Điểm tin Vatican

Thứ sáu - 12/04/2013 22:06

-

-
Đức Thánh Cha tiếp kiến Ủy ban Tòa Thánh về Kinh Thánh/ Đức Thánh Cha cám ơn Ngân Quỹ Giáo Hoàng/ Đức Thánh Cha Phanxicô thăm Phủ Quốc vụ khanh/ Hội nghị về tế bào gốc: một viễn ảnh văn hóa…
Điểm tin Vatican
 
 
Đức Thánh Cha tiếp kiến Ủy ban Tòa Thánh về Kinh Thánh

VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 12-4-2013, dành cho các thành viên Ủy ban Tòa Thánh về Kinh Thánh, ĐTC Phanxicô nhắn nhủ các nhà chú giải luôn quan tâm đến hai nguồn mạch là Kinh Thánh và Thánh Truyền.

Ủy ban vừa kết thúc khóa họp thường niên từ ngày 8 đến 12-4-2013 tại Nhà trọ Thánh Marta ở nội thành Vatican, dưới quyền chủ tọa của Đức TGM Gerhard Ludwig Mueller, Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin. Trong 5 ngày họp, các chuyên gia quốc tế về Kinh Thánh đã kết thúc công trình nghiên cứu về đề tài ”Ơn linh hứng và chân lý Kinh Thánh”.

 

Nguồn video: ROMEREPORTS.COM

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, ĐTC đề cao tầm quan trọng của đề tài này. Ngài nhắc lại rằng đức tin của chúng ta không chỉ có trọng tâm là một cuốn sách, nhưng là lịch sử cứu độ và nhất là một Nhân Vật là Chúa Giêsu Kitô, Lời Thiên Chúa nhập thể làm người. Chính vì thế, chân trời của Lời Chúa bao gồm và rộng lớn hơn Kinh Thánh. Để hiểu Lời Chúa một cách thích hợp, luôn luôn cần có sự hiện diện liên lỷ của Chúa Thánh Linh ”Đấng dẫn tới chân lý trọn vẹn” (Ga 16,13). Cần đặt mình trong dòng đại truyền thống, dưới sự trợ giúp của Thánh Linh và sự dìu dắt của Huấn Quyến Hội Thánh, đã nhìn nhận các sách thuộc sổ bộ như Lời được Thiên Chúa gửi đến Dân Ngài”.

ĐTC cũng khẳng định rằng: ”Nhà chú giải Kinh Thánh phải chú ý nhận thức Lời Chúa hiện diện trong các văn bản Kinh Thánh, đặt chúng giữa lòng đức tin của Giáo Hội. Việc giải thích các Sách Thánh không thể chỉ là một số gắng cá nhân về mặt khoa học, nhưng phải luôn luôn đối chiếu, hội nhập và được chứng thực nhờ truyền thống sinh động của Giáo Hội. Qui luật này có tính chất quyết định để xác định tương quan đúng đắn và hỗ tương giữa khoa chú giải và Huấn quyền của Hội Thánh”.

ĐTC giải thích rằng ”Các văn bản Thiên Chúa linh hứng được ủy thác cho cộng đồng các tín hữu, cho Giáo Hội của Chúa Kitô, để nuôi dưỡng đức tin và hướng dẫn đời sống bác ái. Sự tôn trọng bản tính sâu xa này của Kinh Thánh có ảnh hưởng tới chính giá trị và hiệu năng của khoa chú giải Kinh Thánh. Thái độ thiếu sót chính là sự giải thích Kinh Thánh một cách chủ quan, hoặc chỉ giới hạn vào một sự phân tích không có khả năng lãnh hội ý nghĩa bao quát đã hình thành Truyền Thống của toàn thể Dân Chúa qua dòng lịch sử. Trong trong đức tin, Dân Chúa không thể sai lầm (in credento falli nequit) (LG 12). (SD 12-4-2013)
 
G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: RADIO VATICAN
 
 
Đức Thánh Cha cám ơn Ngân Quỹ Giáo Hoàng

VATICAN. Sáng ngày 11-4-2013, ĐTC Phanxicô đã tiếp kiến 120 thành viên Ngân Quỹ Giáo Hoàng và gia đình họ ở Mỹ về Roma hành hương thường niên và trao cho ĐTC ngân khoản của Quỹ này để trợ giúp các hoạt động từ thiện và tông đồ.

Phái đoàn được sự hướng dẫn của ĐHY Donald Wuerl, TGM giáo phận thủ đô Washington, cũng là chủ tịch Hội đồng quản trị của Quỹ Giáo Hoàng.

 

Nguồn video: ROMEREPORTS.COM

ĐTC nói: ”Trong 25 năm qua, từ khi thành lập Ngân Quỹ, anh chị em và các hội biên đã giúp đỡ Người Kế Vị Thánh Phêrô qua việc hỗ trợ nhiều công tác tông đồ và bác ái mà ngài đặc biệt quan tâm. Trong những năm đó, anh chị em đã góp phần quan trọng làm tăng trưởng nhiều giáo phận tại các nước đang trên đường phát triển, tài trợ việc thường huấn cho giáo sĩ và tu sĩ, giúp đỡ và săn sóc y tế chữa trị cho người nghèo, tạo cơ hội huấn luyện và làm việc đặc biệt cần thiết”.

ĐTC Phanxicô cũng nhắc đến kỷ niệm đúng 50 năm ban hành Thông Điệp Hòa bình dưới thế của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan 23. Ngài cầu mong rằng dịp kỷ niệm này là một khích lệ các tín hữu càng dấn thân hơn trong việc thăng tiến hòa giải và hòa bình ở mọi bình diện.”

Ngân Quỹ Giáo Hoàng do Đức cố Hồng Y John Kroll, TGM giáo phận Philadelphia thành lập năm 1988 và có trụ sở tại thành phố này. Hàng năm tổ chức này vẫn cấp học bổng cho nhiều linh mục, tu sĩ và nữ tu, trong đó cũng có một số người Việt Nam. Tổng cộng quĩ này đã tài trợ 85 triệu mỹ kim cho việc xây cất nhà thờ, chủng viện, trường học, nhà thương hoặc các dự án săn sóc người nghèo trên thế giới. Trong số các dự án được tài trợ năm ngoái, có cả việc tái thiết một Đan viện Camêlô ở Argentina.

G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: RADIO VATICAN
 
 
Đức Thánh Cha Phanxicô thăm Phủ Quốc vụ khanh
 
Tròn một tháng kể từ ngày được bầu làm Giáo hoàng, lúc 10g00 sáng nay, thứ Sáu 12-4, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thư viện Phủ Quốc vụ khanh để gặp gỡ các nhân viên làm việc tại đây - gần 300 người - gồm linh mục, tu sĩ và giáo dân nam, nữ.

Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tarcisio Bertone, S.D.B., đã chào mừng Đức Thánh Cha và đoan hứa với Đức Thánh Cha rằng tất cả những người hiện diện đang làm việc trong Phủ Quốc vụ khanh đều tận tuỵ và nhiệt tình phục vụ; vì Phủ Quốc vụ khanh là “Văn phòng Thư ký của Đức Giáo hoàng”.

 

Nguồn video: ROMEREPORTS.COM

Trong lời đáp từ ngắn gọn, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn chân thành vì mọi người đã đón tiếp ngài và nhất là đã chu toàn mọi công việc trong một tháng qua, từ khi ngài được bầu.

Sau khi ban phép lành, Đức Giáo hoàng đã chào riêng từng người hiện diện. Cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng 50 phút.
 
(Theo VIS)
 
Nguồn: WHD
 
 
Hội nghị về tế bào gốc: một viễn ảnh văn hóa
 
Hôm nay, tại Vatican diễn ra Hội nghị quốc tế lần thứ hai về nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành. Hội nghị kéo dài trong ba ngày có chủ đề Y học tái tạo: Thay đổi cơ bản trong Khoa học và Văn hóa”, quy tụ các nhà chính trị, các nhà nghiên cứu y học và các sinh viên để thảo luận về những phát triển mới nhất trong lĩnh vực này.
 
Hội nghị do Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa tổ chức, với sự hợp tác của Tổ chức Tế bào vì Sự sống NeoStem và Dự án STOQ quốc tế [Khoa học, Thần học và Nghiên cứu hữu thể học], và sự trợ giúp của Viện Hàn lâm giáo hoàng về Sự sống và Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình.

 
 
Thực tại phức tạp này không chỉ liên quan đến khoa học: thật vậy, việc nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành nhằm đáp lại tiếng kêu đau khổ của các bệnh nhân và gia đình họ. Đức hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa khẳng định: “Việc này xứng đáng được Giáo hội khuyến khích và nâng đỡ”.
 
Đức hồng y Ravasi nhấn mạnh, hơn nữa, Giáo hội không được bằng lòng với việc chỉ nhìn các sự vật về khía cạnh thiêng liêng,nhưng còn phải tham gia một cách thiết thực, chẳng hạn trợ giúp gia đình các bệnh nhân, nhất là những ai mắc chứng bệnh thoái hóa thần kinh như Alzeihmer, họ phải tốn khá nhiều chi phí chữa bệnh, và mong đợi rất nhiều nơi việc nghiên cứu khoa học về tế bào gốc.
 
Về lĩnh vực này, khoa học và đức tin có thể hợp tác, vì cả hai chia sẻ cùng một mục tiêu: đến gặp những con người đau khổ, vàđem lại cho họ một sứ điệp hy vọng thực sự.
 
Hội nghị cũng là cơ hội đề cập đến những thay đổi về mặt văn hóa và những hậu quả xã hội phát sinh từ những tiến bộ của y học tái tạo, trên bình diện chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội cũng như những đổi mới công nghệ, hoặc những vấn đề pháp lý.
 
Giáo hội cần thông cảm, hiểu biết và xem xét những thay đổi văn hóa này để có những đáp ứng mục vụ.
Đức ông Tomasz Trafny, Giám đốc Ủy ban Khoa học và Đức Tin thuộc Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa, nói rằng một trong những mục tiêu của Hội nghị là để dạy cho con người biết về cuộc đối thoại giữa khoa học và đức tin:
 
“Chúng tôi muốn gửi đi một sứ điệp toàn cầu, đến những người có học thức, đến các tín hữu và mục tử của chúng tôi, để nóicho họ biết không việc gì phải sống trong sợ hãi, không việc gì phải chọn lựa một trong hai: khoa học hay đức tin”.
 
Diễn giả chính của Hội nghị là Tiến sĩ John Gurdon, người đoạt giải Nobel năm 2012 về Sinh lý học và Y học cùng với tiến sĩ Shinya Yamanaka vì chứng minh rằng họ có thể làm cho da trở về trạng thái của tế bào gốc giống như khi còn trong phôi.
 
Hội nghị lần này diễn ra từ 11 đến 13 tháng Tư 2013 tại Hội trường mới của Thượng Hội đồng Giám mục. Hội nghị lần thứ nhất diễn ra cũng tại Vatican, từ 9 đến 11 tháng Mười Một 2011 với chủ đề “Tế bào gốc trưởng thành: Khoa học và Tương lai của con người và văn hóa”. 
 
(Tổng hợp từ Vatican Radio- bản tiếng Anh và tiếng Pháp,10-04-2013)
 
Minh Đức
Nguồn: WHD

Tác giả: Tổng hợp

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập808
  • Hôm nay165,484
  • Tháng hiện tại1,077,748
  • Tổng lượt truy cập57,179,385
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây