“Bệnh tật của một vị Giáo hoàng luôn đồng nghĩa với âm mưu ở Vatican và tin đồn kế vị”

Thứ hai - 19/06/2023 04:57
Nelson Castro, nhà báo, nhà thần kinh học và nhà văn người Argentina, tác giả cuốn “Sức khỏe của các Đức Giáo hoàng” (1), cho rằng Đức Phanxicô muốn truyền thông nhiều hơn về sức khỏe của ngài để hạn chế những tin đồn ở Vatican.
Francois 86 quitte lhopital Gemelli Rome 16 2023
Đức Phanxicô xuất viện ngày 16/6/2023

La Croix: Đức Giáo hoàng Phanxicô duy trì mối tương quan nào với sức khỏe của mình?

Nelson Castro: Đối với Đức Giáo hoàng, sức khỏe có một tầm quan trọng rất lớn, cũng như đối với tất cả các nhân vật của công chúng. Ngài ý thức rằng sức khỏe và cách thức nó được nhìn nhận có liên quan chặt chẽ với tính liên tục của triều đại giáo hoàng của ngài. Vả lại, ngài đã tiến triển về điểm này: cho đến gần đây, ngài muốn tránh bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, nhưng cuối cùng ngài đã quyết định cho phép cuộc phẫu thuật vừa được thực hiện đối với ngài. Ngoài ra, ngài cũng chấp nhận truyền thông rộng rãi hơn. Đó là một thay đổi quan trọng khác. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã hiểu rằng cách duy nhất để xua tan sự nghi ngờ là để các bác sĩ lên tiếng và để họ trả lời các câu hỏi. Về điều đó, cách thức rất rõ ràng mà giáo sư Sergio Alfieri, người đã giải phẫu cho Đức Giáo hoàng và tổ chức nhiều cuộc họp báo, đã thông tin, là một bước ngoặt quan trọng.

La Croix: Ông giải thích sự thay đổi chiến lược này như thế nào?

Nelson Castro: Tôi nghĩ rằng Đức Giáo hoàng thực sự muốn tránh tình huống giống như tình huống của Đức Gioan-Phaolô II, đặc biệt vì ngài ý thức rằng những tin đồn vẫn còn mạnh hơn bình thường. Để triều đại giáo hoàng của ngài có thể tiếp tục, do đó ngài cần truyền thông nhiều hơn về sức khỏe của mình. Bệnh tật của một vị giáo hoàng luôn đồng nghĩa với âm mưu ở Vatican và tin đồn kế vị. Đức Phanxicô muốn tránh điều đó.

La Croix: Đối với ông, phải chăng dường như có thể biện hộ được khi viện dẫn bí mật để không nói gì về sức khỏe của một vị giáo hoàng?

Nelson Castro: Không. Về điều này, quan điểm của tôi là rất rõ ràng, và tôi đã có dịp nói với Đức Phanxicô về điều đó: sức khỏe của một người của công chúng không phải là vấn đề riêng tư. Không thể che giấu bất cứ điều gì. Trong lãnh vực này, bí mật là phản tác dụng. Cách đây 50 năm, điều đó là dễ dàng hơn, vì không ai nói về điều đó một cách cởi mở, và phương tiện truyền thông ít mạnh mẽ hơn. Chưa kể các mạng xã hội, vốn là công cụ tăng tốc tin đồn. Cách duy nhất để tránh điều đó là không che giấu điều gì.

La Croix: Ông thiết lập sự khác biệt nào giữa một nhà lãnh đạo chính trị và một vị giáo hoàng, về mối tương quan của người ấy với sức khỏe của người ấy?

Nelson Castro: Đức Phanxicô biết điều đó: khi một vị giáo hoàng đau ốm, luôn có bầu không khí mật nghị. Và rõ ràng là ngày nay, y học mang đến những khả năng chưa từng có để kéo dài tuổi thọ của con người và cải thiện tuổi thọ của người cao tuổi. Trái với phần lớn các nhà lãnh đạo chính trị, các Đức Giáo hoàng là những người cao tuổi, thậm chí rất cao tuổi. Giống như những vị vua, các ngài nắm giữ quyền bính cho đến phút cuối cùng của cuộc đời. Đó là lý do tại sao sức khỏe chiếm một vị trí rất quan trọng ở Vatican.

La Croix: Ông hiểu thế nào về việc Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chọn một nam y tá riêng, chứ không phải một bác sĩ, ở bên cạnh ngài, trái với những gì các vị giáo hoàng khác đã làm?

Nelson Castro: Điều đó liên quan đến ca phẫu thuật phổi mà Đức Bergoglio đã trải qua ở Argentina, vào năm 1957. Vào thời đó,  nam y tá chăm sóc ngài đã đề nghị tăng gấp đôi liều lượng thuốc kháng sinh, và chính lời khuyên của ông ta đã giúp chữa lành bệnh. Kể từ đó, ngài luôn nói rằng chính nam y tá này đã cứu mạng của ngài. Ngài đã giữ niềm tin to lớn vào các y tá hơn là các bác sĩ.
-----------------------
(1) La Santé des papes. Médecine, complots et foi, de Léon XIII à François, Payot, 304 p., 22 €.

Tý Linh chuyển ngữ (nguồn: nhật báo La Croix)
 

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập711
  • Hôm nay162,974
  • Tháng hiện tại2,066,747
  • Tổng lượt truy cập59,352,616
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây