Họp báo của Cha Lombardi về việc Đức Thánh Cha từ chức

Thứ hai - 11/02/2013 10:06

-

-
Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, cho biết sau khi Toà Thánh bắt đầu trống toà, tức là từ 20 giờ ngày 28-2, ĐTC Bênêđictô XVI sẽ di chuyển ra Dinh thự Castel Gandolfo, trong khi chờ đợi Nữ Đan viện chiêm niệm ở Nội thành Vatican được sửa chữa xong và ngài sẽ cư ngụ tại đó.
Họp báo của Cha Lombardi về việc Đức Thánh Cha từ chức
 
Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, cho biết sau khi Toà Thánh bắt đầu trống toà, tức là từ 20 giờ ngày 28-2, ĐTC Bênêđictô XVI sẽ di chuyển ra Dinh thự Castel Gandolfo, trong khi chờ đợi Nữ Đan viện chiêm niệm ở Nội thành Vatican được sửa chữa xong và ngài sẽ cư ngụ tại đó.
 
 
Nữ Đan viện này được Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II thành lập để hỗ trợ công việc của ngài, nhưng hiện không còn nữ tu nữa.
 
Trong cuộc họp báo trưa ngày 11-2-2013, Cha Lombardi nhấn mạnh rằng việc ĐTC tuyên bố từ chức hoàn toàn phù hợp với Giáo luật khoản số 332 triệt 2, quy định: "Trong trường hợp ĐGH từ chức, thì để có hiệu lực, việc từ chức này phải được thực hiện tự do và được biểu lộ một cách phải phép, và không cần phải có ai chấp nhận việc từ chức đó."
 
ĐTC Bênêđictô XVI cho biết ngài hoàn toàn tự do quyết định từ chức và biểu lộ quyết định đó trước Công nghị Hồng y gồm đa số các vị hồng y hiện diện ở Roma.
 
Cha Lombardi nhắc lại rằng trong cuộc phỏng vấn dành cho ký giả Peter Seewald, người Đức, hồi năm 2010 và được xuất bản thành cuốn sách với tựa đề "Ánh sáng Thế gian", ký giả đã hỏi ĐTC có bao giờ nghĩ đến việc từ chức hay không. Ngài đáp: "Khi có nguy hiểm thì không thể bỏ chạy, vì thế đây không phải là lúc từ chức (Ngài ám chỉ đến những vấn đề lạm dụng tính dục trong Giáo Hội lúc bấy giờ và các vấn đề khác), chính trong lúc như thế cần phải kháng cự và vượt thắng tình trạng khó khăn. Đó là ý tưởng của tôi. Người ta có thể từ chức trong một lúc thanh thản, hoặc khi không thể tiếp tục được nữa, chứ không thể bỏ chạy trong lúc nguy hiểm, và nói 'để cho người khác lo'. Vì thế, ĐTC đã từng nói những khó khăn không phải là lý do để từ chức. Trái lại, những khó khăn đó là lý do để không từ chức.
 
Đáp câu hỏi thứ hai của ký giả Seewald: "Vậy có thể tưởng tượng được một hoàn cảnh trong đó ngài nghĩ rằng vị Giáo hoàng từ chức là điều thích hợp?". Câu trả lời của ĐTC là: "Đúng vậy, khi một Giáo hoàng đi tới ý thức rõ ràng mình không thể chu toàn về thể lý, tâm trí và tinh thần, trách nhiệm được uỷ thác thì ngài có quyền, và trong một số hoàn cảnh, ngài có nghĩa vụ từ chức."
 
Cha Lombardi cũng nhắc lại rằng Tông hiến "Universi Dominici Gregis" (Mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa) mang chữ ký của ĐTC Gioan Phaolô II ngày 22-2-1996, lễ kính Toà Thánh Phêrô, là văn kiện theo đó Toà Thánh được điều hành sau khi Toà Thánh trống toà. Văn kiện này đã được áp dụng trong thời sau khi Đức Chân phước Gioan Phaolô II qua đời hồi đầu tháng 4-2005. Hồng y đoàn sẽ cai quản Giáo Hội trong thời kỳ đó. Các Hồng y Tổng trưởng và TGM Chủ tịch các Cơ quan Trung ương Toà Thánh ngưng nhiệm vụ và chỉ có vị Tổng Thư ký điều hành công việc của cơ quan liên hệ, ngoại trừ vị Hồng y nhiếp chính, ĐHY Chánh Toà Ân giải Tối cao,...
 
Các Hồng y cử tri (dưới 80 tuổi) sẽ được triệu tập về Roma để tiến hành việc bầu cử Giáo hoàng mới. Lần này sẽ mau lẹ hơn vì không có chương trình 9 ngày lễ an táng Đức cố Giáo hoàng. Việc bầu cử có thể tiến hành trong tháng 3-2013.
 
Có người dự đoán cuộc bầu cử Giáo hoàng mới có thể tiến hành trong khoảng từ ngày 14 đến 19-3-2013.
 
Từ nay đến 28-2-2013, chương trình hoạt động của ĐTC, các buổi tiếp kiến, các buổi lễ sẽ tiếp tục như cũ. (SD 11-2-2013)

Tác giả: G. Trần Đức Anh OP

Nguồn tin: vi.radiovaticana.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay34,550
  • Tháng hiện tại665,556
  • Tổng lượt truy cập57,951,425
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây