Ký sự Hội ngộ IV [2]. Từ Gò Muồng (Ninh Hòa) đến Đại Chủng viện Huế

Thứ tư - 02/08/2023 04:46
Sau khi điểm tâm sáng tại nhà xứ, chúng tôi tạm rời Gò Muồng để tiếp tục hành trình Về Nguồn. Dọc đường cái quan, qua Vạn Ninh, chui qua hầm đèo Cả...tới cánh đồng lúa mênh mông của Phú Yên, vựa lúa yết hầu Tuy Hòa của miền Trung, chúng tôi rẽ vào nhà thờ Mằng Lăng, kính viếng Thầy giảng Á Thánh Anrê Phú Yên.
Từ quốc lộ 1 vào đây tầm 2 km, trong đoàn có nhiều người chưa biết địa danh này. Ngôi nhà thờ cổ phong 120 năm tuổi mang đậm kiến trúc Gô tích Châu Âu, gọi là Mằng Lăng vì thủa xưa có loại cây mằng lăng với hoa màu tím rất đẹp, bây giờ dấu tích còn lại là chiếc bàn gỗ mằng lăng đường kính 1,7m trong nhà thờ.
 

Điều thú vị là nơi đây còn bảo tồn thủ bản quốc ngữ đầu tiên của cố Alexandre de Rhôde: Phép Giảng Tám Ngày, hiện đặt trong hang động nhân tạo của giáo xứ Mằng Lăng.
 
 

Sau khi thăm viếng, cầu nguyện và chụp hình, chúng tôi tiếp tục hành trình, ghé Quảng Ngãi dùng cơm trưa và lên cao tốc đến Đà Nẵng. Khi đến Hòa Vang, chuyển qua cao tốc Túy Loan, chạy thẳng ra Huế. Đoạn cao tốc này, tốc độ giới hạn 60km, có nơi ngoằn ngoèo xuống còn 40km, nhưng được cái đường vắng vẻ, có thể không nhanh bằng quốc lộ 1, nhưng cứ trải nghiệm cho biết, nếu đi theo cung đường này, sẽ không chui hầm Hải Vân. Lúc này những cuộc điện thoại của cha Bề trên ĐCV, của ban điều hành Huế gọi hỏi thăm tới tấp: Tới mô rồi!

Lúc vào Đại Chủng viện, đúng 6g chiều, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy cha già Lộc (nguyên quản lý Tiểu Chủng viện), cha Nghiêm, cha Giải, cha Lợi, chưa kể cha Bề Trên chủ nhà và cha đặc trách Nguyễn Văn Hiệu đã chờ từ lúc 2g chiều. Mãi đến 4 tiếng đồng hồ sau, mới tay bắt mặt mừng, cả tiền đường Đại Chủng viện như đàn ông vỡ tổ, tiếng gọi tên nhau, chào nhau sau hàng thập niên xa cách, hoặc sau 7 năm từ Hội ngộ lần III 2016 đến chừ.

Cha Bề trên mời tất cả tập trung trước nhà khách, nơi có vườn tượng Chúa Chiên Lành, chào đón tất cả tham dự viên ...
 
 
 
ky su hoi ngo 4 2 4

Sau đó, mọi người được MC gọi tên để nhận phòng... Tôi sợ nhất là cái khâu này, ĐCV có một số phòng có máy điều hòa, và còn lại là phòng tập thể. Riêng quý anh chị lớp HT63-64 được điều động qua Dòng Kín, số 34 Kim Long (ĐCV: 30 Kim Long). Chỉ còn một cách là dành cho quý chị các lớp lớn ai có vẻ yếu, mệt và bệnh, được ưu tiên...

Cha Bề trên quan sát thấy các anh Sơn Hải PX61, Đoàn Quang Hai HT65 và Hứa Thủy HT69, người thì chống gậy, kẻ thì lê lết, nên ngài thương cảm, gọi ngay sơ phụ trách, sắp xếp cho vào một phòng trệt, phòng dành cho quý cha giáo, khỏi phải lên xuống cầu thang. Sau khi mọi thành viên đều an vị nơi chốn nghỉ ngơi, tôi mới nhẹ nhàng, kéo vali lên phòng tập thể, sơ phụ trách bảo đã bố trí cho chú Dũng phòng VIP, nhưng tôi đã nhường cho người khác rồi. Sơ lại quầy quả, xuống văn phòng lấy chìa khóa một phòng rộng thênh thang của cha giáo ngoại trú, vừa dạy xong; thế là phòng tôi thành đại bản doanh tụ tập huynh đệ các lớp luận kiếm Hoa Sơn thâu đêm...

Trước bữa cơm khai mạc là lời chào của cha Bề trên, ngài vui mừng vì được đón tiếp đoàn Hội ngộ IV, và chúc cho mọi người mạnh khỏe, gặt hái nhiều thành công trong những ngày tới. Tiếp theo là phần tặng áo có logo HN4 của lớp HT63, tặng cho cha Bề trên, các BĐD vùng miền, các mạnh thường quân như anh Hà HT67, anh Cường HT69. Chiếc áo màu huyết dụ nổi bật được quý anh chị HT63-64 mang trong những ngày Hội ngộ IV thật trang trọng dễ thương. Thành quả do công lao của anh chị Sáng - Thư.

Và rồi giờ nghỉ đêm đầu tiên, ai nấy đều ngon giấc bình yên trong ĐCV, bên giòng Hương Giang êm ả và thơ mộng.

Vậy là qua một ngày và một đêm của ngày thứ hai Hội ngộ IV.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập475
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm474
  • Hôm nay133,198
  • Tháng hiện tại1,844,615
  • Tổng lượt truy cập59,130,484
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây