Đức Thánh Cha chủ sự nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa

Thứ sáu - 29/03/2013 19:50

-

-
Lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 29-3-2013, ĐTC Phanxicô đã chủ tọa nghi thức trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, trước sự hiện diện của hơn 8 ngàn tín hữu, khoảng 30 Hồng Y và 25 GM tại Tòa Thánh.
Đức Thánh Cha chủ sự nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa
 
Lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 29-3-2013, ĐTC Phanxicô đã chủ tọa nghi thức trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, trước sự hiện diện của hơn 8 ngàn tín hữu, khoảng 30 Hồng Y và 25 GM tại Tòa Thánh.
 
Xem vài video clip (nguồn: romereports.com):

- Pope Francis on the Via Crucis. One word is enough: The Cross:

 

- Pope Francis honors Jesus' Passion on Good Friday Service:
 

- Pope leads 'Way of the Cross' Ceremony at the Colosseum:
 

Sau bài Thương Khó, Cha Raniero Cantalamessa, dòng Capuchino, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo Hoàng đã diễn giảng về đề tài ”Được trở nên công chính nhờ niềm tin nơi trong máu Chúa Giêsu Kitô”.

Cha gọi biến cố Thứ Sáu Tuần Thánh này là cao điểm của Năm Đức Tin, và là lúc quyết định. Chính niềm tin này cứu thoát, niềm tin chiến thắng thế giới (1 Ga 5,5). Trong ngày này, chúng ta có thể đưa ra quyết định quan trọng nhất trong đời, quyết định mở toang các cánh cửa vĩnh cữu: tin! Tin rằng ”Chúa Giêsu đã chết cho tội lỗi chúng ta và sống lại để làm cho chúng ta trở nên công chính” (Rm 4,25).

Vị Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo hoàng cũng đặc biệt nói đến sứ mạng của Giáo Hội và các tín hữu trong việc rao giảng Tin Mừng ngày nay, và khẳng định rằng ”Việc rao giảng Tin Mừng của Kitô giáo không phải là ”chinh phục”, cũng chẳng phải là ”tuyên truyền”; đó là một món quà của Thiên Chúa cho thế giới trong Chúa Giêsu con của Ngài. Đó là mang lại cho Đầu niềm vui được cảm thấy sự sống chảy từ con tim tới toàn thân và làm cho các chi thể xa xăm nhất được sinh động. Chúng ta phải làm sao để Giáo Hội không bao giờ giống như lâu đài phức tạp và cồng kềnh như câu chuyện của Văn sĩ Franz Kafka (Un messagio imperiale) và làm sao cho sứ điệp có thể xuất phát từ Giáo Hội, tự do và vui tươi như khi mới bắt đầu. Chúng ta biết đâu là những chướng ngại có thể cản trở các sứ giả: đó là những bức tường phân cách, bắt đầu là những bức tường chia rẽ các Giáo Hội Kitô với nhau, bệnh bàn giấy thái quá, những tàn tích của guồng máy, những luật lệ và tranh luận quá khứ, nay trở thành những đống gạch vụn.”

Cha Cantalamessa nhắc đến những lời gần đây của ĐTC Phanxicô kêu gọi các tín hữu hãy đi tới các khu ngoại ô của cuộc sống, những khu vực tội lỗi, đau khổ, bất công, dốt nát và dửng dưng về tôn giáo, của tư tưởng và mọi hình thức lầm than. Cha nhận xét rằng:

”Cũng như với một số tòa nhà cũ kỹ. Qua các thể kỷ, để thích ứng với những đòi hỏi của giai đoạn, người ta làm đầy những tòa nhà ấy bằng những vách ngăn, những cầu thang và những phòng lớn nhỏ. Đến một lúc người ta nhận thấy tất cả những thích ứng đó không còn đáp ứng các đòi hỏi hiện nay nữa, thậm chí chúng còn là một chướng ngại, và phải có can đảm phá đổ tất cả những thứ ấy, đưa tòa nhà trở lại tìnht rạng đơn sơ, hợp với thời nguyên thủy. Đó là sứ mạng mà một hôm, một người cầu nguyện trước cây thánh giá Thánh Damiano, đã nhận lãnh: ”Hỡi Phanxicô, hãy sửa lại nhà của Ta!”.

Cha Cantalamessa nhắc nhở rằng công trình đó không phải là điều chúng ta tự sức mình có thể làm được, nhưng chính Thiên Chúa làm cho chúng ta có khả năng trở thành những thừa tác viên của giáo ước mới, không phải bằng chữa viết, nhưng là bằng Thần Trí (Xc 2 Cr 2,16; 3,5-6).

Và cha kết luận rằng: ”Xin Chúa Thánh Linh, trong lúc đang mở ra cho Giáo Hội một thời kỳ mới, đầy triển vọng, khơi dậy nơi con người sự chờ đợi sứ điệp và nơi các sứ giả ý chí chuyển đạt sứ điệp cho họ, dù phải hy sinh mạng sống”.

Lễ nghi được tiếp nối với 10 lời nguyện cho các nhu cầu của Công Giáo và mọi thành phần trong nhân loại. Kế đến là nghi thức tôn thờ Thánh Giá và phần hiệp lễ. 120 LM đã phân phát Mình Thánh Chúa cho các tín hữu.

Lúc 9 giờ 15 phút tối cùng ngày 29-3-2013, theo chương trình, ĐTC Phanxicô chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo ở Roma. Nghi thức này được hơn 60 đài truyền hình trên thế giới truyền đi trên hệ thống Mondovisione. Hàng chục ngàn tín hữu đã đến tham dự nghi thức này.

ĐHY Agostino Vallini, Giám quản Roma đã vác Thánh Giá chặng đầu tiên và chặng thứ 14 của Đàng Thánh Giá. Những người vác thập giá tại các chặng còn lại lần lượt là các gia đình Italia và Ấn độ, người khuyết tật và những người trợ giúp, hai LM từ Thánh Địa, các nữ tu từ Trung Đông, 2 chủng sinh người Hoa, và các tín hữu từ Phi châu.

Các bài suy niệm trong Đàng thánh giá năm nay do các bạn trẻ Công Giáo Liban soạn, dưới sự hướng dẫn của ĐHY Béchérai Rai, Giáo Chủ Công Giáo Maronite. (SD 29-3-2013)

G. Trần Đức Anh OP

Tác giả: G. Trần Đức Anh OP

Nguồn tin: vi.radiovaticana.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập582
  • Hôm nay58,679
  • Tháng hiện tại879,338
  • Tổng lượt truy cập56,980,975
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây