Video: Cơ Mật Viện bầu Tân Giáo Hoàng - Tường trình từ Vatican ngày 4/3/2013

Thứ ba - 05/03/2013 02:26

-

-
207 vị Hồng Y đã được mời về Vatican để thảo luận về tình trạng của Giáo Hội và quan trọng nhất là đề ra những vấn đề mà triều Giáo Hoàng sắp tới sẽ phải đối diện. Từ đó hình thành cơ sở để các vị Hồng Y có thể chọn ra người Kế Vị Thánh Phêrô.
Video: Cơ Mật Viện bầu Tân Giáo Hoàng - Tường trình từ Vatican ngày 4/3/2013
 
207 vị Hồng Y đã được mời về Vatican để thảo luận về tình trạng của Giáo Hội và quan trọng nhất là đề ra những vấn đề mà triều Giáo Hoàng sắp tới sẽ phải đối diện. Từ đó hình thành cơ sở để các vị Hồng Y có thể chọn ra người Kế Vị Thánh Phêrô. Những hình ảnh quý vị đang xem được thu vào buổi sáng thứ Hai 4 tháng Ba khi các vị Hồng Y tập trung về Vatican để tham dự phiên họp chung, tức là phiên họp dành cho tất cả các vị Hồng Y cử tri cũng như không phải là cử tri. Phiên họp này diễn ra lúc 9h30. Phiên họp thứ hai sẽ diễn ra vào chiều thứ Hai lúc 5h chiều.

Xem video:

 

Tổng số các vị Hồng Y trong Giáo Hội tính đến ngày 27 tháng Hai là 208 vị. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Jean Marcel Honoré, là Tổng Giám Mục về hưu của tổng giáo phận Tours, bên Pháp đã qua đời đúng vào ngày Đức Thánh Cha chính thức thoái vị, tức là hôm 28 tháng Hai vừa qua. Ngài thọ 92 tuổi. Do đó, hiện nay Giáo Hội có tổng cộng 207 vị Hồng Y trong đó 117 vị có quyền bầu cử. Tuy nhiên, sẽ chỉ có 115 vị tham gia Cơ Mật Viện vì Đức Hồng Y Keith O'Brien người Tô Cách Lan và Đức Hồng Y Julius Riyadi Darmaatmadja của Nam Dương sẽ không có mặt tại Rôma.

Trong 115 vị tham dự vào Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng có 28 vị Hồng Y người Ý trong tổng số 60 vị Hồng Y tại Âu Châu. Bắc Mỹ có 14 vị, Mỹ Châu La Tinh có 19 vị, Phi Châu có 11 vị, Á Châu có 10 vị trong đó có Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của tổng giáo phận Sàigòn (Cha Lombardi cho biết ngày thứ Hai 4/3 ĐHY của TGP Sàigòn vẫn chưa sang đến Rôma), và Châu Đại Dương có 1 vị là Đức Hồng Y George Pell của tổng giáo phận Sydney Australia.

Trong ngày thứ Hai, người ta ghi nhận tại nhiều nơi trong thành phố Rôma đã có những áp phích lớn hô hào các vị Hồng Y hãy bỏ phiếu cho Đức Hồng Y Peter Turkson

Đức Hồng Y Turkson, người Ghana, nguyên là chủ tịch của Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình, đã được nhiều phương tiện truyền thông bình luận là người có nhiều hy vọng trở thành Giáo Hoàng.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy, trả lòi câu hỏi của các ký giả là tại sao nhà nguyện Sistina vẫn còn hoạt động vì theo lẽ nhà nguyện này phải đóng cửa để chuẩn bị cho Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng, cha Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết:

“Những công việc chuẩn bị chưa được tiến hành tại nhà nguyện Sistina. Ngay bây giờ các du khách vẫn có thể viếng thăm bảo tàng viện. Công việc chuẩn bị chỉ được tiến hành sau phiên họp chung ngày thứ Hai”.

Về 66 vị Hồng Y cử tri không sống tại Vatican, ngài cho biết:

“Tại thời điểm này, 66 vị Hồng Y không sống ở đây đã liên lạc với các nơi cư trú của các vị tại Rôma để cho biết ngày nào họ đến. Một số sẽ có mặt vào ngày 4, 5 hay 6 tháng Ba”.

Cha Federico Lombardi cũng cho biết là một nhóm các nữ tu một dòng chiêm niệm tại Mễ Tây Cơ sẽ cầu nguyện 8 giờ một ngày tại Đền thờ Thánh Phêrô bắt đầu từ thứ Hai cho đến khi Giáo Hội có tân Giáo Hoàng.

Một chuyện bên lề để cho thấy người Ý làm việc nhanh đến cỡ nào. Trong đoạn video này quý vị và anh chị em có thể thấy là phẩm phục mà vị Tân Giáo Hoàng sẽ mặc khi đứng trước trước ban công để ra mắt dân chúng đã được làm xong với nhiều kích thước khác nhau và đang được trưng bày trước tiệm may nổi tiếng của Rôma là tiệm Gammarelli nơi đã may các phẩm phục Giáo Hoàng trong suốt 100 năm qua.
 
VietCatholic Network (ngày 04/3/2013)

SÁNG THỨ HAI (04/03):
209 VỊ HỒNG Y HỌP KÍN CHUẨN BỊ MẬT NGHỊ BẦU TÂN GIÁO HOÀNG
 
Sáng 04/03/2013, các vị hồng y họp kín tại phòng công nghị.

Tin tổng hợp.- 9 giờ 30 sáng nay (04/03/2013), 207 vị hồng y đã họp đại hội đồng tại phòng công nghị (synode) Auda nuova del sinodo để chuẩn bị mật nghị bầu tân giáo hoàng. Nhân dịp này, các ngài có dịp tìm hiểu về các vị hồng y có triển vọng được bầu làm giáo hoàng (papabili).

Con số 207 hồng y gồm các hồng y cử tri dưới 80 tuối và các vị trên 80 tuổi không phải là cử tri, tham dự đại hội đồng lịch sử lần này do ĐHY Angelo Sodano, niên trưởng hồng y đoàn, triệu tập. Đại hội đồng hồng y sẽ ấn định ngày khai mạc mật nghị hồng y tại nguyện đường Sixtine.

Các vị hồng y còn thảo luận về việc vị giáo hoàng thứ 266 là một mục tử, vừa là nhà cải cách, đồng thời là một nhân vật cương quyết (homme à poigne), cầm cương nẩy mực, quyết tâm giữ gìn truyền thống của Giáo hội.

Ngoài phiên khoáng đại, các vị hồng y còn họp từng nhóm nhỏ, đề cập tới tuổi tác của vị giáo hoàng mới. Có nhiều khuynh hướng mong muốn vị giáo hoàng thứ 266 tương đối còn trẻ. Vấn đề nguyên quán của vị giáo hoàng cũng được đặt ra: các hồng y sẽ chọn một vị hồng y người Ý, hoặc từ một nước khác thuộc châu Âu, châu Mỹ, châu Á hoặc châu Phi ?

Theo tông hiến hiện hành, mật nghị hồng y sẽ bắt đầu từ 15 đến 20/03. Có nhiều khả năng mật nghị hồng y sẽ bầu xong giáo hoàng trước cuối tháng 3, để vị tân giáo chủ có thể cử hành đại lễ Phục sinh vào ngày 31/03/2013.

Nhà may Gammarelli (34 Via Santa Chiara - Roma), chuyên may phẩm phục giáo hàng từ 200 năm nay, đã may sẵn bộ áo lễ giáo hoàng và phẩm phục thiết triều, gồm ba cỡ: nhỏ, trung và lớn.

 
Nhà may Gammarelli đã may sẵn phẩm phục giáo hoàng

Chiều ngày 04/03/2013, các vị hồng y họp từng nhóm nhỏ tại phòng Công nghị Tòa thánh

Nguyện đường Sixtine, được xây cất từ 1477 đến 1483, sẽ là nơi mật nghị hồng y nhóm họp. Vào thế kỷ XVI, nhà danh họa Michel-Ange đã thực hiện bức 9 bích họa trên vòm nguyện đường, trình thuật công trình sáng thế, mở đầu lịch sử loài người.
 
Lê Đình Thông (04/3/2013)
http://vietcatholic.com/News/Html/103168.htm

Tác giả: VietCatholic Network

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập326
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm325
  • Hôm nay52,774
  • Tháng hiện tại1,171,318
  • Tổng lượt truy cập58,457,187
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây