Cảnh báo sóng thần đến 28 quốc gia.

Thứ tư - 11/04/2012 09:36

-

-
Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo sóng thần đến 28 quốc gia. Indonesia vừa đưa ra cảnh báo sóng thần mới sau những dư chấn từ trận động đất 8,3 độ Richter lúc 17g43.
Cảnh báo sóng thần đến 28 quốc gia
 
* Động đất 2 lần ở Indonesia, người dân hoảng loạn
 
Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo sóng thần đến 28 quốc gia. Indonesia vừa đưa ra cảnh báo sóng thần mới sau những dư chấn từ trận động đất 8,3 độ Richter lúc 17g43.
 
Một quan chức địa phương tên Harjadi cho biết cảnh báo sóng thần mới được đưa ra cho cư dân sinh sống dọc theo bờ biển phía tây của nước này, bao gồm đảo Sumatra và quần đảo Mentawai.

Lúc 17g43 phút, lại có thêm một trận động đất nữa ở Ấn Độ Dương, cũng ở bờ Tây của đảo Sumatra. Trận động đất này có cường độ 8,3 độ Richter. Trước đó, đã có động đất 8,7 độ richter.Từ trận động đất đầu tiên lúc 15g38 đến trận động đất lớn thứ hai đã liên tục có 8 cơn dư chấn ở khu vực này với cường độ từ 5,2 đến 6,4 độ richter.
 
Theo Reuters, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho hay sóng thần cao 17cm sinh ra từ trận động đất đang hướng về tỉnh Aceh của Indonesia. Có vẻ như đây không phải là một trận sóng thần lớn. Các chuyên gia nói họ vẫn đang tiếp tục theo dõi.
 
Theo AFP, trận động đất 8,7 độ Richter trước đó đã tạo ra một đợt sóng cao 80cm nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng.
 

Vị trí động đất
 
Indonesia ban bố một lệnh cảnh báo sóng thần sau trận động đất ban đầu 8,7 độ richter xảy ra ở vùng biển khơi thuộc tỉnh cực tây Aceh.
 
Theo Cơ quan khí tượng và khảo sát địa chấn Hoa Kỳ, trận động đất có độ lớn đến 8,7 độ richter, còn mạng quan sát động đất Geofon thì cho rằng động đất đến 8,9 độ richter.
 
Trận động đất cách Aceh 433km cách thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia 961km
 
Trên mạng xã hội Twitter, các cư dân mạng cũng cho hay họ đã cảm nhận được rung chấn tại Singapore, Thái Lan, Malaysia và Ấn Độ. Những khu chung cư và văn phòng cao tầng ở bờ biển phía Tây Malaysia đã rung chuyển trong ít nhất 1 phút.
 
Năm 2004, nước này từng chứng kiến một trận động đất mạnh 9.1 độ richter khiến 230.000 thiệt mạng trong đó ba phần tư là cư dân ở tỉnh Aceh.
 
Một quan chức ở cơ quan Khí tượng và địa vật lý Indonesia cho hay cảnh báo sóng thần đã được ban bố trên toàn khu vực Ấn Độ Dương.
 
Trong khi đó, theo trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii trận động đất trên có khả năng gây ra một trận sóng thần ảnh hưởng đến các khu vực Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Úc, Myanmar, Thái Lan, Maldives Malaysia, Pakistan, Somalia, Oman, Iran, Bangladesh, Kenya, Nam Phi, Singapore và một số đảo ở Ấn Độ dương.
 
Ấn Độ đã ban hành một cảnh báo sóng thần cấp độ cao cho các quần đảo Andaman, Nicobar ở Ấn Độ Dương và cảnh báo thấp hơn cho các khu vực đông dân ở ven biển Andhra Pradesh và Tamil Nadu, phía đông nam của đất nước này.
 
Aceh hoảng loạn
 
Tại tỉnh Aceh, điện bị cúp còn giao thông kẹt cứng khi mọi người đổ xô chạy lên vùng đất cao hơn để tránh sóng thần. Các cư dân cho hay mặt đất rung chuyển khoảng năm phút/lần, lúc đầu nhẹ nhàng sau đó càng lúc càng mạnh.
 
“Một số người cố gắng di tản, một số không ngừng cầu nguyện còn học sinh tại một số trường học đã bị hoảng loạn thật sự. Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra ở khắp mọi nơi khi mọi người đang cố gắng di chuyển bằng xe máy càng xa bờ biển càng tốt” - một phóng viên AFP tại Banda Aceh cho biết.
 
“Còi báo động và tiếng cầu kinh vang lên khắp nơi”, một người phát ngôn Cơ quan giám sát thiên tai Indonesia tường thuật với Reuters.
 
Tại thủ đô Sri Lanka của Colombo, đám đông hoảng loạn chạy ra khỏi các tòa nhà và tụ tập trên đường phố sau những trận rung lắc dữ dội.
 
“Mới đầu, rung lắc diễn ra trong vòng năm giây sau đó tạm dừng rồi lại xảy ra mạnh hơn. Thật đáng sợ, cả căn phòng chao đảo. Bạn có thể nghe thấy tiếng nứt gãy của gỗ nội thất, màn cửa bung ra, quạt trần bị rung lắc mạnh. Tôi chỉ kịp đưa bọn trẻ chạy xuống cầu thang” – Maria Teresa Pizarro, một khách du lịch 42 tuổi đến từ  Philippines trú tại khách sạn ven biển của thành phố Galle, cho hay.
 

Du khách ở Phuket (Thái Lan) được sơ tán lên vùng đất cao đề phòng sóng thần. Ảnh: The Nation.
 

Nước biển rút ở Phuket. Ảnh do Báo The Nation lấy từ tài khoản Facebook của Sirichok Sopa
 
Thái Lan đóng cửa sân bay Phuket
 
Vào lúc 17g07, nhà báo Tulsathit của báo The Nation nói trên Twitter của mình rằng có tin cho hay nước biển ở Phuket và Krabi, miền nam Thái Lan đang rút dần. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy sóng thần sắp ập vào.
 
Riêng tại Thái Lan, ông Somchai Baimoung – phó giám đốc Cục khí tượng cho biết hiện nước này chưa ban bố cảnh báo sóng thần nhưng những quan chức các tỉnh dọc bờ biển Andaman, miền tây Thái Lan đang chuẩn bị các biện pháp sơ tán nếu cần thiết.
 
Bangkok Post cho hay người dân tại các tỉnh Phuket, Phang Nga, Krabi của Thái Lan đã được sơ tán sau khi có động đất. Đây là những nơi từng bị sóng thần tàn phá nặng nề hồi năm 2004.
 
Truyền thông Thái Lan cho hay, tất cả 69 tháp cảnh báo sóng thần ở miền nam Thái Lan đã phát báo động. Sân bay Phuket đã đóng cửa, các chuyến bay đến đây đã bị hủy. Theo The Nation, một số chuyến bay đang trên đường đến Phuket đã buộc phải quay lại nơi xuất phát.
 
Twitter của báo The Nation cũng đăng một bức ảnh từ một thành viên trên Facebook có cảnh nước biển rút trên bãi biển Phuket.
 
Tại thủ đô Colombo của Sri Lanka, đám đông hoảng loạn chạy ra khỏi các tòa nhà và tụ tập trên đường phố sau những trận rung lắc dữ dội.
 
“Mới đầu, rung lắc diễn ra trong vòng năm giây sau đó tạm dừng rồi lại xảy ra mạnh hơn. Thật đáng sợ, cả căn phòng chao đảo. Bạn có thể nghe thấy tiếng nứt gãy của gỗ nội thất, màn cửa bung ra, quạt trần bị rung lắc mạnh. Tôi chỉ kịp đưa bọn trẻ chạy xuống cầu thang” – Maria Teresa Pizarro, một khách du lịch 42 tuổi đến từ  Philippines trú tại khách sạn ven biển của thành phố Galle, cho hay.
 
Q.HIẾU - V.PHƯƠNG - T.PHƯƠNG - T.HƯƠNG -T.VY -N.PHẠM

Tác giả: PV Báo Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập711
  • Hôm nay184,622
  • Tháng hiện tại1,575,211
  • Tổng lượt truy cập58,861,080
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây