Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 04/04 – 10/04/2014

Thứ sáu - 11/04/2014 11:46

-

-
Đức Thánh Cha thường xuyên đề cập đến tình trạng một số thành phần trong xã hội bị gạt ra ngoài lề trong nền văn hóa loại bỏ. Chính vì thế ngài thường nêu gương gặp gỡ và giúp đỡ những người bên lề, người nghèo và người túng thiếu...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 04/04 – 10/04/2014
 
 
1. Chương trình Tuần Thánh tại Vatican

Ngày thứ Sáu 4 tháng Tư, Đức Ông Guido Marini, Chưởng Nghi phụ trách các cử hành Phụng Vụ của Đức Giáo Hoàng đã ra thông cáo liên quan đến các cử hành trong Tuần Thánh tại Vatican.

Sáng Chúa Nhật 13 tháng Tư, lúc 9h30 tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ làm phép lá và đi kiệu lá tưởng nhớ việc Chúa Giêsu vào thành Jerusalem. Đây cũng là Giới Trẻ Thế Giới cấp giáo phận với chủ đề "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ" (Mt 5: 3 ). Cùng đồng tế trong thánh lễ tưởng niệm cuộc thương khó Chúa diễn ra sau đó là các Hồng Y, Thượng Phụ, Tổng Giám Mục và Giám Mục đang có mặt tại Rôma.

Sáng thứ Năm Tuần Thánh 17 tháng Tư, lúc 9h30 tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự nghi thức làm phép dầu cùng với Hồng Y, Thượng Phụ, Tổng Giám Mục, Giám Mục trong giáo triều Rôma và các linh mục thuộc giáo phận Rôma. Các loại dầu Thánh, như thường lệ, sẽ được nhận tại phòng thánh của Vương Cung Thánh Đường Latêranô, là nhà thờ chánh tòa của giáo phận Rôma. 

Lúc 5 giờ chiều, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly tại Trung Tâm Đức Bà là Đấng Quan Phòng thuộc hiệp hội Don Gnocchi nằm ở ngoại ô Rôma.

Đức Thánh Cha thường xuyên đề cập đến tình trạng một số thành phần trong xã hội bị gạt ra ngoài lề trong nền văn hóa loại bỏ. Chính vì thế ngài thường nêu gương gặp gỡ và giúp đỡ những người bên lề, người nghèo và người túng thiếu. Chẳng hạn như chuyến thăm đầu tiên của ngài đến Assisi, nơi Đức Thánh Cha đã gặp gỡ những trẻ em bị bệnh và thanh thiếu niên.

Năm ngoái, vào chiều ngày thứ Năm Tuần Thánh đầu tiên trong cương vị Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh Lễ tại một nhà tù giam giữ trẻ vị thành niên, và rửa chân cho các tù nhân bao gồm cả hai người Hồi giáo.

Trong thời gian là Tổng Giám Mục Buenos Aires, Á Căn Đình, ngài đã cử hành thánh lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh với những người bụi đời, với các bệnh nhân trong các bệnh viện, nhà tù và các khu ổ chuột. 

Lúc 5 giờ chiều thứ Sáu 18 tháng Tư, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi Phụng Vụ Lời Chúa, nghi thức tôn kính Thánh Giá và cho các tín hữu rước lễ. Lúc 21:15 tại hí trường Côlôsê, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi đi đàng thánh giá trọng thể và ban phép lành Tòa Thánh cho những ai tham dự.

Lúc 20h30 tối thứ Bẩy 19 tháng Tư, cùng với các vị trong giáo triều Rôma, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi Rước Nến Phục sinh, công bố Tin Mừng Phục sinh, Rửa tội cho các tân tòng và Phụng Vụ Thánh Thể bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Lúc 10h15 sáng Chúa Nhật, Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ Phục sinh và đọc thông điệp Phục sinh Urbi et Orbi gởi dân thành Rôma và toàn thế giới. Tiếp theo đó là nghi thức ban phép lành Urbi et Orbi cho Rôma và toàn thế giới, kèm theo ơn toàn xá cho tất cả các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô cũng như những anh chị em tín hữu trên thế giới, theo dõi qua các đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện truyền thông mới trong đó có mạng lưới điện toán toàn cầu miễn là họ giữ các qui tắc và hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi. 

2. Hàng ngàn cuốn Phúc Âm bỏ túi được trao cho các tín hữu tại Quảng Trường Thánh Phêrô

Hôm Chúa Nhật 16 tháng Ba, trong chuyến viếng thăm giáo xứ Santa Maria dell’Orazione, Đức Thánh Cha đã đưa ra đề nghị các tín hữu hãy luôn mang theo với mình một cuốn Phúc Âm bỏ túi.

Ngài nói:

"Tôi cũng đề nghị anh chị em phải có cuốn Phúc Âm nhỏ luôn đi với anh chị em, trong túi hoặc xách tay của mình. Và khi anh chị em có thời gian, có thể khi đi trên xe buýt, bất cứ khi nào có thể ngay cả đôi khi chúng ta phải cố giữ thăng bằng trên xe buýt hay phải căng mắt trông chừng hành lý của mình."

Ý tưởng này của Đức Thánh Cha đã có một bước tiến cụ thể. Hôm Chúa Nhật, 06 tháng Tư, trong buổi đọc kinh Truyền Tin, hàng ngàn cuốn Phúc Âm bỏ túi đã được phát miễn phí cho các tín hữu và khách hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô. Cuốn sách nhỏ này bao gồm bốn sách Tin Mừng, sách Tông Đồ Công Vụ và một lời cầu nguyện đặc biệt. 

Đức Thánh Cha nói:

Và giờ đây tôi muốn làm một cử chỉ đơn sơ. Trong những Chúa Nhật trước đây, tôi đã đề nghị mang một sách Tin Mừng nhỏ, mang trong mình trong ngày, để có thể thường đọc. Và tôi đã nghĩ đến truyền thống kỳ cựu của Giáo Hội, trong mùa Chay, giao Tin Mừng cho các dự tòng, cho những người đang chuẩn bị lãnh nhận bí tích rửa tội. Và hôm nay tôi muốn tặng anh chị em ở Quảng trường sách Tin Mừng bỏ túi này như một dấu chỉ. Sách sẽ được tặng miễn phí, hãy lấy và mang theo mình và đọc mỗi ngày, chính Chúa nói với anh chị em! và tôi nói với anh chị em: anh chị em đã nhận miễn phí thì hãy cho miễn phí. Đổi lại với món quà này, hãy làm một hành vi bác ái, một cử chỉ yêu thương nhưng không. Ngày nay ta có thể đọc Tin Mừng với bao nhiêu phương tiện kỹ thuật. Ta có thể mang theo mình sách Kinh Thánh toàn bộ trong một điện thoại di động, trong một tablet. Điều quan trọng là đọc Lời Chúa, với tất cả các phương tiện và đón nhận Lời Chúa với con tim rộng mở. Vì hạt giống tốt sinh hoa kết trái.”

Món quà này đã được trao bởi các tình nguyện viên, các chủng sinh và các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái. 

Một cảnh tương tự đã xảy ra hồi tháng Mười năm ngoái, khi Đức Giáo Hoàng 'kê một toa thuốc tinh thần' gọi là 'misericordina.' Hàng ngàn chiếc hộp nhỏ giống như các hộp thuốc bao gồm một chuỗi Mân Côi, ảnh của Chúa Kitô, và tờ hướng dẫn cách lần chuỗi đã được phát miễn phí cho các tín hữu và khách hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô.

3. Các Giám Mục kêu gọi chấm dứt đổ máu:

Các Đức Giám Mục Venezuela đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi hòa bình và đối thoại, sau hơn hai tháng của cuộc biểu tình đẫm máu. Họ kêu gọi chính phủ và phe đối lập "tránh đổ máu và bạo lực trong nước."

Đồng thời, các giám mục chỉ trích gay gắt chính phủ. Các ngài đổ lỗi cho chính phủ đã để xảy ra cuộc khủng hoảng hiện nay vì muốn áp dụng "Kế hoạch De la Patria," một luật được áp đặt nhằm che giấu việc thúc đẩy một hệ thống chính quyền độc tài.

Hội đồng giám mục lên án việc lạm dụng và các phương sách quá mạnh tay của chính phủ nhằm đàn áp chống lại những người biểu tình, cũng như tra tấn nhiều người bị giam giữ. Các ngài cũng phản đối tình trạng vô luật pháp trong các phần khác nhau của đất nước.

Các giám mục kết luận rằng "chính phủ đã sai lầm khi muốn giải quyết cuộc khủng hoảng bằng vũ lực." 

Các ngài đã đề nghị Tòa Thánh đóng vai trung gian hòa giải.

4. Đức Giáo Hoàng tiếp Nữ hoàng Elizabeth 

Hôm thứ Năm 3 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Nữ Hoàng Anh Elizabeth đệ Nhị trong một buổi gặp gỡ giản dị và thân tình khác biệt hoàn toàn với việc đón tiếp đầy nghi lễ dành cho Tổng Thống Hoa Kỳ Obama mới đây.

Theo lời ông Nigel Baker, đại sứ cuả Anh Quốc cạnh Toà Thánh, thì sự giản dị này là kết quả thảo luận giữa đôi bên, theo sự mong muốn cuả chính Nữ Hoàng. Đức Thánh Cha đã tiếp Nữ Hoàng và Quận Công Philip tại đại thính đường Phaolô Đệ Lụclà nơi mà tháng trước Ngài đã tiếp bà Cristina Fernandez Kirchner, Tổng Thống Argentina.

Nữ hoàng xin lỗi đã đến trễ 20 phút. Bà nói "Xin lỗi đã phải để Ngài đợi. Chúng tôi vừa có cuộc ăn trưa rất vui vẻ với tổng thống Ý” 

Cuộc đối thoại sau đó chỉ kéo dài có 17 phút, nhưng rất thân tình.

Nữ Hoàng tặng cho Đức Thánh Cha hai tấm ảnh chụp chung với chồng và một số quà khác gồm có một giỏ lớn chứa đầy thức ăn truyền thống của Anh đã được Nữ Hoàng mô tả như là “những món quà nhỏ chọn ra từ tất cả đất đai của chúng tôi đặc biệt dành cho cá nhân cuả Ngài."

Thêm vào đó còn có một giỏ để dưói sàn nhà, Nữ Hoàng nói " còn hai món quà mọn nữa nhưng chúng tôi không thể nén chung vào cùng một giỏ được."

Đó là 2 chai, một chai whisky quí cuả Anh quốc và một chai rượu táo. 

Đức Thánh Cha Phanxicô trao cho Nữ Hoàng một quả cầu bằng đá xanh với một cây thánh giá bạc dựng lên trên, món quà này đặc biệt để tặng cho cháu trai của Nữ Hoàng, là Hoàng Tử George.

"Đây là quà cho cậu bé, chúng tôi cùng tên với nhau" Đức Giáo Hoàng nói bằng tiếng Tây Ban Nha với Nữ hoàng, và Nữ Hoàng trả lời: " Thật là rất tốt đẹp. Nó sẽ hớn hở vui mừng khi nó lớn thêm lên một chút nữa. "

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng tặng Nữ Hoàng một bản sao của Nghị định năm 1679, là nghị định cuả Giáo Hội quyết định ghi thêm vào niên lịch ngày lễ kính thánh Edward của Anh, một ngày lễ được mừng hàng năm vào ngày 9 tháng 10, thêm vào đó là ba huy chương lớn có hình Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một huy chương vàng, một huy chương bạc, và một huy chương đồng.

Đây là lần thứ 4 Nữ Hoàng Elizabeth Đệ Nhị đến thăm một vị Giáo Hoàng tại Vatican, 3 lần trước bà đã gặp Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII năm 1961 và gặp Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1980 và năm 2000.

Đó là chưa kể bà đã thăm viếng Đức Giáo Hoàng Pio XII năm 1951 khi bà còn là một Công Chúa.

Bà cũng đã đóng vai chủ nhà đón tiếp các Giáo Hoàng tại Anh Quốc: như đón tiếp Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II năm 1982 tại Buckingham, Đức Giáo Hoàng Benedict 16 năm 2010 tại Edinburgh.

5. Đức Giáo Hoàng tiếp thủ tướng Cape Verde

Hôm thứ Năm 3 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp thủ tướng Cape Verde, là ông José Maria Pereira Neves tại điện Tông Tòa của Vatican.

Ngay lập tức, Đức Giáo Hoàng đã nói đùa với các nhà lãnh đạo châu Phi về sự khác biệt ngôn ngữ của họ.

"Tiếng Bồ Đào Nha thì tôi không hiểu, nhưng tiếng Brazil thì tôi hiểu."

Thủ tướng Cape Verde đến Rôma lần này để phê chuẩn thỏa thuận đảo quốc này đã ký kết với Tòa Thánh. Nó củng cố mối quan hệ giữa hai nước. Hiệp ước công nhận Chúa Nhật là một ngày nghỉ, và bảo đảm cho Giáo Hội quyền được tham gia vào các công cuộc bác ái và giáo dục tại đất nước này nơi người Công Giáo chiếm đa số.

Thủ tướng Pereira Neves đã giới thiệu một số thành viên của chính phủ của ông với Đức Giáo Hoàng. 

Sau đó, họ trao đổi quà tặng. Nhà lãnh đạo Tây Phi đã tặng cho Đức Giáo Hoàng một tấm thảm đầy màu sắc.

Đức Giáo Hoàng đã tặng cho thủ tướng một huy chương có hình các Thiên thần Hòa bình. 

"Tôi muốn tặng cho tổng thống thiên thần hòa bình chế ngự sự dữ này để Cape Verde tiếp tục là một quốc gia hòa bình. "

"Đó là hy vọng của con, là Đức Thánh Cha có thể là Thiên thần Hòa bình ở châu Phi. "

Cape Verde là một quần đảo tạo thành từ mười hòn đảo, ngoài khơi bờ biển Senegal, Tây Phi. Hơn 80 phần trăm dân số là Công Giáo.

6. Ba vị thánh mới: Một nhà truyền giáo Dòng Tên, một nữ tu người Pháp và giám mục đầu tiên của Quebec

Trong cuộc tiếp kiến diễn ra hôm thứ Năm 3 tháng 4 năm 2014 dành cho Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký sắc lệnh tuyên thánh cho Chân phước Giuse de Anchieta, là vị thừa sai Dòng Tên đầu tiên tại Brazil và được mệnh danh là “Tông đồ nước Brazil.” Hai vị khác cùng được tuyên thánh với cha Anchieta là nữ tu Maria de I’incarnation (1599 – 1672), sáng lập 1 tu viện dòng Ursulines ở Québec và Đức Cha Francois de Laval (1623 – 1708), Giám Mục tiên khởi Québec.

Đây là một sắc lệnh đặc biệt, theo đó Đức Giáo Hoàng có quyền thêm tên của vị thánh mới vào trong lịch cử hành phụng vụ của Giáo Hội hoàn vũ mà không cần phải xác minh một phép lạ do vị này chuyển cầu cũng như không cần phải tổ chức lễ phong thánh chính thức. Tiến trình tuyên thánh này được gọi là “phong thánh tương đương – equivalent canonization” và chỉ được áp dụng cho những vị có tầm quan trọng đặc biệt trong Giáo Hội, những vị có danh thơm thánh thiện và được tôn kính rộng rãi qua nhiều thế kỷ. Việc thực hành này đã được thực hiện như một quy luật trong Giáo Hội, dù không thường xuyên.

Kể từ khi đảm nhận sứ vụ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã áp dụng “phong thánh tương đương” đối với cha Phêrô Favre (1506-1546), cộng sự viên đầu tiên của thánh Inhaxiô và cũng là người đồng sáng lập Dòng Tên.

Thánh Giuse de Anchieta đã được chọn là một trong số những vị bảo trợ cho Ngày Quốc tế Giới trẻ tại Rio de Janeiro vừa qua. Trong bài giảng bế mạc Ngày Quốc tế Giới trẻ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mời gọi các bạn trẻ noi gương nhà thừa sai Giuse de Anchieta đã ra đi truyền giáo lúc 19 tuổi.

Theo dự kiến, ngày 24 tháng Tư, Đức Thánh Cha sẽ dâng thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Inhaxiô của Dòng Tên, ở Rôma cùng với các giám mục, khách hành hương từ Brazil và từ Tenerife, Tây Ban Nha, nơi thánh nhân chào đời.

Trong Nghị định này, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng công nhận các phép lạ do lời cầu bầu của linh mục Ấn Độ Ciriaco Elia Chavaro; Tu huynh Nicola da Longobardi người Ý; nữ tu Eufrasia thuộc dòng Camêlô Ấn Độ; và Tu huynh Luigi della Consolata người Ý.

Đức Giáo Hoàng cũng thừa nhận các nhân đức anh hùng của Tu Huynh Francisco Simón Ródenas người Tây Ban Nha; Linh mục Adolfo Barberis người Ý; Linh mục Marie Clement Staub người Pháp; Thầy Sebastian Elorza Arizmendi thuộc dòng Thánh Âu Tinh Tây Ban Nha; Nữ tu Maria Teresa thuộc dòng Chúa Giêsu Thánh Thể người Brazil; Nữ tu Tây Ban Nha Juana de la Concepción Sanchez Garcia; Nữ tu người Ý Maria Teresa Giuseppina Marcucci; và giáo dân người Ý Luigi Rocchi. 

7. Đức Thánh Cha gặp gỡ các giám mục của Rwanda

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp với các giám mục của Rwanda vào sáng thứ Năm 3 tháng Tư. Các ngài đang về Rôma trong chuyến viếng thăm Ad Limina.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh sự cần thiết là Giáo Hội phải đóng một vai trò hòa giải, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 20 năm biến cố diệt chủng tại đất nước này. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng ngài cầu nguyện cho những người bị thiệt mạng và gia đình họ. Tầm quan trọng của việc giáo dục thanh niên cũng đã được Đức Thánh Cha đề cập đến.

Rwanda có 12 triệu 337 ngàn dân trong đó hai sắc tộc chính là Hutu (84%) và Tutsi (15%). Hai sắc tộc này đã tàn sát lẫn nhau trong vòng 100 ngày từ 7 tháng Tư 1994 đến trung tuần tháng Bẩy năm đó. Ước lượng có từ 500 ngàn đến một triệu người bị giết.

49.5% dân số Rwanda là người Công Giáo được chia thành 1 tổng giáo phận và 8 giáo phận.

8. Kỷ niệm 20 năm cuộc diệt chủng tại Rwanda

Sau khi ban phép lành cho mọi người trong buổi đọc kinh Truyền Tin Trưa Chúa Nhật 6 tháng Tư, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng ngày thứ Hai 7 tháng Tư ở Rwanda có cuộc tưởng niệm 20 năm bắt đầu cuộc diệt chủng chống người Tutsi hồi năm 1994. “Trong dịp này tôi muốn bày tỏ sự gần gũi hiền phụ với nhân dân Rwanda, khuyến khích họ, quyết tâm và trong hy vọng, hãy tiếp tục tiến trình hòa giải, đã bắt đầu biểu lộ thành quả, và hãy dấn thân tái thiết đất nước về mặt nhân sự và tinh thần. Tôi nói với tất cả mọi người: Anh chị em đừng sợ! Trên đá tảng Tin Mừng anh chị em hãy xây dựng xã hội của mình trên tình thương và hòa hợp, vì chỉ như thế mới tạo ra một nền hòa bình lâu bền. Tôi khẩn cầu sự bảo trợ của Đức Mẹ Kibeho trên toàn thể đất nước Rwanda yêu quí.”

Đức Thánh Cha chào thăm tất cả các tín hữu hành hương hiện diện và nhắc đến kỷ niệm 5 năm động đất tại thành phố L'Aquila và vùng phụ cận ở miền trung Italia. Ngài nói:

“Trong lúc này chúng ta hãy hiệp với cộng đoàn ấy đã chịu nhiều đau khổ và đang còn chịu đau khổ, chiến đấu và hy vọng, với lòng tín thác nơi Thiên Chúa và Đức Mẹ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân: Ước gì họ sống mãi trong an bình của Chúa. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hành trình phục sinh của dân thành L'Aquila; tình liên đới và tái sinh tinh thần là sức mạnh của tái thiết vật chất. Chúng ta cũng hãy cầu cho các nạn nhân virus Ebola bộc phát ở Guinea và các nước láng giềng. Xin Chúa nâng đỡ những cố gắng bài trừ khởi đầu dịch này và đảm bảo sự săn sóc và trợ giúp những người túng quẫn.

9. Đức Hồng Y O’Malley và 7 giám mục Hoa Kỳ dâng lễ tại biên giới với Mễ Tây Cơ

Đức Hồng Y O’Malley cuả Boston và 7 giám mục Hoa Kỳ đã đến thành phố biên giới Nogales để đặt vòng hoa, rước thánh giá và dâng thánh lễ tưởng niệm cho các nạn nhân bị thiệt mạng trong khi vượt sa mạc đi tìm đất sống tại Hoa Kỳ.

Tính từ 1998 cho tới năm 2013, người ta đã đếm được 5595 nạn nhân trên biên giới Mexico.

Đây là một cử chỉ để noi gương Đức Thánh Cha Phanxicô khi Ngài đến đảo Lampedusa cuả Italy năm ngoái để đánh thức lương tâm Thế Giới trước những thảm cảnh nhập cư lậu vào Âu Châu. Theo Đức Giám Mục Gerald Kicanas của Giáo phận Tucson thì mục đích của cuộc hành trình tại Arizona này là để nâng cao ý thức rằng Tổng Thống và Quốc Hội cần phải thông qua một đạo luật để cải cách một hệ thống nhập cư đã lỗi thời.

Đức Hồng Y O’Malley nói:

"Chúng tôi đến đây ngày hôm nay để là một người hàng xóm và để tìm một người hàng xóm trong mỗi con người đau khổ đã liều mạng và đôi lúc đã mất mạng trong sa mạc. "

Trong bài giảng của mình, bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, Đức Hồng Y O'Malley nói về trách nhiệm của các nước phải là láng giềng tốt với nhau. Ngài công khai chỉ trích những gì ngài gọi là một hệ thống lỗi thời lãng phí cả về vật chất và nguồn nhân lực.

"Chúng ta phải tỉnh thức để đèn vẫn tiếp tục cháy sáng, cho thế giới thấy rằng Hoa Kỳ là một vùng đất của những người Samaritanô nhân lành và là người láng giềng tốt, nơi mà luật pháp khôn ngoan và công chính sẽ bảo vệ quyền của công dân của chúng ta cũng như quyền của những người nhập cư, nhiều người trong đó sẽ là công dân của ngày mai."

Sau Thánh Lễ, các giám mục Mỹ đã tổ chức một cuộc họp báo, yêu cầu Quốc hội Mỹ hành động nhanh chóng để thông qua những cải cách nhập cư. 

Đức Hồng Y nói:

"Đây là những con người thực tại thời điểm này đang chịu đau khổ. Đây là những gia đình đã bị chia lià, đôi khi trong nhiều năm. Đây là hàng triệu người đang sống trong sợ hãi, và điều này không nên tiếp tục tồn tại. "

Đức Cha John Wester, Giám Mục Salt Lake City nói thêm:

"Hệ thống di trú hiện tại của chúng ta đang làm suy yếu đất nước tuyệt vời này, chứ không kiện cường nó. Nếu không hành động, chúng ta đang xa lánh dần một thế hệ những người trẻ là những người lãnh đạo tương lai của đất nước chúng ta. "

Hàng giáo phẩm Công Giáo Hoa Kỳ mới đây đã tổ chức nhiều sự kiện nhằm gây tiếng vang. Thứ tư tuần qua, một phái đoàn cuả Đức Tổng Giám mục Los Angeles José Gomez đã thành công trong việc giới thiệu một em gái 10 tuổi tên là Jersey Vargas lên Đức Giáo Hoàng tại Vatican. Người cha cuả em Jersey đã bị giam giữ 2 năm và sắp bị trục xuất về Mexico. Nhân dịp này Đức Thánh Cha đã hứa với em là Ngài sẽ đề cập đến vấn đề này với Tổng Thố

10. Các linh mục có hạnh phúc không? Nghiên cứu của một tâm lý gia.

Trên toàn thế giới ước tính có khoảng 413.000 linh mục Công Giáo, cho nên câu hỏi thường được đặt ra là đời sống của một linh mục như thế nào và các ngài có hạnh phúc không?

Đức Ông Stephen Rossetti, tác giả cuốn “Why Priests are Happy?” (Tại sao các linh mục hạnh phúc?) cho biết “Mỗi nghiên cứu được thực hiện, và được lặp lại nhiều lần, không chỉ bởi những người trong Giáo Hội nhưng bởi cả những người thế tục đều cho thấy tỷ lệ các linh mục hạnh phúc là rất cao, ít nhất là 90 phần trăm và thực sự là cao hơn giáo dân rất nhiều."

Trong cuốn sách của mình, Đức Ông Stephen Rossetti đã thực hiện nghiên cứu riêng của mình. Ngài là một linh mục trong gần 30 năm qua. Ngài cũng là một nhà tâm lý học có giấy phép hành nghề, và là giáo sư Đại Học, và thậm chí ngài đã từng phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ vào thập niên 1970. Đức Ông Stephen Rossetti khẳng định rằng có sự liên kết mạnh mẽ, trực tiếp giữa tác vụ linh mục và hạnh phúc.

Ngài nói:

“Chức tư tế có tất cả các yếu tố cần thiết của một cuộc sống hạnh phúc cho bất cứ ai. Trước hết, những người có đức tin có xu hướng là những người hạnh phúc hơn. Trái ngược với quan niệm vô thần, đức tin giúp bạn, đức tin mang lại cho đời bạn một ý nghĩa và mục đích và nó giúp bạn đón rước Thiên Chúa vào cuộc sống của mình. "

Hơn thế nữa, chức tư tế làm cho con người trở nên hoạt bát và cảm thấy mình là một phần của một cộng đồng nơi người ta có thể tự do sống đức tin. Điều này là thiết yếu và các chủng sinh và linh mục phải ghi nhớ điều đó.

"Điều quan trọng là linh mục có thể tạo ra những mối quan hệ hay không? Ngài có thể kết bạn, có thể xây dựng một cộng đồng đức tin hay không? Các linh mục ngày nay cần phải được như Đức Gioan Phaolô II đã từng gọi các ngài: đó là những người của hiệp thông. "

Nhưng một cuộc sống hạnh phúc không có nghĩa là một cuộc sống không có bất kỳ thách đố nào. Cũng giống như bất kỳ ơn gọi nào khác trong cuộc sống, nó có những thăng trầm của nó. Nhưng Đức Ông Rossetti nói những hình ảnh tiêu cực được miêu tả bởi các phương tiện truyền thông thế tục là không chính xác. 

Ngài nói:

"Đáng tiếc là rất nhiều tường thuật cho công chúng về đời sống linh mục đã cố tình tạo ra một cảm thức tiêu cực, bất hạnh, bị cô lập, rối loạn chức năng. Nhưng những điều ấy không đúng sự thật."

11. Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy tự hỏi mình, phần nào trong con tim anh chị em cần được chữa lành ?

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm giáo xứ Thánh Grêgôriô Cả, ở ngoại ô Rôma trong khoảng bốn giờ, và kết thúc chuyến viếng thăm với một Thánh Lễ

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã nói về Tin Mừng thuật chuyện Chúa Giêsu cho ông Lazarus chết chôn đã 3 ngày được sống lại. Ngài đã so sánh tội lỗi với một ngôi mộ khép kín, nơi các linh hồn bị giam cầm và bị băng hoại.

Đức Thánh Cha nói rằng tất cả mọi người, bao gồm cả chính ngài, phải nhìn vào những gì trong tâm hồn đã bị hư hỏng bởi tội lỗi, để giải thoát chúng.

Đức Thánh Cha nói:

"Trong im lặng, chúng ta hãy nghĩ đến những phần của con tim có thể đã bị băng hoại, vì gắn liền với tội lỗi. Hãy gở bỏ những tảng đá đó, hãy xô qua một bên những phiến đá đáng xấu hổ đó, để Chúa có thể nói với chúng ta như đã nói với Lazarus: "Hãy bước ra.' "

Linh mục chính xứ đã cám ơn Đức Thánh Cha về chuyến thăm của ngài, và tặng cho Đức Thánh Cha hai món quà. Món quà đầu tiên là bức ảnh Salus Populi Romani, Đức Bà là phần rỗi của dân Rôma. Món quà thứ hai đã làm anh chị em giáo dân phá ra cười.

"Một trong những điều mà các tờ báo thường đề cập đến khi nói về Đức Thánh Cha là chiếc cặp màu đen của ngài. Chúng con muốn tặng Đức Thánh Cha một chiếc, để khi ngài cầm chiếc cặp này, ngài có thể cảm thấy như tất cả những gì chúng con làm được hướng dẫn bởi Đức Thánh Cha."

Đức Giáo Hoàng đã trao tặng một số Phúc Âm bỏ túi cho anh chị em trong giáo xứ. Ngài cũng đã làm điều tương tự trước đó, tại Quảng trường Thánh Phêrô. Đức Giáo Hoàng nói rằng bằng cách này, mọi người có thể "nghe tiếng nói của Chúa Giêsu."

12. Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho hai linh mục và một nữ tu bị bắt cóc tại Cameroon.

Hai linh mục người Ý thuộc phong trào "Fidei Donum" – Hồng Ân Đức Tin của giáo phận Vicenza, là cha Giampaolo Marta và Gianantonio Allegri và một nữ tu người Canada đã bị bắt cóc vào đêm thứ Sáu 4 tháng Tư. Đức Thánh Cha Phanxicô hy vọng một giải pháp nhanh chóng và tích cực có thể tìm được. Ngài đã được thông báo về vụ bắt cóc và vẫn thường xuyên liên lạc với Tòa Sứ Thần tại Yaoundé, là thủ đô của Cameroon. 

Hai linh mục và nữ tu trên đã bị bắt giữ bởi một nhóm vũ trang khi đang ở tại nhà của họ tại Maroua, ở miền Bắc Cameroon. 

Thủ phạm của vụ bắt cóc có thể thuộc lực lượng dân quân Hồi giáo, Boko Haram. Đức Cha Beniamino Pizziol là Giám Mục giáo phận Vicenza giải thích rằng đây là một tình huống rất tế nhị.

13. Đức Thánh Cha gửi điện văn cho Tân Thượng Phụ Chính Thống Syria,

Sáng thứ Sáu mùng 4 Tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một điện văn cho Tân Thượng Phụ Chính Thống Syria, là Ingnatius Aphrem II, để chúc mừng ngài nhân dịp đắc cử Thượng Phụ Giáo Hội Chính Thống Syria tại thành Antiôkia và toàn Đông Phương.

Đức Thánh Cha gửi đến Đức Thượng Phụ, các giáo sĩ và các tín hữu của Giáo Hội Chính Thống Syria “những lời cầu chúc tốt đẹp” và “tình liên đới trong kinh nguyện”. Ngài nói ngài đã cầu xin “Chúa Thánh Thần ban tràn đầy ân sủng xuống cho sứ vụ cao cả của Đức Thượng Phụ.”

“Tôi cảm tạ Đấng Tối Cao về tình liên kết huynh đệ giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống Syria, tôi hy vọng và cầu xin rằng tình bạn và việc đối thoại liên tục giữa chúng ta sẽ được phát triển và đào sâu nhiều hơn.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu chúc cho Đức Thượng Phụ “có thể trở nên người cha thiêng liêng cho tất cả mọi giáo dân của ngài, và là một người liên lỉ xây dựng hòa bình và công chính, luôn luôn phục vụ cho ích lợi chung của toàn vùng Trung Đông giữa bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn hiện nay.”

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc điện văn như sau: “Xin Cha Trên Trời của chúng ta ban cho ngài ơn bình an và sức mạnh để ngài có thể đảm trách sứ vụ cao quý đang chờ đợi ngài.”

14. Cuộc phỏng vấn của Đức Thánh Cha dành cho các bạn trẻ người Bỉ

Trong một cuộc phỏng vấn với những câu hỏi không được biết trước dành cho các bạn trẻ người Bỉ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng "người nghèo là trung tâm trong Tin Mừng của Chúa Giêsu."

Trả lời một câu hỏi về mối quan tâm của mình đối với người nghèo, Đức Giáo Hoàng nói: 

“Một vài tháng trước, tôi nghe ai đó nói: Giáo Hoàng này phải là một người cộng sản, ông ta đề cập đến người nghèo rất nhiều! Không phải, những người nghèo là một biểu tượng của Tin Mừng, sự nghèo đói không có ý thức hệ.”

Đức Giáo Hoàng đã đồng ý trả lời một cuộc phỏng vấn với giới trẻ Bỉ theo yêu cầu của Ủy Ban Mục Vụ Giới Trẻ của Hội Đồng Giám Mục Bỉ và của Đức Giám Mục Lucas Van Looy Ghent. Những câu hỏi và trả lời đã diễn ra tại Điện Tông Tòa hôm 31 tháng Ba, ban đầu được dự kiến trong 20 phút, nhưng Đức Giáo Hoàng đã dành gấp đôi thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

Khi được hỏi Đức Giáo Hoàng có hạnh phúc không, Đức Thánh Cha đã khẳng định mạnh mẽ ngài rất hạnh phúc. Ngài nói rằng "đó là một thứ hạnh phúc bình thản bởi vì ở độ tuổi này không còn có thứ hạnh phúc sôi nổi như của một người trẻ tuổi; có sự khác biệt. Chắc chắn có một sự bình an nội tâm nhất định."

Khi được hỏi liệu có bất cứ điều gì làm ngài sợ, Đức Thánh Cha cười lớn đó chính là “bản thân mình!” Ngài nói thêm rằng trong các sách Phúc Âm, Chúa Giêsu nhiều lần nói với những người theo Ngài đừng sợ. Đức Thánh Cha nói với người trẻ hỏi ngài câu đó rằng "sợ hãi không phải là một cố vấn tốt, bởi vì nó sẽ cho bạn lời khuyên xấu." Ngài nói tiếp về sự phân biệt giữa "nỗi sợ xấu và sự sợ hãi tốt, ". Sự sợ hãi tốt cảnh báo về mối nguy hiểm thật sự nhưng nỗi sợ xấu phải bị khước từ thẳng thừng. Ngài nói rằng ngài đã học được rất nhiều trong cuộc sống từ những sai lầm của chính mình. Người ta nói rằng con người là động vật duy nhất rơi vào cùng một cái giếng hai lần. Ngài nhận xét rằng trong cuộc sống của tôi, tôi đã học được và tôi vẫn học được - rằng những sai lầm là những thầy dạy tốt nhất. "

Đức Thánh Cha đã lên án mạnh mẽ "nền văn hóa loại bỏ" của thế giới đương đại, và kêu gọi những người trẻ tuổi khước từ nó. Quá thường xuyên, "con người bị đẩy ra khỏi trung tâm. Bị xếp thành những thứ ngoại vi.. Ở trung tâm là tiền bạc và quyền lực thống trị 

Liên hệ đến một nền văn hóa đang có những đảo lộn, Đức Thánh Cha nói: 

Những người trẻ tuổi ngày nay không còn muốn có con cái. Gia đình đang trở nên nhỏ hơn, những gia đình không muốn con cái. Người cao tuổi bị đẩy sang một bên. Nhiều người già chết vì một loại trợ tử vô hình, bởi vì không ai còn quan tâm đến họ và thế là họ chết. Và bây giờ cả giới trẻ cũng bị gạt ra ngoài lề.

Khi được hỏi liệu ngài có một câu hỏi nào cho các bạn trẻ người Bỉ, Đức Thánh Cha trả lời: "Kho báu của các con ở đâu. .. Bởi vì cuộc sống của các con sẽ là nơi kho báu của các con được lưu giữ?".

15. Đức Thánh Cha tiếp quốc vương Jordan

Sáng thứ Hai 7 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp quốc vương Jordan là Abdullah II ibn al-Hussein tại nhà trọ Santa Marta. Cuộc họp 40 phút không chính thức này rất quan trọng để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến Thánh Điạ và đặc biệt là đến Jordan vào ngày 24 tháng 5. 

Theo chương trình, lúc 8:15 sáng thứ Bẩy 24 tháng 5, Đức Thánh Cha sẽ khởi hành từ phi trường Fiumicino để bay đi Amman thủ đô của Jordan nơi Quốc vương Abdullah và Hoàng hậu Rania sẽ chào đón ngài tại phi trường Hoàng Hậu Alia lúc 13h.

Cuộc tiếp kiến chính thức sẽ diễn ra tại cung điện Hoàng gia lúc 13:45. Một giờ sau đó, Đức Thánh Cha sẽ đọc một diễn từ trước các nhà lãnh đạo chính trị và dân sự của Jordan.

Lúc 16h, ngài sẽ cử hành thánh lễ tại sân vận động quốc tế của thủ đô Amman.

Lúc 19h, Đức Thánh Cha đến Bethany để viếng thăm sông Jordan nơi Chúa Giêsu đã được Thánh Gioan Tiền Hô rửa tội. Nơi đây cũng sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha với những người tị nạn và những người trẻ khuyết tật.

Sáng ngày hôm sau, Đức Thánh Cha sẽ rời Jordan sang thăm Palestine.

Đây là lần gặp gỡ thứ hai giữa Đức Giáo Hoàng và vua Jordan. Hai vị đã gặp nhau lần đầu tiên vào tháng Tám năm 2013.

16. Đức Thánh Cha quyết định duy trì ngân hàng Vatican

Đức Thánh Cha quyết định duy trì viện giáo vụ, quen gọi là ngân hàng Vatican, đồng thời chỉ thị viện này tiếp tục tuân hành các qui luật về sự minh bạch, về việc chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Trong thông cáo công bố ngày 7 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã phê chuẩn một đề nghị về tương lai viện giáo vụ, tái khẳng định sứ mạng quan trọng của viện này để mưu ích cho Giáo Hội Công Giáo, Tòa Thánh và Quốc gia thành Vatican.

Đề nghị này do các cơ quan liên hệ của Tòa Thánh đệ trình, trong đó có hai Ủy ban Tòa Thánh nghiên cứu và đề ra hướng đi cho cơ cấu kinh tế và quản trị của Tòa Thánh, Ủy ban Hồng Y về viện giáo vụ cũng như Hội đồng giám sát viện này.

Đức Thánh Cha quyết định rằng Viện giáo vụ sẽ tiếp tục phục vụ một cách khôn ngoan thận trọng và cung cấp các dịch vụ tài chánh chuyên biệt cho Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới; viện này cũng giúp Đức Thánh Cha trong sứ mạng chủ chăn Giáo Hội hoàn vụ, hỗ trợ các tổ chức và những người cộng tác trong sứ vụ của ngài.

Các hoạt động của viện giáo vụ sẽ tiếp tục ở dưới sự giám sát thường xuyên của thẩm quyền thông tin tài chánh (AIF) là cơ quan thẩm quyền trong lãnh vực của Tòa Thánh và quốc gia thành Vtican”.

Đức Thánh Cha cũng qui định rằng các vị hữu trách của Viện giáo vụ, đứng đầu là ông chủ tịch Ernst von Freyberg, người Đức, sẽ hoàn tất kế hoạch để đảm bảo cho viện này có thể chu toàn sứ mạng như thành phần của các cơ cấu mới về tài chánh của Tòa Thánh và Quốc gia thành Vatican. Kế hoạch này sẽ phải đệ trình Hồi giáo các Hồng Y trợ giúp Đức Giáo Hoàng, cũng như Hội đồng kinh tế gồm 8 Hồng Y và 7 chuyên gia giáo dân.

17. Đức Thánh Cha tiếp các Giám Mục Tanzania

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các Giám Mục Tanzania làm cho tinh thần truyền giáo thấm nhiễm vào mọi hoạt động của Giáo Hội tại nước này. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng thứ Hai 7 tháng Tư dành cho 30 Giám Mục Tanzania, nhân dịp các vị về Roma viếng mộ Hai Thánh Tông đồ và thăm Tòa Thánh.

Trong bài huấn dụ trao cho các vị tại buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha viết: “Dựa trên lòng nhiệt thành và hy sinh của các vị truyền giáo đầu tiên, anh em cần luôn luôn duy trì và phát huy sứ mạng truyền giáo này, để Tin Mừng có thể ngày càng thấm nhập vào mọi hoạt động tông đồ và chiếu tỏa ánh sáng trên mọi lãnh vực của xã hội Tanzania, nhờ đó một trang mới mẻ và sinh động trong lịch sử truyền giáo huy hoàng tại đất nước anh em có thể được viết lên”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở việc truyền giáo được thực hiện qua nhiều công tác mục vụ giáo xứ, trong phụng vụ, lãnh nhận các bí tích, giáo dục, các sáng kiến săn sóc sức khỏe, huấn giáo và đặc biệt là chứng tá cuộc sống của các tín hữu Kitô. Ngài cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các linh mục qua sứ vụ giảng dạy, thánh hóa và cai quản đoàn chiên Chúa. Cần có những linh mục thánh thiện, được huấn luyện tốt và nhiệt thành..

Đức Thánh Cha kêu gọi các Giám Mục Tanzania làm sao để các linh mục có thể chu toàn hơn nữa sứ vụ linh mục trong niềm trung thành với những lời hứa đã làm khi chịu chức.. Việc thường huấn cũng phải tiếp tục được thi hành. Ngài viết: “Chỉ nhờ sự hoán cải hằng ngày và tăng trưởng trong đức ái mục tử, các linh mục mới trưởng thành như những người có thể thực thi sự canh tân tinh thần và sự hiệp nhất giửa các tín hữu Kitô trong giáo xứ thuộc quyền, và như Chúa Giêsu, tập hợp dân thuộc mọi bộ tộc và ngôn ngữ (Kh 7,9) để chúc tụng và tôn vinh Thiên Chúa Cha”.

Đức Thánh Cha ca ngợi công việc của các giáo lý viên trong Giáo Hội Công Giáo tại Tanzania. Ngài mời gọi các Giám Mục làm sao để các giáo lý viên nam nữ được hiểu biết đầy đủ về đạo lý của Giáo Hội, để giúp họ không những đương đầu với những thách đố do sự mê tín, các giáo phái tấn kích và trào lưu tục hóa, nhưng nhất là để họ có thể chia sẻ vẻ đẹp và sự phong phú của đức tin Công Giáo cho tha nhân, đặc biệt là giới trẻ”.

Sau cùng Đức Thánh Cha cổ võ các Giám Mục Tanzania tăng cường việc mục vụ gia đình và ngài khẳng định rằng: “Qua việc cổ võ cầu nguyện, sự chung thủy trong hôn nhân, nhất phu nhất phu và khiêm tốn phục vụ nhau trong gia đình, Giáo Hội tiếp tục đóng góp quan trọng cho an sinh xã hội của Tanzania. Sự đóng góp này, cùng với việc tông đồ giáo dục và sức khỏe, chắc chắn sẽ đóng góp lớn và sự ổn định và tiến bộ của đất nước anh em”.

Tanzania rộng hơn 945 ngàn cây số vuông với gần 45 triệu dân cư trong số này hơn 40% là tín hữu Kitô và 35% là tín hữu Hồi giáo. Số tín hữu Công Giáo là 13 triệu 600 ngàn tín hữu thuộc 5 tổng giáo phận và 29 giáo phận.

18. Đức Thánh Cha kêu gọi các thị trưởng Ý hãy là một trung gian hòa giải, chứ không chỉ là một người trung gian

Sáng thứ Hai 7 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón một phái đoàn của Hiệp hội toàn quốc các đô thị Ý, tại Điện Clementine.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha đã đề cập đến vai trò của các thị trưởng trong các thành phố của họ. Ngài so sánh họ với hàng giáo sĩ và các nam nữ tu sĩ, theo nghĩa là họ phải đi cùng với người dân và cộng đồng của họ.

Đức Giáo Hoàng cũng cho biết, thị trưởng sẽ phục vụ như trung gian hòa giải cho các nhu cầu của cộng đồng. Tuy nhiên, ngài cảnh báo về nguy cơ họ bị biến thành các môi giới trung gian, chứ không phải là một người hòa giải các nhu cầu đôi khi đối kháng với nhau của cộng đồng dân sự tại điạ phương.

Cuối buổi tiếp kiến một số thị trưởng đã tặng quà cho Đức Giáo Hoàng, bao gồm cả các chià khóa thành phố của họ.

19. Đức Giáo Hoàng gặp với Nữ Tổng thống Liberia 

Sáng thứ Hai 7 tháng Tư, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp bà Ellen Johnson-Sirleaf, Nữ Tổng thống Liberia, tại Điện Tông Tòa của Vatican. 

Johnson-Sirleaf là phụ nữ đầu tiên được bầu làm nguyên thủ quốc gia của một nước tại châu Phi. Bà cũng là chủ tịch Liberia đầu tiên đến thăm Đức Giáo Hoàng tại Vatican.

Hai nhà lãnh đạo đã nói về sự hợp tác và những đóng góp của Giáo Hội tại quốc gia Tây Phi này, đặc biệt là trong phúc lợi xã hội, giáo dục, cũng như hòa bình và hòa giải dân tộc sau hai cuộc nội chiến tại Liberia. Cuộc nội chiến đầu tiên kéo dài từ 1989 đến 1996. Cuộc nội chiến thứ hai diễn ra trong 5 năm từ 1999 đến 2003.

Trong chuyến thăm này, Tổng thống đã tặng cho Đức Giáo Hoàng một huy chương trình bày căn cội của Liberia, là một quốc gia được thành lập bởi những cựu nô lệ trở về từ Hoa Kỳ. Đáp lại Đức Giáo Hoàng đã tặng bà một huy chương Thiên thần Hòa bình. 

Nữ Tổng Thống Johnson-Sirleaf cũng xin Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho đất nước của mình sớm đạt được hòa bình, ổn định và khoan dung hơn.

Liberia rộng 111,369 cây số vuông với dân số là 3 triệu 900 ngàn dân trong đó 85.6% theo Kitô Giáo. Người Công Giáo sinh hoạt trong 2 giáo phận và một tổng giáo phận.

Tác giả: VietCatholic Network

Nguồn tin: vietcatholic.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập662
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm661
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại935,794
  • Tổng lượt truy cập57,037,431
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây