Ký sự Hội ngộ IV [5]. Ngày cuối cùng của cuộc Hội ngộ

Thứ bảy - 05/08/2023 23:22
Xin hết lòng đa tạ quý ân sư, quý cha đặc trách Hội ngộ 4, quý Ban Đại diện các vùng miền, quý thân hữu và tất cả mọi người tham dự Hội ngộ 4. Và cám ơn đặc biệt các ân nhân, mạnh thường quân đã cầu nguyện và yểm trợ cho Hội ngộ 4 được thành công mỹ mãn.
Lại một đêm an giấc tại Đại Chủng viện. Trước đó, tại "đại bản doanh 201", hảo hán các lớp xếp quanh một vòng tròn, có nhiêu chơi nhiêu, chừ chỉ còn lại là anh em chí tình, trải lòng ra nhắp chén bằng hữu, bia bọt đầy đủ, chỉ tội kiếm đá là khó nhất. Thọ với Lâm là dân sở tại, đi kiếm khắp cũng chịu, may có bà sơ già, tận thu trong tủ lạnh của phòng các sơ, được một cơ số đá nhỏ chỉ đủ cầm hơi lạnh dễ uống. Chai Chivas 18 niên của anh Kim Sơn PX57 tặng riêng cho 2 chú Dũng và Thành được đem ra xử.

Đúng 6g00 sáng ngày thứ 5 của Hội ngộ, lớp HT63-64 tổ chức Thánh lễ Tạ Ơn 60 năm nhập trường. Cha Nguyễn Vinh HT69 nhận lời dâng lễ cho họ, nhà nguyện Đại Chủng viện đông đủ các lớp khác cùng tham dự. Cha chủ tế có một bài giảng lễ thấm đẫm tình huynh đệ. Cuối lễ, anh Sáng chuẩn bị một diễn từ cám ơn cha chủ tế và trải lòng tâm sự với 60 năm nhập trường đầy biến thiên, dâu bể, những lời tận trái tim chỉ cơ hội này mới thố lộ tình cảm từ trái tim đến trong lớp và cả ngoài lớp. Cuối cùng, đại diện Nhà Trường lên tặng một bó hoa tươi thắm cho HT63-64.
 
 
hoi ngo 4 5 8
 
 
 
 

Cả đoàn lên xe trực chỉ dòng Thiên An thăm viếng và mua dầu tràm về làm quà, cả sản phẩm mới là mật ong cũng được các thầy cho lên sàn giao dịch...

Xe lại đưa đoàn qua chợ Đông Ba để quý bà mua "Dạ thưa đủ các loại mắm". Xe trở về Đại Chủng viện để mọi người dùng cơm trưa, buổi chiều tự do.

Anh Lê Văn Hùng HT69 và tôi được quý anh HT67, HT68, và cả HT71 mời buổi trưa, nhưng cá nhân tôi xin phép kiếu, vì còn phải lo bám sát đoàn. Trước đó, buổi sáng lúc cả đoàn đi Thiên An, hai anh em chúng tôi đến Nhà Chung thăm quý cha hưu dưỡng, nhưng chỉ gặp được cha Nguyễn Đức Vệ; quà của quý cha, nhờ cha Vệ chuyển lại.

Chiều đến, mọi người đã đến dọc bờ sông Hương trước Đại Chủng viện. 4 chiếc thuyền rồng đang chờ sẵn để đón các "vương tôn, tiểu thư, công tử ngự giá" thưởng lãm cảnh quan xinh đẹp tả ngạn và hữu ngạn kinh thành Huế.

Các món đặc sản thuần Huế được dọn sẵn...tiệc đã bày ra trên thuyền, chỉ còn chờ thực khách vui, ca hát, đối ấm cùng tri kỷ...

Lan man chuyện nhỏ này một chút, đáng nhẽ khoảng 3 thuyền là đủ, nhưng vì phải chốt trước 1, 2 ngày, cả đồ ăn cũng đặt trước; tới ngày đi, có nhiều anh chị em báo không tham dự vì có việc riêng, không thể hồi, mong thông cảm khi thấy thuyền còn trống và đồ ăn còn thừa.

Thuyền cập bến lúc 8g00 tối, tiễn khách lên bờ, các hào sĩ dường như vẫn còn muốn nán lại cuộc vui của đêm cuối cùng tại cố đô. Bao nhiêu dư âm trên thuyền được gom thành 2 mâm, một đại trà bên cạnh phòng khách, và một thu nhỏ tại hồ thủy tạ...

"Trời đất mang mang
Ai người tri kỷ...
Lại đây cùng ta
Chung cạn một hồ trường ..."
(Nguyễn Bá Trạc)

Khi các yên hùng đã chếnh choáng cũng là lúc cầm canh 12g00 đêm, ai nấy trở về phòng ngủ...

Sớm mai ngày 28/7, ngày thứ 6 của Hội ngộ 4 và cũng là ngày chia tay, thánh lễ lúc 5g00 có cha Bề trên và cha Vinh hiệp tế thật sốt mến...để chia tay trở về.
 
 
 
 

Sau bữa điểm tâm cuối, tất cả tụ tập trước tượng Mẹ chủng viện, dâng lời Kinh Xin ơn và tạm biệt, cúi xin Mẹ gìn giữ đoàn Hội ngộ 4 trên cung đường về quê.
 

Tất cả đều bịn rịn chia tay Đại Chủng viện, nhất là với cha Bề trên. Người đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Hội ngộ 4...

Đoàn xe đến giáo xứ Sáo Cát sớm lúc 9g00. Sau khi vào nhà xứ chào cha sở Trần Vương Quốc Minh, quý anh chị em vội ào ra biển vùng vẫy thỏa thuê...

Bữa ăn trưa với đặc sản miệt biển được quý hiền mẫu phục vụ, trong đó có phu nhân xinh đẹp của anh Cái Bình HT72 (+), chị ấy còn tặng riêng cho tôi một bọc bánh bột lọc nổi tiếng miền Sáo Cát. Cha sở hào phóng, chiêu đãi 2 chai hàng hiệu xách tay...
 

Sau đó mọi người vào nhà thờ dâng lời kinh cầu nguyện cho ông cố Antôn, thân sinh của cha sở vừa qua đời tháng trước...
 

Chúng tôi lưu luyến chào tạm biệt cha sở và giáo xứ Sáo Cát, tiếp tục lên đường trở về nhà.

Đoàn dùng cơm chiều tại Bình Định và trở về Gò Muồng lúc 11g00 đêm. Ai cũng thấm mệt và ngủ...chỉ có quý anh HT67 họp lớp lần nữa giữa đêm với anh Trương Dũng HT72 hầu rượu cho các đại huynh.

Sáng sớm Thánh lễ trọng thể, mừng Bổn Mạng giáo họ Matta lúc 5g00, hầu hết mọi người trong đoàn đều tham dự. Cuối lễ MC Nguyễn Ánh thay mặt Gia đình Cựu Chủng sinh Huế cám ơn cha sở, cha phó và giáo xứ Gò Muồng đã trọng thị đón tiếp...
 
 

Chia tay Gò Muồng, đến Ngã 5 Phan Rang lại tạm biệt quý anh chị em Quảng Thuận. Xe đến Cà Ná sớm hơn dự kiến. Sau khi chào cha Hải, tôi chợt nhận diện vị giáo sĩ "nông dân-ngư phủ" này với thần sắc giảm sút rõ rệt, ngài vừa đặt 2 stents tim. Ngài dẫn chúng tôi đến Nhà Phục Sinh vừa hoàn thành, đẹp và bề thế, có mái che thoáng đãng theo đúng phong thủy người Việt. Ngài bùi ngùi tâm sự với tôi rằng sắp sửa được thuyên chuyển đi xứ khác sau 10 năm tận lực khai nghiệp và kiến nghiệp, từ khởi sự nơi không hòn đá nào trên hòn đá nào... cho đến khi mọi sự viên thành. Không chỉ là ngôi thánh đường mà cả toàn thể các công trình khác nữa, tất tần tật đều đậm nét kiến trúc cổ điển tài hoa với gạch đá hoặc đá chẻ chủ đạo...thành 3 ngôi nhà thờ rặt phong cách ông cha Hải. Mọi công trình đều do ngài chủ động vừa thiết kế lại vừa thi công, nên tiết kiệm được 1/3 thậm chí cả 1/2 chi phí.

Sau bao nhiêu năm (28 năm) miệt mài xây dựng và cả việc mục vụ nặng nề chuyên trách đồng bào dân tộc cực nghèo... lần này, ông cha "lực sĩ" này đã thật sự xuống sức rõ rệt. Tuy với tỏ vẻ an nhiên bên ngoài, nhưng không giấu được dáng dấp phờ phạc và mệt mỏi do bệnh tình mới phát. Cũng có thể do sắp phải lìa xa đoàn chiên thân thương Cà Ná. Tôi nói với ngài: Đời linh mục chẳng khác nào người du mục trên thảo nguyên, nơi nào cũng là nhà, nhưng không phải là nhà của mình... Dịp lễ giỗ truyền thống 2023, chúng tôi (anh Hùng HT69 và tôi) quyết định chọn Cà Ná của cha Hải HT68 và Phước An của cha Cao HT67 làm nơi tổ chức Ngày Truyền Thống Liên Miền. Riêng Cà Ná là lần cuối có sự hiện diện của cha Hải...

Đoàn xe lần lượt tiễn các hành khách xuống, điểm cuối tại nhà thờ Fatima và tôi về nhà lúc 20g00. Thú thật sau một tuần chan hòa tình cảm...chừ bỗng trống trải chi lạ, tôi chợt nhận ra mỗi một tham dự viên đều là anh chị em của mình; hoặc nói như lời chị Thu Liễu 71, tôi đã nhẹ nhõm khi thấy Hội ngộ lần IV đã kết thúc đẹp và ai nấy về nhà bình yên.
 

Xin hết lòng đa tạ quý ân sư, quý cha đặc trách Hội ngộ 4, quý Ban Đại diện các vùng miền, quý thân hữu và tất cả mọi người tham dự Hội ngộ 4.

Và cám ơn đặc biệt các ân nhân, mạnh thường quân đã cầu nguyện và yểm trợ cho Hội ngộ 4 được thành công mỹ mãn.

Chúc tụng Danh Chúa đến muôn đời.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: hội ngộ 4

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập650
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm648
  • Hôm nay167,783
  • Tháng hiện tại1,879,200
  • Tổng lượt truy cập59,165,069
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây