4,3 triệu đàn ông Việt sẽ "ế" vợ

Thứ ba - 28/06/2016 10:00

-

-
Chỉ vài chục năm nữa thôi, hàng triệu đàn ông Việt có nguy cơ bị ế vợ, còn phụ nữ thì bị “giành giật”. Vì thế, lo lắng này của các bà mẹ có con trai hoàn toàn có cơ sở khi tỷ lệ mất cân bằng giới khi sinh ở Việt Nam ngày càng tăng cao.
4,3 triệu đàn ông Việt sẽ "ế" vợ
 
Chỉ vài chục năm nữa thôi, hàng triệu đàn ông Việt có nguy cơ bị ế vợ, còn phụ nữ thì bị “giành giật”. Vì thế, lo lắng này của các bà mẹ có con trai hoàn toàn có cơ sở khi tỷ lệ mất cân bằng giới khi sinh ở Việt Nam ngày càng tăng cao.
 
Hơn 4,3 triệu đàn ông Việt sẽ ế vợ
 
Mới đây, ngành dân số dự báo mất cân bằng giới tính tại Việt Nam đang tiếp tục gia tăng. Nếu không có những biện pháp can thiệp quyết liệt, triệt để ngay từ bây giờ, ước tính đến năm 2050 Việt Nam sẽ thiếu khoảng 4,3 triệu phụ nữ.
 
Cụ thể, chênh lệch nam/nữ giới khoảng hơn 10%. Đến năm 2050, Việt Nam sẽ thừa 2,3-4,3 triệu nam. Tình trạng mất cân bằng giới tính này ngày càng lan rộng từ nông thôn đến thành thị, tại tất cả các vùng miền trên toàn quốc. Đặc biệt, có tới 15 tỉnh thành tỷ lệ giới tính khi sinh đã ở mức 115 nam/100 nữ. Điều đó cũng đồng nghĩa với số nam giới tương ứng sẽ đối mặt với nguy cơ không tìm được vợ.
 

Việt Nam đứng trước nguy cơ mất cân bằng giới. Nguồn ảnh: Internet
 
Thậm chí, Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số còn khẳng định khi tình trạng chênh lệch nam nữ diễn ra, hệ quả dễ thấy nhất là nam giới đến tuổi trưởng thành sẽ không có cơ hội lấy vợ cùng chủng tộc. Sau 20 năm nữa thì tình hình của nước ta có thể còn phức tạp hơn của các nước láng giềng bởi theo thống kê nhân khẩu học thì 20 năm nữa, các nước xung quanh Việt Nam như Lào, Campuchia, Philippines... cũng không dư phụ nữ để chúng ta “nhập khẩu” về làm cô dâu, may lắm thì đàn ông Việt thời điểm đó có thể sang Algeri, Angola, Mozambique, Uganda,… hay các nước châu Phi khác mới hy vọng tìm được bạn đời.
 
Ngay sau khi thông tin này được lan truyền, nhiều gia đình trong đó đặc biệt là các bà mẹ bắt đầu có những ý kiến trái chiều. Thậm chí, trên một số diễn đàn mạng xã hội các cuộc tranh luận không hồi kết của các bà mẹ về chủ đề này diễn ra rất sôi nổi.
 
Các mẹ đổ xô tìm vợ cho con từ khi còn bé
 
Bà mẹ Minh Anh (Hà Nội) mẹ của 2 bé trai đã bắt đầu thấy lo lắng cho tương lai hôn nhân của hai đứa con: “Giờ trai thì nhiều mà gái thì ít nên chắc con gái càng hiếm lại càng có giá, nhà điều kiện thì không sao nhưng như gia đình mình thì con lọt vào nhóm đối tượng đàn ông ế là hoàn toàn có thể. Con gái bây giờ đã biết kén chọn rồi, anh nào có điều kiện, có nhà cửa, có nghề nghiệp đàng hoàng mới lấy chứ mấy ai lấy người nghèo đâu”.
 
Thậm chí, cũng lo xa chuyện “dựng vợ” cho con, chị Thu Hà đã mai mối cho con trai ngay khi con vừa lọt lòng mẹ. Chị là thành viên của một diễn đàn về trẻ thơ, các thành viên ở đây thường chia sẻ ảnh, thông tin của con mình với nhau. Thế là chị chọn một bé xinh xắn trong hội đề nghị bố mẹ bé kết thông gia.
 
“Chỉ là hình thức để chúng tôi kết bạn với nhau cho vui thôi. Nhưng biết đâu đấy, sau này lại có ích cho việc kết hôn của con. Người ta có ế thì con mình vẫn có mối”, chị Thu Hà tếu táo cho hay.
 
Trong khi các bà mẹ có con trai lo lắng chuyện kiếm vợ cho con thì các bà mẹ sinh con gái tỏ ra "hỉ hả" vì chỉ 4 năm nữa thôi con gái mình sẽ rất đắt giá.
 
Là mẹ của một cô công chúa, chị Phi Yến (Nghệ An) cảm thấy thích thú khi nghe tin trong tương lai con trai sẽ ít hơn con gái. Vì 10 năm nữa thôi các bà mẹ chồng sẽ “bớt hách dịch” và phải cung phụng con dâu mới mong lấy được vợ cho con.
 
“Các mẹ lúc nào cũng coi con trai là nhất, là số một nên mới có chuyện hạch sách con dâu. Cứ để 5 năm nữa xem, các mẹ mà hách dịch thì con trai các mẹ chỉ còn đường ế”, chị Yến hào hứng nói vui.
 
Thậm chí, có người lại lấy đó làm niềm vui riêng để về chì chiết chồng vì trước đấy chỉ thích sinh con trai.
 
Từng ấm ức vì thái độ coi thường và những câu nói động chạm của chồng chỉ vì mình chưa sinh được quý tử cho dòng họ, chị Tâm (Hà Nội) đã tìm ra cách khiến anh chồng phải quy phục mình.
 
Chị cho biết, sau khi sinh cô con gái đầu lòng, chị liên tục được chồng nhắc nhở là phải cố mà đẻ đứa thứ hai là con trai, nếu không thì phải sinh đến lúc nào có cháu đích tôn mới thôi. Một lần, trong lúc chồng vừa dứt lời, chị Tâm vừa cười vừa đủng đỉnh: "Cả cơ quan em, 10 người có con nhỏ thì có mỗi 2 người sinh được con gái thôi đấy nhé. Ai cũng phải hỏi em bí quyết sinh con gái vì con trai có nguy cơ... "ế" dài mà em đang chưa đồng ý đây. Anh thích đẻ con trai thì lo mà kiếm nhiều tiền xây nhà cao, cửa rộng mới mong con trai lấy được vợ đấy nhé!".
 
Chị Tâm cũng chia sẻ, hy vọng nhìn vào con số thống kê, nhiều gia đình sẽ "giật mình" mà thay đổi quan niệm "trọng nam khinh nữ", không chăm chăm bắt vợ cố sinh bằng được con giai nữa.
 
Các chuyên gia cảnh báo tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam đã mất cân bằng ở mức nghiêm trọng. Dù tình trạng này diễn ra khá muộn so với nhiều nước khác trên thế giới nhưng lại xảy ra với tốc độ nhanh, diễn biến phức tạp.
 
Với mức tăng như hiện nay, nếu không có sự can thiệp tích cực thì một trong những dự báo được đưa ra vào năm 2020, tỉ số giới tính khi sinh ở nước ta sẽ là 125 bé trai/100 bé gái và tỉ số này tiếp tục được duy trì. Đến năm 2050, chênh lệch nam, nữ sẽ từ 2,3 đến 4,3 triệu người. Điều này có nghĩa sẽ có khoảng 12% nam giới tuổi dưới 50 bị… ế vợ
 
Sự khan hiếm cô dâu, còn dẫn đến những hệ lụy xã hội khác, có thể dẫn đến sự cạnh tranh hay giành giật trong quá trình tìm kiếm bạn đời. Điều này rất có thể xảy ra những hệ lụy trong xã hội…
 

Tác giả: Theo Thu Hiền / Trí Thức Trẻ

Nguồn tin: afamily.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập570
  • Hôm nay90,752
  • Tháng hiện tại911,411
  • Tổng lượt truy cập57,013,048
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây