Chuyện bên lề khi gần ngày hội ngộ.

Thứ bảy - 18/06/2011 05:42

-

-
Chỉ còn vài ngày nữa lên đường quy cố hương, nhưng công việc riêng tư thì hãy còn ngổn ngang với bao lo toan cho cuộc sống... Tuy vậy bầu không khí HN đang nóng dần lên, nào ơi ới gọi nhau đón chỗ này chỗ nọ, nhắc nhau đem theo thuốc men sơ cứu, đem theo đàn guitar ...
Chuyện bên lề khi gần ngày hội ngộ
 
Chỉ còn vài ngày nữa lên đường quy cố hương, nhưng công việc riêng tư thì hãy còn ngổn ngang với bao lo toan cho cuộc sống... Tuy vậy bầu không khí HN đang nóng dần lên, nào ơi ới gọi nhau đón chỗ này chỗ nọ, nhắc nhau đem theo thuốc men sơ cứu, đem theo đàn guitar để tập hát các bài ca HN, và đặc biệt còn nhắc nhở mang theo “nước mắt quê hương'” cay cay, nồng nồng để xóm nhà lá sưởi ấm trên hành trình đường xa quan tái...
 
1/ Chuyện niên trưởng Lê Thiện Sĩ (AN47)
 
- Allô! dạ em nghe bác Sĩ!
 
- Anh Dũng ơi, tôi được ban tổ chức mời đọc lời khai mạc HN trước hơn 300 người, nên tôi run quá...
 
- À thì ra vậy, em nói bác nghe thế này, nếu bác đọc với tư cách của cá nhân bác thì sẽ có ưu tư, lo lắng, nhưng nếu đọc “mình vì mọi người” thì không có chi mà quan ngại cả.
 
Ban tổ chức đã khéo chọn niên trưởng Lê Thiện Sĩ đọc diễn từ khai mạc, vì niên trưởng và Đức Tổng Têphanô cùng lớp.
 
Cách đây 2 năm, lần đầu tiên tôi gặp bác Sĩ trong lần bác tham dự lễ giỗ Tôma Thiện tại Bến Gỗ, bác có nói lẫy với tôi: “Các lớp lớn chúng tôi đã biết anh em CCSHuế sinh hoạt chung với nhau, nhưng chỉ lấy tên Hoan Thiện, nên chi chúng tôi ngại ngùng, mặc cảm, không dám đến tham gia”. Thú thật, thời đó, chúng tôi chỉ biết loáng thoáng cái tên An Ninh do các cha kể chuyện và cứ ngỡ các bác AN đã “thiên cổ” rồi, ai ngờ còn nhiều lắm và đại diện trước mắt là niên trưởng Lê Thiện Sĩ tuy tuổi đã 76 nhưng hãy còn phong độ, suốt ngày rong ruỗi trên lưng ngựa sắt dọc ngang Saigon, niên trưởng đa đoan, nào là hiến sinh của dòng Thiên Phước, Biển Đức; nào là cộng tác viên tích cực của nhiều hội đoàn khác. Ngoài ra, niên trưởng còn là nhà sưu tầm về giáo phận Huế từ cổ chí kim. Bác Sĩ có tặng chúng tôi tập di cảo về ông Lê Thiện Thìn rất công phu, trong đó có cây gia phả về dòng họ Lê ở Trí Bưu, Đức cha phụ tá PX.và các cha Lê Thanh Hoàng, Dương Quỳnh hết lời khen ngợi về công trình nghiên cứu này. Ngoài ra bác Sĩ còn nhiều ấn phẩm có giá trị khác.
 
Cầu xin cho bác Sĩ được sức khỏe hồn xác để luôn mãi là áng gương soi cho lớp đàn em chúng tôi.
 
2/ Chuyện đại niên trưởng Nguyễn Điểm (AN41)
 
Năm ngoái vào dịp lễ giỗ Tôma Thiện tại Thủ Đức, lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng đại niên trưởng ra mắt lớp hậu bối, tuy được con cháu dìu đi, nhưng nom đại niên trưởng vẫn còn khỏe, cốt cách uy nghi, đạo đức, hiền hậu. Bận đó, anh em chúng tôi thắc mắc không biết vị đại lão hòa thượng nào đây? Hỏi ra mới biết là chú ruột của quý anh Duy Sinh, Vinh Sơn, Bảo Lộc, An Phong, Gioan Ninh... Ngày hôm kia (15/06) đại niên trưởng đã giã từ hậu bối về cùng Chúa và các niên tuế trên trời, và hôm qua, ban đại diện CCSHuế và Dinh Cát đã đến nhà hiếu chia buồn, cầu hồn và phúng điếu.
 
Một lời kinh cho linh hồn PX sớm về hưởng Tôn Nhan và xin đại niên trưởng cầu bầu cùng Mẹ Lavang cho HN thành công tốt đẹp. Một lần nữa, xin chia buồn cùng quý anh Duy Sinh, Vinh Sơn, Bảo Lộc, An Phong, và Gioan Ninh... Và thế thôi, mỗi ngày mỗi mai một, những cánh hạc lần lượt rủ nhau về để lại lớp đàn em bơ vơ tuy đã trên 50 nhưng vẫn còn ngu ngơ, dại khờ...
 
3/ Chuyện về các anh em thầm lặng.

Những con người này rất ít khi xuất hiện, chỉ đứng ở hậu trường mà thôi, nhưng công việc của họ thật là dễ nễ mấy ai làm được! Những anh em đó đã không quản thời giờ, tiền bạc, công sức... cho HN bao năm nay. Họ đã âm thầm gầy dựng, vun xới cho tình huynh đệ này, và dù có khi không cùng quan điểm nhưng vẫn sẵn sàng tham gia đưa vai gánh vác cho gia đình CCSHuế. Trước ngày HN mà không nhắc đến họ thì quả là thiếu sót.
 
Cầu xin cho những con người nầy nhận được nhiều ân điển của Thiên Chúa hầu san sẻ cho chúng ta. Xin thay mặt anh em gần xa cám ơn tấm lòng hào hiệp của quý anh em đã hy sinh, rộng lượng và vị tha này.
 
Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập567
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại1,004,237
  • Tổng lượt truy cập58,290,106
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây