Ký sự Hội ngộ IV [3]. Ngày cao điểm của Hội ngộ lần IV

Thứ năm - 03/08/2023 10:14
Sau một đêm ngon giấc, tất cả tham dự viên rục rịch kéo xuống nhà ăn. Trước đó, khá nhiều anh em đã ra ngoài, thưởng thức càfé bên bờ sông Hương, cô chủ quán biết ý, nên đã chuẩn bị lúc 5g00 thay vì mở cửa thông lệ 6g00.
Vậy là chúng tôi chỉ lê mấy bước chân là tới cô hàng càfé sát hông Đại Chủng viện, một địa điểm thuận lợi và nhìn được tổng quát cảnh quan sông Hương đến tận cầu Dã Viên.

Sau khi điểm tâm, đoàn người chia làm 2 xe trực chỉ trường xưa. Chỉ một xe ở lại đây, được anh Minh Phương HT67 và thầy hiệu trưởng chờ sẵn, còn xe kia đi viếng nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, trước đó đã liên hệ với anh Đức Long HT67 hướng dẫn vào cổng nhà thờ, được quý cha nhà dòng đón tiếp... Cám ơn anh Phương và anh Long.
 
 
 

Quý anh chị em ở lại trường xưa có toàn bộ lớp HT63-64, họ chuẩn bị băng rôn 60 năm nhập trường, các lớp khác vẫn có người ở lại tìm về dĩ vãng một thời lưu dấu, những phòng ngủ, phòng học, phòng ăn...vẫn còn đó; nhất là ngôi nhà nguyện tròn được bao bọc bởi hồ cá xung quanh vẫn còn đây...mà người xưa đâu tá!!! 44 năm rồi, từ ngày những chú có mặt cuối cùng xa trường đến chừ, một thời gian hơn nửa đời người, mà ai nấy đều cảm khái nỗi niềm thương cảm khôn nguôi; hầu như ai ai cũng thấy bóng hình một thời của ngày đó... Riêng tôi, đến phần mộ của cha Tống Văn Hộ đã yên giấc tại đây kể từ 1968. Cầu xin cha Hộ phù...
 

Rời trường cũ, chúng tôi đến viếng từ đường cha Bề trên PX Nguyễn Văn Thuận. Cha JB Nguyễn Vinh niệm hương trước bàn thờ Đức Cố HY và mọi người đọc Kinh Xin Ơn.
 
 

Sau đó mọi người hướng về nhà thờ Phủ Cam. Tại đây, tôi thấy dãy bàn dọn sắn đón tiếp các khách quý, tập sách hát phụng vụ, áo thụng nghi tế đã sắp đặt xong. Bước vào trong nhà thờ, một bàn thờ phụ bày hương án đã chuẩn bị trang trọng, khuôn hình bài vị đầy thần thái của cha Bề trên, dường như đang ngước nhìn từng đứa học trò...
 

Sau khi tập tành nghi thức bái tế, Đức cha chủ tế và 12 cha đồng tế đã mặc áo chuẩn bị thánh lễ đại triều.

Chiêng trống được khởi, mở đầu phần nghi tế, đoàn bái tế theo sau Thánh giá nến cao, cuối cùng là đoàn đồng tế long trọng trọng phẩm phục sắc đỏ (lễ thánh Giacôbê, tông đồ tử đạo).

Tiếp theo là phần thượng hương của đoàn bái tế, ông chủ bái Lê Thiện Sĩ AN47, mặc áo hoàng bào, dâng hương trang trọng, anh Ánh HT66 chủ xướng cất cao giọng trầm hùng, xướng văn tế.
 
 

Văn tế Đấng Đáng Kính được xướng để kính nhớ Đấng Đáng Kính ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận trong chính nhà thờ chính tòa Phủ Cam, nơi cha Bề trên đã lãnh nhận các phép bí tích, đã nêu khái quát tiểu sử của cha Bề trên. Sau cùng đoàn nghi tế quỳ mọp bái tạ cha Bề trên để cảm tạ ngài đã hết lòng tận tâm, tận lực với con cái.
 

Thánh lễ tiếp tục, phần giảng lễ của Đức Tổng, ngài nhấn mạnh hội CCS Huế là một tổ chức Công giáo Tiến hành của giáo phận, được công nhận đã từ lâu, ngài nhắc đến anh Nguyễn Cả ở hải ngoại và cầu mong cho tổ chức này lớn mạnh và bền vững cho đến các thế hệ sau.
 
 
 

Cuối lễ, anh Lê Văn Hùng HT69, Trưởng Ban Điều hành vùng Ninh Thuận-Nha Trang đã đọc lời cám ơn đầy đủ và ý nghĩa đến Đức Tổng Giuse và giáo phận, Đức Tổng Têphanô và Đức Tổng Phanxicô Xaviê đang hưu dưỡng...đã quan tâm và yêu thương đến Gia đình Cựu Chủng sinh Huế...
 
 
 
ky su hoi ngo 4 02

Sau thánh lễ, tiệc mừng Hội ngộ IV được bày biện trong hội trường nhà xứ chính tòa, hầu như các dãy bàn đều đông đủ, kín kẻ.
 
 

Niên trưởng Lê Thiện Sĩ thay mặt Gia đình Cựu Chủng sinh Huế kính mời Đức Tổng Giuse, cha Tổng Đại diện, quý cha giáo và quý cha tham dự bữa cơm thân mật, chia sẻ niềm vui trọng đại trọng đại của ngày Hội ngộ IV, đồng thời ngõ lời thân thương và trọng thị chào thăm hỏi từng người, từng lớp và cả thế hệ F1, F2.
 

Tiếp theo là phần văn nghệ sôi động với bài hát Về Đây Nghe Em được Cha Phan Lợi cải biên cho phù hợp với tâm tình Hội ngộ IV, được giàn đồng ca HT67 "cháy" hết mình.
 
 
Từng lớp, từng cá nhân, ca sĩ nghiệp dư lên sân khấu giúp vui hào hứng cho bữa tiệc sinh động...

Chiều đến, khi trời còn rất nắng, cha Nguyễn Vinh, anh Lê Văn Hùng, Đoàn Mạnh Anh HT69, anh Phạm Danh HT72 và tôi, đã thay mặt đoàn Hội ngộ IV viếng nghĩa trang giáo sĩ, trên đường đi, ghé thăm Đức Tổng PX Lê Văn Hồng; ngài ưu ái tiếp đón học trò, ngài vẫn mạnh khỏe và phong độ, duy chỉ có bàn chân bị tê bì, mất cảm giác. Cầu xin cho Đức Cha sớm bình phục.
 

Nghĩa trang các giáo sĩ tọa lạc trên triền đồi có những tàng thông vi vu, những tán thông già che mát nơi chốn ngàn thu an nghỉ. Sau lời kinh nguyện, chúng tôi chia ra từng người, thắp hương cho từng mộ phần, tôi lặng người trước di ảnh cha Trần Khôi HT65 (nhạc sĩ Trọng Nhân) vừa tròn 1 năm...
 

Cũng không thể nào quên nghĩa trang dòng Mến Thánh Giá nằm phía dưới, chúng tôi thầm thì lời kinh cách riêng cho các O Kính, O Táo, O Hiếu đã từng phục vụ Tiểu Chủng viện.

Sau đó, chúng tôi đến dòng Mến Thánh Giá thăm 2 O Diệp 97 tuổi và O Lý 82 tuổi, còn sống đã từng giúp Tiểu Chủng viện. Các O tỏ vẻ vui mừng khi được các chú còn nhớ và đến viếng thăm...
 

Vì thời gian có hạn, nên chỉ ghé thăm cha Anrê Nguyễn Văn Phúc mà thôi, hẹn hôm sau sẽ ghé thăm quý cha giáo hưu dưỡng tại nhà chung.

Sau bữa cơm tối tại Đại Chủng viện, mọi người quy tụ đầy đủ quanh Đài Đức Mẹ Đại Chủng viện (Tượng Mẹ này vốn trước đây thường trú tại Tiểu Chủng viện). Ban Tổ chức đã có một sáng kiến độc đáo, tổ chức giờ cầu nguyện đặc biệt, quanh tụ đài sáng rực đèn hoa đăng, lung linh, mờ ảo trong màn đêm. Các cháu F1 sắp một hình hoa đăng trái tim đầy biểu cảm... Cám ơn anh chị Gioan-Thư HT74 đã sắp đặt đèn hoa đăng từ lúc thắp sáng cho đến cuối cùng.
 
 
 

Từng đại diện mỗi lớp dâng lời cầu nguyện lên Mẹ...trước sự hiện diện của cha Giám đốc Đại Chủng viện. Cả không gian và thời gian như đứng hình trong lúc này, xúc động với bầu khí trang nghiêm, thinh lặng như tờ. Hình ảnh một đoàn cựu chủng sinh 150 người, tuổi đà trên 60, từ muôn phương, về nơi đây, làm một vòng tròn quanh Mẹ. Một sự kiện có một không hai, lại có khoảnh khắc cầu nguyện riêng tư để mỗi người ngước nhìn Mẹ của năm xưa và cả hôm nay, để ngày mai xin Mẹ cùng đồng hành trở về nhà. Buổi cầu nguyện mỹ mãn, chính nhờ sáng kiến tuyệt vời của Ban Tổ chức.
 

Suốt ngày hôm đó, tôi đã thấy anh Văn Hữu Tín HT69 và anh Nguyễn Phục (bào đệ anh Nguyễn Cả PX61) loay hoay, vất vả bày biện khâu âm thanh, ánh sáng, thử đi thử lại từ sáng đến chiều...

Một ngày với 2 sự kiện đình đám, đỉnh cao của Hội ngộ IV.

Vậy là qua một ngày và một đêm của ngày thứ 3 Hội ngộ lần IV.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: hội ngộ 4

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập425
  • Hôm nay125,501
  • Tháng hiện tại1,836,918
  • Tổng lượt truy cập59,122,787
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây