Cập nhật: Máy bay chở 162 người từ Indonesia tới Singapore mất liên lạc

Chủ nhật - 28/12/2014 06:36

-

-
Chuyến bay QZ 8501 của hãng Air Asia được xác nhận mất tích sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sáng nay. Một số nguồn tin cho hay phi cơ có thể đã rơi xuống biển.
Cập nhật: Máy bay chở 162 người từ Indonesia tới Singapore mất liên lạc
 
Một hoạt động tìm kiếm lớn đang được tiến hành sau khi một máy bay chở khách của hãng Air Asia đã mất tích khi nó bay từ Indonesia đến Singapore. Dưới đây là những gì chúng ta biết cho đến thời điểm này:
 
- Chiếc máy bay QZ 8501 của hãng Air Asia đang trên đường từ thành phố Surabaya, Indonesia đến Singapore thì mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào 7h24 phút sáng nay theo giờ địa phương.
 
- Có 162 người trên máy bay, gồm 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Theo thông tin cập nhật mới nhất của Air Asia, chuyến bay có 149 người Indonesia, 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 3 người Hàn Quốc, 1 người. Phi hành đoàn gồm 1 người Pháp và 6 người Indonesia. Trên máy bay có 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.
 
- Chiếc máy bay mất tích ở khu vực biển Java, giữa Surabaya, Indonesia và Singapore. Trước khi biến mất khỏi radar, máy bay yêu cầu thay đổi độ cao do thời tiết xấu. Khi đó, nó đang bay ở độ cao 32.000 feet và đã yêu cầu bay ở độ cao 38.000 feet.
 
- Chiếc máy bay mất tích là một chiếc A320-200. Nó được chuyển giao cho Air Asia, hãng hàng không Malaysia vào tháng 10/2008 và từ đó đến nay đã thực hiện 13.600 chuyến bay. Hãng Air Asia cũng là hãng bay an toàn nhất vì chưa từng có một vụ tai nạn chết người nào trong suốt lịch sử 20 năm của nó.
 
- Về lực lượng cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn gồm có quân đội Indonesia, cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Singapore, Malaysia và Australia. Theo cơ quan chức năng Indonesia, hoạt động tìm kiếm ngày đầu tiên đã dừng lại vào lúc 17h30 giờ địa phương do trời tối và sẽ tiếp tục vào lúc 7h sáng mai.
 

Một máy bay của hãng Air Asia. Ảnh minh họa: SMH
 
TOÀN BỘ DIỄN BIẾN NGÀY TÌM KIẾM ĐẦU TIÊN:
 
22h20, Tatang Kurniadi, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, hy vọng rằng các phương tiện tìm chuyến bay QZ8501 sẽ sớm xác định vị trí của phi cơ, song ông cũng nhấn mạnh rằng các phương tiện phải chờ thêm nhiều giờ nữa trước khi chúng có thể phát hiện tín hiệu âm thanh từ hộp đen của máy bay, Mirror cho biết.
 
22h, mẹ của Khairunisa, một nữ tiếp viên trên chuyến bay QZ 8501, công bố một bức ảnh của con gái trong lúc bà chờ tin về số phận của con tại Indonesia.

 
 
21h49, theo Detik.com, một gia đình ở Surabaya, Indonesia có người nhà trên chuyến bay QZ8501 đã nhận được tin nhắn thông qua phần mềm nhắn tin Blackberry Messenger.
 
Trang thông tin dẫn lời Intan, chị gái của hành khách Martinus Djomy, với nội dung: "Chúng tôi nhận được tin nhắn rằng máy bay đã hạ cánh an toàn ở Belitung Timur. Mọi người đều an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi chờ xác nhận".
 
Anh trai của hành khách đang cùng vợ, con và người giúp việc tới Singapore để ngóng tin người nhà. Detik.com cho hay, tin nhắn đã được chuyển đến cơ quan thảm họa ở Juanda, Surabaya, Indonesia nơi chuyến bay xuất phát. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa xác nhận tính xác thực của thông tin trên, Malaysia Insider cho biết.
 
21h20, cơ trưởng của chuyến bay QZ8501 là ông Iriyanto, cơ phó là một người Pháp có tên Remi Emmanual Plesel. Doni, cháu trai của ông Iriyanto, kể với báo Indonesia Detik.com rằng cơ trưởng Iriyanto là một người nhân ái, luôn quan tâm giúp đỡ người khác.

Theo Doni, ông Iriyanto có vợ và hai con đang tuổi đi học. Vợ ông không đi làm. AirAsia cho biết ông Iriyanto có kinh nghiệm 6.100 giờ bay, cơ phó Plesel có kinh nghiệm 2.275 giờ.
 
20h25, theo thông báo của NewsAsia, người đàn ông quốc tịch Anh trên chuyến bay QZ8501 được cho là Choi Chi Man.
 
Ông Man - giám đốc kinh doanh tại một công ty điện lực, đã cùng với cô con gái 2 tuổi người Singapore tên Zoe bay trên chuyến bay này. Vợ ông được cho là đã bay trở về Singapore trong một chuyến bay sớm hơn cùng với một người con khác.

 
 
20h00, Ủy ban điều tra tai nạn máy bay của Singapore đã bổ sung thêm 2 nhóm chuyên gia của Indonesia cùng 2 bộ dò định vị đèn hiệu dưới nước.
 
19h40, trang AP dẫn thông báo của hãng Air Asia cho biết trên chuyến bay có 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.
 
19h30, trên trang Facebook, hãng Air Asia Indonesia đính chính lại quốc tịch của hành khách trên chuyến bay QZ8501. Theo đó, quốc tịch của các hành khách gồm: 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Anh và 149 người Indonesia. Phi hành đoàn gồm có 1 người Pháp và 6 người Indonesia.

 
18h57, Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia tuyên bố tạm dừng cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích do điều kiện thời tiết quá xấu, cuộc tìm kiếm sẽ được tiếp tục vào sáng mai.
 
Theo Breaking News, đại diện Bộ Giao thông vận tải Indonesia - ông Hadi Mustofa cho biết: "Chúng tôi đã kết thúc việc tìm kiếm ngày hôm nay lúc 17h30 (18h30 Việt Nam) vì trời tối nhanh và mây mù nhiều. Ngày mai chúng tôi sẽ bắt đầu lúc 7 giờ sáng, hoặc thậm chí sớm hơn nếu thời tiết tốt".
 
18h53, người phát ngôn của Chính phủ Indonesia và Malaysia đều phủ nhận tin đồn cho rằng đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay QZ 8501.
 
Bên cạnh đó, theo thông tin từ News Asia, công dân Singapore có mặt trên chuyến bay này là một cô bé 2 tuổi.
 
18h45, trước khi phi cơ cất cánh hôm 28/12, hai phi công của chuyến bay QZ 8501 đã xin đổi lịch bay để tránh thời tiết xấu, Reuters cho hay..

18h32, một trực thăng của Không quân Indonesia chuẩn bị cất cánh tại căn cứ không quân trên đảo Kalimantan hôm 28/12 để tìm máy bay mất tích.
 

Ảnh: Reuters
 
18h02, giới chức tại sân bay Changi xác nhận 47 thân nhân và bạn bè của 57 hành khách trên chuyến bay QZ 8501 đã đăng ký ở lại khu vực dành cho thân nhân tại nhà ga số 2. 36 nhân viên của sân bay và 4 nhân viên tư vấn của Bộ Xã hội và Phát triển gia đình sẽ giúp đỡ người nhà của nạn nhân.
 

Một trong số các thân nhân hành khách đang có mặt tại sân bay Changi.
 
17h33, Không quân Australia (RAAF) đang điều 3 máy bay P-3 Orion tới khu vực để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm QZ 8501.
 
17h05, RT dẫn lời một quan chức Hải quân Indonesia cho hay, hiện tại đội cứu hộ chưa tìm thấy bất cứ mảnh vỡ của máy bay mất tích, trong khi điều kiện thời tiết tại khu vực tìm kiếm không tốt.
 
16h51, BBC dẫn thông cáo mới nhất từ Airbus về việc chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia mất tích: “Máy bay được bàn giao cho hãng hàng không AirAsia vào tháng 10/2008. Nó đã di chuyển trong 23.000 giờ và thực hiện hơn 13.600 chuyến bay. Tại điểm này, chúng tôi chưa có thêm nhiều thông tin”.

 
 
Clip ghi lại quá trình máy bay chở 162 người biến mất trên lộ trình theo dõi.
 
16h12, chuyên gia hàng không Indonesia Gerry Soejatman chia sẻ một bức ảnh rò rỉ từ màn hình kiểm soát không lưu cho thấy máy bay xuất hiện lần cuối cùng khi đang ở độ cao 36.300 feet (11.000 km) và đang nâng độ cao. Tuy nhiên, tốc độ mặt đất của nó rất chậm, chỉ khoảng 654 km/h.
 

Thống kê chính xác quốc tịch của 162 người trên máy bay (Theo Gulftimes).
 
Theo Breaking News, CEO hãng Air Asia Tony Fernades cho biết, ông đang trên đường tới Surabaya và sẽ cung cấp thông tin ngay khi tới nơi
 
16h, hiện tại 7 tàu tìm kiếm của Indonesia xuất phát từ Jakarta đang trên đường tới khu vực tìm kiếm ở đảo Belitung. Máy bay C-130 của Singapore cũng đã cất cánh để tham gia chiến dịch tìm kiếm QZ 8501.
 
Giám đốc Cục hàng không Indonesia Djoko Murjatmodjo cho biết vị trí cuối cùng mà chuyến bay QZ 8501 của Air Asia phát ra tín hiệu là nằm giữa khu vực Tanjung Pandan tại đảo Belitung và Kalimantan.
 
Đồng thời, chính quyền Indonesia chính thức phủ nhận việc máy bay QZ 8501 đã rơi xuống vùng biển Đông Belitung.
 

Oscar Desano (phải) là một trong số 4 tiếp viên mất tích. Ảnh: Oscar Desano.
 
15h54, Bộ trưởng giao thông của Indonesia Ignasius Jonan cho biết, lực lượng tham gia tìm kiếm cứu hộ máy bay mất tích bao gồm quân đội Indonesia, cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Singapore và Malaysia.
 

Lúc này, rất đông thân nhân hành khách đã có mặt tại sân bay Changi (Singapore).
 
15h40, các phóng viên của tờ The Age (Indonesia) đã tiếp cận khu vực cứu nạn. Họ cho hay một máy bay trực thăng của Indonesia đã khởi hành từ Jakarta lúc 15h (GMT) và dự kiến tới hiện trường trong 3 tiếng. Nó sẽ hỗ trợ máy bay của Australia trong chiến dịch tìm kiếm. Các phóng viên cũng cho biết thêm rằng, thân nhân của các hành khách đã cố gắng gọi điện cho người thân, nhưng không thành công.
 
15h38, theo ABC, nhà báo Kirsten Han tại sân bay Singapore cho biết: “Các gia đình đã được đưa vào khu vực chuyên biệt để họ có thể tránh báo chí và để họ có thể yên tĩnh cập nhật tin tức”.
 
Còn theo The New Paper, Phó Thủ tướng Singapore, ông Teo Chee Han cho biết, ông vừa tới sân bay Changi thăm gia đình các nạn nhân trong vụ máy bay Air Asia mất tích. Ông cũng đồng thời đăng tải thông tin trên trang facebook cá nhân của mình: “Tôi vừa mới tới sân bay Changi. Tôi đã tới thăm các gia đình đang chờ người thân tại trung tâm NOK. Tôi đã đảm bảo với họ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin và hỗ trợ họ hết sức mình. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để trợ giúp cuộc tìm kiếm này”.
 
15h22, ông Joko Widodo, Tổng thống Indonesia, đã gặp gỡ báo chí để bày tỏ quan điểm về tình hình chuyến bay mất tích. Theo tờ Guardian, ông Widodo đang ở West Papua nghỉ lễ Giáng sinh. Phu nhân Iriana đăng trên Twitter rằng: "Tổng thống cầu nguyện tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ 8501 sẽ được tìm thấy bình an".
 
15h, theo Breaking News, Bộ trưởng Bộ giao thông Malaysia cho biết chính phủ Malaysia đã thiết lập trung tâm cứu hộ tại Subang và sẽ hỗ trợ Indonesia trong việc tìm kiếm nạn nhân.
 
Ngoài ra, các quan chức Indonesia cũng thông báo: Mọi thông tin sẽ được cập nhật tại Indonesia và sẽ không có cuộc họp báo nào diễn ra tại sân bay Changi, Singapore.
 
14h50, ông Djoko Murdjiatmo, quan chức hàng không tại Bộ Vận tải Indonesia cho biết chuyến bay QZ 8501 chắc chắn sẽ cạn nhiên liệu và không thể tiếp tục bay đến thời điểm này. "Nhiên liệu chỉ đủ để bay tối đa 4 tiếng rưỡi, trong khi máy bay mất liên lạc lúc hơn 6 giờ (giờ địa phương) chỉ sau khi cất cánh được 1 tiếng", ông Djoko nói trên New Straits Times.
 
14h44, nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, đây sẽ là vụ tai nạn máy bay Airbus A320 đầu tiên kể từ khi máy bay Airbus A320 của hãng hàng không New Zealand đâm xuống biển Địa Trung Hải, khu vực phía tây nam nước Pháp, khi đang bay thử, vào ngày 27/11/2008 và cũng là sự cố đầu tiên đối với hãng Air Asia kể từ khi nó bắt đầu hoạt động năm 1996, theo Reddit.
 
14h40, dù không có hành khách người Australia trên máy bay gặp nạn, Ngoại trưởng Australia, bà Julie Bishop, đã đề nghị giúp đỡ chính phủ Indonesia trong việc tìm kiếm QZ 8501. Trước đó, Không quân Việt Nam cũng tuyên bố sẵn sàng tìm kiếm máy bay QZ8501 của hãng hàng không Air Asia vừa mất tích nếu máy bay có dấu hiệu vào vùng FIR (Vùng Thông tin bay - PV) do Việt Nam quản lý.
 
14h20, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã trả lời báo chí về vụ chuyến bay mất tích QZ 8501. Ông xác nhận thông tin phi cơ biến mất khỏi màn hình radar sau khi cất cánh không lâu. "Điều này có nghĩa là phi cơ đã gặp sự cố. Đó là tất cả những gì chúng tôi biết đến hiện tại. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm máy bay".
 
Trong khi đó, các quan chức hãng Air Asia cho biết cuộc họp báo chính thức sẽ diễn ra ở Indonesia.

 
 
Clip: Thân nhân hành khách than khóc ở sân bay.
 
14h11, theo tờ Jakarta Globe, Indonesia, các báo cáo của cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia cho thấy máy bay AirAsia QZ8501 bị rơi xuống biển ở vị trí 03.22.46 Nam và 108.50.07 Đông, cách Belitung khoảng 145km. Một số hãng tin Indonesia cho biết máy bay mất tích đã "bay vòng tròn quanh vùng biển đảo Belitung để tránh bão, sau đó máy bay bị rung lắc dữ dội và rơi xuống biển". Tuy nhiên, chưa quan chức Indonesia nào xác nhận về kịch bản xấu này.
 
14h02, máy bay mất tích mới được bảo dưỡng theo định kỳ hôm 16/11, theo hãng hàng không thông báo. Cơ trưởng máy bay biến mất có 6.100 giờ bay trong khi lái phụ có kinh nghiệm bay 2.275 giờ. Đây là sự cố lớn thứ 3 của Air Asia trong năm 2014 và cũng là sự cố thứ 3 với một công ty hàng không ở Malaysia. Trước đó là sự cố MH370 biến mất và MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine. Chúng đều là máy bay của Malaysia Airlines.
 
13h58, thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, 3 công dân nước này có mặt trên chuyến bay QZ 8501 là cùng một gia đình.

 
 
Hãng tin RT của Nga đã dựng video mô phỏng hành trình bay của QZ 8501
cùng vị trí nó mất tích khi thực hiện lộ trình từ Indonesia tới Singapore.
 
13h46, tại một phỏng vấn vừa diễn ra, Bộ trưởng giao thông Indonesia Ignasius Jonan nói rằng cuộc tìm kiếm và giải cứu máy bay mất tích Air Asia QZ 8501 sẽ tập trung vào đảo East Java, Indonesia. Ông nói: "Máy bay mất liên lạc ở đâu đó giữa Kalimantan và Tanjung Pandan (Belingtung)". Ông cũng cho biết thêm, các con tàu đã sẵn sàng ra biển tìm kiếm chiếc máy bay QZ 8501. Tính tới thời điểm này, QZ 8501 đã mất liên lạc hơn 6 tiếng đồng hồ.
 
13h40, người đứng đầu hoạt động cứu hộ của cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia cho biết ba khả năng có thể xảy ra khi một máy bay mất liên lạc ở độ cao của máy bay mất tích QZ 8501 gồm: lỗi động cơ, chuyển hướng sang sân bay khác hoặc khả năng xấu nhất là rơi xuống biển.
 
13h37, theo tin mới nhất, không có người Việt trên chuyến bay QZ 8501. Channel News Asia cho biết quốc tịch các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay được xác nhận gồm 156 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia và 1 người Pháp. Bé sơ sinh duy nhất trên chuyến bay là người Hàn Quốc.
 
13h32, Bangka Pos, một trang tin Indonesia, dẫn các nguồn tin ở sân bay Buluh Tumbang cho biết máy bay mất tích có thể đã rơi ở ngoài khơi đảo Sumatera, trong vùng biển East Belitung. Địa điểm chính xác của vụ tai nạn chưa thể xác định. Một đội tìm kiếm của trung tâm cứu nạn quốc gia đã lên đường tới khu vực này.
 

Khu vực máy bay mất tín hiệu với trung tâm điều khiển không lưu.
 

Nhân viên sân bay giơ biển đón người nhà thân nhân hành khách.
 

Người nhà của một hành khách trên chuyến bay QZ 8501.
 

Phóng viên quây kín một thân nhân hành khách,
người phụ nữ trong ảnh có tới 4 người thân đang trên chuyến bay này
 
13h25, Reuters dẫn lời Giám đốc giao thông Indonesia, máy bay mất liên lạc của Air Asia không hề gửi tín hiệu cấp cứu.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen, cho biết đã chỉ đạo lực lượng không quân và hải quân trực chiến tham gia tìm kiếm chuyến bay mất tích. "Tôi đã yêu cầu các máy bay không quân và tàu hải quân sẵn sàng. Nếu Indonesia yêu cầu hỗ trợ, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ".
 

Hai máy bay quân sự C130 sẵn sàng tham gia chiến dịch cứu hộ.
 
13h17, theo thông tin mới nhất từ Breaking News, các nhà chức trách tại Surabaya, Indonesia không tin máy bay Air Asia vẫn còn trên bầu trời mà cho rằng, có thể nó đã bị hết nhiêu liệu.
 
13h, theo một quan chức Indonesia, phi công của chuyến bay QZ 8501 đã gửi yêu cầu nâng độ cao của phi cơ lên 11.500 m để tránh mây, khi máy bay đang di chuyển ở độ cao khoảng 9.700 m.
 

Người thân của các hành khách đang vô cùng căng thẳng.
 
12h55, hãng AirAsia đã cập nhật thông tin hành khách trên Facebook. Theo đó, chuyến bay QZ 8501 chở 155 hành khách, gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh. Máy bay do 2 phi công điều khiển, phi hành đoàn gồm 4 người và 1 kỹ thuật viên. Viên phi công đã có kinh nghiệm 6.100 giờ bay, phi công phụ lái đã trải qua 2.275 giờ bay.
 
12h49, ít nhất có thêm 13 thân nhân hành khách mất tích tới sảnh chuyên biệt tại sân bay Changi. Có khoảng 20 người đã ở sảnh trước đó.

 
 
Clip: Thân nhân hành khách đi vào sảnh chờ chuyên biệt.
 
12h40, theo trang Twitter của Straits Times, phi công đã yêu cầu bay cao hơn để tránh mây trước khi mất liên lạc. Ảnh vệ tinh đăng tải trên Twitter cho thấy các cơn giông bão đang phát triển mạnh (màu đen) về phía bắc thành phố Surabaya, Indonesia.

 
 
12h30, mạng xã hội của Thủ tướng Singapore, ông Lý Hiển Long, cũng đăng lời chia sẻ lo ngại về tình hình chuyến bay QZ 8501. "Hiện chúng tôi cũng chưa có nhiều thông tin, nhưng đã đề nghị giúp đỡ chính quyền Indonesia. Tâm trí của chúng tôi lúc này hướng về các hành khách và người thân của họ".

 
 
12h20, dưới đây là danh sách thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay QZ 8501 (theo Channel News Asia):
 
Cơ trưởng: Iriyanto.
 
Cơ phó: Remi Emmanuel Plesel.
 
Các tiếp viên: Wanti Setiawati, Khairunisa Haidar Fauzi, Oscar Desano, Wismoyo Ari Prambudi.
 
Kỹ sư: Saiful Rakhmad.
 
12h15, theo Reuters, Singapore đã huy động không quân, hải quân cho công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích AirAsia. Vị trí cuối cùng của máy bay ghi nhận được là ở giữa Tanjung Pandan ở đảo Belitung và Kalimantan, Indonesia.
 
Chiếc A320-200 mất tích được sản xuất vào năm 2008 và thuộc quyền sở hữu của công ty cho thuê máy bay Doric của Đức, theo CNBC. Theo nhà sản xuất Airbus, A320-200 là mẫu máy bay chở khách có thể trang bị tối đa 180 ghế với tải trọng cất cánh tối đa đạt 62.500 kg. Nó có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa đạt 871 km nhưng thường di chuyển với vận tốc 828 km. Phạm vi hoạt động của nó đạt tối đa 5.700 km với trần bay 12.000 m. Những chiếc A320-200 được điều khiển bởi hai phi công.
 

Khu vực chuyên biệt tại sân bay Changi (Singapore)
 
12h11, dưới đây là danh sách các hành khách trên chuyến bay này:

 




 
12h10, người phát ngôn Không quân Indonesia, ông Marsma Hadi Tjahjanto, cho biết lực lượng này sẽ sử dụng địa điểm cuối cùng nhận được tín hiệu của chuyến bay QZ 8501 để bắt đầu công tác tìm kiếm trên không. Ông cũng cho biết radar không quân ghi nhận tình hình thời tiết khi đó là trời có nhiều mây. Trước đó, không quân Singapore tuyên bố phái hai máy bay C130 để cùng tìm kiếm.
 
12h06, theo The New Paper (Singapore), hàng chục thân nhân của các hành khách trên máy bay Air Asia mất tích đã có mặt trong sảnh chờ riêng.
 

Thông tin về chuyến bay trên bảng thông báo tại sân bay Changi.
 
12h02, đến thời điểm này, QZ 8501 đã mất tích hơn 5 tiếng. Kênh Channel News Asia cho biết máy bay đang bay ở độ cao gần 10 km trước khi mất tín hiệu. Viên phi công đã đề nghị được tăng độ cao. Vào thời điểm đó, một số máy bay khác cũng hoạt động gần chuyến bay QZ 8501.
 
12h, theo BBC, các nhà chức trách Bộ Giao thông vận tải Indonesia nói với truyền thông địa phương rằng, máy bay Air Asia đã mất liên lạc trên biển Java, giữa Surabaya, Indonesia và Singapore.
 
11h55, theo 9news (Úc), The New Paper (Singapore), CTVNews (Canada) và một số báo quốc tế khác, thông tin mới nhất, trong số 155 hành khách trên máy bay Air Asia bị mất tích chỉ có 16 trẻ em và 1 bé sơ sinh, chứ không phải 24 trẻ em như thông tin ban đầu.
 
11h50, Air Asia đã đổi ảnh đại diện trên Facebook của hãng từ logo đỏ sang xám. Hoạt động tìm kiếm đang diễn ra. Hãng cũng thiết lập trung tâm tổng đài khẩn cấp, dành cho các gia đình hoặc bạn bè của những người có thể đã ở trên máy bay, với số điện thoại là: +622129850801.

 
 
11h44, sân bay Changi, Singapore đã thiết lập một khu vực riêng dành cho nhân thân của các hành khách có mặt trong vụ máy bay mất tích.
 
11h30, một quan chức ngành giao thông Indonesia, ông Hadi Mustofa Djuraid, cho biết: "Chúng tôi vừa nhận được thông tin từ cơ quan khí tượng quốc gia. Theo đó, thời tiết tại địa điểm mà chuyến bay mất tích rất xấu". Ông Tatang Zainudin, đại diện cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, cũng xác nhận thông tin này.
 
11h26, người phát ngôn của Air Asia cho biết: "Hiện tại chúng tôi rất tiếc là không có thêm bất kỳ thông tin nào về tình trạng của hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, nhưng chúng tôi sẽ thông báo ngay cho tất cả các bên liên quan khi có thêm thông tin", hãng này khẳng định.
 

Bản đồ mô phỏng đường bay và vị trí chuyến bay QZ 8501 mất liên lạc.
 
11h20, theo Yahoo! News Singapore, trên máy bay có 24 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh. Chính phủ Singapore đã đề nghị giúp đỡ phía Indonesia, đồng thời triển khai 2 máy bay C130 sẵn sàng hoạt động.
 
11h, hãng Air Asia phát thông báo chính thức về vụ việc: "Hãng AirAsia Indonesia rất tiếc khi phải xác nhận chuyến bay QZ 8501 cất cánh từ Surabaya đến Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào sáng nay. Chúng tôi hiện chưa có thông tin gì về tình hình của hành khách và phi hành đoàn". Hãng đã thành lập trung tâm khủng hoảng để điều tra vụ việc.
 

Thông báo của Air Asia.
 
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Vận tải Indonesia, ông Hadi Mustofa, cho biết chuyến bay mang số hiệu QZ 8501, mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở Jakarta vào khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương). Ông Mustofa cho biết phi công đã yêu cầu bay vào một lộ trình khác trước khi mất liên lạc.
 
Máy bay mất tích là loại Airbus 320-200, chở 155 hành khách và phi hành đoàn. Máy bay dự định hạ cánh ở Singapore vào lúc 8h30 (7h30 theo giờ Hà Nội). Sân bay Singapore đã thông báo tình trạng chuyến bay trên website là "chậm chuyến".
 

Một máy bay của hãng AirAsia. Ảnh minh họa: SMH
 
Vào thời điểm máy bay mất liên lạc, Bộ trưởng Bộ Vận tải Indonesia - ông Mustofa cho biết máy bay có thể đang ở giữa đảo Kalimantan và Belitung. Cơ quan hàng không dân dụng Singapore cho biết đã nhận thông tin và sẵn sàng giúp Indonesia tìm kiếm máy bay mất tích.


Diễn biến trước đó của vụ việc:
 
5h20 (giờ Hà Nội): Chuyến bay QZ 8501 cất cánh từ sân bay ở Surabaya, Indonesia để đến Singapore.
 
10h30 (giờ Hà Nội): Truyền thông quốc tế đưa tin máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở Indonesia.
 
10h40 (giờ HN): Hãng AirAsia xác nhận máy bay mất tích trên Facebook, cho biết chưa có thông tin gì mới về tình hình các hành khách.

Nguồn tin: www.tiin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập616
  • Hôm nay68,872
  • Tháng hiện tại889,531
  • Tổng lượt truy cập56,991,168
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây