Tuyên bố của Đức Hồng Y niên trưởng của Hồng y đoàn

Thứ hai - 11/02/2013 10:09
Giáo triều Roma ngỡ ngàng vì lời tuyên bố từ chức của Đức Thánh Cha. ĐTC công bố quyết định từ chức vào cuối Công nghị Hồng y đoàn bắt đầu lúc 11 giờ sáng ngày 11-2-2013 tại Dinh Tông Toà.
Tuyên bố của Đức Hồng Y niên trưởng của Hồng y đoàn
 
Giáo triều Roma ngỡ ngàng vì lời tuyên bố từ chức của Đức Thánh Cha.
 
ĐTC công bố quyết định từ chức vào cuối Công nghị Hồng y đoàn bắt đầu lúc 11 giờ sáng ngày 11-2-2013 tại Dinh Tông Toà.
 
Sau kinh giờ Sáu, ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, đã đọc tiểu sử của các vị sẽ được phong thánh để xin ĐTC ấn định ngày tôn phong.
 
Sau nghi thức này, ĐTC ngồi xuống và ngài đọc tuyên ngôn thông báo từ chức. Kế đến, ĐHY Angelo Sodano niên trưởng Hồng y đoàn, đã đại diện mọi người, nói với ĐTC:
 
"Kính thưa Đức Thánh Cha, người kế vị quý mến và đáng kính của Thánh Phêrô,
 
Sứ điệp cảm động của ĐTC đã vang lên trong Hội trường này như một tiếng sấm giữa trời thanh quang. Chúng con ngỡ ngàng khi nghe sứ điệp ấy, như thể không tin được. Trong những lời của ĐTC, chúng con nhận thấy có lòng yêu mến nồng nhiệt của ĐTC đối với Hội Thánh của Chúa, đối với Giáo Hội mà ĐTC đã yêu mến dường nào. Giờ đây, xin cho phép con nhân danh cộng đoàn tông đồ này, Hồng y đoàn, nhân danh tất cả những cộng sự viên quí mến của ĐTC, để nói rằng chúng con gần gũi với ĐTC hơn bao giờ hết, cũng như chúng con đã gần gũi với ĐTC trong 8 năm rạng ngời triều đại Giáo hoàng của ĐTC.
 
Ngày 19-4-2005, nếu con nhớ rõ, vào cuối Mật nghị, với giọng hồi hộp cảm động con đã hỏi ĐTC: "Ngài có nhận việc bầu cử hợp pháp làm Giáo hoàng hay không?”, và cũng với sự hồi hộp, ngài đã không trì hoãn trả lời chấp nhận, với niềm tín thác nơi ơn Chúa và trong sự chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội. Như Mẹ Maria, ngày hôm ấy, ĐTC đã thưa "xin vâng" và đã khởi đầu một triều đại Giáo hoàng sáng ngời, trong sự tiếp tục, một sự tiếp tục mà ngài đã nói với chúng con nhiều lần trong lịch sử Giáo Hội, trong sự tiếp nối với 265 vị tiền nhiệm của ngài trên ngai toà Thánh Phêrô, qua 2.000 năm lịch sử, từ Thánh Phêrô, người ngư phủ khiêm hạ miền Galilea, cho đến các vị đại Giáo hoàng trong thế kỷ vừa qua, từ Thánh Piô X cho đến Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II.
 
Kính thưa Đức Thánh Cha, trước ngày 28-2, như ngài đã nói, ngày mà ngài muốn chấm dứt sứ vụ Giáo hoàng được chu toàn với tất cả lòng yêu mến, lòng khiêm nhường, trước ngày 28-2, chúng con sẽ có dịp biểu lộ rõ hơn tâm tình của chúng con. Cũng như bao nhiêu vị mục tử và tín hữu rải rác trên thế giới, cũng như bao nhiều người thiện chí cùng với chính quyền của bao nhiêu nước. Rồi trong tháng này, chúng con còn được niềm vui nghe tiếng vị chủ chăn, ngay trong ngày Thứ Tư Lễ Tro tới đây, rồi ngày thứ năm, với Hàng Giáo sĩ Roma, trong những buổi đọc Kinh Truyền Tin những ngày Chúa Nhật, trong các buổi tiếp kiến ngày Thứ Tư. Vì thế, còn bao nhiêu dịp để nghe tiếng nói hiền phụ của ĐTC. Nhưng sứ vụ của ngài sẽ tiếp tục. Ngài đã nói rằng sẽ luôn gần gũi chúng con với chứng tá và lời cầu nguyện của ngài. Dĩ nhiên, những ngôi sao trên trời sẽ tiếp tục chiếu sáng và sẽ luôn chiếu sáng giữa chúng con ngôi sao Triều đại Giáo hoàng của ngài. Chúng con gần gũi Đức Thánh Cha, xin chúc lành cho chúng con
".
 
Trong cuộc họp báo trưa ngày 11-2-2013, Cha phát ngôn viên Toà Thánh Lombardi cho biết sau khi Toà Thánh bắt đầu trống toà, tức là từ 20 giờ ngày 28-2-2013, ĐTC Bênêđictô XVI sẽ di chuyển ra Dinh thự Castel Gandolfo, trong khi chờ đợi Nữ Đan viện chiêm niệm ở Nội thành Vatican được sửa chữa xong và ngài sẽ cư ngụ tại đó.
 
Về việc cai quản Toà Thánh sau khi trống toà, đã có Tông hiến được Đức Gioan Phaolô II công bố về vấn đề này. Các hồng y sẽ được triệu tập về Roma để tiến hành việc bầu cử Giáo hoàng mới. Lần này sẽ mau lẹ hơn vì không có chương trình 9 ngày lễ an táng Đức cố Giáo hoàng. Việc bầu cử có thể tiến hành trong tháng 3-2013, và trước Lễ Phục Sinh có thể Giáo Hội sẽ có vị Giáo hoàng mới.

Tác giả: G. Trần Đức Anh OP

Nguồn tin: vi.radiovaticana.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập609
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm607
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại984,471
  • Tổng lượt truy cập58,270,340
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây