Tường trình Lễ Giỗ 10 Năm TTC ĐHY FX Nguyễn Văn Thuận ngày 15-9-2012 tại Denver, Colorado.

Thứ ba - 02/10/2012 23:24

-

-
Thay mặt BTC, một lần nữa con xin chân thành cám ơn tất cả quý ĐÔ, quý cha, quý khách và toàn thể anh chị em ở hải ngoại và quốc nội đã theo dõi, cầu nguyện và cọng tác với chúng con, hầu Lễ Giỗ tuy đã qua rồi, nhưng ảnh hưởng còn ở lại và hy vọng lan rộng lâu dài.
TƯỜNG TRÌNH LỄ GIỖ 10 NĂM
CỦA TTC ĐHY F.X. NGUYỄN VĂN THUẬN
NGÀY 15/9/2012 TẠI DENVER, COLORADO

-----o0o-----
 
Kính thưa quý Đức Ông, quý cha, quý khách,
Kính thưa toàn thể anh chị em CCS Huế ở hải ngoại và quốc nội,
 
Lễ Giỗ 10 năm của Tôi Tớ Chúa Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận ngày 15/9/2012 tại Denver, Colorado đã trôi qua. Con xin lỗi về sự chậm trễ viết bản tường trình này, vì nhiều lý do như cần ổn định công việc gia đình và thu nhận những ưu khuyết điểm.
 
Thay mặt Ban Tổ Chức và Ban Điều Hành GĐCCS Huế HN, đầu tiên con xin thưa là chân thành cảm tạ quý Đức Ông, quý cha, quý khách phương xa và toàn thể anh chị em đã hy sinh thì giờ và công sức về Denver tham dự Lễ Giỗ. Con cũng vô cùng cám ơn quý cha và anh chị em đã âm thầm ngày đêm cầu nguyện hay giúp đỡ dưới mọi hình thức. Đặt biệt sự hiện diện của Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, bào muội của ĐHY, là vinh dự cho BTC và góp phần cho Lễ Giỗ thêm long trọng.
 
Như quý cha và anh chị em đều biết, BTC Lễ Giỗ gồm BĐH GĐ CCS Huế HN, ĐÔ Nguyễn Ngọc Hàm linh hướng, ĐÔ Nguyễn Quang cố vấn, với sự cọng tác của thanh niên GK Phêrô và anh chị em địa phương. Nhưng con là người điều hợp nên xin hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm về những lỗi lầm và thiếu sót.
 
Có thể nói rằng, chúng ta đã khá ôm đồm nhiều mục đích khi tổ chức Lễ Giỗ lần này:
 
- Học hỏi linh đạo ĐHY
- Tổ chức Thánh Lễ Giỗ 10 năm của ĐHY
- Văn nghệ hỗ trợ án phong chân phước ĐHY
- Hội ngộ bỏ túi
 
Hoàn thành trọn vẹn cùng một lúc mọi mục đích là điều không dễ dàng. Bên cạnh đó, vài tình huống ngoài ý muốn đã xảy ra. Nhưng nhờ ơn Chúa và sự cọng tác nhiệt thành của quý cha và anh chị em, mọi trở ngại đã được vượt qua. Như chiều thứ sáu, khi thanh niên đang bận dự lễ phát tang ở nhà quàn, hẹn trang hoàng sau lễ, hai người Mỹ đã tự nguyện giúp treo các banners và đến hỏi con vị trí, kim gút, làm anh em hiểu lầm là BTC ôm việc và thiếu chuẩn bị.

 
 
Xin mọi người thông cảm, bên cạnh đám tang mà hầu hết thanh niên tập trung giúp nhà hiếu các nghi thức và thánh lễ, mưa suốt ngày thứ tư 12/9 làm công việc ngoài trời bị ứ đọng và các bạn trẻ chỉ giúp chúng ta sau giờ lao động. Bất đắc dĩ, đó là phương án 2. Nay con mạo muội ghi lên đây một số nhận định tạm gọi là tường trình và xin đón nhận mọi bổ khuyết.
 
I. TỔ CHỨC
 
a/ ĐƯA ĐÓN
 
Việc đưa đón ở Denver luôn gặp trở ngại lớn là từ phi trường DIA về Hotel hay GXOLOL có lộ trình khoảng 35 miles và chừng 40- 45 phút lái xe, không hẳn ai ai cũng biết đi đón. Vì vậy, BCH Thanh Niên gồm các bạn Hoàng Trùng Dương, Nguyễn Tiến Nhật và Phạm Tấn Hiếu nhận nhiệm vụ. Nhưng 3 anh này cũng như nhiều anh em khác hành nghề cắt cỏ, bị ứ đọng công việc. Chỉ thị của con là ưu tiên chu toàn bổn phận gia đình.
 
Nhờ anh Lê Văn Hiếu, chị Trần Liêm Thơ, gia đình Thầy Lê Văn Tâm, gia đình anh Hồ Luyện, anh Huỳnh Xuất, ông Phạm Tấn Liêm và cô dâu thứ của con đã tình nguyện suốt ngày thứ sáu ra vào phi trường. Bản thân con cũng đã đi đón một chuyến xe gồm 7 vị đưa về nhà hàng ăn trưa. Trong khi quý vị vui vẻ là lúc mà con lo lắng, vì chưa đến hội trường kiểm tra đội hình bàn ghế, mặc dù đã nhờ NT Hoàng Xuân Tịnh và anh Nguyễn Thanh Mầu đến trước để phụ giúp nhân viên của Chair Rental.
 
Chương trình Lễ Giỗ được bắt đầu từ 2 giờ chiều thứ bảy 15/9. Nhưng Soeur Nguyễn Thị Vinh ở New York đến lúc 6 giờ 20 tối, con trai của con là cháu Nhật đi đón. Tiếc là trước đó Soeur chưa cho số điện thoại, nên vào giờ phút chuẩn bị khai mạc văn nghệ, con vẫn còn liên lạc với cháu hầu việc đón rước được hoàn tất trọn vẹn.
 
Xin cám ơn các anh đã tự túc thuê xe: Anh em Vũ Quang Hà và Vũ Hùng Sơn, anh Trần Xuân Tin và anh Lê Như Tuấn, đã góp phần lớn vào việc chuyên chở, giúp BTC rất nhiều. 
 
Ngày chủ nhật và thứ hai sau Lễ Giỗ, theo dự kiến các anh Michael Dũng và Trần Đình Xuân sẽ giúp đưa anh chị em ra phi trường. Nhưng thân phụ của các bạn này vừa được chôn cất trưa thứ Bảy, con không nở lòng nào gọi họ giúp. Vậy là con, các anh Lê Văn Hiếu và Trần Xuân Tin thêm phần cán đáng, bên cạnh một số các bạn khác.
 
Cuối cùng, quý cha và anh chị em đã trở về lại quê nhà bình yên. Có chuyến ra đi từ 4 giờ sáng và đến Denver vào lúc gần nửa đêm. Tuy vất vả, nhưng một chút kiên nhẫn chờ đợi của quý anh chị em, cọng với một chút hy sinh thì giờ của các bạn, là thể hiện linh đạo yêu thương cho đến hiệp nhất của ĐHY F.X. thân yêu của chúng ta.
 
b/ TRẬT TỰ VÀ TRANG HOÀNG
 
Các bạn Nguyễn Công Hòa, Trần Thế Tài, Hoàng Trùng Dương, Đỗ Thanh Long, Phạm Quốc Việt...đã nhiều năm kinh nghiệm giữ gìn an ninh trật tự tại GXNVTĐVN, tình nguyện giúp chúng ta. Tuy âm thầm hy sinh đứng ngoài trời, nhưng các bạn đủ khả năng và sẳn sàng giải quyết mọi tình huống khi hữu sự. Bên cạnh đó, con yên tâm khi hai vị cảnh sát Mỹ là giáo dân của GXOLOL. Việc sắp xếp vị trí từng chỗ ngồi trong hội trường còn là một ẩn ý về an ninh trật tự. Tạ ơn Chúa, mọi sự tốt đẹp.
 
Tối thứ sáu, sau lễ phát tang, các bạn trẻ GK Phêrô kéo về GXOLOL. Từ ban chiều, chúng ta đã thấy nào đèn pha, giây điện, cưa máy, gỗ... để sẳn bên cạnh cửa hội trường. Trong khoảng thời gian ngắn, các bạn trẻ đã tập trung treo xong panels, banners, làm các giá treo mấy bức tranh... Đó là những cựu hướng đạo sinh, huynh trưởng TNTT, thường xuyên đi cắm trại nên quen công việc và không quản ngại khó khăn.

 
 
Trước đó, anh chị em CCS chúng ta lần lượt về hội trường để gặp gỡ, ăn tối và chuyện trò. Như vài nhận xét của anh Nguyễn Thanh Mầu về Những Cái Nhất Trong Dịp Lễ Giỗ:
 
- Dễ thương nhất: Chiều thứ sáu, các cháu nhỏ tuổi từ 5 đến 10 đã nhanh nhẹn phụ giúp bố mẹ xếp các dĩa, muỗng, nĩa... vào từng bàn cách gọn gàng và ngăn nắp, thật dễ thương (số 56).
 
- Tình nguyện nhất: Các em học sinh cấp 2 của GXOLOL đã hăng hái tình nguyện giúp sắp xếp các bàn ghế và di chuyển đồ đạc từ xe vào hội trường. Có em gái khiêng một lượt 2 két bia Heineken. Đúng là cha nào con nấy, theo gương của bố là ĐÔ Nguyễn Quang (số 57).

 


 
Mọi người đều nhiệt tình góp phần công sức lớn nhỏ vào Lễ Giỗ. Thấy một phụ nữ lạ đang giúp trải khăn từng bàn, con đến chào thăm và ngỏ lời cám ơn:
 
- Chào chị, xin lỗi chị là...
- Dạ, Thanh Sơn.
- Ồ, chào bác sĩ, hân hạnh quá.
- Thấy anh bận rộn nên chưa chào anh.
 
Bà Dr. Lisa Nguyễn Thanh Sơn là em họ của ĐHY và phu quân là Dr. Thomas Kelly đến từ St. Paul, Minnesota tham dự lễ giỗ ĐHY với chúng ta.
 
Khâu trang hoàng và dọn dẹp vệ sinh đã được hàng chục thanh niên nam nữ giải quyết nhanh gọn. Cụ thể ngay sau đêm văn nghệ, dọn dẹp hội trường sạch sẽ bên trong lẫn bên ngoài, 3 chiếc xe truck Heavy Duty của Dương, Nhật và Đỗ Gia Trường chở đầy mọi vật dụng. Đây là một ưu điểm của con em chúng ta, nói lên tinh thần phục vụ, cọng tác và là tiềm năng của thế hệ hậu duệ.

 
 
Xin cám ơn quý anh ở quê nhà như Lê Văn Hùng, Nguyễn Thế Cường, Nguyễn Hùng Dũng, Nguyễn Phúc Huệ... đã giúp in ấn các panels, banners, cà vạt. Cám ơn anh Dương Thành Đạt biếu 2 bức hình ĐHY bằng vải. Cám ơn anh Trương Văn Minh biếu 2 posters và một bức thủ pháp. Xin cám ơn 3 Soeurs Dòng Đi Viếng Huế giúp cắm hoa... Nói sao cho hết những tấm lòng chứa chan tình huynh đệ, đoàn kết yêu thương.
 
c/ TIẾP TÂN
 
Ban Tiếp Tân bắt đầu làm việc từ trước 2 giờ chiều, khi mà khách lần lượt đến tham dự buổi học hỏi linh đạo. Điểm nổi bật là các bạn đã tận tình tiếp đón khách, tuy không chuyên nghiệp nhưng có tinh thần trách nhiệm, hy sinh buổi học hỏi linh đạo cũng như không được tham dự thánh Lễ Giỗ ở bên nhà thờ.
 
Để Ban Tiếp Tân nhanh chóng tìm tên từng vị khách, con đã in chữ to Danh Sách Tham Dự thành 15 trang theo vần ABC và in ra 4 bảng. Bên cạnh tên là số bàn. Mỗi vị khách đều được phát mảnh giấy ghi số bàn, thuận tiện tự mình đi tìm kiếm vị trí bàn tiệc.
 
Có điều BTC đã dự kiến, nhưng vẫn lúng túng, là một số khá đông bà con đã tự động đến. Vì không có tên trong Danh Sách, Ban Tiếp Tân không thể cấp giấy. Vậy là nhiều người xuôi ngược tìm con, xin vào. Từ chối là chuyện chẳng đặng đừng mà mời vào thì ngồi ở đâu, khi mà các bàn trù bị đã kín!
 
CCS phu nhân kia tìm con hỏi là sao không thấy tên người con trong danh sách. Con bảo là tìm tên vợ, lý do anh chồng CCS đã cho tên ghép cả hai người. Một số thầy đại chủng sinh người Mỹ tìm tên. Con đã mời chung các thầy Đại chủng viện nên đâu biết tên mỗi thầy, chỉ dành riêng một số bàn ghi Seminarians. Hai thầy VN được mời ngồi ở bàn Tu sĩ nam nữ.
 
Trước giờ khai mạc văn nghệ, Đỗ Hữu Thịnh HT72 vừa lái xe đến từ Oklahoma City kịp thánh lễ, hỏi con là gia đình anh ngồi ở đâu. Bao nhiêu người? 6. Ngồi vào bàn CCS số 10 hoặc 12.

 
 
Khác hẳn một đám tiệc thông thường, khách 6-700 người gồm mọi thành phần: Lương giáo, già trẻ, khỏe mạnh và ngồi xe lăn, kể cả trẻ em, con cái của các bạn thanh niên phục vụ. Bên cạnh người ghi danh sách là thùng Donation, check gởi về Pontifical Council for Justice and Peace làm nhiều người không hiểu, lại hỏi han và lại giải thích.
 
Ông này xin cà vạt, bà kia xin sách ĐHY, thanh niên hỏi thêm áo T-shirt cho bạn. Mấy tập nhạc của anh Dương Văn Dung đã ghi sẳn tên, không biết có phát đúng người nhận? Rồi sách Sảng Đình Thi Tập dành riêng một số vị... Cảnh tượng ồn ào, cười nói, náo nhiệt... Mỗi bạn trẻ đã được phân công, cứ theo bổn phận mà làm. Vì vậy, thật đáng tiếc khi một số vị không có Thiệp Mời, phải ra về, vì không có chỗ ngồi.
 
Dưới một góc nhìn nào đó, có thể phần nào lộn xộn hay vô trật tự. Nhưng biết làm gì hơn khi mọi người vui vẻ chuyện trò, thăm hỏi nhau. Đóng góp tiền hay không là tùy lòng mỗi người, không ai nhắc nhở, vì mục đích chính của Lễ Giỗ là phổ biến linh đạo và học hỏi linh đạo theo gương cuộc sống đơn sơ và khiêm hạ của vị Tôi Tớ Chúa ĐHY.
 
Trên đường lái xe về nhà sau đêm văn nghệ, khi ông chồng bận trông nom tiệm rượu, chị Trần Ửng Nguyện gọi phone:
 
- Anh ơi, tổ chức của mấy ông CCS thật lạ. Từ ngoài bàn tiếp tân đến hết chương trình, chẳng nghe một ai kêu gọi đóng tiền, chẳng thấy ai cầm giỏ đi xin ủng hộ...
 
d/ PHỤC VỤ
 
Nhiều người phục vụ, nhưng để phân biệt từng nhóm, Ban Phục Vụ là những thanh niên nam nữ giúp chạy bàn, tiếp khách ăn uống và dọn dẹp vệ sinh. Các bạn trẻ mang đồng phục áo T-Shirt in hình ĐHY và một cái cà vạt Chứng Nhân Hy Vọng. Tuy hơi ngộ nghĩnh nhưng thống nhất, nói lên một biến cố trong thời gian đặc biệt.

 
 
Sau Lễ Giỗ, một nhân sĩ ở Denver là bà Nguyễn Thị Mười đã gọi điện thoại khen ngợi là tinh thần phục vụ của các bạn thanh niên quá tuyệt vời. Có lẽ thái độ, tinh thần và tấm lòng được thể hiện trên từng khuôn mặt. Anh Sữ Ngọc Minh cũng chia sẻ: Các em quá dễ thương, mình muốn thêm bia, rượu, nước ngọt hay thêm thức ăn là các em đi lấy ngay...
 
Có một chuyện đã làm con vô cùng bối rối. Đó là vào chiều thứ sáu khi đến hội trường, các bàn ghế đã được sắp xếp hàng 7. Con thật ngỡ ngàng, vì hôm giữa tháng 8, Maintenance Director của GXOLOL là Ô. Bryan Heier và con đã vào hội trường xem vị trí, đo khoảng cách. Sau đó vài ngày ĐÔ Nguyễn Quang và con cũng lại vào, dùng thước đo cho chính xác. Chiều ngang 60ft và chiều dọc 100ft, nghĩa là 6 bàn hàng ngang, 10 bàn hàng dọc, khi mà 100sqft đủ chỗ 1 bàn 10 người. Vậy mà không hiểu tại sao đủ chỗ xếp được hàng ngang 7 bàn.

 
 
Con đã lên danh sách và vị trí ngồi theo sơ đồ hàng 6. Điềm tĩnh, con đã thử sắp lại tại chỗ nhưng vẫn còn rối. Thôi thì về nhà giải quyết và sẽ sắp xếp vào trưa hôm sau, trước giờ học hỏi linh đạo. Xin cám ơn 3 Soeurs Đi Viếng đã giúp ghi lại từng bàn. Lý giải bây giờ, có lẽ các ghế xếp của chúng ta hẹp hơn các ghế ngồi trong tiệc cưới, nên sắp được 7 bàn? Cám ơn Ban Phục Vụ đã phải phân công lại từng người theo vị trí đội hình hàng 7.
 
e/ QUÀ LƯU NIỆM
 
Bào muội của ĐHY là bà Nguyễn Thị Thu Hồng đã đem tặng GĐ CCS Huế HN chúng ta 2 medals hình ĐHY. Nhận thấy medals này vô giá, nên được sự chấp thuận của bà Thu Hồng, BTC trao tặng ĐÔ linh hướng Jérome Nguyễn Ngọc Hàm và linh mục Louis Phạm Hữu Độ, chánh xứ GXNVTĐVN Denver.
 
Để nói lên tấm lòng biết ơn chủ nhà vô cùng quảng đại, BTC đã biếu ĐÔ Peter Nguyễn Quang, quản xứ GXOLOL một bức tranh bằng vải in hình ĐHY khổ lớn. Đồng thời BTC biếu bà Thu Hồng bức thủ pháp có hình TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận. Các quà lưu niệm này đã được trân trọng trao trên sân khấu trong buổi Đại Nhạc Hội Vui Mừng và Hy Vọng.
 
Mỗi khách tham dự khi đến Bàn Tiếp Tân đều được tặng một cà vạt có hình ĐHY với hàng chữ Chứng Nhân Hy Vọng và một cuốn sách Vài Dòng Về ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận của Lữ Giang tức NT Nguyễn Cần viết, do Nguyễn Văn Thuận Foundation của cha Đỗ Quang Châu biếu GĐ CCS Huế HN chúng ta. Xin chân thành cám ơn cha rất nhiều.
 
Những người phục vụ, quý khách, quý cha và anh chị em CCS được biếu áo T-Shirt có in hình ĐHY bên ngực trái, với hàng chữ “Servant of God Francis Xavier Cardinal Nguyễn Văn Thuận”. Sau lưng là hàng chữ “Lễ Giỗ 10 năm TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận Denver, Colorado 15/9/2012 Vui Mừng và Hy Vọng, Joy and Peace”.
 
Tập sách TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận do NT Lê Thiện Sĩ biên soạn được phân phối trong nội bộ CCS. Đây là tập sách đầu tiên của GĐ CCS Huế phát hành trong dịp Lễ Giỗ 15/9/2012 này. Tập Ca Khúc Bài Tình Ca Trên Quê Hương Đọa Đày của anh Chinh Nhân Dương Văn Dung được biếu theo tên đã ghi tặng. Sảng Đình Thi Tập của Lm J. M. Thích do GS Đoàn Khoách biên tập và thực hiện cũng được biếu một số quý vị.
 
Về mấy bức tranh hình ĐHY làm bằng gạo, nếp và mè, xin cám ơn người anh em phong cho con chức "nghệ nhân", nghe mà mặt tái vàng như nghệ. Xưa Giuđa bán Chúa 30 đồng bạc, nay một hình ĐHY chi phí vật liệu chỉ vài chục đôla, được anh Nguyễn Ân ủng hộ 500 đôla cũng quá xứng đáng 8 giờ công.

 
 
f/ DI VẬT THÁNH
 
Hằng ngày trong trại tù, Tổng Giám mục phó Nguyễn Văn Thuận đã dùng lòng bàn tay đựng 3 giọt rượu và một giọt nước để dâng thánh lễ. Tượng trưng cho bàn thờ chính tòa của ngài là hộp đựng mè xững nhỏ bé, với 2 lọ dầu cù là đựng rượu và nước. Bao năm trong ngục tù, ngài đã sống kết hiệp với Đức Kitô như lời Chúa dạy: Người ta sống không chỉ bằng cơm bánh, nhưng còn bằng Lời Hằng Sống là Phép Thánh Thể.
 
Chiếc áo lễ tân linh mục F.X. Nguyễn Văn Thuận mặc trong ngày được lãnh nhận thiên chức Linh mục 11/6/1953 tại nhà thờ chánh tòa Phủ Cam, Huế. Chiếc áo lễ này lại được ngài mặc trong ngày nhậm chức Giám mục 24/6/1967 tại TCV Hoan Thiện, Huế.
 
Trong Năm Thánh Đức Tin từ tháng 10/2012 đến tháng 11/2013, chiếc áo lễ tượng trưng cho sự trung thành của ngài với Thiên Chúa, với Giáo Hội. Tuy đơn sơ, tầm thường, nhưng những Di Vật Thánh này là những bài học sống động, quý báu. Có nhiều người nghiêm quỳ, cầu nguyện bên Di Vật Thánh rất sốt sắng.


 

 


 
BTC chúng con đã vinh dự trưng bày các Di Vật Thánh này tại Hội Trường GXOLOL, trước mặt sân khấu. Qua sáng chủ nhật, chúng con lại đem đến trưng bày ở GXNVTĐVN Denver.
 
Xin cám ơn hai anh Sữ Ngọc Minh, lương dân và anh Nguyễn Ân đã cúng tiền và công sức mua bàn trưng bày, mua hoa và trang trí. Nhờ lời chuyển cầu của TTC ĐHY, xin Thiên Chúa ban mọi ơn lành hồn xác cho hai anh và gia đình.
 
Xin chân thành cám ơn bà Thu Hồng đã mang đến cho GĐ CCS Huế HN chúng ta 200 bản Kinh Xin Ơn tiếng Việt và 100 bản English, có Seal 2nd Class Relic, là Di Vật Thánh của ĐHY với chút mảnh vải từ chiếc áo lễ của ngài. Một số anh chị em CCS đã nhận. Con sẽ gởi qua bưu điện, kính biếu quý cha và một số anh em khác.
 
g/ QUAY PHIM & CHỤP HÌNH
 
Hai phóng viên SBTN Việt Hải và Thu Hà từ Michigan đã đến giúp chúng ta. Một YouTube phỏng vấn ĐÔ linh hướng Nguyễn Ngọc Hàm, ĐÔ Nguyễn Quang, niên trưởng Hoàng Xuân Tịnh và con vào chiều thứ sáu 14/9 lúc chuẩn bị chương trình, đã được phát nhiều lần trên Đài Truyền Hình SBTN.

Xem Clip phóng sự của Đài Truyền hình SBTN:   TẠI ĐÂY
 
Anh Việt Hải đã phát biểu một câu đơn sơ nhưng làm con suy nghĩ: Đến Denver, chúng em chưa học hỏi được linh đạo của ĐHY, nhưng học được tình hiệp nhất yêu thương của CCS, của các bạn trẻ nơi đây.
 
Trong lúc hàn huyên tại nhà con chiều chủ nhật, anh Việt Hải tâm sự: Chuyến này thì em ủng hộ mọi thù lao. Anh Hồ Viết Tuấn vội đáp: Đúng là ĐHY làm phép lạ nhãn tiền! Anh chị Việt Hải và Thu Hà lại còn ký check ủng hộ án phong chân phước ĐHY. GĐ CCS Huế HN xin chân thành cám ơn tấm lòng quý báu của anh chị.
 
Hiện nay anh Việt Hải đang thực hiện cho chúng ta DVD 2 dĩa khoảng 2 giờ về Lễ Giỗ. Trong đó quý CCS phu nhân đều được phỏng vấn và chắc quý bà cũng mong xem lại những gì mình đã phát biểu. Riêng chụp ảnh, nhiều anh em đã chụp riêng tư, nhưng đáng tiếc là không quen đưa vào picasa hay dùng link đưa lên diễn dàn. Xin tạm xem một số ít hình ảnh do con chụp đâu đó đã được đăng trên trang web.

 




 
II. NỘI DUNG
 
a/ HỌC HỎI LINH ĐẠO:
 
1/ Địa điểm:
 
Theo hợp đồng với GXOLOL, chúng ta tổ chức học hỏi linh đạo trong hội trường. Nhưng khoảng 30 phút trước giờ khai mạc, ĐÔ Nguyễn Quang cho phép chúng ta vào nhà thờ học hỏi linh đạo. Khuyết điểm của BTC là khai mạc chậm mất 15 phút, do việc chờ đợi bà con từ hội trường qua, đồng thời sắp xếp bàn thờ Di Ảnh ĐHY.
 
2/ Thuyết trình viên:
 
Khoảng cuối tháng 8/2012, cha Nguyễn Lợi ở Canada gọi điện thoại báo tin cho con là bị đau mắt, không đọc sách và tiếp xúc với ánh sáng được, nên xin lỗi anh em là cha không thể tham dự Lễ Giỗ. Kính chúc cha sớm bình phục. BTC xin cáo lỗi sự thiếu sót này.
 
Bài thuyết trình của cha Đỗ Văn Viên ở Illinois có tựa đề “Linh đạo của TTC ĐHY Thuận đối với bản thân và các nhân đức nổi bật” đã được đăng trên trang web CCS. Nội dung có thể tóm gọn trong vài câu Sống đời sống cầu nguyện (xem toàn bộ văn bản
TẠI ĐÂY):
 
- Để giữ vững đức tin
- Để Vui Mừng và Hy Vọng
- Để mến Chúa, yêu người
 
Cha Hồ Khanh ở Texas cũng đã chuẩn bị nghiêm túc bài thuyết trình. Xin anh chị em vào trang web CCS đọc đầy đủ bài Linh đạo Vui Mừng và Hy Vọng của Đức Cố HY Nguyễn Văn Thuận (xem toàn bộ văn bản
  TẠI ĐÂY):
 
- Đối với bản thân
- Đối với đồng loại
- Đối với Tổ Quốc Việt Nam
- Đối với Giáo Hội Công Giáo Toàn Cầu
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng đã kể chuyện rất hấp dẫn và cảm động về những liên quan đến 2 Di Vật Thánh là Hộp mè xững, 2 lọ đựng bánh rượu và chiếc áo lễ ngày chịu chức Linh mục 11/6/1953. Câu chuyện nhỏ bà kể là sau thời gian ở tù, lúc ĐHY từ VN qua Úc thăm Ông Bà cố. Ông Bà cố nhìn con tiều tụy, không hành lý. Thật cảm động, Đức cha Thuận đã thưa: Con về đây với một người bạn đời, luôn trung thành và thủy chung, đó là ĐỨC TIN của con.
 
3/ Tham dự:
 
Mặc dù một số anh chị em ở lại hội trường lo việc tiếp tân và phục vụ, nhưng khách tham dự học hỏi linh đạo khoảng 200 người. Trong số đó, có sự hiện diện của Lm Đỗ Bá Công ở Missouri, Lm Trung Tá Vũ Minh ở Colorado Springs, Lm Nguyễn Ngọc Thạch, Lm Cao Minh Thái thuộc TGP Denver, quý thầy phó tế và đại chủng sinh, quý nữ tu, vài ba người lương và giáo dân.
 
Học hỏi linh đạo của ĐHY và noi gương đời sống của ngài là mục đích chính yếu của việc tổ chức Lễ Giỗ. Người xưa có câu: Xa mặt, cách lòng. Nên BTC chúng con đã không ngại tốn kém để in sách về ĐHY, in tặng phẩm là cà vạt hình ĐHY với hàng chữ Chứng Nhân Hy Vọng, in áo T-Shirt có hình ĐHY làm quà lưu niệm. Hình ảnh của ĐHY cần được phổ biến sâu rộng, lâu dài.
 
Trong mấy tuần qua, khi CCS các vùng ở quê nhà tổ chức Lễ Giỗ ĐHY ngày 16/9 và mừng bổn mạng Tôma Thiện ngày 21/9, con nhận thấy vài cà vạt hình ĐHY, áo T-Shirt hay sách ĐHY từ hải ngoại đã về xuất hiện đây đó, là một ảnh hưởng ít nhiều trong việc phổ biến linh đạo của ngài.
 
Chủ nhật vừa rồi, đi thăm bệnh nhân, một phế nhân tham dự Lễ Giỗ từ 2:00 PM đến 10:30 PM vẫn còn tiếc nuối là chương trình bế mạc sớm. Gặp một thiếu nữ trẻ giữa đám đông, cô ta nói nhỏ với con là cám ơn chú, chuyện của chúng con đã được giải quyết. Một hồng ân, một ơn thiêng hay một sự phù hộ nào đó đã và đang có thể đến với bà con chúng ta, nhờ lời chuyển cầu của TTC ĐHY.
 
b/ THÁNH LỄ GIỖ
 
Thánh Lễ Giỗ đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước, như Đô linh hướng đã soạn bài giảng song ngữ từ rất lâu. Nhiều anh chị em mang tinh thần này trong suốt hành trình chuẩn bị. Như anh Nguyễn Hùng Dũng ở VN đã giúp soạn bài văn tế. Như NT Lê Văn Ba chia sẻ rằng nhiệm vụ cố vấn của tôi là cầu nguyện cho anh em hằng ngày.
 
Ngay trước thánh lễ, một anh trong Ban Văn Tế hỏi:
 
- Cả, mình quên nhang ở nhà rồi.
 
Con tìm bà xã và lấy mấy bó dự trữ.
 
Chị kia bảo:
 
- Em quên Lời nguyện giáo dân ở hotel.
 
Con lấy mảnh giấy trong túi áo, ngồi viết vội 3 câu.
 
Trước Thánh lễ là phần Văn Tế. Đến phút cuối cùng sau khi tập dượt tại hội trường chiều thứ Sáu và tại nhà con sáng thứ bảy, NT Hoàng Xuân Tịnh chủ lễ Văn Tế đề nghị miễn đọc. Lý do một số anh em cảm thấy ngâm ê a giữa nhà thờ Mỹ sẽ mất nhiều thì giờ, lại nhiều người không hiểu. Thay vào đó, Ban Văn Tế đã dâng hương rất trang trọng với các anh phụ lễ Nguyễn Văn Lũy, Trương Văn Lộc, Lê Như Tuấn và Lê Sáu Vũ.

 

 
 
Đặc biệt quý ĐÔ, quý cha và quý thầy trong đồng tế đoàn lần lượt lên đốt nén hương trước di ảnh ĐHY cách nghiêm trang. Chiêng trống được ông Hồ Huynh, nguyên Chủ Tịch GX An Bằng và ông Nguyễn Văn Quỳ, Hội Trưởng Đồng Hương Mỹ Lợi đánh nhịp nhàng, khua vang.
 
ĐÔ chủ nhà Nguyễn Quang chủ tế, ĐÔ linh hướng Nguyễn Ngọc Hàm giảng lễ với quý cha đồng tế là Lm Đỗ Bá Công, Lm Trần Thế Tuyên đến từ Canada, Lm Trung Tá Vũ Minh từ Colorado Springs, Lm Cao Minh Thái TGP Denver, Lm Đỗ Văn Viên, Lm Hồ Khanh, Lm Nguyễn Ngọc Thạch và Thầy sáu Đặng Phi Hùng. Ca Đoàn Phụng Sự của GXNVTĐVN hát lễ.

 
 
Có vài trở ngại nhỏ không đáng kể. Tội nghiệp ông bà Đỗ Ngọc vì lý do sức khỏe không mở được cánh cửa nhà thờ nên không vào tham dự thánh lễ. Vợ chồng người bạn Mỹ là handicapped không có chỗ đậu xe, đành phải về. Nhận xét của anh Lê Đình Ấn là thánh đường chật kín chỗ ngồi.
 
Tuy ĐÔ linh hướng giảng hai ngôn ngữ, nhưng mọi người đều chăm chú lắng nghe, không cảm thấy dài. ĐÔ Nguyễn Quang còn chia sẻ về ý nghĩa chiếc áo lễ, một Di Vật Thánh. Nhiều người, cách riêng bà Thu Hồng đã bất ngờ chứng kiến tài ăn nói English lưu loát và thâm sâu của vị ĐÔ trẻ tuổi này.
 
Sau thánh lễ, một người bạn CCS nói nhỏ vào tai con: Ngang đến đây, chúng ta đã thành công. Thành công trong việc học hỏi linh đạo và thành công trong việc tổ chức Lễ Giỗ cầu nguyện cho ngài, với ngài. Muốn ĐHY sớm được phong Thánh, là cầu nguyện, là noi gương đời sống đạo đức của ngài và xin Thiên Chúa ban nhiều phép lạ.
 
c/ ĐẠI NHẠC HỘI VUI MỪNG VÀ HY VỌNG
 
Trước lúc khai mạc, một người anh em hỏi con là chốc nữa trên sân khấu có đọc tên những người ủng hộ? Con xin lỗi là không, vì thì giờ không cho phép, nhưng sẽ đăng danh sách lên trang web CCS (
Xem Danh sách Ủng hộ   TẠI ĐÂY).

Anh khác lại hỏi: Có đọc tên các đảng phái, các tổ chức tham gia không? Con phân trần: Nếu đọc ra, chắc chắn là thiếu sót, vì quá nhiều hội đoàn. Thôi thì xin cám ơn tổng quát. Mong thông cảm.

 
Buổi chào cờ Đại Nhạc Hội Vui Mừng và Hy Vọng là một sự kết hợp hài hòa của CCS và địa phương, của các tôn giáo và mọi thành phần. Trên sân khấu, chúng ta thấy sự hiện diện của chị Quế Hương, Hội Trưởng Phụ Nữ VN Colorado, chị Ngô Ngọc Mai, Chi Hội Trưởng Phụ Nữ Âu Cơ, Ông Trần Minh Châu trong Ban Tham Mưu Sư Đoàn Quân Dân Việt Mỹ & Đồng Minh, anh Sữ Ngọc Minh, Hội Trưởng Đồng Hương Quảng Trị...Quý anh chị đều là lương dân.
 
Giáo Hội của Chúa luôn rộng mở, đón nhận mọi tấm lòng. Có vài người đã xầm xì khi quý anh chị lương dân này xuất hiện trên sân khấu, lại đứng trong hàng ngũ CCS, cùng ca bài Giêsu Chiến Thắng. Đúng ra, ta phải như các Tông Đồ, rất vui mừng khi nghĩ rằng mình đáng được chịu sĩ nhục vì danh Chúa Giêsu (Công vụ V, 41).
 
Một tấm hình Bế Mạc ghi lại Hòa Thượng Thích Trí Viên đứng trên sân khấu, mang cà vạt in hình ĐHY với chữ Chứng Nhân Hy Vọng. Niềm tin của mỗi người luôn được tôn trọng, nhưng tất cả bà con đồng hương nơi đây thương yêu nhau, không phân biệt tôn giáo, có chung lý tưởng là yêu Tổ Quốc, thương đồng bào.

 
 
Chủ đề Vui Mừng và Hy Vọng nói lên một điều gì đó khá đặc biệt về tôn giáo và niềm tin. Con không nhớ rõ quý anh chị MC đã nói những gì. Tuy nhiên, chúng ta tin tưởng nhau. Ai ai cũng muốn góp một bàn tay xây dựng với cả tấm chân tình và hết khả năng của mình. Nếu có sơ suất là điều ngoài ý muốn.
 
Ca sĩ Khánh Ly và Mai Thiên Vân đến với chúng ta bằng tấm lòng. Đó là tâm tình quý mến ĐHY mà quý ca sĩ đã thể hiện cách ngọt ngào các ca khúc của ĐHY mà cha Đỗ Bá Công đã phổ nhạc, như “Con Với Mẹ” và “Con Có Một Tổ Quốc” đang từng bước đi vào lịch sử dân tộc Việt.

 
 
Con thật ngạc nhiên khi thấy 2 cô cháu nội 10 tuổi xuất hiện trên sân khấu trong tiết mục vũ với 3 Soeurs Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế, cộng đoàn Florida. Hỏi ra, Soeur Thành cho hay là đã tập các cháu 7 phút. Tạo bất ngờ cho ông bà nội, các cháu giữ kín việc này.

 
 
Xin chân thành cám ơn quý anh chị MC đã chuẩn bị giới thiệu các tiết mục khá chu đáo, tiếng Việt cũng như English: Các anh Nguyễn Thế Năng, Nguyễn Đăng, Sữ Ngọc Minh, chị Kim Mai bên cạnh 2 MC của chúng ta là anh Trần Xuân Tin và Lm Hồ Khanh làm việc rất tận tình, chuyên nghiệp. Cám ơn anh em trong Ban Nhạc số 1 Denver là The Brotherz Band và các anh chị hát buổi chào cờ.
 
d/ HỘI NGỘ BỎ TÚI
 
Có lẽ Hội Ngộ bỏ túi được bắt đầu từ chiều thứ năm 13/9 khi một số anh chị em đến nhà con gồm bà Thu Hồng và phu quân, NT Hoàng Xuân Tịnh, anh chị Trần Xuân Tin, anh Nguyễn Thanh Mầu, anh Lê Văn Huề và anh Lê Văn Hiếu, anh Vũ Quang Hà và em là anh chị Vũ Hùng Sơn.

 
 
Không giữ kẻ theo xã giao thường lệ, mà anh chị em đều ríu rít hỏi thăm nhau, ồn ào thân mật chuyện trò. Phu quân của bà Thu Hồng rất bình dân, đã cởi trần để mặc áo T-Shirt vào, như mặc lấy hình ảnh ĐHY thân thương vào con người mình.

 

 
 
Sáng thứ sáu 14/9, con lái xe đưa bà Thu Hồng và phu quân, NT Hoàng Xuân Tịnh, anh Nguyễn Thanh Mầu và gặp anh Trần Văn Mỹ cùng đến thăm cha Phạm Hữu Độ, tân chánh xứ GXNVTĐVN, đồng thời mời ngài tham dự Lễ Giỗ vào ngày mai, gặp được một số bà con ở hội trường Nữ Vương Hòa Bình đang làm chả giò cho chúng ta.
 
Buổi trưa, một số anh chị em chúng con được chủ nhân Phở 79 là anh chị Lệ & Mai mời vào ăn trưa trong downtown Denver. Thấy bảng giá giữ xe Valet 15 đôla được anh Lệ trả trước, là ngon miệng rồi. Khá khen anh Tin và Sơn lái xe vững vàng, vào downtown đúng chổ và đúng hẹn.
 
Sau đó con ra phi trường đón ĐÔ linh hướng, chị Khánh Ly, anh Lê Sáu Vũ, anh chị Đỗ Hữu Đề và anh chị Trương Văn Lộc, đưa về Saigon Bowl Restaurant ăn trưa. Chiều tối, mọi người tập trung hội trường. Những câu chuyện thăm hỏi, có người chưa một lần gặp nhau nhưng đều thân thương trong tình huynh đệ.
 
Sáng thứ bảy 15/9 là ngày N và giờ G đã đến. Tất cả anh chị em tập trung về nhà con tập dượt và chuẩn bị mọi sự: Nghi thức văn tế, tập hát Salve Regina và Giêsu Chiến Thắng trong chương trình văn nghệ. Hôm kia gặp anh Lê Văn Hiếu, anh Hiếu khen là mấy bức hình nhạc trưởng đẹp nhất trong Lễ Giỗ này, cũng không sai. Vì nói lên kỷ luật, tính nghiêm túc của tổ chức, tình hiệp nhất thật đẹp của CCS chúng ta.
 
Thông thường, sau đêm văn nghệ là ai về nhà nấy. Nhưng ĐÔ linh hướng và NT Hoàng Xuân Tịnh ở nhà con đã có những phút giây chia sẻ chân tình. Những anh chị em ở La Quinta Inn Hotel cho con biết cũng rôm rả chuyện trò, đi chung trên xe hay gặp nhau ở phòng ăn điểm tâm của khách sạn.

 
 
Thánh Lễ Giỗ 10 năm của ĐHY được kéo dài khi quý ĐÔ, quý cha đã cùng nhau về GXNVTĐVN đồng tế thánh lễ nhất lúc 7 giờ sáng ngày chủ nhật 16/9. Sự hiện diện đông đảo của anh chị em chúng ta nói lên sức mạnh của GĐ CCS Huế HN. ĐÔ Nguyễn Quang đã giảng lễ rất sâu sắc, luôn được mọi thành phần dân Chúa từ lớn tuổi đến các bạn trẻ lắng tai nghe.

 
 
Bữa ăn sáng tại Hội Trường Thánh Giuse thật vui, thật cởi mở khi mỗi người tự chọn thức ăn cho mình. Ngoài sân, quý phu nhân được hai anh chị phóng viên SBTN phỏng vấn. Có chị nói rất suông, rất hay. Thay vì đi viếng Núi Bà Thánh Cabrini, thăm Red Rock Amphitheatre rồi ăn trưa ở nhà hàng, anh Nguyễn Ngọc Oanh đề nghị mọi người về nhà con.
 
Đúng ra, một số anh chị em cần Check Out Hotel trước 12 giờ trưa để khỏi trả tiền thêm một ngày. Có vài bức hình chụp, tuy không nói được, nhưng cũng diễn đạt đôi điều nào đó. Như quý anh ở bên ngoài Patio nắm tay nhau vui ca, thì bên trong nhà quý phu nhân múa hát. Như quý ông thoải mái ăn uống, trong lúc quý bà cặm cụi nấu nướng thức ăn. Chúa thánh hoá mọi bổn phận và biến đổi chúng ta thành người phục vụ trọn vẹn.

 

 
 
Trước lúc lên đường đi Núi Bà Thánh Cabrini và Red Rock Amphitheatre, chị Ái Linh tìm đâu ra thùng Name Tag và nghịch ngợm bắt mọi người mang bảng Ban Tổ Chức, Ban Tiếp Tân...vào cho khỏi thất lạc nhau. Vậy mà anh chị em đều vui vẻ mang vào, suốt cả buổi chiều.

 


 
Trở về lại VN, anh Vũ Quang Hà gọi điện thoại thăm con và nhận xét: Thành công ngoài sức tưởng tượng. Có lẽ tưởng tượng ở đây là điều ngoài dự kiến của anh Hà về những tình cảm chúng ta trao ban cho nhau. Dù sự thật Lễ Giỗ thành công bao nhiêu phần trăm hay có thất bại, điều chúng con tin là quý anh chị thương yêu nhau, hứa hẹn gặp gỡ nhau lần sau, dù ở nơi đâu: Roma ngày Closing của ĐHY hay Cali Đại Hội sang năm.
 
III. THÀNH QUẢ & KẾ HOẠCH TƯƠNG LAI
 
a/ HIỆN TẠI
 
Qua từng lăng kính, chúng ta có những cái nhìn khác biệt, xét về vật chất, tinh thần hay tâm linh. Con không quan tâm lắm những con số, mà là những gì chúng ta đã gieo trồng, hy vọng có ngày nẩy mầm. Táo bạo, chấp nhận mọi thử thách khi lần đầu tiên tại Denver, cũng là lần đầu tiên GĐ CCS Huế HN chúng ta mạnh dạn đứng ra tổ chức Lễ Giỗ giữa lòng tha nhân với anh chị em lương dân.
 
Trong Chứng Nhân Hy Vọng, các bài giảng tĩnh tâm cho Đức Thánh Cha và Giáo Triều Roma, ĐHY Phanxicô Xaviê đã nói đến các khuyết điểm của Chúa Giêsu:
 
Một người phiêu lưu, một người không biết tài chánh và kinh tế. Vậy con thay mặt BTC, xin lỗi quý cha và anh chị em về kết quả tài chánh khiêm tốn trong dịp Lễ Giỗ này.
 
Con ghi nhận mọi thiếu sót, nhưng đồng thời cũng tin tưởng vào Thiên Chúa đang viết thẳng trên những đường cong. Tờ giấy trắng, dù có những vết đen vẫn còn là tờ giấy trắng.
 
b/ SÂU RỘNG
 
Ngày 26/9/2012 Bà Thu Hồng đã gởi điện thư cho con:
 
“Anh Cả mến,
 
Chúng tôi vừa đến nhà ngày hôm nay sau một tuần tại California. Đã gặp rất nhiều người tại đó, ai ai cũng mong muốn có một buổi họp mặt gồm tất cả các nhóm đang phổ biến linh đạo của ĐHY Thuận, vì để tổ chức những buổi học hỏi về linh đạo của ngài như tại Denver. Bravo các anh chị cựu chủng sinh Huế.”
 
Trao đổi qua điện thoại, bà Thu Hồng rất vui mừng khi biết GĐ CCS Huế HN chúng ta có nhân sự và tài năng để có thể đi thuyết trình cho nhiều sắc dân một khi địa phương nào đó yêu cầu. Như tiếng Việt sẽ mời ĐÔ Nguyễn Ngọc Hàm, English thì mời ĐÔ Nguyễn Quang và Spanish thì xin cha Hồ Khanh giúp...
 
c/ LÂU DÀI
 
Ngày 27/9/2012 Bà Thu Hồng lại gởi tiếp điện thư:
 
“Tụi này sẽ cố gắng dịch cuốn sách của anh Sĩ sang tiếng Pháp và tiếng Anh và sẽ nhờ người ta dịch sang tiếng Ý. Ít nhất tiếng Anh sẽ xong vào dịp Noel.”
 
Đó là cuốn sách Tôi Tớ Chúa ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận do NT Lê Thiện Sĩ AN47 ở Saigon biên soạn được Gia Đình CCS Huế phát hành dịp Lễ Giỗ 2012 này. Sách đã được in 500 cuốn tại VN và 200 cuốn tại California. Trong dịp Lễ Nhậm Chức Tân TGM Huế, anh em vùng Saigon đã đem ra biếu GP Huế 170 cuốn, phân phối các Dòng tu nam nữ.
 
Sở dĩ tập sách này được trân trọng, vì theo lời bà Thu Hồng, đây là tập sách viết về tiểu sử ĐHY đầy đủ nhất. Một ngày nào đó khi án phong chân phước ĐHY được Closing, bà Thu Hồng mong muốn chúng ta in ra nhiều cuốn để đem qua Roma phân phối cho mọi người.
 
Về bản quyền tập sách, ngày 21/9/2012 vừa qua NT Lê Thiện Sĩ đã điện thư cho con và NT Hoàng Xuân Tịnh:
 
“Tập sách nhỏ ấy đã kính tặng GĐ CCS Huế, cho nên bản quyền hoàn toàn thuộc về GĐ CCS Huế. Cuốn sách có đôi chỗ cần tu chính lại cho cân đối và rõ ràng hơn, nhất là 2 phần Tác Phẩm và Linh Đạo. Có thể thêm khoảng từ 15 đến 20 trang. Trong hai tháng 10 và 11/2012 tôi sẽ cố gắng hoàn tất.”
 
Vậy là chúng ta có thể sớm phát hành lần thứ hai, góp phần vào việc học hỏi linh đạo và noi gương đời sống linh đạo của ĐHY.
 
d/ KẾ HOẠCH TƯƠNG LAI
 
Trong 3 lãnh vực vật chất, tinh thần và tâm linh, con chú trọng chuyện tâm linh hàng đầu. Vì vậy, qua bàn thảo với ĐÔ linh hướng, chúng ta sẽ thu thập và gom góp các bài giảng, các suy niệm về linh đạo của ĐHY vào một mục trên trang web CCS để anh chị em và độc giả dễ dàng tìm kiếm, học hỏi.
 
Ngoài ra, chúng ta cũng nên phổ biến mọi ơn lành lớn nhỏ được hưởng đó đây, nhờ lời chuyển cầu của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận, hầu mọi người thêm kiên vững đức tin, chạy đến với Thiên Chúa trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.
 
Chuyện tương lai là định hướng của GĐ CCS Huế HN chúng ta, BĐH rất hân hoan lắng nghe, đón nhận, kế hoạch và thực hiện mọi đề nghị chính đáng của tất cả anh chị em CCS tại hải ngoại và quốc nội.

 


 
IV. LỜI KẾT
 
Kính thưa quý ĐÔ, quý cha, quý khách và anh chị em,
 
Nhân vô thập toàn, vạn sự khởi đầu nan. Con không nêu mọi khuyết điểm là chuyện bình thường, vì ngạn ngữ VN có câu: Tốt khoe, xấu che. Tuy nhiên, nếu nói con "ôm 18 lô" e rằng chúng ta không công bằng, vì vô tình phủ nhận mọi công ơn và sự hy sinh của biết bao người công khai hay âm thầm cọng tác, giúp đỡ BTC chúng con trong suốt chiều dài Lễ Giỗ.
 
Hôm nay con không biết và cũng không cần hỏi ai đã đi chở thực phẩm cho bữa tiệc. Vì nhiệm vụ của thanh niên đã được giao phó. Nhưng con cũng đã chuẩn bị sẳn đèn pin, hộp quẹt, đèn cầy... dù đã không sử dụng. Có ai bảo đảm đèn điện không bị cúp! Trách nhiệm điều hành, sau khi phân công, con lo tổng quát và quán xuyến mọi việc mà thôi.
 
Thay mặt BTC, một lần nữa con xin chân thành cám ơn tất cả quý ĐÔ, quý cha, quý khách và toàn thể anh chị em ở hải ngoại và quốc nội đã theo dõi, cầu nguyện và cọng tác với chúng con, hầu Lễ Giỗ tuy đã qua rồi, nhưng ảnh hưởng còn ở lại và hy vọng lan rộng lâu dài.
 
Trở về lại Illinois, cha Đỗ Văn Viên đã tự tin điện thư cho con: ĐHY đang mĩm cười với chúng ta. Chúng con đã cố gắng chu toàn bổn phận theo khả năng mình. "Tôi đã làm tất cả những điều đó vì Tin Mừng" (1 Cr 9, 23). Trong Vui Mừng và Hy Vọng, GĐ CCS Huế HN chúng ta đã sống theo lời dạy của ĐHY là hãy trở nên mọi sự cho mọi người.
 
Nhân tháng Mân Côi, qua kinh nguyện liên kết hằng ngày, nhờ lời cầu bàu của Hiền Mẫu La Vang và Thánh quan thầy Tôma Thiện, xin Thiên Chúa luôn đồng hành và sống mãi cùng quý ĐÔ, quý cha, quý khách và toàn thể anh chị em. Kết thúc Lễ Giỗ 10 năm của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận là bắt đầu một chặng đường mới, chương trình mới.
 
Hồng ân lớn nhất mà chúng ta mong đạt được:
 
Chúa sẽ chỉ cho con biết đường về cõi sống
Trước Thánh Nhan ôi vui sướng tràn trề,
Ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi
.
(TV 16 (15), 11).
 
Xin chân thành cảm tạ và tri ân toàn thể quý vị.
 
Tm. BTC & BĐH GĐ CCS Huế HN
Nguyễn Cả

Tác giả: Nguyễn Cả

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập435
  • Hôm nay97,129
  • Tháng hiện tại1,276,641
  • Tổng lượt truy cập58,562,510
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây