Quyển sách đầu tiên của Đức Phanxicô cho trẻ em

Chủ nhật - 17/01/2016 18:38

-

-
Hàng ngày có hàng trăm thư trẻ em gởi đến cho Đức Giáo hoàng, ngài trả lời thư các em trong quyển sách đầu tiên và lợi nhuận sẽ được cho vào quỹ “Nhi đồng của Giáo hoàng”, một cơ quan từ thiện thiết thân của ngài.
Quyển sách đầu tiên của Đức Phanxicô cho trẻ em

 
Hàng ngày có hàng trăm thư trẻ em gởi đến cho Đức Giáo hoàng, ngài trả lời thư các em trong quyển sách đầu tiên và lợi nhuận sẽ được cho vào quỹ “Nhi đồng của Giáo hoàng”, một cơ quan từ thiện thiết thân của ngài.
 
Mỗi ngày có hàng ngàn thư từ, hình ảnh, tranh vẽ, tin nhắn của trẻ con gởi đến Văn phòng Thư tín Giáo hoàng. Tất cả được gom lại, cho vào thư mục, ngay cả từng tờ giấy nhỏ được ném lên xe giáo hoàng trong những lần ngài gặp giáo dân.
 
Đoạn tiếp của “Thư gởi Giáo hoàng Phanxicô” (Letterine a Papa Francesco)
 
Concetta, Mauro, Luzia, Alessandro, Manuela, Marinella… từ Ý, từ Tây Ban Nha hay từ bất cứ từ đâu, tất cả đều viết cho Đức Giáo hoàng để kể cho ngài nghe một câu chuyện, một bài thơ, đặt cho ngài các câu hỏi, hay chỉ gởi cho ngài một bức hình, hoặc chỉ nói ngắn gọn “Con yêu cha”.
 
Và thư từ đã được gởi đến ngay từ đầu triều giáo hoàng của ngài, bây giờ các thư này trở thành tuyển tập “Thư gởi Giáo hoàng Phanxicô”, được nhà Vatican học Alessandra Buzzetti (Tg5) gom lại và nhà xuất bản Gallucci ấn hành. Với tất cả các em này, Đức Giáo hoàng cũng đã trả lời và ngài sẽ xuất bản quyển sách đầu tiên ngài viết cho trẻ em.
 
Quyển sách này sẽ được nhà xuất bản Dòng Tên Loyola Press ở Chicago xuất bản, ấn bản bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha sẽ được phát hành vào tháng 3-2016, các nhà xuất bản khác cũng của Dòng Tên sẽ  phát hành trên bảy nước khác như Ý, Tây Ban Nha, Mễ Tây Cơ, Ba Lan, Nam Dương, Phi Luật Tân và Ấn Độ. Tựa đề của quyển sách là: Giáo hoàng Phanxicô thân mến: Thư Giáo hoàng trả lời cho trẻ em trên khắp thế giới. (Dear Pope Francis: The Pope Answers Letters from Children Around the World).
 
Xưng hô thân tình và thố lộ tâm sự
 
Các thư của các em – gần 260 thư từ ba mươi nước như Syria, Trung Quốc, Kenya… – đề cập đến nhiều chủ đề thời sự như môi sinh, gia đình, thế giới bên kia, làm cho ông Tom McGrath, một trong các người có sáng kiến làm quyển sách này ngạc nhiên, ông không nghĩ đầu óc trẻ em lại quan tâm đến những vấn đề này: “Các em không ngần ngại một giây, trong đầu nghĩ gì, các em đặt câu hỏi ngay. Các em quan tâm  đến môi sinh, đến chiến tranh, vì sao lại có chiến tranh trên thế giới, vì sao lại có người nghèo? Các em nhỏ nhưng lại có những câu hỏi lớn”, ông McGrath nói trên trang web đặc biệt dành cho văn chương giới trẻ, “Những Câu chuyện không bao giờ hết”.
 
Sau đây là một vài đoạn thư thân tình, các em xưng hô thân mật với Đức Giáo hoàng, một cách xưng hô mà đối với các em là chuyện tự nhiên:
 
Mauro, 9 tuổi: “Con muốn nói với cha về hòa bình, để cha cầu nguyện và cha làm trong những gì cha có thể làm để tránh chiến tranh. Rất nhiều người nói, họ gây chiến tranh vì Chúa muốn như thế, thật là điên khùng!”
 
Giulia, 10 tuổi: “Buổi chiều khi cha con đi làm về, con không hiểu tại sao khi nào cha cũng rượt theo mẹ con để la hét, cuối cùng thì hai người gây nhau, khi đó con chỉ biết đi vào phòng khóc mà thôi… Con rất nhạy cảm, đời sống của con quá xấu. Con chỉ muốn giải tỏa ẩn ức và nói ra nhưng con không tin ai hết, con chỉ tin cha mẹ con. Con muốn mình luôn dễ thương, tươi cười và mạnh mẽ ngay cả trong những giây phút khó khăn…”
 
Concetta, 9 tuổi: “Giáo hoàng Phanxicô thân mến, thay vì viết cho ông già Noel, con viết cho cha…”.
 
Luzia ở Tây Ban Nha: “Con viết cho cha để mời cha đến thành phố con ở, cha biết rồi đó… Con biết là cha tìm chỗ ở rất dễ nhưng ở nhà chú con và nhà của con đều có chỗ”. Rồi Luzia thố lộ: “Con muốn nói với cha một chuyện bí mật. Con muốn làm maxơ… Con không dám nói với cha mẹ con. Con có ý định này lúc con 10 tuổi, trước Ngày Thế Giới Trẻ ở  Madrid. Từ ngày đó, con không nói chuyện nhiều với cha mẹ con, con cảm thấy không thoải mái với họ. Con không còn tin tưởng và con sợ họ hỏi con những câu mà con không trả lời được. Con không biết con xin cha có được không: cha trả lời thư này cho con và cha cho con lời khuyên về ơn gọi của con”. Và em kết thúc bức thư rất cảm động: “Con gởi cha 15 ơrô trong trường hợp cha trả lời cho con, còn nếu không cha cho người nghèo số tiền này”.
 
Có những em đơn sơ hỏi: “Làm cách nào để trở thành giáo hoàng?”, hoặc như em Jeanne hỏi “có thiên đàng cho chó không”. Có em còn mời cha đến nhà em ăn, đi xem các em chơi thể thao. Có em còn nói rõ ý định tương lai của mình như em Vincenzo, 9 tuổi, em loan báo thẳng: “Con quyết định rồi… Sau này con sẽ làm Giáo hoàng!”.
 
Lợi nhuận
 
Tiền lời bản quyền tác giả của quyển sách này sẽ đóng vào quỹ “Nhi Đồng của Giáo hoàng”, một cơ quan từ thiện của Trạm xá Thánh Mácta do tuyên úy cơ quan từ thiện của Đức Giáo hoàng ở Rôma phụ trách. Cơ quan này ở ngay bên cạnh nhà Đức Giáo hoàng ở. Mỗi ngày cơ quan này tiếp nhận và giúp đỡ cho hơn 500 trẻ em và gia đình của các em đang gặp khó khăn.

 
 
 
Isabelle Cousturié (aleteia.org) -Marta An Nguyễn chuyển dịch

Tác giả: Marta An Nguyễn chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập625
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại968,127
  • Tổng lượt truy cập57,069,764
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây