cho là của máy bay mất tích.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Hishammuddin Hussein nói sứ quán Trung Quốc thông báo như vậy.
 
Nhưng truyền hình nhà nước Trung Quốc vẫn tiếp tục đề cập các bức hình.
 
Bản tin buổi tối 13/3 nói tàu chiến Trung Quốc vẫn đang kiếm tìm máy bay dựa theo các tấm hình chụp.

22:13 GMT+7 ngày 13-3-2013
 
"VN đừng giả vờ ngây thơ tin là máy bay rơi ở vùng biển VN nữa. Nên đưa ngay chứng cớ, bằng chứng là MH370 đã đổi hướng sang phía Tây, bởi các trạm radar quân sự bí mật ở Thổ Chu không ghi nhận sự xâm nhập của MH370 vào không phận VN. Mời ngay các tàu chiến nước ngoài rời ngay vùng biển của mình.
 
Đừng tìm kiếm tốn kém mà lại mắc mưu TQ. TQ lợi dụng cơ hội đưa hàng đoàn tàu chiến vào, quân thảo, khảo sát địa hình biển VN cho mục đích quân sự. Thậm chí có thể chúng sẽ thay phiên nhau nằm lỳ, án ngữ ở đâu đó trong hải phận VN. Chúng nhân cơ hội này sẽ thả ngầm những "bia chủ quyền từ đời nhà Đường, nhà Thanh, nhà Khỉ Gió, v.v. gì đó cắm xuống vùng Biển VN, vài chục năm sau chúng mới "phát hiện" như là bằng chứng của "lưỡi bò".
 
Chỉ có đứa trẻ trâu đầu lâu không có óc mới tin chuyện ngư dân vớt được phao cứu sinh nghi thược MH370 ở eo biển Malacca khi bàn giao cho quân đội Mã Lai thì bị chìm xuống biển.
 
Nó đã chìm thì chìm ngay từ đầu, mà nếu giả sử chìm thật thì quân đội thừa sức vớt.
 
Ở đây giới chức Mã Lai đang giấu điều gì đó. Mỹ biết rõ ràng nhất về bí mật vụ MH370, nhưng họ không tiết lộ đâu. VN nên tỉnh táo mà ngừng cuộc "tập dượt" cứu hộ lợi bất cập hại."

22:13 GMT+7 ngày 13-3-2013 của Thanh Lâm Vũ qua Facebook
 
"Lẽ ra các bên tìm kiếm có yêu cầu bắt buộc Malaysia cung cấp tin tức. Một giả thuyết có thể dựng lên như sau: sau khi máy bay quay đầu về eo biển Mallaca, rađa quân đội Malay phát hiện vật thể lạ đã lập tức liên lạc nhưng không nhận được phản hồi từ máy bay, đã ra lệnh bắn hạ chiếc máy bay này.
 
Trong 5-6 ngày hôm nay tại sao Malaysia lại hướng dư luận vào khu vực gần đảo Thổ Chu- Việt Nam. Để Malaysia có thời gian dọn dẹp các mảnh vỡ máy bay sau khi phát hiện quân đội đã bắn nhầm."

22:12 GMT+7 ngày 13-3-2013  của Duc Tri qua Facebook



18:40 GMT+7 ngày 13-3-2014

 

'VN sẽ phối hợp chặt chẽ với Malaysia'

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia trong cuộc họp báo hôm 13/03, ông Lê Hải Bình nói Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Malaysia để xác định khu vực tìm kiếm.
 
Phát biểu từ Hà Nội, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cũng cho biết những ngày qua "Việt Nam đã chủ động có những phương án ứng phó phối hợp tích cực chặt chẽ" trong việc tìm kiếm, cứu hộ.

Ông Lê Hải Bình được Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bổ nhiệm vào vị trí người phát ngôn của Ngoại giao Việt Nam hồi đầu tháng 02/2014, được xem là nhân vật trẻ nhất đảm nhận vị trí này của Việt Nam.

17:56 GMT+7 ngày 13-3-2014
 
Bộ trưởng giao thông Malaysia nói Trung Quốc nhầm lẫn khi công bố các tấm hình vệ tinh ban đầu được cho là của máy bay mất tích.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Hishammuddin Hussein nói sứ quán Trung Quốc thông báo như vậy.
 
Ông cũng bác bỏ tin từ báo Mỹ rằng có thể máy bay đã bay nhiều giờ đồng hồ sau khi mất liên lạc.

Máy bay mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã mất tích từ hôm thứ Sáu, với 239 người trên khoang.

17:35 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

CEO của Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya
, vừa bác tin nói chiếc Boeing 777 bị mất tích của hãng này vẫn gửi dữ liệu cho Rolls Royce nhiều tiếng đồng hồ sau khi biến mất.
 
Trả lời tại buổi họp báo ở Kuala Lumpur ngày 13/3, ông cho biết lần cuối cùng chiếc máy bay gửi đi dữ liệu là vào lúc 1:07 phút, tức khoảng 30 phút sau khi cất cánh.
 
“Không có bất kỳ một dữ liệu nào được gửi đi sau đó,” ông nói.

17:03 GMT+7 ngày 13-3-2014
 
Từ họp báo ở Kuala Lumpur: Giới chức Malaysia cho hay Đại sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur xác nhận với họ rằng các bức ảnh vệ tinh Trung Quốc công bố không liên quan gì đến chuyến bay MH370.
17:03 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

Blogger Trần Tiến Dũng từ Sài Gòn: Trong mấy ngày của sự kiện gọi là: Tìm kiếm cứu nạn chiến Boeing 777, MH 370 của hàng không Malaysia, toàn bộ vùng biển cực kỳ trọng yếu này đã trở thành thứ nước trong suốt thấu đáy như những cái hồ bơi của khu Trung Nam Hải.
 
Có người cho rằng suy diễn quá đáng. Làm gì có chuyện lừa gạt để do thám, vì tham gia cứu nạn máy bay MH 370 có nhiều tàu bay, tàu thủy của nhiều quốc gia, đâu phải chỉ riêng Trung Quốc.
 
Nếu thật sự không có cú lừa với mục đích do thám nào của Trung Quốc và một số người Trung Quốc không có quốc tịch Trung Quốc; cũng như đồng Nhân Dân tệ của của đệ nhị siêu cường Trung Quốc không thể mua được những bí mật từ các hệ thống ra đa dò tìm siêu hiện đại trên các phương tiện của đa quốc gia tham gia cứu nạn đã bay chạy rợp trời những ngày qua ở lãnh hải Việt Nam thì coi như đó là chuyện quá may mắn và thật đáng vui mừng.

17:02 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

Một bức tường với những lời cầu nguyện dành cho hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.
 
Ngày tìm kiếm thứ sáu đã sắp khép lại, với rất ít dấu tích về chiếc Boeing 777 và hơn 200 người đã biến mất cùng nó vào ngày 8/3.

16:30 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

Bộ Quốc phòng Ấn Độ
 hôm 13/3 đã ra lệnh cho các tàu, máy bay và trực thăng từ các đảo Nicobar và Andaman tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, Reuters dẫn lời ông Harmeet Singh, một sỹ quan cấp cao của bộ chỉ huy quân sự tại Port Blair, cho biết.
 
Tuy nhiên, cũng theo Reuters, các lãnh đạo quân đội nước này sẽ phải họp vào chiều 13/3 để xem xét sẽ phối hợp với các nước khác như thế nào trước khi chính thức triển khai.

15:52 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

Nguyễn Giang, BBC Vietnamese
: Các báo Anh sáng thứ Năm đăng hình thầy cúng Ibraham Mat Zin cầm hai trái dừa tươi xanh làm lễ tìm vị trí chiếc phi cơ mất tích. Câu chuyện đang nhanh chóng trở nên bí ẩn tới mức 'huyền thoại' như một lời bình trên kênh FM Magic chuyên về nhạc Pop ở Anh. Tâm lý chung của dư luận ở Anh là 'không biết tin vào nguồn nào' sau khi tin Trung Quốc nêu ra qua ảnh vệ tinh về 'vật thể trôi nổi' mà không được xác nhận.

15:21 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
 vừa tuyên bố sẽ tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines "dù chỉ còn một tia hy vọng."
 
Thông điệp trên được ông Lý đưa ra sau khi Việt Nam và Malaysia thông báo hai nước này không tìm thấy các vật thể được vệ tinh của Trung Quốc chụp lại hôm 9/3.
 
"Chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ manh mối nào được tìm thấy," ông nói.
 
"Đây là một chiến dịch tìm kiếm quốc tế, với sự tham gia của nhiều nước."
 
"Chính phủ Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan tăng cường phối hợp, điều tra ra nguyên nhân, định vị chiếc máy bay bị mát tích càng sớm càng tốt."
 
Trước đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã phàn nàn rằng thông tin hiện nay về đường bay của chiếc Boeing 777 là "quá nhiễu loạn".

14:58 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

Hy vọng sau vụ này Đảng có kinh nghiệm qúy trong cứu nạn người dân trên biển và phát huy tinh thần như vụ này, để nhân dân ko cảm thấy tủi thân khi thấy Đảng quan tâm cứu nạn dân nước khác hơn ngư dân ta.
 
Ngư dân vẫn đã, đang và sẽ bị đánh cướp, đâm chìm, bắt, bắn trên biển nhưng chỉ biết kêu trời vì không có được sự cứu nạn hay bảo vệ nào.
 
Nhiều bạn nói vụ này nên làm vì an ninh quốc gia, ok, thế ngư dân bám biển khẳng định chủ quyền có phải vì an ninh quốc gia ko? Khi họ bị nạn ở vùng biển Việt Nam vì 'tàu lạ' tức là an ninh quốc gia đã bị xâm phạm rồi đó.
 
Hy vọng từ giờ ngư dân sẽ nhận được sự bảo vệ cứu nạn của nhà nước khi gặp nạn

14:48 GMT+7 ngày 13-3-2014 của Kaka Lot qua Facebook

Cục trưởng Cục Hàng không của Việt Nam cho biết hiện nay, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì công tác tìm kiếm cứu nạn, nhưng "ở một mức độ hợp lý, và phạm vi tìm kiếm thì được mở rộng ra".
 
Ông Lại Xuân Thanh cũng nói phía Việt Nam cũng đang cho trực thăng tìm kiếm trên khu vực đất liền ở mũi phía Nam.
 
Bình luận về những lời chỉ trích hiện nay rằng phía Malaysia đưa ra thông tin chậm trễ hoặc thậm chí là giấu thông tin, ông Thanh nói:
 
"Chúng tôi hiện tại đang tập trung vào công tác tìm kiếm. Những thông tin chúng tôi cần là những thông tin tương đối chính xác từ phía Malaysia để giúp cho việc lập kế hoạch tìm kiếm của phía Việt Nam."

13:21 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng của Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh
 vừa nói với BBC các máy bay của Việt Nam không tìm thấy bất cứ vật thể nào giống như trong hình do vệ tinh của Trung Quốc chụp hôm 9/3.
 
Ông cũng cho biết các máy bay của Việt Nam đã được lệnh quay về căn cứ.
 
"Chúng tôi đang cử một tàu hải quân tiếp tục ra vị trí nghi vấn để tìm kiếm," ông nói.

12:28 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

Malaysia Airlines
 vừa thông báo bắt đầu từ ngày 14/3, hãng sẽ ngưng sử dụng mã số chuyến bay MH370 cho đường bay từ Kuala Lumpur - Bắc Kinh và mã số MH371 cho Bắc Kinh - Kuala Lumpur để bày tỏ lòng thành kính đối với phi hành đoàn và những hành khách trên chiếc máy bay bị mất tích.
 
Hai mã số này sẽ được thay thế lần lượt bằng MH318 và MH319.
 
"Các dịch vụ của chúng tôi vẫn sẽ diễn ra bình thường," hãng này nói.
 
"Chúng tôi vẫn đang hướng suy nghĩ và những lời cầu nguyện đến gia đình những đồng nghiệp của chúng tôi cũng như những hành khách trên chuyến bay MH370."

11:58 GMT+7 ngày 13-3-2014
 

Syaka Cinta
viết trên Facebook của BBC Indonesia: Tôi nghĩ Chính phủ Malaysia không biết gì hơn ngoài việc nhờ nhà ngoại cảm tìm chiếc máy bay. Nếu họ tin nhà ngoại cảm thì họ cần các đội tìm kiếm đa quốc gia làm gì?

11:29 GMT+7 ngày 13-3-2014 từ Syaka Cinta qua Facebook
 
John Sudworth, phóng viên BBC tường thuật từ Bắc Kinh:
Hình chụp cả ba vật thể này được chụp vào Chủ Nhật, 9/3, một ngày sau khi chiếc máy bay biến mất, nhưng chỉ được công bố vào hôm thứ Tư, 12/3.
 
Vật thể lớn nhất có kích cỡ khoảng 24x22 mét.
 
Chiếc Boeing 777 có sải cánh khoảng 61 mét. Những vật thể trong hình ảnh từ vệ tinh cách vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trên Biển Đông khoảng 150 dặm.
 
Vị trí này cũng cách nơi một công nhân làm việc trên một giàn khoan dầu báo là đã nhìn thấy một vật thể đang cháy trên bầu trời vào sáng thứ Bảy khoảng 250 dặm.

11:10 GMT+7 ngày 13-3-2014
 
Sunu Widjanarko viết trên Facebook của BBC Indonesia: Malaysia rất giỏi trong việc xử lý truyền thông. Họ bác bỏ những tin tức chưa được xác nhận và chỉ đưa ra những thông tin đã được kiểm chứng. Điều này là cần thiết để ngăn chặn hoảng loạn.
10:40 GMT+7 ngày 13-3-2014 từ Sunu Widjanarko qua Facebook
 
Chính phủ Trung Quốc vừa công bố hình chụp ba vật thể được nghi là mảnh vỡ từ chuyến bay MH370.
 
Ba tấm hình này cho thấy các vật thể lớn, trôi nổi trên Biển Đông. Tân Hoa Xã nói vật thể lớn nhất có kích cỡ 24x22 mét.
 
Cục Quản lý Khoa học Trung Quốc cũng cho biết các vật thể trôi nổi này nằm trên vùng biển phía Đông của Malaysia, và ngoài khơi điểm cực nam của Việt Nam.
 
Mặc dù được chụp vào ngày 9/3, một ngày sau khi chiếc máy bay mất tích, nhưng cho đến ngày 12/3, những tấm hình này mới được công bố.
 
Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, ông Lý Gia Tường, cho hay "vệ tinh của Trung Quốc nhìn thấy khói và những vật thể nổi trên biển."
 
Tuy nhiên ông cũng cho biết "hiện nay chúng tôi không thể xác nhận rằng những vật thể này liên quan đến chiếc máy bay bị mất tích".
 
Bộ Giao thông và Vận tải của Việt Nam đã cho biết đã tìm kiếm ở khu vực này, nhưng sẽ triển khai tìm kiếm lại một lần nữa.
 
Trong khi đó, hãng thông tấn AFP dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ nói các vệ tinh do thám của nước này không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào của một vụ nổ trong khu vực vào ngày 8/3.






09:17 GMT+7 ngày 13-3-2014


Công tác tìm chiếc phi cơ MH370 vẫn tiếp tục. Trong hình là cảnh sát biển Indonesia tìm kiếm ở eo biển Malacca ngoài khơi đảo Sumatra. Cho đến nay có 42 tàu và 39 phi cơ từ nhiều nước đã và đang tham gia công tác tìm chiếc máy bay 'mất tích'.

21:33 GMT+7 ngày 12-3-2014
 
Một phóng viên chất vấn Bộ trưởng Giao thông Malaysia trong cuộc họp báo chiều 12/03:
 
"Ngày càng có nhiều chỉ trích là các ông tìm kiếm ở phía Đông, rồi sang tìm phía Tây, có vẻ như là các ông không biết tới các dữ liệu radar cho đến tận lúc này, năm ngày sau [xảy ra vụ mất tích]. Tôi muốn hỏi có phải đang có sự khó hiểu?"
 
Ông Hishammuddin Hussein trả lời: "Tôi không nghĩ thế. Tôi còn nghĩ khác hẳn là nó chỉ khó hiểu khi người ta muốn coi nó là khó hiểu.
 
"Ngay từ đầu chúng tôi đã nói rất rõ ràng và chắc chắn rằng có hai khu vực và chúng tôi đã tìm kiếm hai khu vực này..."
 
Phóng viên: "Có đúng là các ông nay đã mở rộng khu vực tìm kiếm và nhờ Ấn Độ giúp đỡ?"
 
Ông Hishammuddin Hussein: "Ấn Độ tham gia vào chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia, và tôi nghĩ là điều này đáng được khen ngợi. Đây không phải là một chiến dịch nhỏ bé và cho tới khi nào tìm ra được chiếc máy bay, chúng tôi sẵn sàng làm bất kỳ điều gì có thể." 

21:33 GMT+7 ngày 12-3-2014
 
BBC News: Nội dung liên lạc cuối cùng nhận được từ phi cơ MH370 cho thấy mọi thứ trên máy bay đều diễn ra bình thường chỉ ít phút trước khi máy bay mất tích trên Biển Đông, giới chức Malaysia nói.
 
Chiếc MH370 đã trả lời "Được rồi, đã nghe rõ" đối với tin nhắn qua vô tuyến điện của trạm kiểm soát không lưu, giới chức nói.
 
Việc tìm kiếm nay đã được mở rộng ra vùng biển ở cả hai bên bán đảo Malaysia.

19:15 GMT+7 ngày 12-3-2014 từ BBC News
 
Zhang Qizhun, một chuyên gia về luật hàng không từ Hiệp hội Luật Bắc Kinh nói với Tin tức Bắc Kinh rằng chính phủ Trung Quốc cần phạt hãng Malaysia Airlines nếu thấy hãng gây chậm trễ cho tiến trình cứu hộ.
19:01 GMT+7 ngày 12-3-2014 từ Zhang Qizhun, chuyên gia luật hàng không bình luận về http://bit.ly/OkYYwH
 

Trong cuộc họp báo hôm 12/3 tại trụ sở chỉ huy Trung tâm tìm kiếm cứu nạn ở Phú Quốc, Thứ trưởng Giao thông Vận tải nói Việt Nam đang giảm bớt quy mô cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích.
 
Ông Phạm Quý Tiêu phát biểu trước báo giới: "Chúng tôi có thông báo cho nhà chức trách Malaysia biết là tại thời điểm máy bay mất liên lạc thì có hướng máy bay quay mũi về hướng Tây, nhưng nhà chức trách Malaysia cũng không có bất cứ một thông tin gì trao đổi lại với chúng tôi."

Trong buổi sáng cùng ngày, có thông tin báo một người nhìn thấy điểm trông giống đám cháy dầu, nhưng Việt Nam đã gửi máy bay ra điều tra và kết luận không tìm thấy đám dầu trên.
 
Vụ mất tích chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines được coi là 'bí ẩn' khi đã sang ngày thứ năm của cuộc tìm kiếm vẫn chưa có thông tin khả quan.

18:19 GMT+7 ngày 12-3-2014
 
Hoàn cầu Thời báo, bản tiếng Trung: Quân đội Malaysia đang giấu diếm điều gì, hay hiện đang thiếu sự phối hợp giữa các bộ phận quân sự và dân sự, khiến cho thông tin bị xáo trộn một cách khủng khiếp?... Chúng tôi lo ngại là Kuala Lumpur không đủ năng lực xử lý thông tin một cách hiệu quả. Nếu vậy, liệu họ có cân nhắc việc để Trung Quốc cùng tham gia nghiên cứu các thông tin chưa qua xử lý không?
17:40 GMT+7 ngày 12-3-2014 từ Hoàn cầu Thời báo, bản tiếng Trung bình luận về http://bit.ly/1cSFPby
 

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Malaysia Zulkifeli Mohd Zin
 nói trong buổi họp báo chiều 12/2 tại Kuala Lumpur rằng vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trên radar quân đội không phải là kết quả từ hoạt động theo dõi trực tiếp.
 
Ông cho biết ông đã chỉ đạo tìm lại các dữ liệu được radar quân đội lưu lại trong ngày 8/3 sau khi mất liên lạc với chiếc Boeing 777.
 
Ông Zulkifeli Mohd Zin cũng nói quân đội Malaysia chưa thể chắc chắn vật thể mà radar của họ phát hiện ra là chiếc bay bị mất tích.

17:10 GMT+7 ngày 12-3-2014
 

Tại buổi họp báo ngày 12/3 ở Kuala Lumpur, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein
 cho biết hiện nay đã có 12 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu nạn, với tổng cộng 42 tàu và 39 máy bay.
 
Ông cũng nói "mỗi ngày qua, công tác 'Tìm kiếm và Cứu hộ' của chúng tôi đang có nguy cơ chỉ còn là 'Tìm kiếm', nhưng chúng tôi sẽ không để mất hy vọng."
 
Bộ Giao thông Malaysia cũng cho biết vào ngày 8/3, sau khi chiếc máy bay biến mất khỏi radar dân dụng, radar quân đội nước này đã phát hiện ra khả năng nó đã quay đầu và đổi hướng.
 
Trước câu hỏi về việc tại sao đã phát hiện ra máy bay chuyển hướng ngày 8/3 mà vẫn kêu gọi các nước tìm kiếm trên Biển Đông, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein nói bởi vì phía Malaysia cho rằng "đó chỉ là một trong các khả năng".

16:55 GMT+7 ngày 12-3-2014
 

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 12/3, ông Đoàn Hữu Gia, Chỉ huy trưởng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (Cục Hàng không), nói phía Việt Nam sẽ chỉ dừng tìm kiếm sau khi Malaysia xác nhận đã phát hiện ra máy bay:

 
"Thực tế thì công tác tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam vẫn đươc tiếp tục. Hiện tại trên bầu trời của chúng tôi có hai máy bay CASA, hai chiếc A56 và trực thăng tham gia tìm kiếm cứu nạn," ông nói.

"Các thông tin từ Malaysia trên báo chí nói tìm thấy máy bay thì đó là thông tin tham khảo. Chúng tôi cần được xác minh chắc chắn là Malaysia đã tìm được thì chúng tôi mới dừng hẳn."

Ông Gia cũng cho biết phía Việt Nam "chưa nhận được thông tin xác nhận của Malaysia là đã tìm được máy bay hay chưa."
 
"Hôm qua thì bên Việt Nam mở rộng khu vực tìm kiếm cứu nạn về phía Đông Nam của Mũi Cà Mau … nhưng chưa có thông tin gì mới," ông cho biết thêm
.
16:15 GMT+7 ngày 12-3-2014 từ Alice Budisatrijo
 

Phóng viên BBC John Sudworth tường thuật từ Bắc Kinh:

 
Công tác tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích đã bước vào ngày thứ năm. Nhiều gia đình đang có mặt tại một khách sạn ở Bắc Kinh vẫn không biết điều gì đã xảy ra đối với thân nhân của mình có mặt trên chuyến bay.
 
Họ đang phải chờ đợi trong sự mệt mỏi, lo sợ và bực dọc.
 
Lại một lần nữa, đám đông khoảng 300 người lại tụ tập trong phòng hội nghị của khách sạn này để nghe thông báo từ đại diện của Malaysia Airlines, với sự có mặt của đại sứ Malaysia tại Trung Quốc.
 
Khi những người này đặt câu hỏi về việc điện thoại của những người thân của họ trên máy bay vẫn đổ chuông, nhiều giờ sau khi chiếc máy bay mất tích, họ nhận được câu trả lời "chúng tôi vẫn đang điều tra."
 
Những người này cũng muốn biết liệu một cuộc tìm kiếm trên bộ đã được triển khai hay chưa, hãng Boeing đang có những hình thức giúp đỡ nào và liệu chính phủ Malaysia có đang cố ý che dấu thông tin hay không.

 
Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskander Sarudin đã tuyên bố như sau tại cuộc họp:
 
"Tôi đảm bảo rằng Malaysia sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề. Những câu hỏi mà quý vị đưa ra sẽ được chuyển lại cho nhà chức trách trong nước và sẽ báo lại cho quý vị sau khi nhận được phản hồi từ họ. Chúng tôi sẽ không thông báo cho quý vị những tin chưa được kiểm chứng trên internet."

15:50 GMT+7 ngày 12-3-2014



Bạn có muốn cùng tham gia tìm kiếm MH370? Hãy nhấn vào đây
 
Đã có hàng chục nghìn tình nguyện viên đăng ký giúp Digital Globe, một công ty đóng tại bang Colorado, Hoa Kỳ, truy lùng dấu tích của chiếc máy bay bị mất tích bằng cách rà soát những tấm ảnh do 2 vệ tinh của công ty này chụp khu vực giữa vùng Vịnh Thái Lan và Biển Đông.
 
Tính đến nay, đã có 6,5 triệu lượt xem các tấm ảnh của công ty này trên trang www.tomnod.com.

Digital Globe cho biết các vệ tinh của công ty sẽ chụp thêm nhiều ảnh và có khả năng sẽ bao gồm cả khu vực Eo biển Malacca.
13:35 GMT+7 thứ Tư 12-3-2014
 

Giới chức Việt Nam
chỉ tay vào địa điểm nơi họ đã cử máy bay đến để điều tra lời kể của một nhân chứng rằng anh ta nhìn thấy một vật thể bị cháy cách Vũng Tàu 300km.

13:06 GMT+7 thứ Tư 12-3-2014
 

"Chúc ngủ ngon"

Đây là câu nói cuối cùng mà trạm kiểm soát không lưu Malaysia nghe thấy từ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, sau khi bộ phận này thông báo cho phi công rằng chiếc máy bay đang chuẩn bị tiến vào không phận của Việt Nam.
 
Thông tin trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa đại diện chính phủ Malaysia với những gia đình Trung Quốc có thân nhân là hành khách trên chuyến bay ngày 12/3.
 
Tuy nhiên khi những gia đình này đặt câu hỏi rằng phía quân đội, vốn có radar với công nghệ hiện đại hơn radar dân dụng, đã cung cấp những thông tin gì cho chính phủ, họ được đáp lại là "bây giờ chưa phải là lúc".

12:50 GMT+7 thứ Tư 12-3-2014
 
Malaysia Airlines nói trong một thông cáo rằng hãng này “bị chấn động” trước những cáo buộc chống lại ông Fariq Ab Hamid, phi công phụ trong chuyến bay bị mất tích.
 
Một khách du lịch người Nam Phi nói với kênh Channel Nine của Australia rằng cô này cùng với bạn của mình đã được mời vào phòng lái cùng với ông Fariq Ab Hamid và cơ trưởng trong một chuyến bay hồi năm 2011 – một sự vi phạm rõ ràng quy tắc ngành hàng không.
 
Malaysia Airlines cho biết hãng này xem tin nói trên là “rất nghiêm trọng”.

12:20 GMT+7 thứ Tư 12-3-2014
 
Jennifer Pak, phóng viên BBC ở Kuala Lumpur: Chính phủ Malaysia dường như không hề biết chiếc máy bay mất tích hiện ở đâu.
Sáng thứ Tư 12-3-2014
 

Phóng viên BBC Jonathan Head đang ở Kuala Lumpur
 đã phỏng vấn một người bạn của Pouria Nour Mohmammad Mehrdad, hành khách 19 tuổi người Iran mang hộ chiếu đánh cắp lên chiếc máy mất tích MH370, trong điều kiện giữ kín danh tính.
 
Người bạn này cho biết chính anh là người cùng với Mehrdad đến tiệm Internet để in vé ra. Khi thấy vé đề không đúng tên thì đã hỏi Mehrdad và được trả lời rằng anh ta có 'hộ chiếu khác'.
 
Về lý do Mehrdad đi Đức, người bạn này nói là 'để tìm cuộc sống tốt đẹp hơn'.
 
Mehrdad được người bạn này mô tả là 'một người rất hiền lành' và 'không dám giết một con vật'.

Sáng thứ Tư 12-3-2014

Quan chức cao cấp của Bộ Giao Thông Vận tải xác nhận với BBC là cho tới sáng 12/3 họ vẫn chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía Malaysia về việc máy bay mất tích "đổi hướng bay".
 
Sáng nay, giới chức Việt Nam nhận được email từ một nguồn tin trên dàn khoan Songa Mercur ngoài khơi Vũng Tàu nói có dấu vết cháy ở vị trí gần dàn khoan này, cách Vũng Tàu 300km về phia đông nam và đã gửi máy bay tuần thám tới nơi đó để xác minh.
 
BBC đang tìm cách kiểm chứng độc lập nguồn tin này.

Sáng thứ Tư 12-3-2014
 
Trung Quốc sẽ tăng cường thêm hai máy bay để tham gia tìm kiếm cứu nạn, Reuters dẫn lời Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng nước này cho biết.
 
Ông Lý Gia Tường cũng nói công tác tìm kiếm sẽ được mở rộng và bao gồm cả đất liền.

Sáng thứ Tư 12-3-2014
 

Tư lệnh không quân Malaysia
vừa ra thông cáo nói ông không hề tuyên bố quân đội nước này phát hiện ra chiếc Boeing 777 lần cuối cùng là ở Eo biển Malacca.
 
"Tôi muốn tuyên bố là tôi không đưa ra thông báo nào như vậy," Reuters dẫn thông cáo từ Tướng Rodzali Daul cho biết.
 
Trước đó, Nhật báo Berita Harian của Malaysia dẫn lời Tướng Daul nói thời điểm cuối cùng mà chiếc máy bay được phát hiện trên radar quân đội là gần đảo Perak ở Eo biển Malacca, lúc 02:40 sáng ngày 8/3.
 
“Phóng viên báo Berita Harian đã hỏi tôi liệu có việc đó hay không. Tuy nhiên, tôi không đưa ra bất cứ câu trả lời nào cho câu hỏi trên, thay vào đó, tôi chỉ đáp lại là “Vui lòng xem thông cáo mà tôi đã đưa ra hôm 9/3/2014, trong một buổi họp báo với tại Khách sạn Sama-Sama, Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.”
 
Trong buổi họp báo đó, tôi nói rằng:
 
Không lực Hoàng gia Malaysia chưa loại trừ khả năng chiếc máy bay đã quay đầu lại trước khi biến mất khỏi radar và điều này dẫn đến kết quả là các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ được mở rộng ra vùng biển gần đảo Pinang.
 
Tôi đề nghị thông tin thiếu chính xác này phải được chỉnh sửa để tránh diễn đạt sai.

Sáng thứ Tư 12-3-2014
 
Hồng Nga, phóng viên BBC từ TP.HCM: Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Giao thông Vận tải, nói với BBC Việt Nam chỉ giảm mức độ nhưng sẽ không ngừng hoạt động tìm kiếm trong sáng 12/3.
Sáng thứ Tư 12-3-2014


BBC News
: Interpol nói cả hai cuốn hộ chiếu bị đánh cắp đều có trong hệ thống dữ liệu Giấy tờ thông hành bị đánh cắp hoặc thất lạc (SLTD), nhưng sân bay và nhân viên hãng hàng không đã không kiểm tra đầy đủ.
 
"Rõ ràng đây là một mối quan ngại to lớn, khi mà hành khách có thể lên chuyến bay quốc tế bằng hộ chiếu bị đánh cắp đã được lưu hồ sơ trong cơ sở dữ liệu của Interpol," Tổng thư ký Interpol, Ronald Noble nói với các phóng viên.
 
"Nếu Malaysia Airlines và tất cả các hãng hàng không đều có thể so sánh, kiểm tra thông tin hộ chiếu của các hành khách với dữ liệu của Interpol, thì chúng ta đã không phải dò đoán xem liệu các hộ chiếu bị đánh cắp có bị sử dụng cho hành động khủng bố đối với chuyến bay MH370 hay không."
 
Interpol thành lập cơ sở dữ liệu SLTD hồi 2002, sau vụ tấn công 11/9/2001 ở Mỹ. Cho đến nay, nó đã có tổng số hơn 40 triệu hồ sơ.
 
Cơ sở dữ liệu SLTD để ngỏ cho 190 quốc gia thành viên Interpol, nhưng cho đến nay chỉ có ba nước áp dụng rà soát đối chiếu một cách có hệ thống, là Hoa Kỳ, Anh và Ả rập Saudi.

0:32 GMT+7 ngày 12-3-2014 từ BBC News
 
Việc tìm kiếm đang được chuyển hướng từ vùng biển phía đông Malaysia, giáp Việt Nam (ô vuông bên phải) sang phía tây, eo biển Malacca.
11-3-2014
 
BBC News: Công dân của ít nhất 14 quốc gia có mặt trên chuyến bay MH370, với đa số là người Trung Quốc, 153 trên tổng số 239 người có mặt trên khoang.
 
Trong số này, có một nhóm 19 người là các nghệ sỹ nổi tiếng, đang trên đường trở về sau một cuộc triển lãm ở Malaysia.
 
Tất cả các thành viên trong nhóm của nhiếp ảnh gia Hầu Ba, đều "rất nổi tiếng tại Trung Quốc", nhà tổ chức triển lãm Daniel Liau được báo Star dẫn lời nói.
 
Một hành khách Trung Quốc nữa là Yuchen Li, một người đang làm bằng tiến sỹ về ngành xây dựng dân dụng từ Đại học Cambridge của Anh.
 
Tám hành khách Trung Quốc khác cùng 12 công dân Malaysia là nhân viên của hãng Freescale Semiconductor của Mỹ.
 
Công dân Trung Quốc, Ding Lijun sang Malaysia từ một năm trước để làm việc cho các công trình xây dựng, đang có chuyến trở về Bắc Kinh lần đầu tiên.
 
Mohd Sofuan Ibrahim, sinh tại Malaysia, đang tới Bắc Kinh trong chuyến đi công tác cho chi nhánh của Bộ Thương mại và Công nghiệp  Quốc tế của Malaysia tại thành phố này.
 
Năm em nhỏ, từ hai đến bốn tuổi, đi trên máy bay gồm ba em mang quốc tịch Trung Quốc và hai mang quốc tịch Mỹ.
 
Công dân Mỹ thứ ba là Philip Wood, 51 tuổi, nhân viên hãng IBM tại Texas.
 
Người cao tuổi nhất trên máy bay năm nay 79 tuổi.
 
Phi công, đứng đầu phi hành đoàn 12 người, là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, từng có kinh nghiệm 18.365 giờ bay.
11-3-2014 từ BBC News
 
BBC News: Radar quân sự cho thấy chiếc máy bay đã rẽ sang phía tây, ra khỏi đường đi dự kiến trước khi mất tích, không quân Malaysia nói.
 
Trước đó, tin tức nổi lên cho thấy có hai người Iran đã dùng hộ chiếu giả để lên chuyến bay. Các chuyên gia nói tuy việc này vi phạm quy định an toàn, nhưng là điều khá phổ biến ở khu vực được coi là cổng quan trọng cho dòng người di cư bất hợp pháp.
 
Tổng thư ký Interpol, Tướng Ronald Noble nói hai người này đi từ thủ đô Doha của Qatar bằng hộ chiếu Iran, rồi chuyển sang dùng hộ chiếu Ý và Áo bị đánh cắp để lên máy bay MH370.
11-3-2014 từ BBC News
 
Khoi Dao Minh: Không hiểu sao mãi tận bây giờ MAS mới tiết lộ thông tin từ hôm thứ Bảy, để cho Mỹ, Trung Quốc kéo đến đặc kín cả biển Việt Nam thế này nhỉ?

11-3-2014 từ Khoi Dao Minh qua Facebook


Phóng viên BBC Alice Budisatrijo vừa trở về Phú Quốc sau chuyến đi trên chiếc trực thăng của Việt Nam, ngay trước lúc có tin từ quân đội Malaysia nói thời điểm phát hiện ra tín hiệu cuối cùng của máy bay là ở eo biển Malacca.
 
Phóng viên Budisatrijo tỏ ra ngạc nhiên khi thấy cán bộ đội tìm kiếm chỉ nhìn bằng mắt thường từ máy bay.
 
"Khu vực tìm kiếm thì khổng lồ trong khi điều kiện và nguồn lực của đội tìm kiếm cứu nạn Việt Nam lại hạn chế."
 
"Chẳng hạn như chiếc trực thăng này chỉ có thể bay được từ 2-3 giờ đồng hồ mỗi chuyến, và chỉ bay hai chuyến một ngày," cô nói.
20:02 GMT+7 ngày 11-3-2014

Cảnh sát chống khủng bố được vũ trang đầy đủ tuần tra tại nhà ga thuộc Sân bay Quốc tế Manila hôm 11/3. Các tiết lộ về việc có ít nhất hai người dùng hộ chiếu giả lên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, hiện đang mất tích, đã làm dấy lên những quan ngại về tình trạng vi phạm nguyên tắc an ninh, gây lo lắng trong toàn khu vực.
 
Hai người dùng hộ chiếu giả được xác định là hai người Iran không có liên hệ với khủng bố, giới chức nói.
 
Cảnh sát Malaysia nêu danh một người là Pouria Nour Mohammad Mehrdad, 18 tuổi, và nói có thể người này đang tìm cách di cư sang Đức.
 
Interpol xác định người thứ hai là Delavar Seyed Mohammadreza, 29 tuổi.
19:43 GMT+7 11-3-2014
 
Yahoo.com: Việc tìm kiếm chuyến bay MH370 đã được mở rộng ra vùng biển Sumatra ở phía bắc Eo biển Malacca, với việc radar quân sự có thể đã phát hiện thấy dấu vết của chiếc máy bay mất tích ở vùng lân cận Paulau Perak.
 
Báo Berita Harian hôm nay dẫn lời Không lực Hoàng gia Malaysia (RMAF) nói chiếc máy bay đã quay lại xa hơn mức người ta dự đoán, trên đường trở lại Kuala Lumpur.
 
"Thời điểm cuối cùng mà chiếc máy bay được phát hiện là gần Pulau Perak ở Eo biển Malacca, lúc 2:40 sáng," Berita Harian trích lời người đứng đầu Không lực, Rodzali Daud.
 
Tin này mâu thuẫn với các tường thuật trước đó, nói máy bay biến mất hỏi màn hình radar ở cách Kota Bharu 120 hải lý và ở trên Biển Đông vào lúc 1:30 sáng 8/3.
19:23 GMT+7 11-3-2014 từ Yahoo.com bình luận về http://bit.ly/1ggWLgr
 
Cuncon Le: Thật nực cười.... nếu đứng như vậy thì đây là một âm mưu... mà chưa biết là nhắm vào cái gì gì....?
 
Không thể bay ngay qua lãnh thổ nước mình mà không biết..... và ở đó là kênh giao thương tấp nập không thể không biết??? hãy chờ xem tình hình thế nào.
18:48 GMT+7 11-3-2014 của Cuncon Le qua Facebook
 
Park Sung Choi: Điện thoại hết pin hoặc tắt nguồn, ở Hàn Quốc gọi vẫn đổ chuông bình thường nhé.
 
Tôi đã thử và đã thành công không chỉ một lần (nghiêm túc, không chém gió đâu nhé).
18:48 GMT+7 11-3-2014 của Park Sung Choi qua Facebook
 
Minh Hùng: 1. Hành khách dùng điện thoại chống nước
2. Không như người ta tưởng, máy bay có thể không ở dưới nước...
3. Máy bay không thể ở cách cột phát sóng quá 10Km
4. An ninh Malaysia quá kém, lên máy bay mà tiếp viên vẫn chưa nhắc hành khách tắt điện thoại...
18:43 GMT+7 11-3-2014
 
Phóng viên Malcolm Moore của báo Telegraph (Anh) từ Bắc Kinh: Eo biển Malacca chạy dọc xuống phía tây của Malaysia, khá gần với Kuala Lumpur. Có một số đồn đoán rằng nếu máy bay bị trục trặc với hệ thống máy tính và đội bay muốn quay trở lại sân bay, họ có thể tìm cách đi theo bờ biển phía tây xuống Kuala Lumpur.
 
Đó là đồn đoán, nhưng những gì chúng ta biết vào lúc này là họ đang tập trung chú ý vào Eo biển Malacca, họ cần phải tin vào tin trước đó, theo đó nói một radar quân sự đã thấy máy bay quay lại, hoặc đổi hướng bay.


18:35 GMT+7 11-3-2014 từ Phóng viên Malcolm Moore của Telegraph bình luận về http://bit.ly/1ctnuqB
 
Hãng tin Reuters: Quân đội Malaysia tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc máy bay bị mất tích bằng radar ở eo biển Malacca, rất xa so với nơi nó lần cuối cùng liên lạc với trạm lưu không dân dụng ở bờ biển phía đông của Malaysia, một nguồn tin quân sự nói với Reuters.
 
Eo biển Malacca là một trong những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới, chạy dọc bờ biển phía tây của Malaysia.
 
MAS nói hôm thứ Bảy rằng chiếc phi cơ có liên lạc cuối cùng ở thị trấn duyên hải Kota Bharu ở phía đông Malaysia.
 
"Nó đã đổi hướng sau Kota Bharu và đã ở độ cao thấp hơn. Nó đi vào eo biển Malacca," nguồn tin quân sự nói với Reuters.
18:03 GMT+7 11-3-2014

 
Xem tiếp phần trước:  BẤM VÀO ĐÂY

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập618
  • Hôm nay90,093
  • Tháng hiện tại910,752
  • Tổng lượt truy cập57,012,389
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây