Đức Hồng y Turkson: “Chúng ta phải thay đổi, bởi vì trái đất và người nghèo đang kêu khóc”

Thứ tư - 29/01/2020 19:25
“Không có hành tinh thứ hai để sinh sống”, ĐHY Turkson cảnh báo, trước khi yêu cầu thế giới chính trị và chính phủ công nhận “vai trò trung tâm của tôn giáo và tín ngưỡng”, đồng thời tố cáo thực tiễn, đặc biệt phổ biến ở các quốc gia tục hóa, của việc “loại bỏ tôn giáo khỏi lĩnh vực tư nhân”, phủ nhận ảnh hưởng của tôn giáo trong đời sống của con người”.
Đức Hồng y Turkson: “Chúng ta phải thay đổi, bởi vì trái đất và người nghèo đang kêu khóc”
Phát biểu của các nhà lãnh đạo tôn giáo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới nhằm “tạo ra sự nhận thức toàn cầu về sự thay đổi”. Báo cáo của Oxfam nhấn mạnh rằng sự giàu có vẫn tập trung cao độ ở đỉnh của kim tự tháp phân phối:  những người giàu có nhất 1% vào giữa năm 2019, nắm giữ hơn gấp đôi tài sản ròng thuộc sở hữu của 6,9 tỷ người.

 Thúc đẩy sự nhận thức về sự cần thiết cần phải thay đổi mô hình kinh tế thế giới hiện tại do “trái đất đang kêu khóc và người nghèo cũng vậy”. Chính vì lý do này, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã đến với Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, để phát biểu “tại trung tâm tài chính và kinh tế thế giới”.

Đức Hồng Y Peter Kodwo Appiah Turkson, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ võ sự Phát triển Con người Toàn diện, đã đề cập đến “một sự nhận thức toàn cầu về sự thay đổi” trong bài phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức vào chiều hôm 22/1 cùng với Đức Thượng Phụ Đại kết Bartholomew I và Giáo sĩ trưởng của  Matxcơva, Pinchas Goldschmid.

Đức Hồng y Turkson, người đã đem thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô đến cuộc họp, đã lập luận rằng, như Đức Thánh Cha đã đề cập trong Thông điệp Laudato Si’, tiếng kêu khóc của trái đất và người nghèo là một trường hợp cấp bách cần phải được chú ý, và “tất cả chúng ta phải tìm cách xoa dịu tiếng kêu khóc này”.

Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ võ sự Phát triển Con người Toàn diện tiếp tục rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo đều thống nhất với nhau, “bởi vì chúng ta muốn tạo ra sự nhận thức toàn cầu đối với sự thay đổi”. Đối với ĐHY Turkson, các công nghệ mới không được “định đoạt những gì chúng ta được mời gọi để trở thành”, mà phải được sử dụng “vì lợi ích chung, lợi ích của nhân loại, của trái đất và các cư dân của nó”.

“Không có hành tinh thứ hai để sinh sống”, ĐHY Turkson cảnh báo, trước khi yêu cầu thế giới chính trị và chính phủ công nhận “vai trò trung tâm của tôn giáo và tín ngưỡng”, đồng thời tố cáo thực tiễn, đặc biệt phổ biến ở các quốc gia tục hóa, của việc “loại bỏ tôn giáo khỏi lĩnh vực tư nhân”, phủ nhận ảnh hưởng của tôn giáo trong đời sống của con người”.

Nhằm làm nổi bật các vấn đề quan trọng của hệ thống kinh tế, trước thềm Diễn đàn, báo cáo năm 2020 của Oxfam đã được công bố. Với tựa đề “Time to care”, báo cáo nhấn mạnh rằng sự giàu có toàn cầu, tăng trưởng từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 6 năm 2019, vẫn tập trung cao độ ở đỉnh của kim tự tháp phân phối: những người giàu có nhất 1%, xét về mặt tài sản, nắm giữ hơn gấp đôi tài sản ròng vào giữa năm 2019 thuộc sở hữu của 6,9 tỷ người.

Tuy nhiên: 2.153 tỷ phú trên thế giới nắm giữ nhiều tài sản hơn 4,6 tỷ người, chiếm khoảng 60% dân số toàn cầu. Và sự giàu có của 22 người giàu nhất vượt xa sự giàu có của tất cả những người phụ nữ châu Phi.

Nếu như khoảng cách giữa mức độ giàu có trung bình của các quốc gia thu hẹp, sự bất bình đẳng về của cải sẽ tăng lên ở nhiều quốc gia. Trong một thế giới nơi mà 46% người dân sống với mức dưới 5,50 đô la một ngày, sự chênh lệch trong việc phân phối thu nhập vẫn rất mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người tìm kiếm việc làm. Với thu nhập lao động trung bình là 22 đô la mỗi tháng trong năm 2017, những người lao động trong nhóm khung lương 10% thấp nhất sẽ phải làm việc gần ba thế kỷ rưỡi để đạt mức lương trung bình hàng năm của những người nằm trong top 10%.

Tác giả: Hoàng Thịnh (theo Asia News)

Nguồn tin: dcctvn.org

 Tags: peter turkson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập337
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm332
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại822,190
  • Tổng lượt truy cập58,108,059
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây