Chất độc hóa học: Vũ khí nguy hiểm thời hiện đại

Thứ bảy - 08/04/2017 03:36

-

-
Nhanh gọn, âm thầm và khó phát hiện, đó là cách những chất độc hóa học được sử dụng để gây ra cái chết của nhiều người trong nhiều thập kỷ qua. Để làm khó nhà điều tra, nhiều tội phạm thường sử dụng các chất hóa học cực độc.
Chất độc hóa học: Vũ khí nguy hiểm thời hiện đại
 
Nhanh gọn, âm thầm và khó phát hiện, đó là cách những chất độc hóa học được sử dụng để gây ra cái chết của nhiều người trong nhiều thập kỷ qua.
 
Để làm khó nhà điều tra, nhiều tội phạm thường sử dụng các chất hóa học cực độc. Chỉ với liều lượng nhỏ, xyanua, sarin hay các chất phóng xạ có thể giết người mà không để lại nhiều dấu vết.
 
Kẻ giết thuê khét tiếng
 
Richard Kuklinski được biết đến là một trong những kẻ giết thuê máu lạnh nhất trong lịch sử. Hắn sử dụng nhiều loại vũ khí để giết người, từ súng đạn cho đến cung tên và chuột.
 
Sau khi bị bắt, Kuklinski thú nhận công cụ giết người ưa thích của hắn chính là xyanua, chất hóa học có khả năng cản trở quá trình hô hấp của phổi và tim, dẫn tới cái chết gần như ngay tức thì mà không để lại bất cứ dấu vết nào.
 

Kuklinski sử dụng cyanua để giết người. Ảnh: Murderpedia.
 
"Ưu điểm" của xyanua là các nguyên tố hóa học trong nó có khả năng tan biến sau vài ngày. Điều này khiến các nhà điều tra luôn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm ra nguyên nhân cái chết của nạn nhân.
 
Lần đầu tiên biết đến sự tồn tại của xyanua, Kuklinski đã dùng nó để giết người trong một vũ trường ở New York. Sau đó, để "thử nghiệm", hắn đi bộ trên phố với khăn tay và bình xịt khí xyanua, tấn công và khiến những nạn nhân ngã gục tại chỗ. Nguyên nhân cái chết thường được kết luận là đau tim và đột quỵ.
 
Kuklinski cũng thừa nhận từng cho một số người ăn bánh mì tẩm xyanua. Họ tử vong ngay sau đó.
 
Ngoài ra, hắn còn tẩm chất lỏng có chứa xyanua vào quần áo của nạn nhân, khiến họ chết vì chất độc khủng khiếp có thể thấm qua da.
 
Xyanua khiến Richard Kuklinski trở thành một trong những tên sát nhân bí ẩn nhất mọi thời đại bởi cảnh sát không thể lần ra dấu vết. Hắn bị kết tội chung thân và qua đời trong tù năm 2005 do bệnh về mạch máu.
 
Cốc trà độc dược
 
Tháng 11/2006, nhân viên tình báo Alexander Litvinenko bị đầu độc tại London, Anh. Ông được mời ăn tối tại khách sạn Millennium và uống cốc trà chứa polonium-210, một chất phóng xạ và độc hơn xyanua 1.000 tỷ lần.
 
Với chu kỳ bán rã 138 ngày, lượng polonium đầu độc Litvinenko được sản xuất không lâu trước khi vụ việc xảy ra.
 
Khi bị tiêu hóa, nguyên tố chết người này nhanh chóng di chuyển theo đường máu và lấy tất cả electron từ các phân tử, phá vỡ mọi liên kết hóa học trong cơ thể sống. Nạn nhân chết một cách từ từ.
 

Litvinenko những ngày cuối đời trong bệnh viện. Ảnh: AFP.
 
Sau khi được đưa đến bệnh viện và chuẩn đoán ngộ độc phóng xạ, cựu điệp viên KGB bị tiêu chảy và nôn thốc. Những ngày sau đó, tóc ông bắt đầu rụng nhanh, hệ miễn dịch gần như không hoạt động.
 
Litvinenko tử vong sau 3 tuần, khi chất độc lan vào xương tủy và phá hủy các giác quan. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa kết thúc ở đó.
 
Sau khi điệp viên này qua đời, một cuộc điều tra kỹ lưỡng được tiến hành tại hàng loạt địa điểm thuộc London do lo ngại rò rỉ chất phóng xạ.
 
Khách sạn Millennium, câu lạc bộ Abracadabra, sân vận động Emirate, 2 máy bay ở sân bay Heathrow, Đại sứ quán Anh ở Moscow, căn hộ của kẻ sát nhân ở Hamburg, Đức... đều là những nơi dương tính với chất phóng xạ.
 
Khoảng 700 người được xét nghiệm dò tìm phóng xạ, nhưng không có ai bị nhiễm nghiêm trọng.
 
Tấn công trên tàu điện
 
Ngày 20/3/1995, kẻ tấn công đã để các túi chứa dung dịch sarin trên những chuyến tàu điện ngầm ở Tokyo trong giờ cao điểm. 13 người thiệt mạng và hơn 6.000 bị thương.
 
Sarin được phát triển bởi Đức Quốc xã, là dung dịch không màu, không mùi và có khả năng bốc hơi. Nó làm tê liệt trung tâm hô hấp của hệ thần kinh trung ương và khiến các cơ quanh phổi ngừng hoạt động.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sarin có khả năng gây chết người mạnh gấp 26 lần so với xyanua. Chỉ một giọt sarin nhỏ bằng kim châm cũng có thể giết chết một người.
 

Cảnh tượng ở Tokyo sau vụ tấn công bằng sarin. Ảnh: Sipa.
 
Sarin có thể hấp thụ qua da và trong vòng nửa giờ đầu không gây ra triệu chứng. Thậm chí cả khi không gây chết người, loại khí này cũng gây ra những di chứng lâu dài như phá hủy phổi, mắt và hệ thần kinh trung ương của nạn nhân.
 
New York Times mô tả sau khi những hành khách trên tàu tại Tokyo bị nhiễm sarin, cảnh tượng kinh hoàng khi hàng trăm người gục ngã trên sàn nhà, "một số người bị chảy máu ở mũi và miệng".
 
Đây được coi là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào Nhật Bản kể từ Thế chiến 2. Thủ phạm là những thành viên của giáo phái Aum Shinrikyo.

Tác giả: Thế Long (Theo News Australia)

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập790
  • Hôm nay150,820
  • Tháng hiện tại1,063,084
  • Tổng lượt truy cập57,164,721
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây